เดือนเมษายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป นอกจากจะเป็นเดือนที่อากาศบ้านเราร้อนที่สุดแล้ว ยังน่าจะเป็นเดือนที่สาว ๆ BNK48ร้อนแรงที่สุดอีกด้วย ที่เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นการเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ทำเนียบรัฐบาล

และเมื่อวันที่ 26 เมษายนก็ได้มีการเปิดตัว BNK48 The Campus ที่ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ โดยสาว ๆ จะทำการแสดงรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 5 และ 6 พฤษภาคมและ BNK48 The Campus จะเปิดให้บริการในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

และเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่งาน Tokyo Idol Festival in Bangok Comic Con 2018 ก็ได้มีการเปิดตัวสมาชิกรุ่นที่ 2 จำนวน 27 คน

Play video

มากันเยอะขนาดนี้ โอตะวัย 71 ปีเลือกไม่ถูกเลยจ้า!

และที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นการเปิดตัว MV เพลง RIVER ในงานเดียวกัน หลังจากที่รอคอยกันมานานนับตั้งแต่ BNK48 ทำการแสดงเพลง RIVER ฉบับสมบูรณ์ครั้งแรกในคอนเสิร์ตเมื่อวันที่ 31 มีนาคมและ 1 เมษายนที่ผ่านมา

และขณะนี้ MV ก็ได้ปล่อยออกมาให้ชมทาง Youtube แล้ว รออะไรอยู่ ไปชมกันเลย!

Play video

ว่าด้วย RIVER (เวอร์ชันภาษาไทย)

RIVER คือเพลงใหม่ล่าสุดของ BNK48 ซึ่งจะใช้เป็นเพลงเชียร์ของทีม A.P. Honda Racing Thailand ตามที่สาว ๆ BNK48 ได้รับเลือกให้เป็น team ambassador (อร เนย ตาหวานและน้ำหนึ่ง) และ team supporter (แก้วและก่อน) ไปก่อนหน้านี้ เนื้อเพลงภาษาไทยเป็นผลงานการเรียบเรียงของครูนิค – เภาสฤษดิ์ เล็กชมและครูแมน – ตนุภพ โนทยานนท์

และต่อไปนี้คือสิ่งที่เราคิดว่าน่าสนใจเกี่ยวกับ MV เพลง RIVER ของ BNK48

1. ยอดวิวพุ่งแรง แรงมาก!

ในขณะที่ MV เพลง Koi Suru Fortune Cookie (คุกกี้เสี่ยงทาย) ที่ทำให้ BNK48 กลายเป็นปรากฏการณ์ทั่วฟ้าเมืองไทย ต้องใช้เวลา 1 สัปดาห์จึงจะได้ 1 ล้านวิวแรก MV เพลง RIVER ใช้เวลาเพียง 14 ชั่วโมงเท่านั้นสำหรับ 1 ล้านวิวและทะลุ 2 ล้านวิวในเวลา 27 ชั่วโมง

2. ภาพลักษณ์ใหม่ของสาว ๆ BNK48

หลังจากที่แฟน ๆ ได้สัมผัสความน่ารักมุ้งมิ้งของสาว ๆ BNK48 จากซิงเกิ้ล Aitakatta (อยากจะได้พบเธอ) และ Koi Suru Fortune Cookie (คุกกี้เสี่ยงทาย) และความมุ่งมั่นของพวกเธอจากซิงเกิ้ล Shonichi (วันแรก) แล้ว MV เพลง RIVER นี้ได้ทำให้แฟน ๆ ได้เห็นความเท่ แข็งแรงและทรงพลังอย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

ช็อตเด็ดใน 4 MV ของ BNK48 ทางคณะทำงานได้ตรวจสอบ MV เพลง RIVER โดยละเอียดแล้ว ไม่พบความน่ารักมุ้งมิ้งใด ๆ ทั้งสิ้นครับ

3. การถ่ายทอดเรื่องราวผ่านความเหนือจริง (surrealism)

อย่างที่แฟน ๆ ก็คงสัมผัสได้ว่าคำว่า “แม่น้ำ” ในเพลงนี้ไม่ได้หมายถึงแม่น้ำจริง ๆ แต่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์หมายถึงอุปสรรคที่ใหญ่ที่ต้องข้ามผ่านไปให้ได้ และ MV นี้ก็ไม่ได้ถ่ายทอดความเหนื่อยยากนั้นออกมาอย่างตรงไปตรงมา (อย่างเช่นให้สาว ๆ ไปลุยแม่น้ำหรือปีนป่ายกำแพงจริง ๆ) แต่เลือกที่ถ่ายทอดภาพของอุปสรรคด้วยสัญลักษณ์เช่นลม ฝน โคลนและควัน

4. ทีมโปรดักชันคุณภาพ

นอกจากความดังของ BNK48 แล้ว คุณภาพของเนื้องานนี่แหละที่ทำให้ MV นี้เป็นที่ชื่นชอบและกล่าวขวัญในเวลาอันสั้น (มีระดับความละเอียดถึง 4K ให้ชมด้วยนะ) โดย MV เพลง RIVER นี้ได้เอกภณ เศรษฐสุขมานั่งแท่นผู้กำกับ เอกภณ เศรษฐสุขมีผลงานการกำกับที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานโฆษณา หรือ MV เช่นเพลงลมเปลี่ยนทิศของ Big Ass และซีรี่ส์อย่าง Love Rhythms ตอน อยากจะร้องดัง ๆ

Play video

Play video

และอีกสิ่งที่แฟน ๆ ชื่นชมเป็นอย่างมากใน MV นี้ก็คือความเฉียบคมของงานตัดต่อ ซึ่งผู้ตัดต่อ MV นี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ชลสิทธิ์ อุปนิกขิต นักตัดต่อเจ้าของ 3 รางวัลสุพรรณหงส์สาขาลำดับภาพยอดเยี่ยมนั่นเอง (ครั้งที่ 23 จากภาพยนตร์เรื่อง Mary is happy, Mary is happy ครั้งที่ 25 จากภาพยนตร์เรื่องฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ และครั้งที่ 27 จากภาพยนตร์เรื่องฉลาดเกมส์โกง)

Play video

Play video

Play video

5. การเป็นเซ็นเตอร์ครั้งแรกของอรและการเป็นเซ็มบัตสึครั้งแรกของน้ำใสและเปี่ยม

ถึงแม้สมาชิกแต่ละคนมีความคาดหวังมากน้อยต่างกันไป แต่การที่อรไม่เคยได้เป็นเซ็นเตอร์และน้ำใสและเปี่ยมไม่เคยได้เป็นเซ็มบัตสึก่อนหน้านี้ก็ย่อมเป็นเรื่องที่ติดค้างในใจอยู่ไม่น้อย แต่ด้วยเพลง RIVER นี่แหละที่ทำให้สมาชิกทั้งสามคนมั่นใจได้ว่าตัวเองมีความสามารถและความพยายามคู่ควรกับการสนับสนุนของแฟน ๆ จริง ๆ

ย้อนรอยเพลง RIVER

แน่นอนว่า RIVER นั้นไม่ใช่เพลงต้นฉบับของ BNK48 แต่เป็นเพลงที่เอามาจากวงพี่สาวอย่าง AKB48 อีกที

Play video

RIVER คือเมเจอร์ซิงเกิ้ลที่ 14 ของ AKB48 วางแผงเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2552 บทเพลงว่าด้วยความฝันและการข้ามผ่านอุปสรรคโดยไม่ยอมแพ้ โดยเซ็นเตอร์ของเพลงนี้คือมาเอดะ อัตสึโกะ ผู้ได้รับการขนานนามว่าเซ็นเตอร์ตลอดกาลของ AKB48 และทากาฮาชิ มินามิ สมาชิกคนสำคัญของวงซึ่งต่อมากลายเป็นโซกันโตกุของไอดอลกรุ๊ปตระกูล 48

ซิงเกิ้ลนี้ถือเป็นหลักไมล์สำคัญของ AKB48 เนื่องจากซิงเกิ้ลนี้เป็นซิงเกิ้ลแรกที่ AKB48 ขึ้นอันดับ 1 ของ Oricon Chart ทำให้ชื่อของ AKB48 แผ่ขยายไปในวงกว้าง ท่วงทำนองและท่าเต้นที่ฮึกเหิมประหนึ่งเพลงปลุกใจของเพลง RIVER นี้ทำให้ผู้คนรับรู้ว่า AKB48 ไม่ได้มีแต่ความน่ารักมุ้งมิ้งเท่านั้น แต่ยังมีด้านที่เข้มแข็งและทรงพลังอีกด้วย

AKB48 เคยแสดงเพลง RIVER ร่วมกับ SMAP บอยแบนด์ชื่อดังแห่งยุค (ภาพจากรายการ SMAPxSMAP วันที่ 24 พฤษภาคม 2553) ในยุคสมัยที่ AKB48 กำลังไต่ขึ้นสู่ความรุ่งเรือง การได้ร่วมแสดงกับ SMAP ก็ถือเป็นโอกาสใหญ่และการการันตีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง

AKB48 ได้เลือกใช้เพลงนี้ในหลายโอกาสสำคัญ เช่นงานประชันร้องเพลงขาวแดงครั้งที่ 60 เมื่อปี 2552 ซึ่ง AKB48 มีโอกาสได้ฉายเดี่ยวครั้งแรกก็เริ่มต้นการแสดงด้วยเพลง RIVER หรือในงานประชันร้องเพลงขาวแดงครั้งที่ 67 เมื่อปี 2559 AKB48 ก็ใช้เพลง RIVER นี้เริ่มต้นการแสดงเช่นกัน

ภาพการแสดงของ AKB48 ในงานประชันร้องเพลงขาวแดงครั้งที่ 60 เมื่อปี 2552

ภาพการแสดงของ AKB48 ในงานประชันร้องเพลงขาวแดงครั้งที่ 67 เมื่อปี 2559

ไฮไลท์ของเพลง RIVER ของ AKB48 ไม่ได้มีเพียงเท่านั้น โปรดักชันของ MV ก็จัดได้ว่าอลังการงานสร้างมาก โดย AKB48 ได้รับความร่วมมือจากกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่นให้ใช้ฐานทัพอากาศอิรูมะเป็นสถานที่ถ่ายทำ แถมยังได้ยุทโธปกรณ์อย่างเฮลิคอปเตอร์ชีนุกรุ่น CH-47J มาเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากอีกด้วย ไม่ใช่แค่ประกอบฉากแบบจอดไว้เฉย ๆ แต่สาว ๆ AKB48 ยังได้กระโดดลงจากรถบรรทุกกำลังพลจริงและวิ่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์จริง ๆ ด้วย

Play video

ฐานทัพอากาศอิรูมะมีชื่อเสียงด้านแอร์โชว์

และนอกจากเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นต้นฉบับและเวอร์ชันภาษาไทยแล้ว เพลง RIVER ยังมีเวอร์ชันภาษาอินโดนีเซียโดย JKT48 วงน้องสาวของ AKB48 แห่งกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และเวอร์ชันภาษาจีนของ SNH48 อดีตวงน้องสาวของ AKB48 แห่งมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนอีกด้วย

Play video

Play video

ถึงแม้จะน่าเสียดายที่การเข้าพบนายกรัฐมนตรีของสาว ๆ BNK48 จะไม่ทำให้ได้เฮลิคอปเตอร์หรือรถถังมาประกอบฉาก MV อย่างที่หลายคนเคยคาดการณ์ไว้ แต่เราก็กล้าพูดได้เต็มปากว่า MV เพลง RIVER เวอร์ชัน BNK48 นี้ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าเวอร์ชันอื่น ๆ เลยแม้แต่น้อย และสุดท้ายนี้ก็ขอย้ำอีกครั้งว่าเนื้อเพลงช่วงต้นเพลงนี้ร้องว่า “ก้าวไป ๆ !” อย่าไปร้องเนื้อผิด ๆ ว่า “ยาวไป ๆ !” เหมือนคณะตลกที่ไหนบอกนะครับ!