เมื่อปีที่แล้วมีข่าวออกมาว่า ทอม ยอร์คจะทำดนตรีประกอบให้กับภาพยนตร์เรื่อง Suspiria งานกำกับของ ลูคา กัวดาญีโน ที่โด่งดังจากภาพยนตร์รักหวามไหวของชายหนุ่ม Call me By Your Name ที่คราวนี้เป็นการหยิบจับเอาภาพยนตร์สยองขวัญสุดคลาสสิคของอิตาลีในปี 1977 ผลงานการกำกับของเจ้าพ่อหนังสยองขวัญอิตาลี ดาริโอ อาร์เจนโต

Suspiria  ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ยอร์คทำดนตรีประกอบให้ ลองมาชมตัวอย่างของภาพยนตร์เรื่องนี้ในเวอร์ชั่นใหม่กับเวอร์ดั้งเดิมกันก่อนครับ

Play video

Play video

จากตัวอย่างเราจะเห็นได้ว่าเสน่ห์อย่างหนึ่งของ  Suspiria ในเวอร์ชั่นต้นฉบับนั้นคืองานออกแบบงานสร้าง ที่แปลกแหวกแนวกว่าหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆ โดยมีการออกแบบสถาปัตยกรรมในหนัง ฉาก สีและแสง ให้มีสีสันฉูดฉาดบาดตา แต่ทว่ากลับกระตุ้นอารมณ์สยองได้อย่างน่าขนลุกนัก แต่ในเวอร์ชั่นใหม่ กัวดาญีโน นั้นลดลาดความฉูดฉาดลงและกลับมาที่ความสมจริงมากขึ้น แต่ทว่าก็ยังคงความหลอนได้อย่างน่าสนใจ แถมยังได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง ทิลดา สวินตัน โคลอี้ เกรซมอเรซ และ ดาโกต้า จอห์นสันมาประชันฝีมือกัน ซึ่งก็ต้องรอชมกันว่าตัวหนังเต็มนั้นจะสยองขนหัวลุกแค่ไหน และดนตรีประกอบจาก ทอม ยอร์คนั้นจะนำพาหนังเรื่องนี้ไปสู่จุดใด แค่ได้ฟังจากตัวอย่างก็หลอนเอาเรื่องแล้ว

ทอม ยอร์ค เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า เขารู้สึกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ที่มีความ“สยองขวัญอย่างแท้จริง” เลยทีเดียว และเป็นการยากในการทำดนตรีประกอบให้กับหนังเรื่องนี้ เพราะมันเรียบเหมือนเป็นการออกจาก “พื้นที่ปลอดภัย” ของเขา นอกจากนี้เขายังไม่สามารถอ่านโน้ตดนตรีได้ มันจึงไม่เหมือนกับการเขียนเพลงเพื่อให้วงออเครสตร้าเล่นแบบในดนตรีประกอบหนังส่วนใหญ่ สำหรับยอร์คแล้วเขาประกอบทุกส่วนของดนตรีขึ้นมาด้วยตัวของเขาเอง

ซึ่งยอร์คก็พูดเล่นว่าเขาดู Blade Runner ไปหลายรอบเหมือนกัน เขาคิดว่า “โอ้เสียงแบบนี้มัน ผมทำมันได้แน่ มันค่อนข้างง่ายเลยล่ะ” ซึ่งยอร์คพูดหยอกเล่นแต่ในความเป็นจริงแล้วมันหมายถึงว่าดนตรีประกอบจากหนังเรื่องนี้ (ซึ่งเป็นฝีมือการประพันธ์ของ Vangelis) ได้สร้างแรงบันดาลใจและเหมือนเป็นแนวทางในการทำเพลงให้กับ Suspiria นั่นเอง

Play video

“งานเพลงของ Vangelis ได้กระตุ้นผม เพราะว่าเพลงของเขาทำให้ผมพบหนทางไปสู่ความเขย่าขวัญขั้นสุดที่ผมตามหา โดยปกติแล้วการทำดนตรีประกอบให้กับหนังสยองขวัญมักใช้วงออเครสตร้า แต่ลูคา ผู้กำกับ และ วอลเทอร์ ฟาซาโน คนตัดต่อนั้นอยากให้ผมค้นพบทางของตัวเองมากกว่า…ซึ่งผมก็แค่ค้นหาทางนั้นให้เจอ”

ดนตรีประกอบ Suspiria ในเวอร์ชั่นต้นฉบับนั้นเป็นผลงานการประพันธ์ของวง Goblin วงอิตาเลียนโปรเกรสซีฟร็อค ที่มีเสียงสังเคราะห์จากซินธิไซเซอร์และความหวือหวา แปลกใหม่น่าสนใจของแนวดนตรีโปรเกรสซีฟเป็นพระเอก

Play video

เป็นที่น่าสังเกตว่าหนังสยองขวัญหลายเรื่องมักมีการใช้เสียงสังเคราะห์มาเป็นตัวสำคัญในการสร้างความหลอนให้กับหนัง ซึ่งหากมองเทรนด์ดนตรีประกอบหนังสยองขวัญในยุคหลังๆเราจะพบว่าหลายเรื่องก็ดำเนินตามรอยที่เคยเป็นมาอาทิเช่น กลุ่มนักดนตรีอย่าง Disasterpiece, Steve Moore, และ  Rob D ที่ทำดนตรีประกอบให้หนังอย่าง  It FollowsThe Mind’s Eye, และ Maniac เป็นต้น

Play video

ยิ่งได้ฟังจากตัวอย่างหนัง ยิ่งได้รู้ถึงแนวคิดการทำดนตรีประกอบของทอม ยอร์ค แล้ว ยิ่งทำให้อยากดูหนังและฟังเพลงของเขามากยิ่งขึ้นไปอีก ก็คงต้องรอลุ้นกันครับว่า Suspiria จะเข้าฉายในไทยหรือไม่และเมื่อไหร่ พอถึงวันนั้นเราจะไปเสพความหลอนระทึกแบบดิ่งลึกพร้อมเสียงสะท้อนแห่งความหลอนโดยทอม ยอร์คกันครับ.

ที่มา