คุณเคยเจออะไรแบบนี้มั้ย ? บทเพลงทั้งอัลบั้มมี 15 เพลง แต่ 15 เพลงนี้รวมแล้วเป็นเวลาทั้งหมด 15 นาทีเท่านั้น !!! แถมมี MV ปล่อยออกมาแค่ MV เดียวก็ใส่เพลงทั้งอัลบั้มลงไปได้เลย มันเป็น MV ที่มีสีสันสะดุดตาที่มีเรื่องราวและรูปแบบแตกต่างกันราวกับมาจากคนละศิลปินเลย

ชื่อของอัลบั้มนี้คือ “Whack World” อัลบั้มความยาว 15 นาทีที่มาพร้อมความเสียดสี ยียวน ของศิลปินสาวผิวสีฮิปฮอป “ เทียร์ร่า แว็ค (Tierra Whack)”

Play video

 

อัลบั้ม Whack World

เทียร์ร่าไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง เธอทำงานตั้งแต่อายุ 18 ด้วยอาชีพล้างรถ และเก็บเงินเพื่อซื้อแล็บท็อปมาทำเพลง หนังสือนิทานของดร.ซุส (ที่เธอบอกว่ามีการเรียงคำได้อย่างมีท่วงทำนอง) ดิคชันนารี และบรรยากาศของการแข่งฟรีสไตล์แร็พ ในฟิลาเดลเฟีย บ้านเกิดของเธอ และอิทธิพลทางดนตรีจากศิลปินที่เธอชื่นชอบ อาทิ Busty Rhymes, Eminem, Missy Elliot, Outkast ได้หล่อหลอมให้เธอเป็นศิลปินเฉกเช่นในทุกวันนี้

ไม่เพียงเท่านี้ หากแต่ยังมีภาพยนตร์ทั้งหลายของผู้กำกับจอมแสบ เควินติน ทารันติโน และหนังสยองแหวะไอเดียเหวออย่าง “จับคนมาทำตะขาบภาค 2” (The Human Centipede 2) ที่เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานเพลงและมิวสิควีดิโอของเธอ (ถึงว่าล่ะ!) ที่กำกับโดย Thibaut Duverneix และ Mathieu Le’ger โดยใน MV นี้จะมีทั้งหมด 15 ฉาก โดยในแต่ละฉากก็จะมีสีสันแตกต่างกัน ซึ่งเทียร์ร่าก็จะรับบทเป็นตัวละครที่หลากหลายคาแรคเตอร์ ในหลากหลายเรื่องราวที่แตกต่างกันไปในแต่ละเพลงของเธอตั้งแต่ โซล R&B คันทรี่ ซินธ์ป็อป กันเลยทีเดียว

ส่วนเหตุผลที่เธอทำเพลงสั้นๆ แต่ละเพลงความยาวเพียง 1 นาทีเท่านั้น เพราะว่าเธออยากให้ทุกคนเห็นว่าเธอมีด้านที่หลากหลายรวมไปถึงอารมณ์และสไตล์ นอกจากนี้เธอยังคิดว่าคนในรุ่นของเธอมีความอดทนต่ำ และเบื่อง่าย มักจะตัดสินอะไรต่อมิอะไรได้ภายใน 30 วินาที เช่น บอกได้ว่าเพลงนี้ดีหรือห่วยภายในเวลาเพียงเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เธอก็เลยอยากหยิบจับทั้งหมดที่เธอคิดมาหลอมรวมเป็นหนึ่งไอเดีย หนึ่งผลงาน หนึ่งจักรวาล (เสาธงยุติธรรม ไม่ช่าย !!!) ของเธอ ซึ่งมันก็ได้ออกมาเป็น “Whack World” แล้วนั่นเอง.

 

ที่มา

https://www.nytimes.com/2018/06/06/arts/music/tierra-whack-whack-world-interview.html?rref=collection%2Fsectioncollection%2Fmusic