โรคหลอดเลือดสมองเกิดขึ้นได้อย่างไร มีความน่ากลัวและเสี่ยงต่อการเป็นแค่ไหน 10 ข้อเท็จจริงด้านล่างนี้ เป็นสิ่งที่คุณต้องรู้ เกี่ยวกับการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง !!!

56

ที่มาภาพ : jaowka

1 . โรคหลอดเลือดสมองเป็นอาการบาดเจ็บในสมองที่เกิดขึ้นเมื่อเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ

2 . แพทย์ชี้ว่าการเกิดโรคมีอยู่ 2 เหตุผล ที่อาจเกิดขึ้น และแบ่งเป็นสามจังหวะของโรคที่เกิดขึ้น ซึ่งจังหวะแรกที่เกิดขึ้นก็คือ การมีเลือดออกในหรือใกล้สมองและกะโหลกศีรษะ จังหวะที่สองเกิดจาก thrombotic จังหวะที่เกิดจากลิ่มเลือดในหลอดเลือดแดงของสมอง และจังหวะ embolic จังหวะที่สาม เกิดจากมวลของแข็งของปิดกั้นเส้นทางในการเดินทางไปยังสมองของหลอดเลือดแดง

3 . มากกว่า 795,00 ของคนอเมริกัน ที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง และมีอัตราการตายถึง 130,000 คนเกือบทุกปี ในขณะที่สามในสี่เกิดขึ้นในกลุ่มอายุที่ไม่เกิน 65 ปี ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วย หนึ่งใน14 คน อยู่ในอายุเฉลี่ย 45 ปี

4 . เกือบครึ่่งหนึ่งของบัญชีผู้ป่วยประจำปี จังหวะ thrombotic เป็นจังหวะที่พบในผู้ป่วยมากที่สุด

5 .  อาการโรคหลอดเลือดสมองจะแสดงอาการแตกต่างกันซึ่งจะขึ้นอยู่กับพื้นที่ของสมองที่ได้รับความเสียหาย โดยจะปรากฏอาการเริ่มต้นแต่อาการปวดหัว , เวียนหัวมึนงงในร่างกาย พูดอ้อแอ้ ชัก หายใจผิดปกติและเป็นอัมพาตในด้านหนึ่งของร่างกาย ซึ่งหากปรากฏหนึ่งในอาการเหล่านี้มันเป็นสัญญาณเตือนสำคัญที่แสดงถึงอาการคืบหน้าของโรค

6 . จังหวะที่เกิดโรคหลอดเลือดสมองจะมีมากกว่าหนึ่ง ซึ่งเป็นอาการของการขาดเลือดชั่วคราว จะเกิดขึ้นเป็นตอนสั้นๆ 5 – 20 นาที  เหมือนสมองของคุณใช้งานได้เพียงเท่านั้น ซึ่งหากคุณพบสัญญาณเตือนภัยแต่ไม่เกิดจังหวะดังกล่าว แต่คุณก็ควรไปตรวจเช็คกับแพทย์ประจำตัวของคุณ เพราะ 1 ใน 10 คนนั้นมีประสบการณ์ขาดเลือดชั่วคราว (TIAs) ซึ่งมีจังหวะภายใน 3 เดือน

7 . ความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงจำนวนหนึ่งสำหรับโรคหลอดเลือดสมอง  รวมถึงการสูบบุหรี่ ซึ่งมีความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองตีบเกือบสองเท่า อีกทั้งโรคเบาหวานบางชนิด ที่ส่งผลกับโรคหัวใจและคอเลสเตอรอลสูง

8 . คุณสามารถทำตามขั้นตอนที่ง่ายต่อการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง โดยเริ่มต้นจากการเพิ่มปริมาณผักและผลไม้ในจานอาหารของคุณให้คงที่ เลือกรับประทานปลา 2-4 ครั้งต่อสัปดาห์ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์และอาหารที่ก่อให้เกิดคอเลสเตอรอล รวมถึงควบคุมปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

9 . การรักษาโรคหลอดเลือดสมองแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิด หากคุณประสบ thrombotic หรือจังหวะ embolic ยาละลายลิ่มที่เรียกว่าเนื้อเยื่อ plasminogen กระตุ้น (t-PA) จะสามารถช่วยฟื้นฟูการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อสมองที่ได้รับผลกระทบจากโรคหลอดเลือดสมอง  แต่ถ้าเกิดจังหวะของเลือดออก การกระตุ้นด้วย PA  อาจไม่ได้ผล และอาจจะทำให้มีภาวะเลือดออกมามากขึ้น ซึ่งจังหวะเหล่านี้มักจะต้องผ่าตัดเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการลดความดันในสมอง

10 . สิบเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อโรคหลอดเลือดสมองมีการกู้คืนเกือบเต็ม ในขณะที่ร้อยละ 25 อยู่รอด แต่พบความบกพร่องเล็กน้อย ที่สำคัญคือถ้าได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วและสมบูรณ์ จะไม่พบความเสี่ยงในการพิการ หรืออาจไม่พบความเสี่ยงเลย

 ที่มา :menshealth