กลับมาพบกันอีกครั้งกับ [ไปดูดีมั๊ย?] ในเดือนนี้นะครับ ผมจะมาแนะนำว่าในเดือนนี้มีคอนเสิร์ตอะไรดีๆน่าดูกันบ้าง ต้องเกริ่นก่อนว่า ในเดือนนี้คอนเสิร์ตส่วนใหญ่ที่ผมมาแนะนำนอาจจะเหมาะกับสายอินดี้ซะหน่อยนะครับ ซึ่งบางคนอาจจะรู้จักกับศิลปินเหล่านี้แล้ว แต่หลายคนอาจยังไม่รู้จัก ก็ลองมาฟังเพลงและทำความรู้จักกับศิลปินเหล่านี้กันดูนะครับ ไม่แน่อาจจะรู้สึกถูกใจขึ้นมาก็เป็นได้ ซึ่งก็มีให้เลือกทั้งศิลปินไทยและศิลปินเทศเลยครับ งั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าครับว่ามีงานใดที่น่าไปลุยกันบ้าง !!!

FUNGJAIMUN 4

เป็นงานรวมพลคนอินดี้ที่จัดขึ้นโดย Fungjai ขุมกำลังใหญ่ของเหล่าคนดนตรีอินดี้ โดยคราวนี้มีชื่องานว่า “FUNGJAIMUN ฟังใจมัน” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 21 กรกฎาคมตั้งแต่เวลาทุ่มนึงไปจนถึงห้าทุ่มสี่สิบนาที ณ De Commune ในงานนี้จะมีแอลกอฮอล์ขายด้วย ไม่จำกัดอายุคนเข้างาน แต่จำกัดอายุคนซื้อแอลกอฮอล์นะครับ ราคาบัตรซื้อล่วงหน้าที่ Ticketmelon  จะเหลือ 250 บาท  แต่ถ้าซื้อหน้างาน 300 บาทครับ

ส่วนศิลปินที่จะมาเล่นในงานนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นวงอินดี้หน้าใหม่ทั้งนั้น เราไปดูกันดีกว่าครับว่ามีวงอะไรบ้าง

Yerm

วงดนตรีอินดี้หน้าใหม่ ฝีมือไม่ธรรมดา จากค่ายสนามหลวงมิวสิค เจ้าของบทเพลง ที่ผ่านมา, คำลา, กลับดาว และ การจากไปของราชสีห์  งานเพลงของ Yerm นั้นไม่ได้กำหนดแนวทางแน่นอนตายตัว บางเพลงก็เป็น Post Rock บางเพลงก็ป็อป มีสีสันแตกต่างกันออกไป ลองมาฟังเพลงนี้และดู MV ที่แสนจะอินดี้นี้กันครับ

Play video

Artist Focus

Artist Focus วงอัลเทอร์เนทีฟร็อคที่มีกลิ่นอายของบริทร็อค และโพสต์ร็อค เกิดจากการรวมตัวกันจากสองมหาวิทยาลัยคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และ มหาวิทยาลัยรังสิต  ปัจจุบันสมาชิกมีหกคนได้แก่   ข้าวฟ่าง ร้องนำ , ต๋อง และนัท มือกีตาร์ , นัท มือเบส , เต้ย มือกลอง และ มิกซ์ คีบอร์ด ซินธ์ พวกเขามีผลงาน EP ออกมาแล้วหนึ่งอัลบั้มชื่อว่า “Calypso”

ลองมาฟังซิงเกิ้ลล่าสุดจากพวเขา ที่มีชื่อว่า “น้ำหอม”  กันครับ

Play video

The Vuniyerse

The Vuniyerse วงดนตรีอินดี้จากเชียงใหม่ ชื่อวง อ่านว่า วูนิเยิร์ส เป็นชื่อที่เพี้ยนมาจาก Universe ที่หนึ่งในสมาชิกวงได้พูดชื่อหนังเรื่องหนึ่งผิด วงนี้เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มเพื่อนที่มีใจรักในงานศิลปะและมีรสนิยมในทางเพลงคล้ายคลึงกัน ชื่อวง The Vuniyerse  สื่อถึงการผสมผสานท่วงทำนองต่างๆออกมาเป็นบทเพลงที่ไร้ขอบเขตและกระจายไปสู่จักรวาลอันกว้างใหญ่ โดยมีพื้นฐานบนแนวคิดที่ว่าศิลปะและดนตรีสามารถขับเคลื่อนการดำเนินชีวิตของผู้คนได้จริงหรือไม่? สมาชิกวงประกอบไปด้วย ชนนปวร สุขวณิช (ร้อง/กีต้าร์) อรรถกร พงษ์เทอดศักดิ์ (ร้อง/กีต้าร์) พัธนันท์ อนันต์หน่อ (ร้องไห้ (???) /คีย์บอร์ด) เกรียงศักดิ์ จันทร์ดี (กลอง) สหธัช ศรีวิไล (เบส)

ลองฟังเพลงของพวกเขาแล้วคุรอาจจะรู้สึกคล้ายกับกำลังล่องลอยไปสู่ห้วงจักรวาลอันกว้างใหญ่

Play video

He Men Crown

แค่เห็นชื่อวงก็ช็อคแล้ว !!! ยังไม่ต้องฟังเพลงก็รู้แล้วว่าวงนี้จะสุดยอดแห่งความครีเอทแค่ไหน อยากรู้จักพวกเขามากขึ้นตามไปอ่านได้ใน ที่นี่  เลยครับ แต่ก่อนอื่นลองฟังซิงเกิ้ลใหม่ “KODOMO” ของพวกเขาดูก่อน แล้วคุณจะอุทานว่า โอ้ว สุโค่ย !!!

Play video


Younggu Ft. Diamond

Younggu แร็ปเปอร์เลือดใหม่ที่น่าจับตามอง เจ้าของเพลงฮิตรึเปล่าไม่รู้แต่ติดหูแน่นอน “วิ่งแบบพี่ตูน” ที่เมื่อแรกฟังอาจงงๆ แต่พอฟังไปฟังมามันกลับติดหู และทำให้เราเผลอร้องออกมาอย่างไม่รู้ตัวย้ำๆซ้ำๆว่า “วิ่งแบบพี่ตูน วิ่งแบบพี่ตูน วิ่งแบบพี่ตูน วิ่ง วิ่ง วิ่ง วิ่ง วิ่ง”

Play video

ชื่อ Younggu นี้มีที่มาจากการผสมกันระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษมา คือ คำว่า young กับคำว่า กู รวมกันเป็น youngguแปลว่า ตัวของกูที่ forever young

Younggu จับคู่มากับ Diamond อีกหนึ่งศิลปินแร็ปเปอร์รุ่นใหม่วัยเยาว์ ที่มาในมาดแบบเด็กเนิร์ด สองคนนี้จับคู่ทำงานเพลงด้วยกันมาหลายซิงเกิ้ลแล้ว ลองฟังกันดูครับ

Play video


Johnnie Walker presents Anderson .Paak & The Free Nationals

Anderson .Paak คือใคร หลายคนอาจสงสัย แต่หากผมบอกว่าเขาคือคนที่แต่งเพลงประกอบโฆษณาสุดเฟี้ยวฟ้าวชิ้นนี้ล่ะ คุณอาจจะร้องอ๋อขึ้นมาเลย

Play video

ใช่แล้วครับ Anderson .Paak คือศิลปินในแนว hip-hop/ neo-soul ที่น่าจับตามองมากๆคนหนึ่งใน พ.ศ.นี้ โดยคราวนี้เขาจะมาเยือนไทยพร้อมทีมนักดนตรีมากฝีมือของเขาในชื่อว่า Anderson .Paak & The Free Nationals ที่จะมาสร้างโชว์ที่ทรงพลัง ใส่เต็มแบบไม่ยั้ง

Anderson .Paak (ของแท้ต้องมีจุดหน้าตัว P) มีผลงานมาแล้วสองอัลบั้มคือ Venice และ Malibu อันเป็นส่วนผสมของเพลงแบบ Motown หรือ Stevie Wonder กับ Drake หรือ Future  มันมีทั้งความเก่าและความใหม่ที่ผสานกันอย่างลงตัว

ด้วยการแร็ปผสมร้องอาร์แอนด์บีที่หาตัวจับยาก เนื้อหาของไรห์มที่หยิบมาเล่า และดนตรีที่เต็มไปด้วยกรูฟเท่ ๆ และเพอร์คัสชันจังหวะเร้าที่ชวนเราขยับได้เรื่อย ๆ จึงทำให้ Anderson .Paak & The Free Nationals  จึงเป็นศิลปินที่น่าจดจำและไม่ควรพลาดเลยจริงๆ

สามารถพบกับพวกเขาได้ในงาน Johnnie Walker presents Anderson .Paak & The Free Nationals ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 23 .. นี้ ที่ Voice Space บัตรมี 2 ราคา Early Bird 1,600 บาท  (ขายหมดไปแล้ว) และ Advance 1,800 บาท ซื้อบัตรได้ทาง Ticketmelon ครับ

Play video

การแสดงสดเพลง Bubblin โดย Anderson .Paak & The Free Nationals

Play video


Singha Light Live Series Vol 3.2 :  Mac DeMarco

กลับมาตามคำเรียกร้องกับ Mac DeMarco ศิลปินสุดกวนที่หลายคนรอคอย หลังจากที่เมื่อครั้งก่อนเขาได้มาก่อกวนด้วยสีสันทางดนตรีกับงานเพลงแนวอินดี้ป๊อป lo-fi  จากเขาคนนี้เมื่อปี 2013

Mac DeMarco คือศิลปินแคนาเดียนวัย 28 ปี ที่มาพร้อมแนวดนตรีอินดี้ป๊อป lo-fi ที่แสนกวนและย้วยๆด้วยเสียงกีตาร์ฟรุ้งฟริ้ง เฟี้ยวๆ และไลน์ดนตรีที่มีกรูฟเท่ๆ ฟังสบายแต่เต็มไปด้วยลูกเล่นที่ฟังสนุก โดยงานเพลงในอัลบั้ม ‘This Old Dog’ จากปี 2017 ก็ได้มีการเติมกลิ่นของซินธ์และองค์ประกอบที่เป็นอิเล็กทรอนิกเข้ามาเพิ่มสีสัน

ใครอยากรู้จักหนุ่มคนนี้ให้มากขึ้นลอง search ฟังแทร็คเหล่านี้ดูครับ Baby’s Wearing Blue Jeans, Ode to Viceroy, Salad Days, No Other Hearts, For the First Time

และหากติดใจสามารถซื้อบัตรและไปพบกับหนุ่มคนนี้ได้ในงาน Singha Light Live Series Vol 3.2 :  Mac DeMarco ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม ณ Voice Space บัตรแต่เดิมมี 3 ราคา คือ Group of 4 ซื้อรวมกัน 4 ใบในราคา 6,000 (ตกใบละ 1,500)  ต่อมาคือ Pharse 1 บัตรราคา 1,600 ​(ซึ่งหมดไปแล้ว) ตอนนี้ถึงเหลือแค่บัตร Pharse 2 ในราคา 1,800 บาทนั่นเอง สามารถซื้อบัตรได้ที่ Ticketmelon ครับ

Play video

Play video

ลองอุ่นเครื่องด้วยการดู Live นี้ของ Mac ก่อนครับ แล้วจะรู้ว่าหนุ่มคนนี้ฮาและเล่นได้มันส์ขนาดไหน

Play video