ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีหนังรักที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษในแง่การเป็นหนังรักที่มีคนเอเชียแสดงนำและยังนำเสนออัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมเอเชียผลัดถิ่นได้อย่างน่าสนใจ

Play video

เริ่มจาก Crazy Rich Asians หนังรักพลอตนางซินที่เล่าถึง เรเชล ชู (คอนแสตนซ์ วู) ที่ถูก นิค ยัง (เฮนรี โกลดิง) แฟนหนุ่มมหาเศรษฐีมัดมือชกชวนไปงานแต่งงานเพื่อนที่สิงคโปร์ที่เธอต้องเผชิญสายตาเย้ยหยันของสังคมไฮโซและที่สำคัญที่สุดคือต้องเอาชนะใจครอบครัวแฟนหนุ่มโดยเฉพาะ เอเลนอร์ ยัง (มิเชล โหยว)ที่ตั้งเป้าเป็นอริกับเธอมาตั้งแต่ต้นก่อนความรักของทั้งคู่จะถึงทางตัน

ส่วน To All The Boys I’ve Loved Before เมื่อจดหมายรักที่แอบเขียนความรู้สึกถึงชาย 5 คนถูกส่งโดยน้องสาวตัวแสบ ทำให้ลารา จีน (ลานา คอนดอร์) ต้องเผชิญภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกทั้งความรู้สึกที่มีต่อ จอช (อิสราเอล เบราส์ซาร์ต) เพื่อนสนิทที่ดันเป็นแฟนเก่าของพี่สาว รวมถึงปีเตอร์ (โนอาห์ เซนตินีโอ) หนุ่มสุดฮอตนักกีฬาโรงเรียน หนุ่มผู้ขโมยจูบแรกที่ยื่นข้อเสนอให้แกล้งคบกันเพื่อตบตาแฟนสาวของปีเตอร์ แต่ยิ่งนานวันความรู้สึกของทั้งสองฝ่ายก็เกินเลยคู่หลอก แต่จะกลายเป็นคู่รักได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความกล้าในการบอกความรู้สึกของลารา จีน

นับว่าฮอตทีเดียวสำหรับ To All The Boys I’ve Loved Before หนังที่ทำมาสำหรับฉายทางเน็ตฟลิกซ์ที่น่าจะถูกใจเหล่าผู้ชมสาวๆด้วยเรื่องราวน่ารักๆโดยเฉพาะประเด็นแอบรักเพื่อนในวัยมัธยมที่เชื่อว่าใครก็เคยผ่านมาก่อนทั้งนั้นแต่ที่น่าจะสะดุดตาไม่น้อย เห็นจะเป็นการแคสนางเอกหน้าเอเซียอย่าง ลานา คอนดอร์ ที่แม้เชื้อชาติจริงๆคือ เวียตนาม อเมริกัน แต่เธอก็สามารถมาเล่นเป็นลูกครึ่งเกาหลีอเมริกันได้อย่างไม่ขัดเขิน แต่โดยนัยยะที่ทางผู้สร้างอาจไม่ตั้งใจ มันกำลังส่งสารบางอย่างถึงความเปลี่ยนแปลงในวงการหนังที่คนเอเชียเคยเป็นได้แค่ไม้ประดับ และยิ่งการที่หนังลงสตรีมมิงไล่เลี่ยกับการเข้าฉายของ Crazy Rich Asians หนังโรแมนติกที่นำแสดงโดยคนเอเชียล้วนๆก็น่าคิดว่าบางทีความสำเร็จของหนังรักทั้งสองเรื่องน่าจะกำลังส่งสารและวิพากษ์ธรรมเนียมหนังฮอลลีวูดที่ปฏิบัติต่อตัวละครเอเซียได้อย่างน่าคิดทีเดียว

เพราะเป็นเอเชียจึงควรเป็นลูสเซอร์

เอาจริงๆเราจะเอา Crazy Rich Asians มาเปรียบเทียบกับ To All The Boys I’ve Loved Before เสียทีเดียวก็คงแปลกๆอยู่ ด้วยเรื่องราวและวุฒิภาวะตัวละครที่ต่างกันสิ้นเชิง แต่กระนั้นทั้งสองเรื่องกลับให้ตัวละครนำอยู่ในฐานะลูสเซอร์ ไก่รองบ่อน คล้ายคลึงกัน ใน Crazy Rich Asians เรเชล ชู นางเอกของเรื่องต้องฟันฝ่าความเป็นหมวยอเมริกันไร้หัวนอนปลายเท้า เพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าเหมาะสำหรับตำแหน่งคุณนายเศรษฐี ส่วน ลารา จีน ก็ต้องต่อสู้กับความรู้สึกด้อยค่าของตัวเองเพื่อเปิดใจให้ ปีเตอร์ หนุ่มฮอตที่สาวๆหมายปอง ซึ่งทั้ง เรเชล ชู และ ลารา จีน เองก็ถือเป็นตัวละครที่เมื่อก่อนคงมีแต่ดาราสาวหน้าฝรั่งผิวขาวผมบลอนด์เท่านั้นที่จะได้บทนำ โดยมีสาวๆหน้าเอเชียเป็นตัวประกอบเดินไปเดินมา ดังนั้นการนำพลอตซินเดอเรลลามาสวมให้นางเองหน้าเอเซียจึงนับว่ามีนัยยะที่ล้ำลึกมากกว่าแค่การแทนที่บทนางเองผิวขาว แต่ยังให้ภาพการก้าวขึ้นมาอยู่ในสปอตไลต์ของสาวๆเชื่้อสายเอเชียในวงการบันเทิงโลก

เพราะเป็นเอเชียครอบครัวจึงสำคัญ

แม้พลอตเรื่องจะเน้นไปที่ความรักเป็นหลักแต่ Crazy Rich Asians เองก็ให้ภาพของครอบครัวเอเซียได้อย่างน่าสนใจ ทั้งความคาดหวังของครอบครัวนิค ยังที่มุ่งให้มาสืบทอดกิจการตามประสาธุรกิจกงสีที่ต้องการให้ครอบครัวมาบริหารงานต่อจากรุ่นสู่รุ่น หรือการนับถืออาวุโสเป็นหลักที่เห็นได้ว่าตัวครอบครัวนิค ยัง เองก็มีด่านที่ เรเชล ต้องฝ่าไปให้ได้ไม่เฉพาะแม่ของนิคแต่ยังมีคุณย่าที่เหมือนเป็นซูสีไทเฮาชี้ขาดชะตากรรมของลูกหลานได้ ซึ่งตรงจุดนี้เองที่ครอบครัวแบบฝรั่งไม่มี แม้หนังจะพลอตแม่ผัวไม่ถูกกับลูกสะใภ้เหมือนกันแต่วัฒนธรรมเอเชียเต็มไปด้วยคติความเชื่อและคุณธรรมเรื่องความกตัญญูที่เห็นได้ชัดเจนกว่าของฝรั่ง

ส่วน To All The Boys I’ve Loved Before กลับพูดถึงความสัมพันธ์ของพี่น้องลูกครึ่งเอเชียที่มักถูกปลูกฝังให้ทำหน้าที่แทนผู้ปกครองในยามที่พ่อแม่จากโลกนี้ไป ซึ่งหนังก็มีแบคกราวด์เป็นเหตุการณ์หลังแม่ของสามพี่น้องสามใบเถาจากโลกนี้ไปแล้ว และพี่สาวคนโตอย่าง มาร์โกต์ (จาร์เนล พาร์ริช) ก็กำลังย้ายไปเรียนต่อมหาลัยต่างเมือง ซึ่งก็เป็นการผลักภาระดูแลบ้านให้ ลารา จีน คอยทำความสะอาดบ้านและขับรถส่งน้องสาวแทน เราเลยเหมือนได้ลุ้น ลารา จีน ไม่เพียงเรื่องวิ่งไล่ตามความรักเท่านั้นแต่ยังต้องลุ้นว่าเธอจะจัดการชีวิตอย่างไรและดูแลคนรอบข้างได้ดีแค่ไหนในระหว่างทางที่เติบโตอีกด้วย

เพราะเป็นเอเชียเลยเป็นคนฉลาดจนกลัวทำอะไรโง่ๆ

สิ่งหนึ่งที่หนังทั้งสองเรื่องมีร่วมกัน แม้อาชีพของนางเอกจะคนละเรื่องเลย นั่นคือการมอบสถานะคนฉลาดให้ทั้งคู่ ทั้ง ราเชล ชู ที่มีอาชีพอาจารย์สอนเศรษฐศาสตร์และกลไกของเกม แถมหนังยังใช้ฉากการเล่นไพ่ทั้งต้นเรื่องท้ายเรื่องมาพิสูจน์ปัญญาของเธอ แต่กระนั้นเราก็จะเห็นจุดอ่อนว่าพอเป็นเรื่องการแข่งขันจริงๆเธอกลับพร้อมถอยเมื่อเจอเหล่าสาวๆจอมนินทาหรือต้องสู้กับอคติของแม่สามี ส่วน ลารา จีน ที่หนังให้ภาพสาวเนิร์ดเรียนเก่ง เขียนจดหมายบอกความรู้สึกได้อย่างสวยงามแต่กลับแพ้ทางเมื่อต้องบอกความรู้สึกตัวเองกับคนที่ชอบจริงๆ

จริงอยู่ว่าในหนังไฮสคูลทุกเรื่องก็ย่อมให้นางเอกเป็นคนฉลาดแต่เฉิ่ม แต่พอเป็นคนเอเชียรับบทนำเราจะเห็นว่าหนังไม่ได้นำเสนอผ่านๆแค่ฉากสองฉากเพื่อสร้างซีนสนุกๆเท่านั้น แต่เรากลับได้เห็นตัวละครใช้ปัญญาในการรับมือสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงทัศนคติการใช้ชีวิตและการรับมือความผิดหวังที่ดูมีวุฒิภาวะดูเป็นผู้ใหญ่มากกว่าแค่ทำตามอารมณ์ จนในที่สุดเราก็คล้อยตามและเชื่อในการกระทำของตัวละครจนกลายเป็นว่า นางเอกหนังใช้ปัญญาในการได้มาซึ่งคู่ครองมากกว่าแค่เรือนร่างหรือความสวยที่คงสู้สาวฝรั่งผิวขาวหุ่นสะบึมไม่ได้อยู่แล้ว

ซึ่งก็ถือว่าการออกฉายของทั้ง Crazy Rich Asians และ To All The Boys I’ve Loved Before นับเป็นหมุดหมายสำคัญของวงการหนังโลกที่เริ่มให้โอกาสให้พื้นที่คนเอเชียได้มีนำเสนอเรื่องราว วัฒนธรรม ทัศนคติ และปรัชญาชีวิตผ่านหนังบันเทิงได้อย่างน่าสนใจมากเลยทีเดียว

ชม To All The Boys I’ve Loved Before ได้ทาง Netflix

Play video