*คิดถึงขนาด ล้มลงทั้งยืน

ให้คิดถึงเรื่องอื่น เท่านี้ มันเท่าไม่ได้

คิดถึงเมื่อไหร่ ความเหงาก็มา AHH!

คิดไกลกว่านั้น คิดเกินกว่าเพื่อนกัน

“สมเกียรติ (SOMKIAT)” วงดนตรีมาดกวนจากสมอลล์รูม ดีกรีแชมป์ Coke Music Award 2010  อันประกอบไปด้วย 5 สมาชิก โบ๊ทคนาวิน  เชื้อแถว (นักร้องนำ), บอสภูริช พันธุ์สุข (กีตาร์), นนท์ธนญ แสงเล็ก (กีตาร์/คอรัส), นัทณัฐ  เบญจรงค์รัตน์ (เบสและ ยิ้มประวิทย์ ฮันสเตน (กลอง) หลังจากฝากผลงานเพลงในอัลบั้มเปิดตัว “ _SARA”  ที่มีเพลงฮิตติดหูอย่าง ช่างมันนิสัยทนไว้ , ขอวอน2 และ ขอเถอะปีนี้ ที่เป็นซิงเกิ้ลล่าสุดที่ปล่อยออกมาเมื่อ 7 เดือนก่อ จนทำให้พวกเขากลายเป็นอีกหนึ่งวงที่มีผลงานอันโดดเด่นและเป็นที่รอคอยจากแฟนๆว่าเมื่อไหร่จะปล่อยผลงานใหม่ออกมา และในที่สุดคราวนี้ ได้ปล่อยสัญญาณแรกจากอัลบั้มใหม่ออกมาแล้วนั่นคือซิงเกิ้ลที่มีชื่อว่า  คิดถึงขนาด (THINKING)”

คิดถึงขนาด (THINKING)” เป็นเพลงป็อปช้าๆที่อบอวนไปด้วยกลิ่นของความคิดถึง ทั้งเสียงร้องและเมโลดี้ที่ชวนให้คิดถึงวันวานผ่านกลิ่นอายของงานเพลงไทยสมัยเก่าๆ และเรื่องราวของความ “คิด” ที่ “คิดไกลกว่านั้น คิดเกินกว่าเพื่อน” อันเป็นความรู้สึกหอมหวลกรุ้มกริ่มที่หากใครเคยผ่านก็คงรู้ว่า การ”คิด” แบบนี้มันมีหลากรสชาติผสมปนเปกันไปทั้งหอมหวาน เศร้าสร้อย เหงาหงอย คิดถึง ซาวด์ดนตรีที่ล่องลอย ชวนสร้างบรรยากาศของความ “คิดถึงขนาด” ได้เป็นอย่างดี ชวนให้ผู้ฟังตกลงไปในห้วงอารมณ์แห่งความคิดถึงได้เลย  นอกจากนี้คำว่า “คิดถึงขนาด” ถ้าเป็นภาษาเหนือเราจะพูดว่า “กึ๊ดเติงหาขนาด”  แปลว่า คิดถึงมากๆ นั่นเองครับ 

ตัวเพลงมาพร้อมกับ MV กวนๆเข้ากับสไตล์ของวงที่ได้ จีน คำขวัญ ดวงมณี ผู้กำกับหญิงสุดแนวที่เคยฝากผลงานเจ๋งๆเอาไว้อาทิ Lover Boy ภูมิ วิภูริศ , Wind (ยังอยู่) Scrubb หรือ ดำสนิท Hugo เป็นต้น ซึ่งย่อมต้องไม่ธรรมดาอยู่แล้ว สำหรับงานนี้ จีนก็ได้ใส่ลูกเล่นลงไปในตัวงานด้วยการเล่นกับคำว่า “คิด”

จีน คำขวัญ ผู้กำกับ MV แล้ววง SOMKIAT

ซึ่งจะมี “คิด” อะไรบ้างนั้น ให้เพื่อนๆลองไปชม MV กันดูก่อนเลยครับ จากนั้นเดี๋ยวเรามาดูกันว่าใน MV เพลงนี้ มี “คิด” อะไรบ้าง

Play video

ได้ชม MV กันแล้วใช่มั้ยครับ คราวนี้เรามาดูกันดีกว่าครับว่าใน MV เพลงนี้ เค้า”คิด” อะไรกันบ้าง เรียงตามลำดับเวลาที่ปรากฏใน MV เลยนะครับ

มาที่ “คิด” แรกเลยนะครับ “คิทแคท” ครับ “คิดจะพักคิดถึง คิทแคท” 555

คิทเท่น (Kitten) ครับ แปลว่า ลูกแมวเหมียวตัวน้อย นั่นเอง

รูปปั้น “คนครุ่นคิด (The Thinker)”

ประติมากรรม “คนครุ่นคิด” นี้เป็นผลงานจากประติมากรเอกชาวฝรั่งเศสนาม “ออกุสต์ รอแด็ง” สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1902  มักภูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของ “ความมีสติปัญญา”

คิด คิด คิด กับคณิตศาสตร์และ “ลูกคิด” ครับ

วาดพาราโบลาเป็นคำว่า “LOVE”

เกมต่อคำภาษาอังกฤษ (Scrabble) ครับ ที่ต้องใช้ความคิดมากๆเลย แถมยังต่อเป็นคำว่า คิด (KID) อีกด้วยนะครับ (โดยมีคำว่า SOMKIAT , SMALLROOM อยู่ด้วย)

555 แต่แล้วเมื่อย้ายคำว่า KID ไปอีกข้างก็จะกลายเป็นคำว่า

“DIK” นะครับ ซึ่งอันนี้เป็นมุกทะลึ่งตึงตังนิดนึงนะครับ 55 อาจจะไม่ตรงคำซะทีเดียวแต่เป็นคำพ้องเสียงของคำว่า “DICK” นะครับ

อันนี้งงเลยครับ M&M มาทำอะไรตรงนี้เนี่ย คิด คิด คิด คิดอะไรหว่าาา  “คิดไม่ออก !!!”

ภาพนี้มันต้องมีเงื่อนงำอะไรซักอย่างแน่ๆ “สีแดงเม็ดเดียวบนกลุ่มของสีเขียว”

คิดไม่ออกเว่ย!!!

ต่อมาก็ “คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส” นั่นเอง !!!

คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส คือ นักสำรวจชาวอิตาเลียนผู้เชื่อว่าโลกนี้เป็นทรงกลมซึ่งขัดกับความเชื่อในยุคนั้นเขาจึงพิสูจน์ด้วยการเดินทางล่องเรือไปตามมหาสมุทรจนค้นพบทวีปอเมริกาในที่สุด

ส่วนภาพวาด Portrait นี้ วาดโดย Sebastiano del Piombo ในปี 1519 ซึ่งเราเชื่อกันว่าเป็นภาพของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

อันนี้ “คริสมาสต์” ครับ (อย่างนี้ก็เล่นได้ด้วยหรอ 55)

คนนี้ก็มา “อเล็กซ์ เทอร์เนอร์” นักร้องนำแห่งวง Arctic Monkeys หนึ่งในวงที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับวง SOMKIAT  นั่นเอง

ซึ่งจริงๆตรงจุดนี้ก็เป็นเหมือนกับการเล่นแซวตัวเองหรือหยอกกับคนที่มักบอกว่าซาวด์เพลงของวงสมเกียรติ มีความละม้ายคล้ายคลีงกันกับเพลงของ Acrtic Monkeys ดังนั้นใน MV นี้ก็เลยแปลงเป็น Arctic Monkeys ซะเลย 555

แต่ว่าแล้วอเล็กซ์ เทอร์เนอร์จะเกี่ยวกับ “คิด” อะไร คิดอะไร คิดอะไร

คิดเนื้อเพลงไม่ออกนั่นเอง !!!

ต้องมีคนมาคอยบอกบทให้ 555

เป็นอีกหนึ่ง MV ที่สนุกฟัง สนุกชม สนุก “คิด” มากเลยนะครับ ไม่ได้ดูเพลินๆเปล่าๆ แต่มีอะไรให้เราได้คิดตามไปด้วย ดีจริงๆครับ หากเพื่อนๆเจอว่าใน MV นี้มี “คิด” อะไรเพิ่มเติมซ่อนไว้อีกก็มาแชร์กันด้วยนะคร้าบบ สวัสดีครับ.