เชื่อว่าหลายคนมีปัญหาประจำกับเรื่องการนึกชื่อหนังไม่ออก ซึ่งแบบเบาะ ๆ ก็เป็นหนังที่เพิ่งฉายไปไม่นาน ยังจำรายละเอียดได้เป๊ะ อย่างคำบางคำในชื่อหนัง นักแสดงนำ หรือพล็อตเรื่องแบบละเอียด แต่บางคนก็เจอศึกใหญ่ แบบอยากหาชื่อหนังที่ดูไปเมื่อหลายปีก่อน หรือบางทีก็เคยดูตอนเด็กนู่นเลย จำอะไรแทบไม่ได้ อาจนึกออกแค่บางฉากหรือบางเหตุการณ์ในหนังด้วยซ้ำ วันนี้เราเลยลองรวมวิธีหาชื่อหนังมาช่วยแคะแกะเกาสำหรับคนที่มีปัญหาแบบนี้กัน


ขั้นที่ 1 รวมข้อมูล ก่อนเริ่มลงมือหา


เราต้องรวมรายละเอียดเท่าที่เรานึกได้ก่อนว่ามีอะไรบ้าง

  • หนังประเทศอะไร เช่น หนังฝรั่ง (ถ้าลงไปได้ว่าหนังฮอลลีวู้ด หนังอังกฤษ ฯลฯ ได้ยิ่งดี) หนังจีน (ถ้าลงไปได้ว่าจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน ได้ก็ยิ่งดี) หนังอินเดีย หนังอาหรับ หนังญี่ปุ่น หนังไทย หรืออื่น ๆ
  • หนังปีไหน ส่วนใหญ่คงจำได้คร่าว ๆ บางคนก็นึกไม่ออกเลย แต่ถ้าพอจำได้กว้าง ๆ ก็ยังดีกว่าไม่ได้เลย เช่น สัก 5-10 ปีก่อน หรือน่าจะหนังยุค 1980 อะไรเทือกนี้
  • มีคำในชื่อสักคำที่จำได้มั้ย เช่น คุ้น ๆ ว่า มีคำว่า Life ในชื่อ มันก็จะช่วยให้สืบค้นง่ายขึ้น แต่ส่วนนี้เรามักไม่ค่อยจำได้หรอก ถ้าจำได้คงหาชื่อหนังเจอไปละ
  • พล็อตของหนัง อันนี้มักเป็นข้อมูลที่คนส่วนใหญ่จำได้ แต่หลายครั้งก็ทั้งช่วยได้มากหรือช่วยไม่ได้เลย จุดสำคัญคือถ้าจำพล็อตใหญ่ ๆ ของทั้งเรื่องได้จะช่วยได้มาก เช่นว่านักวิทยาศาสตร์ต้องเรียนรู้ภาษาต่างดาวบนยานอวกาศที่มาเยือนโลก แต่ส่วนมากจะจำได้เป็นเหตุการณ์มากกว่าว่า มีนักวิทยาศาสตร์อยู่ในยานเอเลี่ยนที่ลอย ๆ ได้ แล้วก็เป็นห้องมีจอขาว ๆ อะไรทำนองนี้ แต่ก็ยังดีกว่านึกอะไรไม่ออกเลยล่ะนะ สิ่งที่สำคัญเลยคือควรนึกฉากที่ดูจำเพาะแตกต่างจากหนังทั่ว ๆ ไปให้ออก นั่นจะช่วยได้มากเลย
  • ประเภทของหนัง (ฌอร์ง) ประเภทของหนังทำให้จำกัดการค้นหาได้มากเช่นกัน อย่าง หนังรัก (Romantic) หนังตลก (Comedy) หนังชีวิต (Drama) หนังผี (Horror) หนังบู๊ (Action) หนังระทึกขวัญ (Thriller) ฯลฯ  ตรงนี้ก็ต้องรู้คำศัพท์เรียกประเภทของหนังไว้เยอะ ๆ หน่อยจะช่วยได้เยอะเลย และอีกอย่างคือควรผสมประเภทให้ใกล้เคียงกับหนังที่เราเคยดูที่สุด เช่น Comedy Horror หรือ Drama Action อะไรแบบนี้
    ถ้านึกไม่ออกก็ลองดูตามลิสต์ในลิ้งก์นี้อาจช่วยได้ https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_genres หรือภาษาไทยก็ลองดูที่นี่ https://bit.ly/2puRbRS
  • ผู้กำกับ/นักแสดง/ตัวละคร ชื่อผู้กำกับหรือนักแสดงนี่สำคัญเลย ถ้าจำได้ว่าใครเล่นก็ประหยัดเวลาไปได้เยอะ เช่น สปีลเบิร์ก กำกับ หรือ บรูซ วิลลิส เล่นอะไรแบบนั้น หรืออย่างจำชื่อตัวละครในเรื่องได้ บางทีก็ช่วยเหมือนกันเพราะหนังบางเรื่องชื่อตัวละครเป็นที่จดจำมาก เช่น จอห์น แมคเคลน เป็นต้น หรืออย่างหยาบเลยก็จำรายละเอียดตัวละครได้เช่น สายลับชาย ผิวขาว ฟันเหยิน ผมบลอนด์ ใส่แว่นกรอบหนาสีดำ อะไรแบบนั้น
  • ฉากหลังเป็นยุคไหน หรือสถานที่ไหน ตรงนี้จะช่วยตัดตัวเลือกไปได้อีกโข เช่นหนังยุคโบราณนะ สมัยโรมัน สมัยอยุธยา สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ 2 หรือใหม่กว่านั้น ยุค 80s ยุค 90s ยุคปัจจุบันมั้ย หรือยุคอนาคตไปเลย สถานที่เกิดเรื่องล่ะ เช่น อิรัก ไทย จีน ญี่ปุ่น ถ้าเป็นอเมริกา ระบุเมืองระบุรัฐได้มั้ย เช่น ซีแอตเทิล นิวยอร์ก หรือถ้าละเอียดกว่านั้นก็อาจเป็น วัดญี่ปุ่นร้างนะ ถ้ำนะ ทะเลที่นั่นนะ อะไรแบบนี้
  • จำชื่อเพลงประกอบหนังได้มั้ย หนังบางเรื่องเพลงดังมาก อาจจะช่วยทำให้หาจากชื่อเพลงไปเจอตัวหนังก็ได้อย่าง มีเพลงประกอบชื่อ My Heart Will Go On หรือนึกไม่ออกแต่จำรายละเอียดเพลงได้เช่น เพลงที่มารายห์ แครี ร้องคู่กับวิตนีย์ ฮิวสตัน หรือเพลงที่ร้องว่า เล็ทอิทโก ๆ แบบนี้ก็พอช่วยได้บ้างเช่นกัน
  • จำคำคมในหนังได้มั้ย หนังบางเรื่องก็มีประโยคทอง หรือบทสนทนาเจ๋ง ๆ ที่ชอบเอามาทำโควทคำเท่ ๆ ซึ่งหลายวรรคทองนี้ก็สามารถช่วยหาได้ว่าคือหนังเรื่องอะไรเช่น ชีวิตก็เหมือนกับกล่องใส่ช็อกโกแลต เป็นต้น

เอาล่ะได้ข้อมูลมาเยอะแล้ว บางคนรวมข้อมูลตรงนี้ดี ๆ ก็อาจพอนึกชื่อหนังบางเรื่องออกแล้ว แต่ถ้ายัง (ซึ่งก็ปกตินะ) ต่อไปก็เป็นขั้นตอนที่ต้องเอาข้อมูลต่าง ๆ ไปค้นหากันล่ะ


ขั้นที่ 2 ค้นหาด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ด้วยตนเอง


กรณีมีชื่อดารา ชื่อผู้กำกับ หรือบางคำในชื่อหนัง

เครื่องมือแรกที่อยากแนะนำคือเว็บฐานข้อมูลหนังที่ใหญ่ที่สุดอย่าง imdb.com อันนี้จะเหมาะมากถ้าเรามีข้อมูลสำคัญตัวเป้ง ๆ อย่าง ชื่อผู้กำกับ หรือชื่อนักแสดงนำ เราก็ดูเสิร์ชจากชื่อพวกนี้ แล้วดูรายชื่อหนังจากผลงานของเขาได้เลย ก็ค่อย ๆ ไล่ดูไปว่ามีชื่อคุ้นไหม ถ้าไม่คุ้นเลยแต่มั่นใจมากว่าคนนี้เล่น ก็ลองเข้าไปดูหนังเรื่องนั้น ๆ ที่เขาเคยเล่น ว่าเราคุ้น ๆ กับภาพโปสเตอร์ หรือตัวอย่างหนังอันไหนมั้ย จุดสำคัญคือต้องชัวร์ว่าคนนั้นคนนี้เล่นหรือกำกับชัวร์ ๆ และควรดูรายชื่อผลงานให้ตรงกับหน้าที่ เพราะบางคนเป็นทั้งผู้กำกับหนัง และนักแสดง เราจำได้ว่าเขาแสดงสมทบ แต่ดันไปดูชื่อหนังที่เขากำกับมันก็ไม่เจอไง
นอกจากนั้นหากพอจำชื่อหนังคร่าว ๆ ได้ก็ลองเสิร์ชดูในเว็บนี้ได้เช่นกัน ค่อยมาไล่ดูว่ามีเรื่องไหนที่สะดุดตาบ้าง เพราะเว็บนี้รวมชื่อหนังไว้มากที่สุดแล้ว จุดเด่นที่ดีกว่าเสิร์ชในกูเกิ้ลคือ มันจำเพาะแค่วงการหนัง แต่ถ้าเราไปเสิร์ชคำในกูเกิ้ลมันจะลากมาหมดทุกวงการเลย ซึ่งทำให้เราเสียเวลาคัดแยกอีกกับอีกเว็บที่คล้ายกูเกิ้ลแต่สามารถหาได้จำเพาะพอสมควรและน่าจะช่วยได้ก็คือ wikipedia.org ซึ่งข้อดีคือ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลหลายอย่าง จัดหมวดหมู่ข้อมูลไว้ให้เราค้นต่อเนื่องได้เช่นกัน

กรณีจำชื่อเพลงได้

ชื่อเพลง นี่จะช่วยได้พอสมควร อีกเว็บที่ช่วยค้นได้ถ้าจำเพลงได้คือ songfacts.com และ ซึ่งก็จะรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเพลงนั้นไว้ อันรวมถึงการที่มันไปประกอบหนังเรื่องอะไรมาด้วย และอีกเว็บก็คือ allmusic.com ที่จะบอกว่าเพลงนี้เคยไปรวมอยู่ในอัลบั้มอะไรมาก่อน ซึ่งก็เล็งที่แนว ๆ อัลบั้มเพลงประกอบหนังไว้ได้เลย

กรณีจำได้แค่ข้อมูลบางส่วน

อันนี้เป็นเว็บเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ออกแบบปัญญาประดิษฐ์มาเพื่อการหาชื่อหนังโดยเฉพาะ โดยเราสามารถเข้าไปใช้งานได้ที่เว็บ whatismymovie.com ตรงนี้มีประโยชน์มาก เพราะสามารถเสิร์ชข้อมูลที่เรานึกออกอย่างเช่นเหตุการณ์ พล็อต หรืออะไรที่ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน แล้วปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อ Valossa AI ที่ตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งในอุปกรณ์ของ Amazon Alexa ไปแล้ว ก็จะช่วยค้นหาหนังที่น่าจะใกล้เคียงกับที่เราต้องการขึ้นมา เราก็แค่ไล่หาดูว่ามีโปสเตอร์หรือชื่อไหนที่เราคุ้น ๆ มั้ยนะ ซึ่งเจ้าปัญญาประดิษฐ์นี้ก็ฉลาดพอสมควรเลยทีเดียว จากที่ได้ลองใช้งานดู ยิ่งถ้าเราจำเพาะข้อมูลที่มันโดดเด่นต่างจากหนังเรื่องทั่ว ๆ ไปได้มาก มันก็จะยิ่งหาง่าย แต่ข้อเสียก็มีเหมือนกันเพราะบางทีลองหาแบบถึงขั้นใส่ข้อมูลสำคัญมาก ๆ ไปโต้ง ๆ อย่างชื่อตัวละครที่ดังมาก ๆ  มันก็หาไม่เจอ อาจเพราะต้องให้เรียนรู้อีกสักนิด หรือไม่ก็เพราะหนังที่ผมลองทดสอบมันยากไปนั่นล่ะนะ 555 แต่โดยรวมเจ้าเว็บนี้ถือว่าสะดวกและมีประสิทธิภาพดีพอสมควรทีเดียว ข้อเสียก็คงเป็นที่มันรับแต่ภาษาอังกฤษนะจ๊ะ (จริง ๆ ก็ส่วนใหญ่ของพวกเสิร์ชเอ็นจิ้นเฉพาะทางล่ะนะ)

กรณีจำได้แค่ข้อมูลบางส่วน เช่นกัน

ถ้าปัญญาประดิษฐ์อย่าง Valossa AI ช่วยไม่ได้ก็คงต้องถึงมือเสิร์ชเอ็นจิ้นสารพัดประโยชน์ครอบจักรวาลอย่าง อากู๋ หรือ  กูเกิ้ล แล้วล่ะ ข้อแนะนำก็ใส่คำว่า Film หรือ Movie ลงไปด้วย แล้วก็พยายามใส่ข้อมูลจำเพาะเจาะจงให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ล่ะนะ ก็ตามข้อมูลที่เราได้สรุปไว้ในส่วนต้นนั่นเอง แล้วถ้ามันจำเพาะไปแล้วไม่เจอก็ค่อย ๆ ลดข้อมูลบางตัวดู อีกอย่างคืออาจต้องลองเปลี่ยนคำดู ซึ่งตรงนี้ก็เป็นเทคนิคการค้นหาข้อมูลทั่วไปล่ะนะ ต้องอาศัยความถึกและความชำนาญในการใช้ศัพท์เฉพาะกันหน่อยเคล็ดลับคือพยายามใช้คำภาษาอังกฤษเป็นคำ ๆ แยกลงไป เช่น romantic comedy film man book shop and super star ก็จะช่วยให้หาง่าย คำไหนนึกไม่ออกก็เสิร์ชหาเอาเลย เช่น “ตู้ไปรษณีย์ ภาษาอังกฤษ” แล้วค่อยเอาคำที่เสิร์ชได้มาหาอีกที  การเสิร์ชด้วยคำไทยก็อาจจะเจอได้นะถ้าหนังนั้นดังพอมีคนไทยเขียนถึง แต่ถ้าบังเอิญหนังเรื่องนั้นไม่ดังหรือเก่ามากหน่อยฐานข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษน่าจะช่วยเราได้มากกว่าล่ะข้อแนะนำอีกอย่างคือถ้าเสิร์ชตัวเว็บแล้วมันหายาก ลองเสิร์ชหาเลือกเป็นรูปภาพ หรือวิดีโอดู แล้วไล่ดูภาพที่เราสะดุดตาหรือคุ้น ๆ ก็อาจจะช่วยได้ดีกว่านั่งไล่อ่านข้อความของเว็บเยอะ ๆ ล่ะนะ


ขั้นสุดท้าย ไม้ตายละ


เมื่อตนเป็นที่พึ่งแห่งตนไม่ได้ผล ก็ขอความช่วยเหลือโลด ตั้งกระทู้แนว ๆ รบกวนถามชื่อหนังหน่อยครับ/ค่ะ ผ่านเว็บบอร์ดที่รวมตัวกูรูหนังอย่าง pantip.com/forum/chalermthai หรือ pantip.com/tag/ภาพยนตร์ อันนี้ก็สบายเราเลยล่ะ เพราะจะพิมพ์ถามภาษาไทยก็สะดวก แต่ก็นะไม่ได้ชัวร์เสมอไปว่าจะได้คำตอบ เพราะการยืมจมูกคนอื่นหายใจเราก็เรียกร้องอะไรไม่ได้ล่ะนะ แต่เท่าที่ลองสุ่มหาดูมีนักเลงหนังระดับเซียนคอยช่วยตอบคำถามพวกนี้อยู่ไม่น้อยเลย และอัตราความสำเร็จมาช่วยตอบแล้วถูกต้องก็สูงกว่า 70-80% เลยด้วย แต่ถ้ายากไปหรือจังหวะดวงไม่มีกระทู้เราตกไปไว เซียนหนังมาไม่เห็น ก็ช่วยอะไรไม่ได้ล่ะนะ

และนอกจากเว็บบอร์ดสาธารณะแล้วเดี๋ยวนี้ก็มีเพจหนังเกิดขึ้นบนเฟซบุ๊กเยอะแยะมากมาย อินบ็อกซ์ไปถามเพจกูรูหนังก็อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย นึกไม่ออกก็เพจ What The Facts ของเรานี่ล่ะ อินบ็อกซ์มาถามแล้วอย่าลืมกดไลก์เพจไว้ด้วยนะ ถ้าช่วยได้ก็ยินดีมาก ๆ เลยจ้า (ขายของซะหน่อย 55)

ก็หวังว่าทุกคนน่าจะหมดปัญหากับการอยากหาหนังดูซ้ำ แต่ดันนึกชื่อหนังไม่ออกเสียทีนะ