คุณเป็นเด็กเทปรึเปล่าครับ

เด็กเทปที่เกิดมาตั้งแต่ยุคที่การฟังเพลงจากเทปคาสเซ็ทเป็นช่องทางการฟังเพลงที่ปกติ เทปเพลงมีขายทั่วหาซื้อได้ง่ายทั่วไป

หรือ คุณอาจเป็นคนที่ชอบฟังเทปทั้งๆที่อยู่ในยุคที่ช่องทางการฟังเพลงมีหลากหลาย ทั้งในแบบที่จับต้องได้และในแบบออนไลน์ สตรีมมิ่ง

หากคุณเป็นคนเช่นนั้น ยุคนี้คือยุคที่เหมาะแก่การฟังเพลงในแบบที่คุณชอบแล้วล่ะครับ เพราะว่าในทุกวันนี้กระแสการกลับมาฟังเทปเริ่มกลับมาใหม่อีกครั้ง มีเพจใน facebook หรือร้านค้าออนไลน์มากมายที่เริ่มมีการนำเทปเพลงมือสองมาขาย สามารถหาซื้อ แลกเปลี่ยนได้โดยง่าย และมีราคาค่อนข้างถูก สำหรับบางม้วนที่เป็นอัลบั้มสุดคลาสสิคหายากก็อาจมีราคาที่สูงหน่อย แต่ก็สามารถจัดหามาเป็นเจ้าของได้

แค่นั้นยังไม่พอ ศิลปินหลายคน หลายวงทั้งไทยและเทศต่างก็เริ่มผลิตงานเพลงของตนเองออกมาในรูปแบบเทปคาสเซ็ทบ้างแล้ว บ้างก็ทำออกมาเป็นจำนวนมาก บ้างก็ออกมาเป็นรูปแบบ Limited Edition และมักมีราคาที่สูงกว่า CD เสียอีก แต่ทำอย่างไรได้ ความคลาสสิคมันเรียกร้อง

หลายคนพึงใจในช่วงเวลาที่ได้เปิดตลับม้วนและค่อยๆดึงม้วนเทปคาสเซ็ทออกมาก่อนที่จะใส่มันลงไปในเครื่องเล่น กดเล่นและรอคอยให้เสียงดังออกมาผ่านลำโพงหรือหูฟัง และเสพย์เสียงนั้น ซึ่งถึงแม้มันจะไม่ได้ชัดเคลียหรือมีคุณภาพที่เทียบเท่ากับ CD , แผ่นไวนิล หรือแม้กระทั่งทางสตรีมมิ่ง แต่มันก็มีสัมผัส เสียงหรือบรรยากาศบางอย่างที่ยากจะหาอะไรมาทดแทน  สัมผัสที่ได้รับจากการหยิบจับ และเสียงที่ส่งตรงมาที่หูของเราเมื่อเทปม้วนนั้นมันหมุน สัมผัสเหล่านี้ยากที่จะลบเลือน เป็นประสบการณ์การฟังเพลงที่สุดแสนจะประทับใจ

ในช่วงเวลาที่คนเริ่มหันมาฟังเพลงผ่านทางสื่อที่จับต้องได้ เริ่มโหยหาสิ่งที่เป็นร่องรอยของกาลเวลา ไวนิลคือสิ่งหนึ่งที่นักฟังเพลงเริ่มกลับมาสนใจ แต่รู้หรือไม่ว่าไวนิลไม่ใช่สื่อที่มียอดขายเจริญเติบโตเร็วที่สุด และแน่นอนตำแหน่งนี้ตกเป็นของ “เทปคาสเซ็ท”

ยอดขายเทปเพลงในสหรัฐอเมริกา มีอัตราการเติบโตเป็นสี่เท่าจากยอดขายในปี 2011 ด้วยยอดขายกว่า 174,000 ม้วนในปีที่ผ่านมา ส่วนในอังกฤษนั้นก็เป็นเช่นเดียวกันที่ในปีที่แล้วเป็นปีที่มียอดขายเทปเพลงสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ปี 2004

ค่ายเทปและศิลปินก็มีส่วนช่วยให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกรูปแบบเทปคาสเซ็ท limited edition ให้แฟนๆได้สะสม หรือ การมี “Cassette Store Day” ที่ในทุกเดือนตุลาคมตลอดห้าปีที่ผ่านมา ค่ายเพลงอินดี้น้อยใหญ่จะผลิตอัลบั้มสุดเอ็กคลูซีฟของศิลปินออกมาวางขาย

น่าสนใจที่ว่ายอดขายส่วนใหญ่ของเทปเพลงนั้นมาจากช่องทางออนไลน์ ซึ่งก็คงไม่น่าแปลกใจในการที่อินเทอร์เน็ทและโลกออนไลน์มีส่วนช่วยให้ยอดขายและกระแสการ กลับมาสนใจในเทปเพลงเจริญเติบโตขึ้น เพราะมีช่องทางสื่อสารเช่น เว็บไซต์ กระทู้ หรือเพจเฟซบุ๊ค จนเกิดเป็นชุมชนในโลกออนไลน์มากมายที่ให้ได้พูดคุย แลกเปลี่ยน ซื้อ-ขาย กันอย่างง่ายดายและอิสระ ก่อให้เกิดกระแสหมุนเวียนเทปเพลงไปทั่วทั้งโลก เทปบางม้วนอาจได้เดินทางเปลี่ยนมือเปลี่ยนเจ้าของไปยังอีกซีกโลกนึงได้

ส่วนในมุมของศิลปิน ในทุกวันนี้มีวงดนตรีหลายวง (จริงๆแล้วเรียกว่าส่วนใหญ่เลยน่าจะถูกกว่า) ที่หยิบจับเอาสำเนียงดนตรีจากในอดีตอาทิเช่น ยุค 80 , 90 มาใช้ การที่ตัวเพลงถูกทำออกมาในรูปแบบของเทปจึงอาจจะเป็นอะไรที่เหมาะสมและได้อรรถรสที่สุดแล้วก็เป็นได้ หากเราเข้าไปฟัง ไปค้นหาศิลปินอินดี้ใน bandcamp เราจะเห็นเลยว่า หลายๆวงในนั้นมีการทำเพลงในรูปแบบของเทปออกขายด้วย และยิ่งวงใดทำมันออกมาในรูปแบบของ Limited Edition ยิ่งเป็นสิ่งกระตุ้นให้แฟนๆอยากซื้อมันมากยิ่งขึ้น ยิ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับมันมากไปใหญ่ อย่างในวงไทยเช่น Polycat หรือ Gym and Swim นี่ก็ขายหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็วเลย

 

และสำหรับปีที่ผ่านมาอัลบั้มที่มียอดขายเทปสูงที่สุดก็คือ A Brief Inquiry Into Online Relationships  สตูดิโออัลบั้มล่าสุดของ The 1975 นั่นเอง โดยมียอดขายทั้งหมด 7,523 ม้วน ซึ่ง 7,147 ถูกขายในสัปดาห์แรกที่ออกวางจำหน่าย

รองลงมาก็คืออัลบั้ม ‘Golden’ ของ Kylie Minogue ที่มียอดขาย 6,262 ม้วน ตามมาด้วย  No Tourists  อัลบั้มใหม่ของ The Prodigy ที่มียอดขายเป็นลำดับที่สามด้วยยอด 2,148 ม้วน

และนี่คือรายชื่อ 20 อันดับอัลบั้มเทปเพลงขายดีในปี 2018

เราไปดูรายชื่อ พร้อมยลหน้าตาของอัลบั้มเหล่านี้ในรูปแบบของเทปคาสเซ็ทกันดีกว่าครับ

1. ‘A BRIEF INQUIRY INTO ONLINE RELATIONSHIPS’ – THE 1975

2. ‘GOLDEN’ – KYLIE MINOGUE

3. ‘NO TOURISTS’ – THE PRODIGY

4. ‘GUARDIANS OF THE GALAXY – AWESOME MIX 2’ – ORIGINAL SOUNDTRACK

5. ‘SWEETENER’ – ARIANA GRANDE

6. ‘DELTA’ – MUMFORD & SONS

7. ‘NOW THAT’S WHAT I CALL MUSIC’ – VARIOUS ARTISTS

8. ‘GUARDIANS OF THE GALAXY – AWESOME MIX 1’ – ORIGINAL SOUNDTRACK

9. ‘WILDNESS’ – SNOW PATROL

10. ‘ODYSSEY’ – TAKE THAT

11. ‘AMERICA’ – 30 SECONDS TO MARS

12. ‘TRENCH’ – TWENTY ONE PILOTS

13. ‘RESISTANCE IS FUTILE’ – MANIC STREET PREACHERS

14. ‘BOHEMIAN RHAPSODY – OST’ – QUEEN

15. ‘BEAUTIFUL LIFE’ – RICK ASTLEY

16. ‘ST. JUDE RE:WIRED’ – COURTEENERS

17. ‘YOUNGBLOOD’ – 5 SECONDS OF SUMMER

18. ‘TRANQUILITY BASE HOTEL + CASINO’ – ARCTIC MONKEYS

19. ‘COOL LIKE YOU’ – BLOSSOMS

20. ‘MY MIND MAKES NOISES’ – PALE WAVES

ช่างน่าชื่นใจมากเลยนะครับ ที่ในทุกวันนี้กิจกรรมการฟังเพลงนั้นมีสีสันมาก เรามีช่องทางการฟังเพลงหลากหลายรูปแบบ ซึ่งไม่จำเป็นที่เราจะต้องติดอยู่กับรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เพราะแต่ละแบบก็มีสไตล์และเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับการฟังเพลง เติมเต็มสีสันให้กับชีวิตนี้ได้เป็นอย่างดี ขอให้เพื่อนๆมีความสุขกับการฟังเพลงนะครับ 

ที่มา