เป็นอีกหนึ่งวงอนาคตไกลอย่างแน่นอนจากประเทศเพื่อนบ้านของเรา กับ “IV OF SPADES” วงอัลเทอร์เนทีฟร็อคจากมะนิลา ฟิลลิปปินส์ ที่ล่าสุดได้ปล่อย MV ซิงเกิ้ลใหม่ “Bawat Kaluluwa” จากอัลบั้มเปิดตัวของพวกเขา “CLAPCLAPCLAP!” ให้ได้ชมกัน

เนื้อเพลงของ “Bawat Kaluluwa” เหมือนจะมีความเชื่อมโยงกันกับเนื้อหาของเพลงที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ คือ “Bata, Dahan-Dahan” ที่พูดถึงภาวะของความเป็นเด็กที่ซ่อนอยู่ในตัวตนของเราซึ่งในตอนนี้กำลังถูกกังขังเอาไว้ด้วยปัญหาที่รายล้อม 

Zild Benitez ร้องนำและมือเบสของวงได้พูดถึงเพลงนี้ว่า “มันเป็นสัญญาณเตือนไปถึงใครที่กำลังจะสูญเสียเป้าหมายในการดำรงอยู่และกำลังถูกริดรอนอิสรภาพด้วยห้วงความคิดที่เขาพยายามหลบหลีกมันเสมอมา”

ดังนั้นในมิวสิควีดิโอของเพลงนี้จึงเป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่รักการอ่านการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่เป็นชีวิตจิตใจ วันหนึ่งเขาได้ฝันเห็นตัวเองอีกคนในป่าอันลึกลับ หลังจากตื่นขึ้นมาภาพฝันนั้นก็ทิ้งร่องรอยแห่งความสงสัยใคร่รู้ให้แก่เขา เขาจึงพยายามที่จะหาคำตอบให้กับความฝันอันแสนประหลาดนี้ 

ดูทรงแล้วเหมือนจะเป็นภาคต่อจาก Bata, Dahan-Dahan เพราะเด็กน้อยคนหนึ่งใน MV นั้นทั้งหน้าตาและทรงผมช่างละม้ายคล้ายกับเด็กหนุ่มใน MV ตัวนี้ แถมตอนจบของ MV ตัวนี้ก็เหมือนจะมีอะไรต่ออีกด้วย ต้องรอชม MV ตัวต่อไปแล้วล่ะ

MV กำกับโดย  Raymond Dacones เจ้าเก่า ซึ่งเป็นคนกำกับ MV ให้กับ  IV OF SPADES ทุกเพลงเลย วิชวลดีมากๆ ได้อารมณ์ทุกเพลง

Play video

IV of Spades (อ่านว่า “four of spades”) เป็นวงร็อคจากมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ มีสมาชิกสามคน (ก่อนนี้มีสี่) คือ

Zild Benitez  ร้องนำ  (เริ่มในปี 2018) เบส คีย์บอร์ด ซินธิไซเซอร์ และโปรแกรมมิ่ง

Blaster Silonga ลีดส์กีตาร์ ร้องคอรัส

Badjao de Castro กลอง ร้องคอรัส

(ก่อนหน้านี้ตำแหน่งร้องนำและริธึ่มกีตาร์เป็นของ Unique Salonga)

หนึ่งในจุดเด่นของวงก็คือการแต่งกาย เสื้อผ้า หน้าผมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากยุค 70 ซึ่งที่จริงแล้วไม่ได้มีแต่เพียงเรื่องการแต่งกายเท่านั้น หากแต่ยังครอบคลุมถึงเรื่องของอิทธิพลทางดนตรีด้วย ซึ่ง IV of Spades ได้รับมาเต็มๆทั้งดิสโก้ ฟังก์ อัลเทอร์เนทีฟร็อค รวมไปถึงซาวด์ดนตรีในแบบมะนิลา

ตอนนี้พวกเขาได้ออกผลงานอัลบั้มแรกมาแล้วในชื่อว่า “CLAPCLAPCLAP!”  สามารถรับฟังกันอย่างเกษมสำราญได้เลยครับ รับรองจะติดใจ !!!

Spotify 

Apple Music 

ติดตามฟังและชมผลงานของพวกเขาได้ทาง IV of Spades

ที่มา

http://www.scoutmag.ph/music/iv-of-spades-denise-20171201

https://www.bandwagon.asia/articles/iv-of-spades-music-video-bawat-kaluluwa-watch

https://en.wikipedia.org/wiki/IV_of_Spades

http://www.scoutmag.ph/music/iv-of-spades-release-music-video-for-for-bawat-kaluluwa-lex-20190120