สุดสัปดาห์นี้มีนัดแล้วรึยังครับ หากยังไม่มีวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคมนี้ มีงานคอนเสิร์ตดีๆอยากแนะนำครับ งานนี้มีชื่อว่าLUCKY TAPES & TENDRE Live in Bangkok” เป็นงานคอนเสิร์ตจากสองศิลปินชาวญี่ปุ่น ซึ่งหนึ่งในนี้คือ “Lucky Tapes” นั้นเคยมาเล่นคอนเสิร์ตในบ้านเราไปเมื่อปีที่แล้ว (27 กุมภาพันธ์ 2018) ร่วมกับศิลปินอินดี้ในเอเชียวงอื่นๆ ในงาน “The Lucky Black Sunset” ซึ่งใครที่พลาดคราวนั้นไป คราวนี้ได้มีโอกาสแก้ตัวใหม่แล้ว

ส่วนอีกหนึ่งศิลปินคือ “TENDRE” ที่เป็นครั้งแรกกับการมาเล่นคอนเสิร์ตในบ้านเราเลย ซึ่งศิลปินหนุ่มคนนี้นี่มีผลงานดีน่าติดตามมาก  เพลงเพราะละมุนหูสุดๆ ทั้งเพราะทั้งเท่ เจ๋งจริงๆ เป็นเรื่องที่ดีที่ได้มาเล่นคอนเสิร์ตในบ้านเรา แถมมาแบบแพ็คคู่แบบนี้ยิ่งไม่น่าพลาด แค่นี้ยังไม่พอยังมีวงเปิดเป็นวง “ปลานิลเต็มบ้าน” อินดี้โซลไทยที่งานเพลงเพราะ และสนุกได้ใจแถมเล่นคอนเสิร์ตได้มันส์มาก และที่เซอร์ไพรซ์ไปกว่านั้นเพราะเพิ่งประกาศมาว่า Can Nayika หรือ อดีต แคน BNK48 ที่มีผลงานเดี่ยวเป็นของตัวเองแล้วตอนนี้ ก็จะมาเป็นแขกรับเชิญพิเศษในงานนี้ด้วยเหมือนกัน มาหนึ่งได้ถึงสี่ คุ้มสุดๆครับงานนี้


LUCKY TAPES & TENDRE Live in Bangkok

Date  : 10 March 2019

Time :  Door Open 7PM

Venue : Live Arena (RCA)

Ticket : Advance 1,100 Baht / At door 1,400 Baht

*ทั้งหมดเป็นบัตรยืน / All stand tickets.

สามารถซื้อบัตรได้ที่  Ticketmelon.com/sss/luckytapestendre

เรามาทำความรู้จักกับทั้ง 4 ศิลปินกันอีกครั้งพร้อมวอร์มอัพด้วยบทเพลงของพวกเขากันครับ


LUCKY TAPES

Lucky Tapes คือวงอินดี้โซลป็อปจากญี่ปุ่น ประกอบไปด้วยสมาชิก 3 คนได้แก่ ไค ทาคาฮาชิ (Kai Takahashi) มือคีย์บอร์ดและร้องนำ  เคโตะ ทากุชิ (Keito Taguchi) มือเบส และ เคนสุเกะ ทาคาฮาชิ (Kensuke Takahashi) มือกีตาร์  ที่ผสมผสานงานดนตรีแบบเจป็อปให้เข้ากับท่วงทำนองโซล ฟังก์และอาร์แอนด์บีได้อย่างกลมกล่อม มีเสน่ห์ บางเพลงก็นุ่มนวลชวนซึ้ง บางเพลงก็สนุกสนานอันมีพื้นฐานบนความอ่อนหวานและไพเราะ

อาทิเช่นเพลง Moon

Play video

บทเพลงอันนุ่มนวลหวานละมุน ด้วยกรู๊ฟและจังหวะที่นิ่มนวลชวนซึ้งจากรายละเอียดของเครื่องดนตรีต่างๆทั้งคีย์บอร์ดหวานๆ ริฟฟ์กีตาร์กลิ่นแจ๊ซ เบสและบีทสมูธๆ รวมไปถึงการเติมรสชาติความหวานจากเครื่องเป่าและเครื่องสายยิ่งทำให้บทเพลงนี้มีความหวานกรุ่นกลมกล่อม อร่อยหูไปเลย อ้อ และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือเสียงร้องนุ่มๆของ ไค ทาคาฮาชิ ที่หวานสุดๆไปเลย

Touch

Play video

นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของบทเพลงในสไตล์ชวนขยับของ Lucky Tapes ที่มีส่วนประกอบของดนตรีฟังก์เข้ามาผสานทั้งกีตาร์ ลูกเบส คีย์บอร์ด กลอง และกลุ่มเครื่องเป่า ที่ผสานกันเป็นกรู๊ฟสนุกสนานชวนโยกไปเบาๆ

นอกจากนี้ผมยังมีเพลงเพราะๆมาฝากอีก 3-4 เพลงให้ลองฟังกันดูนะครับ

Gravity

Play video

22

Play video

Lonely Lonely feat. Chara

Play video

เพลงนี้มีนักร้องสาว Chara มาฟีเจอริ่งด้วย

Mood

Play video

อันนี้เป็นซิงเกิ้ลล่าสุดของวงเลย ฟังแล้วเปลี่ยนมู้ดชีวิตให้อิ่มเอมสมชื่อเพลงมากเลย อ่านรีวิวเต็มๆได้ที่นี่ครับ

สิ่งหนึ่งที่เป็นเหตุผลว่าทำไมควรไปฟัง Lucky Tapes เล่นสดนั่นก็เพราะว่า Lucky Tapes เป็นวงที่จัดเต็มมาก ครบเครื่อง ครบครัน ดนตรีที่ฟังจากไฟล์หรือแผ่นที่ว่าฉ่ำแล้ว พอได้ฟังสดๆมันยิ่งชอุ่มเข้าไปใหญ่ เพราะนอกจากสมาชิหลักทั้งสามแล้วพวกเขายังขนเอานักดนตรีมาอีกเพียบ ไลน์ดนตรีต่างๆทั้งเครื่องเป่าเครื่องสายที่เราได้ยินล้วนแล้วแต่เล่นกันสดๆบนเวที แล้วอย่างนี้จะควรพลาดไปได้อย่างไร


TENDRE

มาที่อีกหนึ่งศิลปินของงานนี้ ที่เชื่อว่าใครหลายๆคนกำลังรอคอยเขาอยู่ (เราก็ด้วยคนหนึ่งล่ะ) TENDRE มีชื่อจริงๆว่า คาวาฮาระ ทาโร่ (Kawahara Taro) เกิดในปี 1988 โดยเป็นนักร้อง นักดนตรี โปรดิวเซอร์ และเล่นเครื่องดนตรีได้หลากหลาย ส่วนมากมักจะเป็นเบส คีย์บอร์ดและแซ็กโซโฟน โดยก่อนนี้เขาเคยเป็นสมาชิกวงร็อคที่ชื่อว่า  ampel ในตำแหน่งมือเบส ร้องนำและแต่งเพลง

เขาเริ่มโปรเจ็คส่วนตัวนี้เมื่อปี 2017 โดยใช้ชื่อว่า “TENDRE” ซึ่งมีความหมายว่า นุ่มนวล, อ่อนโยน (soft) และ เข้าถึงง่าย  ‘easy to touch’ โดยผลิตงานเพลงนุ่ม หวาน ไพเราะ แต่ก็มีท่วงทำนองชวนโยก ชวนขยับ ในแนวดนตรีป็อปที่ผสมกลิ่นอายของโซล ฟังก์และอาร์แอนด์บี มีผลงานมาแล้วหนึ่ง EP ชื่อว่า “Red Focus” และหนึ่งอัลบั้มชื่อว่า “Not In Almighty”

และต่อไปนี้คือบทเพลงของเขาที่เราอยากให้เพื่อนๆลองฟังกันดูครับ

DOCUMENT

Play video

บทเพลงฮิตจาก TENDRE ที่เจ้าตัวใช้เวลาแต่งขึ้นภายในวันเดียวแล้วอัดเลยทันที โดยเกิดจากการรวบรวมความทรงจำเล็ก น้อย ในชีวิตมาบันทึกไว้ จนกลั่นออกมาเป็นความรู้สึกแบบTENDRE 

RIDE

Play video

อีกหนึ่งงานเพลงเท่ๆจากอัลบั้ม “Not In Almighty”

ต่อด้วยสองบทเพลงละมุนๆ จาก EP “Red Focus”

DRAMA

Play video

Hanashi

Play video

เป็นอย่างไรบ้างครับ เชื่อว่าเพื่อนๆจะต้องหลงเสน่ห์ไปกับดนตรีที่ทั้งละมุน และ เท่ ของ TENDRE แน่เลย ลองคิดดูนะครับหากได้ฟังสดๆ สัมผัสอารมณ์ที่ศิลปินส่งมาตรงๆมันจะสุดยอดขนาดไหน คงเป็นประสบการณ์ทางดนตรีที่อิ่มเอมน่าดูเลยครับ


ปลานิลเต็มบ้าน

และต่อไปนี้คือวงเปิดครับซึ่งก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเลยเหมือนกัน มาที่ศิลปินกลุ่มแรก

“ปลานิลเต็มบ้าน” วงอินดี้โซลสายเลือดไทยที่มีชื่อแปลกชวนสงสัยว่ามันคืออะไร ?

สำหรับชื่อวงนั้นพวกเขาได้ไอเดียจากสถานที่ซ้อมดนตรีที่เป็นบ้านของสมาชิกวงคนหนึ่ง ซึ่งเลี้ยงปลานิลไว้เต็มบ้าน ก็เลยเอามาตั้งชื่อวงเสียเลย  พวกเขาทั้งหกได้ผสมผสานความรักในเสียงดนตรีกลั่นออกมาผ่านเสียงร้องและแนวดนตรีที่พวกเขาชื่นชอบ จนออกมาเป็นซาวด์แบบ “ปลานิล” ที่เป็นเอกลักษณ์อันเป็นเพลงป็อปที่ผสมผสานไว้ด้วยกลิ่นอายทางดนตรีของโซลและฟังก์ อันมีทั้งความละมุนและสนุกไปด้วยกัน

เมื่อตอนที่เปิดตัววง พวกเขาได้รับรางวัล Bedroom Artist ประจำปี 2553 ของคลื่นวิทยุ Fat Radio และจากนั้นก็มีผลงานมาอย่างต่อเนื่องจนมีอัลบั้มออกมาแล้ว 3 อัลบั้มด้วยกัน

เอกลักษณ์ของวงปลานิลเต็มบ้าน คืองานดนตรีที่มีทั้งความสนุก ความซึ้งและสารที่คมคายผ่านการเขียนเพลงของพวกเขา และนี่คือบทเพลงที่เราขอนำมาฝากครับ

“คิดดีดี”

Play video

บทเพลงสร้างชื่อ ที่มาในจังหวะปานกลางฟังสบายและมีความสนุกอยู่ในที ดนตรีหนักเบาสลับกันไปส่วนเนื้อหาของเพลงก็แฝงข้อคิดว่าให้คิดดีดี แต่ไม่ใช่ประเภทคิดด้านดีหรือคิดด้านบวก หากแต่เป็นการให้คิดดีดี ก่อนที่จะลงมือทำสิ่งใด มิฉะนั้นเราอาจจะไม่มีโอกาสอีกแล้ว

โลกส่วนตัว

Play video

บทเพลงที่พูดถึงอาการผิดหวังในความรักอันเนื่องมาจากเธอคนนั้นมีโลกส่วนตัวที่สูงปรี๊ดเกินจะไต่ไปถึง เนื้อหาเหมือนดูเศร้าแต่ดนตรีนั้นกลับมาด้วยลีลาสนุกๆ ฟังเพลิน ในอารมณ์ละตินแจ๊ซ ผ่านดนตรีอะคูสติก สวยๆ ฟังสนุก

“ย้อน”

Play video

ซิงเกิ้ลล่าสุดจากอัลบั้มที่สามของวงที่มีชื่อว่า “ตรี”  นำเสนออกมาในแนวโซลป๊อปที่ชวนโยกย้ายส่ายบอดี้เบาๆ กับกลิ่นอายของซาวด์ดนตรียุคเก่าในช่วงที่สมาชิกวงเติบโตมาบวกกับความร่วมสมัยในแบบของปลานิลเต็มบ้าน ส่วนเนื้อหาของเพลงนั้นเป็นการชวนตั้งคำถามในความสัมพันธ์ ว่าหากย้อนเวลาได้เราจะแก้ไขอะไร และถ้าหากสาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากการกระทำและความเป็นตัวของเราเอง เราพร้อมที่จะยอมรับและเปลี่ยน เพื่อแก้ไขปัจจุบันให้ดีกว่าที่เคยเป็นมาไหม


Can Nayika

และอีกหนึ่งศิลปินเซอร์ไพรซ์ของงานในครั้งนี้ที่เพิ่งประกาศเมื่อไม่กี่วันว่าเธอก็จะมาร่วมเล่นในงานนี้ด้วยนั่นก็คือ “Can Nayika” หรือ อดีต แคนแคน BNK48 นั่นเอง

หลังจากที่เธอประกาศจบการศึกษาจาก BNK48 แล้ว เธอก็ได้ออกมาทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยวของเธอ ซึ่งแคนนั้นเป็นคนที่มีใจรักในแสียงดนตรีอย่างมาก โดยก่อนนี้เธอก็เคยแต่งเพลงออกมา และได้ปล่อยให้แฟนๆได้ฟังกันบ้างแล้วเช่นเพลง โชคดีมีชัย โชคชัยมีวัว  หรือ เพลงที่มีไม้ยมกเยอะ ๆ เป็นต้น

ส่วนงานเพลงแบบ official ในฐานะศิลปินเดี่ยวนั้นในตอนนี้มีออกมาแล้ว 2 ซิงเกิ้ลได้แก่

กลับมานะ

Play video

ซิงเกิ้ลแรกต้อนรับการกลับมาในฐานะศิลปินเดี่ยวเต็มตัว เพลงนี้ได้ แป๊กรัชชา วัฒนจิตรานนท์ มือกลองจากวง Electric Neon Lampมาช่วยโปรดิวซ์และเรียบเรียงให้ กับเสียงร้องใสๆและดนตรีในแบบเพลงป๊อปกลิ่นอายยุค 90 และ 2000 กับเนื้อหาของเพลงที่พูดถึงการขอร้องอ้อนวอนให้คนหนึ่งคนนั้นให้อภัยและกลับมาเป็นเหมือนเดิม

สุดท้ายก็เธอ

Play video

ตามมาติดๆด้วยวิงเกิ้ลที่สอง ที่ได้ ปิ้วกษิเดช ฤทธิ์งาม หรือ ปิ้ว Telex Telex  (มือซินธิไซเซอร์) มาโปรดิวซ์ให้ ในซิงเกิ้ลนี้เราจะเห็นพัฒนาการที่ดีของแคน ผ่านงานเพลงช้า ฟังสบายในกลิ่นอายดนตรีป็อปยุค 90

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับงานที่มาหนึ่งได้ถึงสี่ คุ้มสุดๆขนาดนี้  ไม่ต้องถามเลยว่า “ไปดูดีมั๊ย?” เพราะระหว่างที่กำลังถามใจ บัตรก็กำลังหมดไปทีละใบๆแล้ว  จัดเลยครับ !!! ไม่ผิดหวังแน่นอน !!!