Google Doodle ในวันนี้ (21 มีนาคม 2019) ถือเป็นวาระเฉลิมฉลองแด่สุดยอดคีตกวีชื่อก้อง แห่งยุคบาโรค โยฮันน์ เซบาสเตียน บาค  (Johann Sebastian Bach) ผู้ซึ่งหากยังมีชีวิตอยู่จะมีอายุครบ 272 ปี ในวันที่ 31 มีนาคมนี้

ตลอดเส้นทางชีวิต 65 ปีของบาค เขาได้ประพันธ์เพลงคลาสสิคสุดไพเราะ และควรค่าแก่การจดจำและนำมาเล่นมากมาย ผลงานที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ประทับใจของใครหลายคนมีอาทิ  Air on a G string จาก Orchestra suite no.3 BWV 1069  บทเพลงเนิบช้า นุ่มนวลแต่แฝงไว้ด้วยอารมณ์เศร้าถูกนำไปใช้ประกอบภาพยนตร์และโฆษณาหลายชิ้น  , Note book for Anna Magdalena Bach Minuet in G (BWV ahn 114) หรือที่ต่อมาถูกนำไปทำเป็นเพลงป็อปในปี 1965 โดยวง The Toys (คนละคนกับ เดอะ ทอยส์ ธันวา ของบ้านเรานะครับ) ชื่อว่า “A Lover’s Concerto” ที่ต่อมาถูกนำไปทำใหม่ในอีกหลายเวอร์ชั่นทั่วโลก อีกทั้งยังถูกนำไปใช้ประกอบภาพยนตร์หลายเรื่อง โดยเฉพาะในภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง Lovers’Concerto (2002) ที่สร้างความซาบซึ้งให้แก่ผู้ที่ได้รับชมอย่างยากที่จะลืมเลือน

เชื่อว่าหากใครได้ลองเล่น Google Doodle  ในวันนี้ไปแล้วจะต้องถูกอกถูกใจอย่างแน่นอน เพราะว่ามันทั้งสนุก เข้าใจง่าย ได้ความรู้ อีกทั้งยังได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ แถมยังสามารถเก็บผลงานที่เราทำไว้ได้อีกด้วย 

เราจะได้ลองแต่งเพลงในหนึ่งแนวทำนอง โดยสามารถวางโน้ตลงไปที่บรรทัดห้าเส้นจำนวน 2 ห้องเพลง ซึ่งเราสามารถปรับแต่งคีย์ของเพลง ความเร็ว (Tempo) ของเพลงได้ โดยทุกโน้ตที่เราวางสามารถกดฟังผลงานได้ทันที

ปุ่มกดสีแดงด้านซ้าย จะทำให้แป้นเลือกคีย์เพลงด้านล่างปรากฏขึ้นมา ซึ่งเราสามารถปรับเลือกได้อิสระ

แป้นปรับคีย์เพลง

ปุ่มปรับความเร็ว (Tempo) ของเพลง

และหลังจากที่เราวางโน้ตเพลงลงไปบนบรรทัดห้าเส้นเรียบร้อยแล้ว เราสามารถกดเสียงประสานเพื่อให้ระบบ AI ทำการคำนวณและสร้างเสียงประสานเพิ่มขึ้นมาอีกสามทำนองเรียงจากสูงไปต่ำได้แก่ อัลโต เทเนอร์ และเบส รวมกับแนวทำนองที่เราทำไว้คือ โซปราโน เป็นทั้งหมดสี่แนวทำนอง หลังจากนั้นพอเรากดฟัง เราจะประหลาดใจขึ้นมาทันทีกับผลงานอันยอดเยี่ยมที่เรารังสรรค์ลงไป ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือความมั่วก็ตาม

การประสานเสียงสี่แนวทำนอง โซปราโน (ดำ) อัลโต (แดง) เทเนอร์ (เขียว) และ เบส (ฟ้า)

 

ถ้าแต่งเสร็จแล้วก็กดปุ่ม midi นำเพลงออกมาเก็บเอาไว้หรือเอาไปอวดใครได้เลย !!!

มันช่างมหัศจรรย์และทำให้เรารู้ว่าการเรียบเรียงเสียงประสานของบทเพลงนั้นทำงานอย่างไร ด้วยวิธีที่เรียบง่ายและสนุก แค่นี้ยังไม่พอเรายังสามารถเลือกสลับไปเล่นให้โหมดบาคร็อคซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนการบรรเลงด้วยเปียโนให้กลายเป็นซินธิไซเซอร์ เพิ่มความร็อค ความเท่ ไปอีกแนวทางด้วย รับรองเลยว่านั่งเล่นได้เป็นวันสนุก ไม่มีเบื่อเลยครับ

กดเลือกที่ตู้แอมป์ เราจะเข้าไปสู่โหมดร็อคทันที สะใจชาวร็อคเลยทีนี้ !!!

 

บาคโหมดร็อค !!!

หากใครยังไม่ได้ลอง อยากให้ไปลองเล่นกันดูนะครับ  ไม่ต้องห่วงว่าถ้าเลยวันไปแล้วจะเล่นไม่ได้ เพราะสามารถเข้าไปเล่นได้ตลอดพร้อมทั้งดูคลิปเบื้องหลังการทำ Google Doodle  ชิ้นนี้ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ

Celebrating Johann Sebastian Bach

 

Play video