Text me back , if you’re alright

Ter ru mai หัวใจฉันวุ่นวายหมดแล้ว

If you’re free , get back to me

Song ma te แค่สติ๊กเกอร์ก็พอ

การมาถึงของซิงเกิ้ลใหม่ที่มีชื่อว่า Line (ไลน์)ของ Can Nayika น่าจะสร้างความพึงพอใจให้แก่คออินดี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียวด้วยหนึ่งก็คือมันคือซิงเกิ้ลที่สามในฐานะศิลปินเดี่ยวของ แคน นายิกา หรือ อดีต แคนแคน BNK 48 ประการที่ สองคือการได้นักร้องหนุ่มจากวงอินดี้โซลป็อบของญี่ปุ่นนั่นก็คือ ไค ทาคาฮาชิ (Kai Takahashi) จากวง Lucky Tapes ที่มามอบเสียงนุ่มๆ คลอไปกับเสียงน่ารักๆของแคนในบทเพลงอันมีบรรยากาศและท่วงทำนองที่สดใส

หากใครที่ได้ไปชมคอนเสิร์ตครั้งล่าสุดของ Lucky Tapes ใน “LUCKY TAPES & TENDRE live in Bangkok” เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ก็คงจะได้รู้ข่าวดีเกี่ยวกับซิงเกิ้ลนี้แล้วในวันนั้น เพราะในช่วงอังกอร์ แคน ได้ขึ้นมาเป็น special guest ในงานและร่วมร้องเพลงที่มีชื่อว่า Line (ไลน์) ร่วมกับ ไค และ สมาชิกวง LUCKY TAPES

Line (ไลน์) เป็นบทเพลงที่มีท่วงทำนองและเนื้อหาที่สดใส โดยพูดถึงความรู้สึกคิดถึงที่มีต่อคนที่เรารักและอยากให้ใครคนนั้น ส่งข้อความกลับมาหาเราบ้างแค่เพียงสักนิด แค่สติ๊กเกอร์สักตัวก็ยังดี  เป็นเพลงรักกุ๊กกิ๊กที่มีความเง้างอนเล็กน้อยและสะท้อนให้เห็นถึงบริบทของความสัมพันธ์ในโลกร่วมสมัยที่ถึงแม้การสื่อสารจะทำได้ง่ายแต่ในบางครั้งมันก็ไม่อาจเป็นไปดั่งใจ ความห่างไกลอย่างไรก็ยังคงมีอยู่ ดูเหมือนว่าความห่างไกลน่าจะเป็นที่มีอยู่เพื่อทดสอบความรัก ซึ่งมันทำให้เราคิดถึงกันมากขึ้นอีกทั้งยังอาจช่วยเติมรสชาติในความสัมพันธ์นั้นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเมื่อเราผ่านประสบการณ์ของความคิดถึงนั้นมาแล้ว  (แต่หากไม่ได้รักกันจริงความห่างไกลนั้นก็จะเป็นบททดสอบที่ทำให้รู้ว่ารักนั้นไม่อาจไปต่อได้นั่นเอง)

เพลงนี้โปรดิวซ์โดย ไค ทาคาฮาชิ จากวง Lucky Tapes เอง ส่วนทำนองนั้นก็มาจาก แคน และ ไค ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา โดยมี แสตมป์ อภิวัชร์ ช่วยเขียนเนื้อเพลง ภาษาไทยสอดแทรกภาษาอังกฤษให้ ทำให้บทเพลงออกมากลมกล่อมลงตัวและมีความน่ารัก  แถมมีเนื้อเพลงท่อนแร็พที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่พบได้ในสไตล์การร้องของ ไค และงานเพลงของ Lucky Tapes ซึ่งเราจะพบได้ในหลายเพลงของวง และที่พิเศษเลยก็คือเราจะได้ยิน ไค ร้องเพลงในภาษาไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งไคสามารถออกเสียงได้ชัดเจนจนน่าตกใจเลยล่ะ

สำหรับ Lucky Tapes ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในวงอินดี้แถวหน้าของญี่ปุ่น ซึ่งฮอตฮิตในบ้านเรามากขนาดที่ว่าภายในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา วงนี้ก็ได้มาเล่นในบ้านเราแล้วถึงสองครั้งและใครที่ได้ไปชมก็ยังได้รับความประทับใจแบบเต็มเหนี่ยวกลับบ้านไปทุกครั้ง ซึ่งวงเล่นแบบทุ่มเทและจัดเต็มมาก ครบเครื่องครบครันอีกทั้งยังเอ็นเตอร์เทนและเข้าถึงแฟนๆสุดๆ อย่างครั้งล่าสุด เคนสุเกะ ทาคาฮาชิ (Kensuke Takahashi) มือกีตาร์ของวง ก็ยังกระโดดลงมาเย้วข้างล่างเวทีกับแฟนๆในช่วงเพลงสุดท้ายของคอนเสิร์ตอีกด้วย

ปัจจุบัน Lucky Tapes มีผลงานอัลบั้มเต็มออกมาแล้วถึงสามอัลบั้มได้แก่ The Show (2015) , Cigarette & Alcohol (2016) และ Dressing (2018) ซึ่งแต่ละบทเพลงของวงนั้นล้วนแล้วแต่ไพเราะน่าฟังด้วยท่วงทำนองละมุนละไมในบางครั้งก็สนุกสนานรื่นเริงชวนโยกเบาๆ ด้วยการร้อยเรียงที่ไพเราะอันสอดประสานไปด้วยองค์ประกอบของดนตรีป็อป โซล ฟังค์และอาร์แอนด์บีรวมไปถึงฮิปฮอปได้อย่างลงตัวกลมกล่อมเป็นรสชาติแบบเอเชียที่พร้อมจะก้าวไปสู่สากลได้เป็นอย่างดี

สำหรับ แคน นายิกา หลังจากที่เธอได้แกรดออกมาจากการเป็นสมาชิกของ BNK 48 เธอก็ได้มีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องโดยซิงเกิ้ลแรกนั้นคือกลับมานะ เป็นการเปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยวเต็มตัว เพลงนี้ได้ แป๊ก – รัชชา วัฒนจิตรานนท์ มือกลองจากวง Electric Neon Lampมาช่วยโปรดิวซ์และเรียบเรียงให้ กับเสียงร้องใสๆและดนตรีในแบบเพลงป๊อปกลิ่นอายยุค 90 และ 2000 กับเนื้อหาของเพลงที่พูดถึงการขอร้องอ้อนวอนให้คนหนึ่งคนนั้นให้อภัยและกลับมาเป็นเหมือนเดิม ตามมาด้วยซิงเกิ้ลที่สองสุดท้ายก็เธอ เธอก็ได้พัฒนาเข้าไปอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งงานนี้ได้ “ปิ้ว” กษิเดช ฤทธิ์งาม หรือ ปิ้ว Telex Telex  (มือซินธิไซเซอร์) มาโปรดิวซ์ให้ ในซิงเกิ้ลนี้เราจะเห็นพัฒนาการที่ดีของแคน ผ่านงานเพลงช้า ฟังสบายในกลิ่นอายดนตรีป็อปยุค 90 จนมาถึงคราวนี้กับ LINE (ไลน์) ซิงเกิ้ลที่สามก็ได้สร้างเซอร์ไพรซ์ และความน่าสนใจกับแฟนๆ ด้วยการมาร่วมงานกันกับศิลปินจากต่างประเทศที่กำลังฮอตฮิตแบบสุดๆ อย่าง ไค ทาคาฮาชิ จากวง Lucky Tapes ซึ่งงานนี้ก็ยังคงมีสไตล์ของ แคน แบบที่ปรากฏในซิงเกิ้ลก่อนๆอยู่ หากแต่มีการผสานเอกลักษณ์ของ Lucky Tapes เข้ามาด้วย ทำให้เพลงนี้มีความน่ารัก นุ่มนวล ชวนโรแมนติค 

กุ๊ก ธนีดา หาญทวีวัฒนา ,Credit : a day magazine

ในส่วนของมิวสิควีดิโอนั้นกำกับโดยกุ๊ก ธนีดา หาญทวีวัฒนาอดีตแอร์โฮสเตสสาวผู้ก้าวมาสู่การเป็นผู้เขียนบทซีรีย์ ฮอร์โมน วัยว้าวุ่นและผู้กำกับซีรีย์ Shoot! I Love You ปิ้ว! ยิงปิ๊งเธอ หนึ่งใน Project S The Series ก็ได้ถ่ายทอดเรื่องราวและอารมณ์ของเพลงนี้ผ่านเรื่องราวของ แคน ที่กำลังงอน ไค ที่หายไปไหนก็ไม่ส่งข่าว ส่วนไคซึ่งไปเที่ยวที่นู่นที่นี่เพลินจนลืมก็กำลังนั่งรถไฟเดินทางเพื่อจะมาหาแคน จนในที่สุดทั้งสองคนก็ได้พบได้เจอ ได้เที่ยวด้วยกัน และ ขึ้นไปร้องเพลงร่วมกันบนคอนเสิร์ตในที่สุด ใน MV นี้เราจะได้เห็นภาพกิจกรรมน่ารักๆของ แคน และ ไค รวมไปถึงได้เห็นไค ในบริบทแบบไทยๆ เช่น นั่งรถไฟ ทานชาไทย แคนโยนกระป๋องอยู่ที่ไหน แต่ตัดไปเป็นกระติ๊บหล่นมาโดนไค หมุนไข่ไดโนยักษ์  นั่งเรือข้ามฟาก ทานไส้กรอกอีสาน อะไรแบบนี้ นอกจากนี้ที่พิเศษเลยคือเราจะได้เห็นภาพจากกล้องที่ไคถ่ายแฟนๆเอาไว้ตอนเล่นคอนเสิร์ตครั้งที่ผ่านมาด้วย รวมไปถึงภาพหมู่ที่ถ่ายไว้ตอนจบคอนเสิร์ต หากใครจำได้ว่าวันนั้นตัวเองอยู่ตรงไหนลองไปส่องๆกันดูนะครับ 

สรุปแล้วก็เป็นงานอีกชิ้นนึงที่ทำให้เห็นถึงทิศทางที่ดีของวงการเพลงบ้านเรา ที่ในระยะหลังๆเริ่มมีการร่วมงานกันกับศิลปินจากต่างประเทศมากขึ้น มีการผสมผสานกันทางวัฒนธรรมและรสนิยมทางดนตรีที่ช่วยสร้างสีสันและขยายขอบเขตให้งานเพลงไม่หยุดอยู่ตรงที่เดิม หากแต่ช่วยให้เกิดรสชาติใหม่ๆ ที่ชวนให้เราเฝ้าติดตามกันต่อไป

 LINE (ไลน์) Can Nayika feat. Kai Takahashi (LUCKY TAPES)

Play video