“Goodbye,Baby” เป็นซิงเกิ้ลล่าสุดจาก My Life as Ali Thomas วงดนตรีอินดี้ร็อค อินดี้โฟล์ค จากค่าย “Warner Music Thailand” ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลที่สองต่อจาก “ Daydreaming” ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลแรกหลังจากออกอัลบั้มเต็มชุดแรกของวงที่มีชื่อว่า “PAPER”

“Goodbye,Baby” เป็นบทเพลงในสไตล์โฟล์คร็อคที่รวมเอากลิ่นอายจากแนวดนตรีที่หลากหลายทั้งร็อค โฟล์ค เจือๆด้วยคันทรี่ และนู่นนิดนี่หน่อย จนกลมกล่อมออกมาเป็นรสชาติที่อร่อยลงตัว เป็นบทเพลงที่เกิดจากการรวมเอาแนวดนตรีที่สมาชิกแต่ละคนในวงชอบมาหลอมรวมกันจนเป็นบทเพลงที่มีจังหวะจะโคน ตรงไปตรงมา และให้อารมณ์เริงร่าเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวความรักและการรู้จักที่จะปล่อยมันไปตามท่วงทำนองของมัน

 

If you should ever go gone sail your way

Don’t leave without a kiss goodbye

My darling I surely know the sound it rings

Rains sadness to my floor,

Oh, no love

 

Sunbeam,

summer wind

 

Goodbye goodbye baby

Sweet my forever baby

Sundress take you far, gonna fly from me

 

การเขียนเพลงในภาษาอังกฤษของพายยังคมคายและงดงามเช่นเคย การเลือกใช้คำที่บ่งบอกบรรยากาศของช่วงเวลาช่วยขับเน้นอารมณ์ของเพลงให้โดดเด่นและเห็นชัดอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น Rains sadness to my floor, Sunbeam, summer wind

 

Goodbye goodbye baby

Always forever baby

Sundress take you far fly you away

I’ll be hung up on a dream

I’ll follow the moon

So long to our sweet forever,

เนื้อหาของเพลงมีการใช้สัญลักษณ์เปรียบเปรยคนสองคน โดยคนหนึ่งเป็นเหมือนดวงตะวัน อีกคนหนึ่งนั้นคือจันทรา เมื่อสองคนต่างที่มามาพบเจอกัน ในใจลึกๆนั้นต่างรู้ว่าท้ายที่สุดแล้วความสัมพันธ์นั้นอาจเป็นไปไม่ได้ เฉกเช่นเดียวกันกับดวงตะวันและจันทราที่ลอยเด่นอยู่บนฟากฟ้าเช่นเดียวกัน หากแต่อยู่กันคนละช่วงคนละเวลา คงจะมีเพียงช่วงเวลาสั้นๆที่ทั้งคู่ได้โอบกอดกันนั่นคือ ในยามอรุณรุ่ง ฟ้าสาง และในยามตะวันรอน ซึ่งหากเราสังเกตดีๆจะพบว่าในสองช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่ท้องฟ้ามีสีสันงดงามที่สุด แม้มันจะเป็นเพียงเวลาสั้นๆแต่ก็เปรียบเสมือนของขวัญในวันนั้นๆของชีวิต เหมือนดั่งความรักที่เกิดขึ้นแก่ใจของใครทั้งหลาย  ในบางครั้งมันอาจไม่คงอยู่จีรังยั่งยืน แต่ความงดงามนั้นจะยังคงอยู่เช่นนั้นเสมอไป และหากเราได้มองฟ้าในเวลานั้นเมื่อใด ความรู้สึกที่ลึกซึ้งในจิตใจก็เหมือนจะลอยเด่นขึ้นมา เราเชื่อว่าทุกคนคงมีสัมผัสรับรู้ความรู้สึกที่ดีๆในช่วงเวลานี้อย่างแน่นอน ช่วงเวลาที่ท้องนภากระจายความรักจากดวงตะวันและจันทรามาสู่เรา

สิ่งทั้งหลายย่อมมาเป็นคู่ เมื่อมีรักก็ย่อมมีความโหยหาปรารถนา เมื่อมีพบก็ต้องมีพรากจากกันไป จะชั่วคราวหรือตลอดกาลนั้นก็สุดแท้แต่เวลาและชะตาของชีวิต  การได้รู้ว่าความรักของเราที่เกิดขึ้นนั้นอาจเป็นไปไม่ได้คงนำมาซึ่งความเศร้า แต่ถึงอย่างนั้นมันก็สุขใจที่ได้เห็นคนที่เรารักได้สุขสว่างอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งซึ่งเป็นที่ของเขาจริงๆ

และก็ได้เวลาแล้วที่ตัวเราจะต้องเดินไปตามทางอันสมควร ทางอันเป็นของเราด้วยเช่นกัน

 

Goodbye goodbye baby

So long so long baby,

 

And then I’ll be on my way

 

ขอเชิญสัมผัสท่วงทำนองแห่งการจากลาอันงดงามได้ใน “Goodbye,Baby” ได้เลยครับ

 

Play video