สั่นสะเทือนเลือนลั่นไปทั้งวงการเลยทีเดียว เมื่อ The Ska จักรวาลแห่งความสนุกสนานขั้นสุดบนโลกออนไลน์ กับ BNK48 ไอดอลกรุ๊ปอันดับหนึ่งของเมืองไทย ได้ประกาศความร่วมมือกันเตรียมผลิตคอนเทนต์บันเทิงออนไลน์ที่หลากหลาย ขยายฐานแฟนคลับจับกลุ่มเด็กและเยาวชนด้วยความอารมณ์ดีสุดขั้ว

Play video

และต่อด้วยภาพจากโปรเจ็กต์ไทบ้าน x BNK48 ที่ปล่อยออกมา BNK48 ก็ได้ตอกย้ำความพร้อมที่มอบความสนุกสดใสสไตล์ลูกทุ่งจัดเต็มแน่นอน

ผู้สาวไอดอลสไตล์ญี่ปุ่นขี่รถอีแต๋น ม่วนแนเด้อ!

และล่าสุดกับ teaser ภาพยนตร์เรื่อง Where We Belong ที่งานนี้ได้ผู้กำกับยอดฝีมืออย่างคงเดช จาตุรันต์รัศมีมาเปิดโอกาสให้เม็มเบอร์ BNK48 ได้พิสูจน์ฝีมือการแสดงภาพยนตร์อย่างเต็มที่

Play video

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นก็สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ BNK48 ที่จิรัฐ บวรวัฒนะ CEO ของ BNK48 ได้เคยแถลงไว้ก่อนหน้านี้ว่าปี 2562 นี้ BNK48 จะมุ่งขยายฐานแฟนคลับออกไป ทั้งในเชิงพื้นที่ที่มุ่งมั่นจะบุกไปทางหัวเมืองในต่างจังหวัดให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทยและขยายออกนอกประเทศไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และในเชิงคอนเทนต์ที่ BNK48 จะทำคอนเทนต์ที่หลากหลายตอบโจทย์คนหลายกลุ่มในปีนี้

Play video

อย่ากระนั้นเลย ในเมื่อ BNK48 เอาจริงเอาจังกับการขยายฐานแฟนคลับแล้ว วันนี้แบไต๋ก็จะขอร่วมด้วยช่วยอีกแรง ด้วยการเสนอความคิดว่า BNK48 น่าจะใช้วิธีการหรือรูปแบบใดในการขยายฐานแฟนคลับได้อีกบ้างครับ

1. รายการ/คอนเทนต์สำหรับเด็ก

กลุ่มเป้าหมาย: เด็กอายุ 3 – 12 ปี

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าแฟน ๆ ของ BNK48 นั้นมีทุกเพศทุกวัย ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงเด็ก ๆ ด้วย แต่ที่ผ่านมา BNK48 ยังไม่มีกลยุทธที่ตอบโจทย์แฟน ๆ รุ่นเล็กมากนัก ดังที่จะเห็นได้จากที่ของสะสมของ BNK48 ยังมีราคาหลักร้อยบาทขึ้นไป ทำให้เด็ก ๆ เข้าไม่ถึงได้โดยง่ายด้วยตัวเอง (ที่ง่ายหน่อยก็เห็นจะเป็นสินค้าชิ้นเล็กที่ BNK48 เป็นพรีเซ็นเตอร์) หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์ต่าง ๆ ก็มุ่งไปที่การสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ผลที่ออกมาคือ เด็ก ๆ จะเสพ BNK48 ตามอย่างพ่อแม่ผู้ปกครองเสียเป็นส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่เด็ก ๆ ที่มีพ่อแม่ผู้ปกครองที่รู้จักและเข้าใจ BNK48 แล้ว เด็ก ๆ ก็คงไม่มีทางเข้ามาเป็นแฟน BNK48 ได้เลย

อิจฉาหนูปิ่นที่มีคุณพ่อคุณแม่คุณอาเป็นแฟน BNK48 เพลินเลยครับผม ^_^

โอกาส: ถ้าใครเคยไปงานจับมือ BNK48 ก็จะเห็นว่ามีเด็ก ๆ มาจับมือกับเม็มเบอร์จำนวนไม่น้อย มีตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ ขนาดที่พ่อแม่ต้องอุ้มมา จนถึงชั้นประถมเลยทีเดียว

อีกทั้งเมื่อไม่นานมานี้ก็มีรายงานว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เตรียมจัดทำโครงการสนับสนุนให้ผู้ผลิตสื่อและผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลผลิตรายการสำหรับเด็กเพื่อออกอากาศทดแทนช่องโทรทัศน์เด็กที่ได้คืนใบอนุญาต (อ่านข่าวที่นี่) นี่จึงอาจเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่ BNK48 จะทำคอนเทนต์สำหรับเด็กครับ

กรณีตัวอย่าง: รายการ Saturday Night Child Machine เป็นรายการวาไรตี้สำหรับเด็ก ออกอากาศเมื่อปี 2556 ทางช่อง Nippon TV ประเทศญี่ปุ่น รายการนี้เป็นรายการของ AKB48 ที่มีเม็มเบอร์จาก Team B มากิจกรรมในช่วงต่าง ๆ เพื่อนำเสนอความบันเทิงและสาระสำหรับเด็ก เช่นช่วง Paruparu-san no Tsukutte Asobo ที่มีชิมาซากิ ฮารูกะและมาสคอตหมีใจดีมาสาธิตการประดิษฐ์ของเล่นทำมือ


ภาพจากรายการ Saturday Night Child Machine วันที่ 13 เมษายน 2556

ช่วง Minna no Uta Corner ที่เม็มเบอร์หลาย ๆ คนออกมาเต้นเพลงสนุก ๆ ท่าเต้นง่าย ๆ ให้เด็กเต้นตามได้


ภาพจากรายการ Saturday Night Child Machine วันที่ 13 เมษายน 2556

หรือจะเป็นช่วง Na? Fushigiyaro? ที่วาตานาเบะ มิยูกิมาชวนผู้ชมทำการทดลองวิทยาศาสตร์ง่าย ๆ


ภาพจากรายการ Saturday Night Child Machine วันที่ 11 พฤษภาคม 2556

ถ้า BNK48 จะทำรายการสำหรับเด็ก เราก็คงจะได้เห็นเม็มเบอร์ BNK48 ขวัญใจเด็ก ๆ มาดำเนินรายการที่ตอบโจทย์ความสนใจของน้อง ๆ หนู ๆ โดยตรงครับ

ความเสี่ยง: แน่นอนว่ากำลังทรัพย์ของเด็ก ๆ นั้นค่อนข้างน้อย ดังนั้นการขยายกลุ่มแฟนคลับไปยังกลุ่มเด็กนั้นอาจจะเพิ่มรายได้ให้กับ BNK48 ได้ไม่มากนักครับ

อ้อ! อีกเรื่องที่เรายังไม่ได้บอก รายการ Saturday Night Child Machine นั้นออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 25.20 น. หรือตีหนึ่งกว่า ๆ ของวันอาทิตย์ เวลานี้ไม่มีเด็กที่ไหนดูหรอก เพราะฉะนั้นจริง ๆ แล้วมันคือรายการสำหรับเด็กที่ทำให้ผู้ใหญ่ดูครับ (หรือจะเรียกว่ารายการสำหรับเด็กโข่งก็ได้) อีกทั้งเนื้อหาก็ไม่ได้เป็นเนื้อหาสำหรับเด็กทั้งหมดโดยแท้ แต่ยังมีคอนเทนต์ที่ไม่ค่อยเหมาะกับเด็กเจือปนมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นช่วง Ohanashi…shiteageru ที่ให้คาชิวางิ ยูกิมาเล่านิทานให้ฟังด้วยชุด ท่าทางและน้ำเสียงสุดเย้ายวน อีกทั้งยังมีช็อตแฟนเซอร์วิสที่ให้โคจิมะ ฮารูนะทำกระโปรงปลิวเปิดกางเกงในโชว์อีกด้วย นี่มันรายการสำหรับผู้ใหญ่ในคราบรายการสำหรับเด็กชัด ๆ!


ภาพจากรายการ Saturday Night Child Machine วันที่ 20 เมษายน 2556

2. ติวเตอร์/กวดวิชาออนไลน์

กลุ่มเป้าหมาย: วัยรุ่น (ม.ต้น – ม.ปลาย) ที่กระตือรือร้นด้านการเรียน

วัยรุ่นที่เข้ามาเป็นแฟน BNK48 นั้น นอกจากจะเข้ามาเสพความบันเทิงตามประสาแล้ว หลาย ๆ คนยังยึดเม็มเบอร์เป็นแรงบันดาลใจและแบบอย่าง ประกอบกับเม็มเบอร์หลาย ๆ คนของ BNK48 ก็มีความสามารถทางวิชาการที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นแก้ว เฌอปรางและตาหวานที่เรียนจบระดับชั้นปริญญาตรีแล้วพร้อมเกียรตินิยม หรือแนทเธอรีนที่เรียนจบชั้นม.ปลายแล้วจากโรงเรียนม.ปลายชั้นนำของประเทศ จึงเป็นโอกาสที่เม็มเบอร์ที่ความสามารถด้านวิชาการและการสอนจะสามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ครับ

นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องการเชียร์ฟุตบอลแล้ว แนทเธอรีนยังให้คำแนะนำน้อง ๆ วัยรุ่นเกี่ยวกับการศึกษาได้ดีอีกด้วย

โอกาส: เม็มเบอร์ BNK48 สามารถสื่อสารกับแฟนคลับที่แสนสะดวกหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook ที่สามารถไลฟ์เมื่อไหร่ก็ได้ มี Digital Live Studio หรือตู้ปลา ที่เป็นสถานที่จัดกิจกรรมที่มีพื้นที่กว้างพอสมควร หรือแอป BNK48 ที่เม็มเบอร์สามารถเข้าถึงแฟน ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟน ด้วยเครื่องมือและช่องทางที่พร้อมขนาดนี้ เพียงเม็มเบอร์เปลี่ยนจากการพูดคุยสัพเพเหระมาเป็นการติวหนังสือ ก็สามารถเป็นติวเตอร์ออนไลน์ได้แล้วครับ (แต่ก็ต้องพัฒนาฝีมือการสอนเรื่อย ๆ นะ)

ลีลาการเป็นผู้ช่วยสอนในห้องปฏิบัติการของเฌอปราง (ภาพจากรายการ BNK48 Senpai ep.05 (Part 1))

แนทเธอรีน แนทเธอลอง EP.1 คลิปบนเฟซบุ๊กของแนทเธอรีน แสงดี มุมกล้องได้ ถ้ามีไวท์บอร์ดกับปากกาหรือโปรแกรมสำหรับเขียนก็พร้อมสอนครับ

ทั้งนี้ ยังไม่ปรากฏว่ามี AKB48 Group ใด ๆ ที่มีเม็มเบอร์จัดกิจกรรมในลักษณะนี้มาก่อน (จะมีก็แต่เม็มเบอร์รุ่นพี่ติวหนังสือให้รุ่นน้อง ยังไม่มีการสอนหนังสือแฟนคลับ) ถ้าเม็มเบอร์ BNK48 ตัดสินใจทำแล้ว ก็อาจจะเป็นที่แรกก็เป็นได้ครับ (เหมือนที่ BNK48 เป็น 48 กรุ๊ปแรกที่มี Digital Live Studio)

ความเสี่ยง: ถึงแม้ช่องทางจะสะดวกแค่ไหนก็ตาม แต่ทรัพยากรที่เม็มเบอร์แต่ละคนมีจำกัดก็คือเวลา ถ้าเม็มเบอร์เจียดเวลาที่จะพูดคุยสนุกสนานมาพูดคุยเรื่องวิชาการแทน แฟน ๆ ที่ไม่สนใจด้านวิชาการหรือไม่ได้ต้องการสาระวิชาการจาก BNK48 ก็อาจจะรู้สึกเบื่อได้ครับ

3. กิจกรรมปฏิสัมพันธ์กับแฟน ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ

กลุ่มเป้าหมาย: แฟน ๆ ไอดอลที่มองหาความแปลกใหม่ในการมีปฏิสัมพันธ์กับไอดอล

กิจกรรมที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับไอดอลกรุ๊ป โดยเฉพาะ BNK48 ที่มีแนวคิดว่า “ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้” ก็คือการพบปะกันแฟน ๆ โดยตรงอย่างใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบัน BNK48 มีกิจกรรมอย่างงานจับมือ ที่ให้แฟน ๆ ได้จับมือและพูดคุยกับเม็มเบอร์ที่ตัวเองชื่นชอบ งาน 2-shot ที่ให้แฟน ๆ ได้ถ่ายรูปคู่กับเม็มเบอร์ที่ตัวเองชื่นชอบ หรือไลฟ์ที่ตู้ปลา ที่เปิดโอกาสให้แฟน ๆ ได้ไปชมเม็มเบอร์ตัวเป็น ๆ ที่หน้าตู้ แต่ถ้าย้อนไปดูวงพี่อย่าง AKB48 แล้ว ยังมีอีกหลาย ๆ กิจกรรมที่ AKB48 เคยทำและ BNK48 อาจนำมาปรับใช้ได้ เช่น

งานทำความสะอาดเธียเตอร์ครั้งใหญ่ (大掃除大会) แฟน ๆ ที่ซื้อซีดีซิงเกิ้ลของ AKB48 จะได้เข้าไปร่วมทำความสะอาดเธียเตอร์กับเม็มเบอร์ AKB48 (แน่ใจนะว่านี่ไม่ได้หลอกใช้งานแฟน ๆ 55+)


ปัดกวาดเช็ดถูเธียเตอร์กับมาเอดะ อัตสึโกะ หรืออัตจัง เม็มเบอร์ AKB48 ในขณะนั้น ที่ต่อมากลายเป็นตำนานไอดอลญี่ปุ่น (ภาพจากรายการ AKBINGO! วันที่ 30 พฤษภาคม 2555)

งานตะลอนเที่ยว (ツアー) แฟน ๆ ที่ซื้อซีดีซิงเกิ้ลของ AKB48 จะได้ออกไปเดินเล่นท่องเที่ยวในลักษณะกรุ๊ปทัวร์กับเม็มเบอร์ AKB48


ไปเที่ยวอาซากูซะโดยมีอัตจังเป็นไกด์ทัวร์ (ภาพจากรายการ AKBINGO! วันที่ 30 พฤษภาคม 2555)

งานส่งจูบ (投げキッス会) แฟน ๆ ที่ซื้อซีดีซิงเกิ้ลของ Watarirouka Hashiritai 7 ยูนิตย่อยของ AKB48 จะได้รับการส่งจูบจากเม็มเบอร์ AKB48 ในยูนิตดังกล่าว โดยเม็มเบอร์จะยืนห่างจากแฟน ๆ แล้วส่งจูบผ่านอากาศมาให้แฟน ๆ

Play video

Hetappi Wink ซิงเกิ้ลที่ 8 ของ Watarirouka Hashiritai 7

งานกอด (ハグ会) แฟน ๆ ที่ซื้อซีดีโซโลเดบิวซิงเกิ้ลของโอโฮริ เมงูมิ หรือเมตัง เม็มเบอร์ AKB48 ที่อายุมากที่สุดในขณะนั้น (25 ปี) จะได้รับอ้อมกอดจากเมตัง แฟน ๆ จะยืนนิ่ง ๆ ให้เมตังกอดจากด้านข้าง


เมตังมอบอ้อมกอดให้กับแฟน ๆ ที่มาอุดหนุนซีดีโซโลเดบิวซิงเกิ้ลของเธอ ชายในภาพคือปาปาย่า ซูซูกิ นักออกแบบท่าเต้นชื่อดังของญี่ปุ่น มีผลงานท่าเต้นมากมาย ท่าเต้นเพลงคุกกี้เสี่ยงทายของ BNK48 ก็เป็นผลงานของเขา (ภาพจากรายการ AKBINGO! วันที่ 27 พฤศจิกายน 2551)

ความเสี่ยง: รูปแบบกิจกรรมบางกิจกรรมดูไม่เหมาะกับบริบทสังคมไทย ถ้านำมาใช้ก็อาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของวงได้

4. เครื่องราง ของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์

กลุ่มเป้าหมาย: ผู้ที่เชื่อในพลังที่ไม่สามารถอธิบายได้

ถึงแม้ภาพลักษณ์ไอดอลสวยสดใสสไตล์ญี่ปุ่นจะดูไม่น่าเกี่ยวกับความเชื่อในพลังที่ไม่สามารถอธิบายได้ แต่เมื่อไอดอลสไตล์ญี่ปุ่นมาอยู่ในดินแดนสุวรรณภูมินี้ จึงไม่สามารถหนีจากความเชื่อมโยงกับเรื่องเหล่านี้ได้ แต่นี่ก็อาจเป็นโอกาสทางธุรกิจของ BNK48 ได้เช่นกันครับ

โอกาส: เม็มเบอร์ BNK48 หลาย ๆ คนได้ประสบพบเจอเรื่องเหล่านี้มาไม่น้อย เช่นแฟน ๆ หลายคนโดยเฉพาะที่เป็นนักเรียนเข้าไปขอพรกับเม็มเบอร์ในงานจับมือให้ตัวเองสอบผ่าน (คือขอกำลังใจน่ะได้ แต่ขอให้เม็มเบอร์ดลบันดาลผลสอบนี่ได้เหรอ?)


ตาหวาน BNK48 บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 2 ป้ายแดงจากรั้วศิลปากร เล่าว่ามีเด็ก ๆ มาขอพรเรื่องการสอบกับเธอ (ภาพจากรายการสวัสดี STATION วันที่ 23 มีนาคม 2562 ทางช่อง one31)

แม้กระทั่งของสะสมอย่างโฟโต้เซ็ตของ BNK48 ก็กลายเป็นเครื่องรางหรือสิ่งสักการะไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นรูปเฌอปรางที่บรรดานักเรียนที่เป็นแฟน BNK48 ใช้เป็นสิ่งสักการะก่อนสอบ หรือดังที่ปรากฏในข่าวว่ามีชายไทยคนหนึ่งแขวนรูปปูเป้ BNK48 ไปเกณฑ์ทหารแล้วจับได้ใบดำ หรืออีกคนหนึ่งแขวนรูปเค้ก BNK48 ไปแลัวจับได้ใบดำเช่นกัน เห็นกันชัด ๆ ว่าได้ผลจริง!


ภาพจาก NationTV


ภาพจาก Workpoint News

รูปแบบที่อาจเป็นไปได้: สินค้าของสะสมต่าง ๆ ของ BNK48 นั้น แทนที่จะขายเป็นของที่ระลึกธรรมดา BNK48 สามารถเพิ่มมูลค่าได้ด้วยการอธิบายพลังที่สินค้าชิ้นนั้น ๆ อาจดลบันดาลให้ โดยอาจผูกโยงเข้ากับคาแรกเตอร์ของเม็มเบอร์คนนั้น ๆ เช่นไอเท็มเฌอปราง BNK48 ให้พลังด้านการเรียน ไอเท็มแนทเธอรีน BNK48 ให้พลังด้านฟุตบอล เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถจัดอีเวนต์ “ปลุกเสก” หรือ “เบิกเนตร” ให้กับไอเท็มเหล่านั้น เพิ่มมูลค่าได้อีกต่อ

ในวัฒนธรรมญี่ปุ่น เครื่องรางสามารถดลบันดาลเฉพาะเรื่องที่เราต้องการได้ และศาลเจ้าแต่ละแห่งก็จะมีชื่อเสียงด้านความขลังในหมวดต่าง ๆ กันออกไป


ถ้า BNK48 จะมีพิธีปลุกเสกไอเท็ม ลองพิจารณาให้มายยู BNK48 เป็นร่างทรงดีไหมครับ 55+ (ภาพจากรายการ VICTORY BNK48 | EP.15 | 9 ต.ค. 61 Full HD)

ความเสี่ยง: ตลาดเครื่องราง ของขลังหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นมีในบ้านเรามานานแล้ว จัดเป็น red ocean ยากที่จะชิงส่วนแบ่งมาได้ อีกทั้งคนไทยติดภาพไปแล้วว่าเครื่องรางจะต้องเป็นพวกพระเครื่อง ตะกรุด ผ้ายันต์ ไอเท็มที่เกี่ยวโยงกับสาว ๆ ไอดอลสไตล์ญี่ปุ่นดูไม่ชวนให้คล้อยตามว่ามีพลังพิเศษที่จะดลบันดาลสิ่งใดได้ การเจาะตลาดนี้จึงเป็นเรื่องยากครับ

แต่พอเอาไปเลี่ยมทองก็ดูขลังขึ้นมานิดนึงแฮะ

ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า “ไอดอลเครื่อง” ที่มิวสิคห้อยอยู่นั้นคือหลวงพี่ปูเป้รุ่นอะไรบ้าง แต่สันนิษฐานว่าเป็นรุ่นเมตตามหาเซ็นเตอร์จาบาจา รุ่นพิเป้ให้หมานุ่ม และรุ่นเหยียบน้ำทะเลแล้วเท้าเปียกครับ!

5. ใบ้หวย ให้เลขเด็ด

กลุ่มเป้าหมาย: ผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หวยหรือสลากลุ้นโชคต่าง ๆ

และสุดท้ายกับกิจกรรมยอดฮิตที่คนไทยจำนวนมหาศาลเข้าร่วมเดือนละสองครั้ง ในขณะที่บางคนเข้าใจหลักการความน่าจะเป็นและซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อรอลุ้นโชคไปตามเรื่องตามราว บางคนกลับเชื่อว่ามนุษย์สามารถรู้เลขรางวัลที่จะออกได้ล่วงหน้าโดยสังเกตตัวเลขที่อยู่รอบตัวหรือนำสิ่งต่าง ๆ มาตีความเป็นตัวเลขได้ ถ้า BNK48 สามารถตอบสนองคนกลุ่มนี้ได้ ก็จะได้แฟนคลับเพิ่มไม่น้อยเลยครับ

Play video

ศาลไม้เก่าโนเนมพลิกขึ้นมามีชื่อเสียงเป็นศาลเจ้าพ่อแบงค์กาโม่ได้เมื่อมีคนได้เลขเด็ดไปจนร่ำรวย

โอกาส: ที่ผ่านมา คนที่อาจกล่าวได้ว่าขึ้นชื่อเรื่องการให้เลขก็ไม่ใช่ใครที่ไหน กัปตันเฌอปรางนั่นเอง เฌอปรางฉายแววด้านการให้เลขเด็ดครั้งแรกในไลฟ์ Voov เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 วันนั้นเธอให้เลขมาสองตัว คือ 5 กับ 2 แล้วเลขท้ายสองตัวของสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดนั้น (1 ตุลาคม 2560) ก็ออก 52 เป๊ะ ๆ ไม่ต้องกลับไม่ต้องแปลงให้เหนื่อย


“มีคนถามมาด้วยว่าชอบเลขอะไร ชอบเลข ตอนนั้นตอบเลขอะไรไป เลข 5 เลข 2 ประมาณนี้” – เฌอปราง BNK48 (ภาพจากไลฟ์ Voov วันที่ 28 กันยายน 2560)


ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 ตุลาคม 2560 (ภาพจาก sanook!)

แต่ที่เด็ดสุด ๆ ก็เห็นจะไม่พ้นสองงวดล่าสุด โดยในงวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 23 ปีของเฌอปราง เลขท้ายสองตัวก็ออก 25 ตามวันเกิดของเธอเป๊ะ (วันที่ 2 เดือน 5)


ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 (ภาพจาก sanook!)

และในรายการเสือร้องไห้เทปที่ทีมเสือร้องไห้ไปเที่ยวกับเม็มเบอร์ BNK48 ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ Toyota Yaris Ativ เผยแพร่บนยูทูปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 เฌอปรางขับ Toyota Yaris Ativ สีแดง เลขทะเบียนลงท้ายด้วย 71 เลขท้ายสองตัวงวดนั้น (16 พฤษภาคม 2562) ก็ออก 71 เช่นกัน


แฟน BNK48 บางคนตั้งข้อสังเกตว่า เนื้อเพลง Oogoe Diamond ก็ชอบให้รู้ว่าชอบ ท่อนแรกที่ร้องว่า “วิ่งตามรถคันนึงที่กำลังได้เวลา” ไม่น่่าจะหมายถึงการวิ่งตามรถบัสอย่างที่เนื้อเพลงต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นของ AKB48 ว่า แต่น่าจะหมายถึงการ “วิ่ง” ตามเลขทะเบียนรถของเฌอปรางมากกว่า (ภาพจาก tigercrychannel และ sanook!)

ซึ่งถ้า BNK48 จะให้เลขล่ะก็ ก็สามารถทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเม็มเบอร์ BNK48 มีถึง 51 คน ลำพังแค่เม็มเบอร์พูดเลขสองตัวคนละ 2 เลข แต่ละคนไม่ซ้ำกัน ก็การันตีได้เลยว่าต้องมีเม็มเบอร์อย่างน้อย 1 คนให้เลขที่ถูกรางวัลเลขท้ายสองตัวแน่ ๆ หรือถ้าแฟน ๆ 100 คนต่อแถวเข้ามาหาเม็มเบอร์ 1 คน เม็มเบอร์คนนั้นก็เพียงพูดตัวเลขสองตัว 100 เลขไม่ซ้ำกัน ก็การันตีได้ว่าจะต้องมีเลขที่ถูกรางวัลเลขท้ายสองตัว 1 เลขอย่างแน่นอน คนที่ซื้อตามเม็มเบอร์แล้วไม่ถูกรางวัลก็ไม่โวยวายอะไร ส่วนคนที่ซื้อตามเม็มเบอร์แล้วถูกรางวัลก็จะไปโพนทะนาต่อ สร้างชื่อเสียงได้ไม่ยาก อีกทั้งในชีวิตประจำวันเม็มเบอร์ยังต้องมีความเกี่ยวโยงกับตัวเลขมากมาย มีช่องให้โยงเข้ากับเลขได้มากมายอยู่แล้ว และความน่ารักสดใสของเม็มเบอร์ยังทำให้แฟน ๆ เก็บเอาไปฝัน ยิ่งตามเข้าไปให้เลขในฝันได้ไม่ยากครับ

ตัวอย่างการ “ให้เลข” โดยเจนนิษฐ์ BNK48 ผ่านทาง IG story

แน่นอนว่าถ้าเม็มเบอร์ BNK48 ให้เลขถูกบ่อย ๆ ก็จะส่งเสริมยอดขายของสะสมต่าง ๆ ในฐานะเครื่องราง ของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้อีก (ตามที่อธิบายไว้ด้านบน) และที่สำคัญที่สุด ในหนึ่งปี BNK48 ออกซิงเกิ้ลได้อย่างมากก็แค่ 4 ซิงเกิ้ล แต่สลากกินแบ่งรัฐบาลออก 24 งวดต่อปี โอกาสมาบ่อยกว่าเห็น ๆ ครับ!

ตัวอย่างการขอและให้เลขเด็ดในงานจับมือ BNK48

ความเสี่ยง: แน่นอนว่าความเชื่อที่ว่าตัวเลข เหตุการณ์หรือสิ่งใด ๆ ก็แล้วแต่จะมีความเกี่ยวโยงกับเลขรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้นเป็นเรื่องไม่จริง เป็นเรื่องงมงาย (เว้นแต่เป็นการล็อกเลข ซึ่งกองสลากฯก็ย้ำแล้วย้ำอีกว่าไม่จริง) ถ้า BNK48 จะขยายฐานแฟนคลับในทิศทางนี้ ก็ย่อมหนีไม่พ้นข้อกล่าวหาว่าทำมาหากินกับความไม่รู้ของคน ก็อาจจะทำให้ภาพลักษณ์ของวงเสียได้ แต่ถ้าทำให้เป็นแค่กิมมิกสนุก ๆ หรือเรื่องบังเอิญก็คงไม่มีปัญหาครับ

แม้กระทั่งธิดาชาวสวนขวัญใจแฟนบอลอย่างแนทเธอรีนก็รู้ดีว่ามีแฟน ๆ ของเธอบางคนนำการเชียร์บอลของเธอไปใช้ในทางที่ผิด เธอจึงต้องย้ำเสมอทุกครั้งที่โพสต์เชียร์บอลว่า “*ไม่สนับสนุนการพนันทุกประเภท เชียร์ด้วยกันสนุกๆพอนะคะ*”

และคือทั้งหมดของไอเดียที่เราพอจะนึกออกและนำมาแบ่งปันกันครับ ถ้าผู้บริหาร BNK48 มาเห็นแล้วรับไปพิจารณา เราก็จะดีใจอย่างมาก แต่อย่าเชื่อเรามากนะครับ และถ้าท่านผู้อ่านเห็นว่าความคิดไหนเข้าท่าบ้างไม่เข้าท่าบ้างก็อย่าได้ถือสาเลยนะครับ ถือว่าเรานำเสนอเพื่อความบันเทิงของทุกท่านละกัน และต่อให้ BNK48 จะไม่ได้ขยายฐานแฟนคลับไปไหนเลย ก็ยังมีแฟน ๆ กลุ่มเดิมที่พร้อมจะสนับสนุนวงเต็มที่อยู่แล้ว ขอให้แฟน ๆ ทุกคนสนุกกับกิจกรรมและผลงานอีกมากมายที่ BNK48 จะนำเสนอต่อไปครับ ^_^