กลับมาพบกันอีกครั้งกับ [สัปดาห์นี้มีอะไรฟัง] ในสัปดาห์แรกของต้นเดือนมิถุนายนนะครับ ในเดือนนี้มีอัลบั้มใหม่ของศิลปินดีๆที่เรารู้จักกำลังจะออกมาเพียบเลย แต่ว่ายังไม่ปล่อยออกมาในสัปดาห์แรกนี้ ก็รอดูกันต่อไปนะครับว่าจะมีอัลบั้มใหม่ของศิลปินคนไหนบ้าง ส่วนในสัปดาห์นี้อาจจะดูหงอยเหงาอยู่บ้างแต่ก็ยังพอมีอัลบั้มดีๆให้ได้ฟังกันอยู่บ้าง ถึงแม้ส่วนใหญ่จะเป็น EP และอาจไม่ได้เป็นอัลบั้มจาก  Big Name  แต่ก็อย่าเพิ่งมองข้าม ลองไปฟังกันดูก่อนนะครับ


“Run Around the Sun” – Sacred Paws

หลังจากแจ้งเกิดด้วยอัลบั้มเปิดตัวที่มีชื่อว่า “Strike a Match” เมื่อสองปีที่แล้วพร้อมด้วยรางวัล Scottish Album of the Year Award (SAY)   “Sacred Paws” วงอินดี้ป็อปจากสก็อตแลนด์ที่เกิดจากการรวมตัวกันของอดีตสองสมาชิกจากวงอินดี้ป็อป “Golden Grrrls” Rachel Aggs (กีตาร์ เบส ร้อง) และ Eilidh Rodgers (กลอง ร้อง)ก็กลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มชุดที่สอง “Run Around the Sun”  โดยทั้งสองอัลบั้มออกภายใต้สังกัด Rock Action ของวง Mogwai วงโพสต์ร็อคชื่อดังจากสก็อตแลนด์นั่นเอง

สิ่งหนึ่งที่คุณจะประทับใจในเพลงของ “Sacred Paws” ก็คือการประสานกันระหว่างริฟฟ์กีตาร์เก๋ๆกับจังหวะกลองมันๆที่ไหลไปกับท่วงทำนองที่ไพเราะ ฟังง่าย อ้อแล้วก็มีพาร์ทของฮอร์นมาเสริมเติมอารมณ์ด้วย ใช่แล้วมันคืออินดี้ป็อปที่มีฮอร์นนั่นเอง (หลายครั้งก็ทำให้นึกถึงอัลบั้มแรกของ Slur ที่เป็นอัลบั้มเดียวที่มีพาร์ททรัมเป็ต)  นอกจากนี้มันยังผสานไปด้วยกลิ่นอายของดนตรีแอฟริกันตะวันตก การเล่นและร้องแบบ call and response ก็ถูกนำมาใช้ได้อย่างมีสีสัน รวมไปถึงดนตรีสกาที่ก็มีแทรกเสริมมาในบางเพลง

ทุกๆเพลงในอัลบั้มมีการจัดวางโครงสร้างได้ดี แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในชั้นเชิงของดนตรีแนวนี้ แต่ในบางครั้งสำหรับการฟังเป็นอัลบั้มมันอาจให้ความรู้สึกที่คล้ายกันเกินไปในแต่ละเพลง แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังควรค่าแก่การฟัง ยิ่งใครเป็นแฟนเก่ามาแต่ครั้ง “Strike a Match” ยิ่งต่องฟังใหญ่เพราะ “Sacred Paws” ยังคงดำเนินตามลายเซ็นเดิมที่มี ที่ถ้าใครชอบอยู่แล้วก็จะไม่ผิดหวังแน่นอน

 

Play video

 

ฟัง “Run Around the Sun”

Apple Music

Spotify  


“ Love Yourself / With My Whole Heart” EP – Sufjan Stevens

พบกับสองเพลงใหม่จาก ซุฟยอน สตีเว่นส์ (Sufjan Stevens) นักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกันที่เมื่อปีที่แล้วได้รับการส่งชื่อเข้าชิงในสาขาบทเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเพลง “Mystery of Love” จากเรื่อง “Call Me By Your Name” 

“Love Yourself” และ “With My Whole Heart”  สองเพลงใหม่นี้ถูกปล่อยออกมาเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง Pride Month (เดือนแห่งการฉลองของชาว LGBTQ ) ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะบริจาคให้แก่สององค์กร คือ Ali Forney Center ในนิวยอร์คและ Ruth Ellis Center ในดีทรอยท์ ซึ่งทั้งสององค์กรให้การสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ และเด็กไร้บ้านในอเมริกา

จริงๆแล้วเพลง  ‘Love Yourself’ นี่ซุฟยอนแต่งมาตั้งแต่เมื่อ 23 ปีที่แล้ว แต่มันยังเป็นแค่เดโมอยู่เลยไม่เคยถูกบรรจุได้ในอัลบั้มไหนเลย ซึ่งใน EP ตัวนี้ก็จะมีเวอร์ชั่นเดโมให้ได้ฟังกันด้วย เป็นในแบบอะคูสติคนุ่มเบา ซื่อๆเพราะๆ ส่วน ‘With My Whole Heart’ นี่เป็นเพลงใหม่ถอดด้ามเลย และซุฟยอนก็เขียนขึ้นเพื่อท้าทายตัวเองภายใต้โจทย์ที่ว่าจะลองเขียนเพลงจังหวะเร็วๆและเป็นเพลงรักซื่อๆง่ายๆโดยไม่มีความขัดแย้ง ความขุ่นข้องหมองใจ หรือการต่อต้านตัวเองใดๆในเพลง  เป็นการปล่อยเพลงออกมาตามสไตล์ของซุฟยอนหลังยุค Carrie & Lowell หนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดของเขา ซึ่งหลังจากอัลบั้มนี้เพลงของซุฟยอนจะมีความเป็นคอนเซ็ปต์ ไม่เน้นเศร้า และปล่อยออกมาด้วยเหตุผลดีๆบางประการ ดังเช่นในคราวนี้ที่เป้นบทเพลงสำหรับชาว LGBTQ

ทั้ง“Love Yourself” และ “With My Whole Heart”  ล้วนแล้วแต่เป็นเพลงไพเราะน่าฟังตามแบบฉบับของซุฟยอน มันมีการเรียบเรียงที่ละเอียดอ่อนซับซ้อนแต่ถูกทำให้เรียบง่ายและไพเราะ สามารถฟังได้ทุกเพศทุกวัย และมีเนื้อหาที่มีความหมายดีๆ และนี่ก็คือสไตล์อันเปี่ยมเสน่ห์ในงานของเขา ซึ่งคราวนี้ถึงแม้จะมาน้อยแต่มาแน่นตามสไตล์ซุฟยอนแน่นอน เพราะฉะนั้นลองไปฟังกันเลย !

 

Play video

 

ฟัง  “ Love Yourself / With My Whole Heart”

Apple Music 

Spotify


“She Is Coming” EP – Miley Cyrus

 

 “She Is Coming” คือ EP แรกจาก EP ไตรภาคของ  ไมลีย์ ไซรัส  ซึ่งจะตามมาอีกสอง EP คือ “She Is Here” และ “She Is Everything” ซึ่งจะนำเสนอมุมมองที่ต่างกันในชีวิตของไมลีย์ ก่อนที่จะขมวดรวมกันเป็นอัลบั้มเต็มชุดที่เจ็ดของเธอที่มีชื่อว่า “She Is Miley Cyrus”  ที่คาดว่าน่าจะปล่อยออกมาในปลายปีนี้

ผลงานชิ้นนี้เป็นอัลบั้มแรกหลังจากปล่อยอัลบั้มล่าสุดคือ  Younger Now ในปี 2017 และเป็น EP ตัวแรกที่ปล่อยออกมาหลังจาก EP ตัวล่าสุดในปี 2009 คือ The Time of Our Lives  เพราะหลังจากนั้นเธอก็ปล่อยออกมาแต่อัลบั้มทั้งหมด

“She Is Coming” บรรจุไว้ด้วยเพลงป็อป อาร์แอนด์บีจำนวน 6 เพลง ซึ่งมีอิทธิพลของดนตรีร็อคและแทร็ปแซมๆมาด้วย อีกทั้งยังมีศิลปินรับเชิญมาร่วมแจมได้แก่ Ghostface Killah, RuPaul, และ Swae Lee รวมไปถึงโปรดิวเซอร์อีกสาม คือ Mike Will Made It, Mark Ronson, และ Andrew Wyatt

อาจจะไม่จุใจและแปลกใหม่นัก แต่หากใครชอบเพลงป็อปหรือติดตามงานของไมลีย์อยู่แล้ว นี่ก็คืออีกจุดหมายหนึ่งที่ต้องผ่าน  เมื่อลองฟังแล้วคุณอาจจะรู้สึกกับชื่ออัลบั้มที่ว่า “เธอกำลังจะมา” และคิดในใจว่า “ก็มาซักทีดิค๊าบบ”  เออพวกเราคนฟังน่ะมารออยู่นานแล้ว เมื่อไหร่ไมลีย์น่ะจะมา ปล่อยของที่เก็บไว้ออกมาซักที

 

Play video

ฟัง “She Is Coming”

Apple Music 

Spotify 


“Holland Lop” – Anatomy Rabbit

อัลบั้มเพลงไทยเพียงหนึ่งเดียวของสัปดาห์นี้ที่จริงๆปล่อยออกมาให้ฟังในสตรีมมิ่งตั้งแต่เมษาแล้ว (แถม CD ก็ขายหมดเกลี้ยงไปเป็นที่เรียบร้อย) แต่เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้  และ apple  music เองก็เพิ่งมาแปะเป็นอัลบั้มใหม่แนะนำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจด้วยว่าศิลปินเองก็เพิ่งปล่อย MV ซิงเกิ้ลใหม่ออกมา จึงถือว่าเป็นฤกษ์ดีที่จะมาแนะนำกัน

“Holland Lop” (ตั้งชื่อตามพันธุ์เจ้ากระต่ายตัวน้อยหูตกสุดน่ารัก) เป็นอัลบั้มเต็มชุดแรกของวงอินดี้จากอุดรธานี “Anatomy Rabbit” ที่ค่อยๆทยอยปล่อยเพลงและ MV ออกมาให้ได้รับชมรับฟังกันก่อนหน้านี้ จนแทบจะครบอัลบั้มแล้ว โดย MV ตัวล่าสุดก็คือเพลง “สภาวะเดียวดายบนดาวอังคาร (Mars Loner)” (อ่านรีวิวได้ที่นี่)ซึ่งเป็นเพลงเหงาเศร้าดิ่งที่ให้บรรยากาศล่องลอยมากๆ

ใน “Holland Lop” จะประกอบไปด้วยบทเพลงทั้งหมด  7 เพลงส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเพลงจังหวะกลางๆถึงเร็ว เสน่ห์ในงานของ Anatomy Rabbit นั้นอยู่ที่กรู๊ฟแบบอินดี้ป็อปที่สนุก โดดเด่นไปด้วยซาวด์ของกีตาร์และไลน์กลอง มีจังหวะจะโคน ฟังเพลินและมีเมโลดี้ที่ไพเราะ รวมไปถึงการใช้คำไทยผันวรรณยุกต์ไปตามเมโลดี้ได้อย่างน่าสนใจ (เป็นการทลายข้อจำกัดทางภาษา ทำให้รู้ว่าอินดี้ที่มีเนื้อไทยก็ได้ใจใช่เล่น)  ลองเริ่มฟังจากเพลง “ยังเยาว์” และ “Wonder Why?” ดูก่อนได้ครับ   ส่วน “ขับรถเล่น” ก็หวานนุ่มชวนเคลิ้มแถมยังได้เสียงหวานๆจาก พลอย The Voice มาร่วมร้องด้วยยิ่งเพลินไปใหญ่ หรือหากใครชอบอยากมาสายดิ่ง ต้องเพลง“สภาวะเดียวดายบนดาวอังคาร (Mars Loner)” เลยครับ รับรองทั้งลอยทั้งดิ่งแน่นอน

และนี่คืออีกหนึ่งอัลบั้มของศิลปินไทยที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงแน่นอนครับ !!!

Play video

ฟัง “Holland Lop”

Apple Music 

Spotify