หลังหลุดหายไปในดินแดนลึกลับ “Strangeland” อัลบั้มล่าสุดในปี 2012  Keane วงร็อคจากอังกฤษขวัญใจชาวไทย  ก็ไม่ได้มีผลงานใหม่ออกมาให้ได้ฟังกันอีก แต่แล้วในที่สุดหลังจาก 7 ปีล่วงเลย Keane  ก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุด “The Way I Feel” ออกมา พร้อมประกาศข่าวดีว่ากำลังจะมีอัลบั้มเต็มชุดที่ห้าปล่อยออกมาในเร็ววันนี้ !!

“Cause and Effect” คือชื่อของอัลบั้มใหม่ที่กำลังจะออกวางจำหน่ายในวันที่ 20 กันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะประกอบไปด้วยบทเพลงใหม่สดๆร้อนจาก Keane 11 เพลงด้วยกัน ซึ่ง “The Way I Feel” ก็เป็นแทร็คหนึ่งจากอัลบั้มนี้ แต่งโดย Keane และโปรดิวซ์โดย Keane กับ เดวิด คอสเท่น (David Kosten) โดยอัลบั้มนี้มีการบันทึกเสียงกันที่ลอนดอนและซัสเซก

การเกิดขึ้นของอัลบั้มชุดใหม่นี้จริงๆแล้วเป็นสิ่งที่เซอร์ไพรซ์ทางวงเหมือนกัน  ก่อนหน้านี้นักร้องนำของวง ทอม แชปลิน (Tom Chaplin) ได้ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวออกมาสองชุดซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จใช้ได้เลย แต่ด้วยความคิดถึงเพื่อนเก่า ทิม ไรซ์-อ็อกซ์เลย์ (Tim Rice-Oxley) จึงทำให้ทอมอยากกลับมาทำอะไรร่วมกันอีกครั้ง

“ผมรู้สึกสงสัยว่าทำไมผมถึงปล่อยให้ความสัมพันธ์ที่สำคัญและเปี่ยมไปด้วยพลังอันลึกลับนี้ต้องหลุดลอยหายไปด้วย”

ทอม แชปลิน

ในขณะที่ทิมเองก็พบว่าชีวิตของเขากำลังปริแตกเป็นเสี่ยงๆและจากกองซากปรักหักพังนี้เขาก็ได้เขียนเพลงที่มีความเป็นส่วนตัวอันน่าทึ่งซึ่งเปี่ยมไปด้วยเชื้อเพลิงแห่งความขบขันและความเจ็บปวดคละเคล้ากันไป และในตอนที่ทอม เจซซี ควิน (Jesse Quin-มือเบส) และ ริชาร์ด ฮิวจ์ส (Richard Hughes-มือกลอง) ได้ฟังเพลงจากทิมพวกเขาก็จมลงไปในมันทันทีทั้งในท่วงทำนองและเนื้อร้องของบทเพลง

 “ Hopes and Fears เป็นอัลบั้มที่เป็นจุดเปลี่ยนของผม แต่มันคือจุดเปลี่ยนในวัย 19” ทิม กล่าว “แต่มันจะแตกต่างออกไปเมื่อคุณแก่ขึ้นและมีลูกๆ-โลกใบเล็กๆใบนี้ของคุณจะหมุนรอบสิ่งเหล่านั้น”

ทิม ไรซ์ อ๊อกซ์เลย์

เจซซี ควิน

ริชาร์ค ฮิวจ์ส

ถึงแม้ในตอนนี้ Keane  จะดูแก่ตัวลงไป (ลองสังเกตจากสีผมของ ทอม นักร้องนำดูได้) หากนำไปเทียบกับเมื่อ 15 ปีที่แล้วเมื่อครั้งออกอัลบั้ม “Hopes and Fears”ที่ยังดูหน้าใสวัยรุ่นกันอยู่ แต่ถึงอย่างนั้น Keane ก็ยังคงไว้ซึ่งความเก๋าและเอกลักษณ์ของวงเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น นั่นก็คือการเป็นวงป็อปร็อคที่มีเปียโนไฟฟ้า/ซินธ์ เป็นตัวนำ แต่เป็นการนำในแบบที่ไม่ได้เด่นคนเดียวหากแต่ประสานกันไปอย่างผสมกลมกลืนกับองค์ประกอบอื่นๆของวงได้อย่างกลมกล่อม ซึ่งเราจะพบสิ่งนี้ได้ในซิงเกิ้ล “The Way I Feel” ที่ซินธ์เข้ามามีบทบาทอย่างชัดเจน แต่ก็สอดรับกับไลน์ดนตรีอื่นๆอย่างเบส กีตาร์ กลองและเสียงร้องได้อย่างสอดคล้องกลมกลืน โทนอารมณ์โดยรวมของเพลงออกไปทางสว่างใส ที่พลังขับเคลื่อนข้างใน ชวนโยกชวนขยับ แต่ในท่าทีแบบรุ่นใหญ่ใจนิ่ง ที่คงไว้ซึ่งความเท่ ฟังแล้วให้ความรู้สึกสดชื่นกระฉับกระเฉงดีเลยทีเดียว

ส่วนเนื้อหาของเพลงนั้นพูดถึงภาวะความเศร้า ความผิดหวัง ความสับสนที่เราต้องประสบพบเจอในชีวิตแม้ก่อนนี้ชีวิตเรา มุมมองของเราจะสดใสมากเพียงใด (Well they said you were a bright child / Never anything but joy behind your eyes /No sign of all the dark clouds /Spreading like volcanic dust over your blues skies) แต่เมื่อถึงคราวที่เสียงในหัวบอกว่ามีบางอย่างในชีวิตเราที่ผิดไป ขาดหายไป ผุพังไป (And it’s the voices in your head now /Saying there’s something wrong about the way I feel/ A broken link, a missing part, a punctured wheel)  มันก็เป็นสิ่งที่ใครๆก็คงต้องเคยพบเคยเจอ เรายังเยาว์นัก จงทิ้งมันไว้และมุ่งหน้าต่อไป (And everyone else has got things sorted out /You stand on the edge talking to yourself/ You’re young, left behind and tangled up inside)

ไม่ว่าเสียงข้างในเราจะพูดอะไร จะสับสนเพียงไหน ยังคงมีความสว่างสดใสรอคอยเราให้พุ่งไปหาอยู่เสมอ ขอเพียงเชื่อมั่นในตัวเองก็พอ (It doesn’t matter what you say now /It’s like some vision in the stars that seems so real /The way I feel, the way I feel, the way I feel)

มิวสิควีดิโอกำกับโดย เควิน ก็อดลีย์ (Kevin Godley)  อดีตมือกลองวงอาร์ทร็อคจากอังกฤษ “10cc” ซึ่งเคยกำกับ MV เพลงฮิตของ Keane อย่าง ‘Is It Any Wonder’ และ  ‘Still Waiting’ งานเดี่ยวของ ทอม นอกจากนี้ยังเคยถ่ายวีดิโอ promos ให้กับ U2 , Hozier และ Gavin Friday  ถ่ายทอดอารมณ์เพลงผ่านคอนเซ็ปต์ของการถูก “ฉุดรั้งไว้” โดยใช้เชือกสีเหลืองเป็นตัวแทนที่ดึง Keane ทั้งสี่เอาไว้ แต่ด้วยพลังใจที่ใส่เต็มที่อะไรก็ไม่อาจฉุดรั้งเราไว้ได้ !

 

Play video

 

เราขอปิดท้ายด้วยคำกล่าวของ ทิม ไรซ์ ที่บอกว่า

 

“พวกเราไม่ได้เป็นโบราณวัตถุ พวกเรายังมีบทเพลงที่ยอดเยี่ยมเก็บไว้ในกรุของเราเสมอ และ ‘Cause and Effect’ ก็คือสิ่งนั้น”

 

กดรอไว้เลย และพอถึงวันนั้นเราจะไปฟังบทเพลงทั้งหมดจากอัลบั้มนี้ที่เรารอคอยมานานกัน.

และก็มาลุ้นกันว่าในปีนี้ (หรือปีหน้า) จะมีคอนเสิร์ตของ Keane อีกครั้งในบ้านเรารึเปล่า เตรียมตังค์รอเผื่อไว้เลย !!!

 

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม ‘Cause and Effect’

1.You’re Not Home

2.Love Too Much

3.The Way I Feel

4.Put The Radio On

5.Strange Room

6.Stupid Things

7.Phases

8.I’m Not Leaving

9.Thread

10.Chase The Night Away

11.I Need Your Love

(Deluxe Edition จะมีเพิ่มเพลงมาอีก 5 เพลงคือ)

  1. New Golden Age

  2. Difficult Year

  3. The Way I Feel (Sea Fog Acoustic Session)

  4. Stupid Things (Sea Fog Acoustic Session)

  5. I’m Not Leaving (Sea Fog Acoustic Session)

 

ฟัง “The Way I Feel” / “Cause and Effect”

Apple Music 

 

 

Source

 

https://www.rockcellarmagazine.com/keane-new-album-music-video-the-way-i-feel/

https://ventsmagazine.com/2019/06/06/keane-returns-with-tour-announcement-new-album-cause-and-effect-out-9-20-with-new-track-the-way-i-feel/