“Unknown Pleasures” คือหนึ่งในอัลบั้มที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดตลอดกาลจากหลายสำนัก มันคือคัมภีร์บทแรกของแนวดนตรีโพสต์พังค์ เป็นอัลบั้มแรกและอัลบั้มเดียวของวงพังค์ร็อคจากอังกฤษ “Joy Division” ที่ออกเผยแพร่ในช่วงเวลาที่ “เอียน เคอร์ติส” ฟรอนท์แมนของวงยังมีชีวิตอยู่

วันที่ 15 มิถุนายนที่จะถึงนี้ อัลบั้ม “Unknown Pleasures” จะมีอายุครบ 40 ปี

และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระนี้ จึงได้มีโครงการดีๆเกิดขึ้น แรกสุดก็คือ การออกแผ่นเสียง edition ครบรอบ 40 ปี ภายในรูปลักษณ์เรียบง่ายแต่งดงาม ปกสีขาวมีลายพิมพ์ภาพปกรูปคลื่น ตัวแผ่นเป็นสีแดงจัดจ้าสวยงาม

ส่วนอีกโครงการคือ “Unknown Pleasures: Reimagined”  ที่จะเป็นการนำเอาบทเพลงทั้ง 10 จากอัลบั้ม “Unknown Pleasures” มาถอดความโดยผู้กำกับ 10 คนและถ่ายทอดออกมาเป็นมิวสิควีดิโอให้กับทั้ง 10 บทเพลง

Play video

โดยมิวสิควีดิโอตัวแรกคือเพลง “I Remember Nothing” ที่เป็นแทร็คสุดท้ายของอัลบั้ม กำกับโดย  Helgi & Hörður  ผู้กำกับดูโอจากไอซ์แลนด์ ซึ่ง Helgi เคยทำงานด้านตัดต่อมาก่อน ส่วน Hörður นั้นเป็นช่างภาพและเคยถ่ายงานให้กับ โยโกะ โอโนะ ไมเคิล มัวร์ และ Sigur Rós ก่อนจะมาทำงานมิวสิควีดิโอและภาพยนตร์โฆษณาร่วมกัน  และเคยทำ MV ให้กับ Marketa Irglova นางเอกภาพยนตร์เรื่อง Once  รวมไปถึงศิลปินคนอื่นๆในแถบยุโรป

ความหม่นมืด หน่วงหนัก กดถ่วง จากบทเพลง “I Remember Nothing” ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านตัวละครสองคนที่เปลี่ยนขั้วไปมาระหว่างภาคขาว และภาคดำ เป็นการสะท้อนสภาวะสองขั้วในมนุษย์ การต่อสู้และการยื้อยุดทั้งภายในตนเองและภายในความสัมพันธ์ที่มนุษย์เรามีต่อกัน  ท่ามกลางทัศนียภาพอันเวิ้งว้างของไอซ์แลนด์ ที่ช่วยขับเน้นท่วงทำนองของบทเพลงที่เปรียบเสมือนคลื่นแห่งความทุกข์และการต่อสู้ดิ้นรนที่ค่อยๆไหลล่วงเข้ามายังพื้นที่ว่างภายในจิตใจ

 

We were strangers.

We were strangers, for way too long, for way too long,

We were strangers, for way too long.

Violent, violent,

Were strangers.

 

เสียงร้องทุ้มต่ำแบบบาริโทนของเอียน เคอร์ติส และ กับดนตรีที่มาน้อยๆแต่เปี่ยมไปด้วยความหม่นหนัก ดิบ กร้าว และเนื้อร้องของเอียนที่มีความปวดร้าว เย็นเยือก หม่นมืด  ถูกตีความออกมาเป็นภาพได้อย่างชวนขนลุก บุรุษร่างใหญ่สองคน พุ่งเข้าประทะ ถาโถม กอดเกี่ยว ฉุด ลาก และ ตะโกนคลั่งสุดเสียง เป็นภาพที่ดูรุนแรง รวดร้าว ดิบและกร้าน เป็นการแปรถ่ายท่วงทำนองจากบทเพลงของ Joy Division ออกมาเป็นภาพได้อย่างสอดคล้องกลมกลืน มีความเป็นกวีแต่ก็ให้ความรู้สึกที่ชวนหลอกหลอนอยู่ในที

 

Play video

ยังมีอีก 9 บทเพลงรออยู่ ซึ่งจะเป็นอย่างไรและใครกำกับ โปรดติดตามครับ.

 

FYI

 

– Joy Division เป็นวงพังค์ร็อคจากอังกฤษเมือง ซัลฟอร์ด เกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์ ก่อตั้งวงในปี 1976 มีสมาชิก 4 คนได้แก่ เอียน เคอร์ติส (ร้องนำ,กีต้าร์) เบอร์นาร์ด ซัมเนอร์ (กีต้าร์,คีย์บอร์ด) ปีเตอร์ ฮุค (เบส , ร้องประสาน) และ สตีเฟ่น มอร์ริส (กลอง,เพอร์คัสชั่น) 

สมาชิกวง Joy Division จากซ้ายไปขวา :  ปีเตอร์ ฮุค (เบส , ร้องประสาน) – เอียน เคอร์ติส (ร้องนำ,กีต้าร์)-สตีเฟ่น มอร์ริส (กลอง,เพอร์คัสชั่น) – เบอร์นาร์ด ซัมเนอร์ (กีต้าร์,คีย์บอร์ด)

 

  • บทเพลงของ Joy Division ได้รับอิทธิพลจากดนตรีพังค์ร็อค แต่ได้ทดลองและพัฒนาออกมาจนเป็นรูปแบบของตนเอง ซึ่งในเวลาต่อมามันถูกเรียกว่า ​”โพสต์พังค์” ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Joy Division ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้แผ้วถางแนวทางแห่งดนตรีโพสต์พังค์

  • “Unknown Pleasures” คืออัลบั้มแรกของ Joy Division ออกในปี 1979  เป็นการนำเสนอจุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของวง นั่นคือส่วมผสมของดนตรีพังค์และฮาร์ดร็อคที่ กร้าน ดิบ หม่น แต่ก็มีเมโลดี้ที่ฟังดูติดหู ผสานด้วยเสียงร้องทุ่มต่ำแบบบาริโทนและเนื้อร้องอันเจ็บปวด หม่นมืดและเปลี่ยวเศร้าจากเอียน เคอร์ติสซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากงานวรรณกรรมและบทกวี เช่นงานของ วิลเลียม เอส. เบอร์โรห์, เจ. จี. บัลลาร์ด และ ที. เอส. เอลเลียต เป็นต้น

Ian Curtis

-เอียน เคอร์ติส เป็นฟรอนท์แมนที่มีเสน่ห์ เขามีเอกลักษณ์ในการแสดงอันโดดเด่น และชอบเต้นด้วยท่ากระตุกเหมือนคนเป็นลมชัก (ซึ่งเจ้าตัวก็เป็นโรคนี้จริงๆทำให้บางครั้งในระหว่างแสดงอยู่คนดูไม่สามารถแยกได้ว่าเขากำลังเต้นอยู่หรือเป็นโรคลมชัก) ด้วยสภาวะกดดันจากความสำเร็จและปัญหาต่างๆในชีวิต นำมาซึ่งความผิดหวัง เศร้าหมองและหดหู่จนทำให้เอียน เคอร์ติสเลือกที่จะจบชีวิตตัวเองด้วยวัยเพียง 23 ปี ทั้งๆที่กำลังจะปล่อยอัลบั้มที่สอง Closer (1980) ออกมา เรื่องราวชีวิตของเอียน เคอร์ติสถูกถ่ายทอดไว้ในภาพยนตร์เรื่อง “Control” (2007) กำกับโดย Anton Corbijn มีแผ่นลิขสิทธิ์ขายด้วยครับ สามารถหามารับชมกันได้

Control (2007)