ความยาวหนังมาตรฐานจะอยู่ที่ 90 นาทีหรือหนึ่งชั่วโมงครึ่ง แต่ผู้ชมบางคนก็ยังคิดว่าถ้าจ่ายเงินค่าตั๋วเท่าเดิม แต่ได้ดูหนังที่ยาวขึ้นก็ถือว่าเป็นกำไรเหมือนกันนะ ถ้าความยาวที่เพิ่มขึ้นมาเป็นความบันเทิงไม่ใช่ความน่าเบื่อ แต่ถ้าเราได้ดูหนังสยองขวัญสั่นประสาทที่ยาวถึง 2 ชั่วโมงกว่า จะถือว่าเป็นกำไรหรือไม่ล่ะ

IT : Chapter TWO หนังภาคต่อและภาคจบของตำนานอสุรกายตัวตลก เพนนีไวส์ ที่เล่าเรื่องราวในอีก 27 ปีต่อมา เมื่อเหล่าสมาชิก “Loser Club”จากภาคแรกโตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันหมดแล้ว ต้องกลับมารับมือกับเพนนีไวซ์อีกครั้ง IT ภาคแรกออกฉายเมื่อปี 2017 สร้างสถิติเป็นหนังสยองขวัญที่ทำรายได้สูงที่สุดตลอดกาล ด้วยตัวเลข 700 ล้านเหรียญ โดยที่หนังมีความยาว 2 ชั่วโมง 15 นาที

ในเทศกาล San-Diego Comic Con ที่จบสิ้นไปเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ในงานนี้ผู้กำกับแอนดี มุสเซติ ก็ได้มาโปรโมตหนัง IT : Chapter TWO ด้วยเช่นกัน เขาได้เปิดเผยว่าภาคนี้จะมีความยาวถึง 2 ชั่วโมง 45 นาที ยาวกว่าภาคแรกถึง 30 นาทีเต็ม และความยาวที่เพิ่มขึ้นมานั้นล้วนแล้วแต่เป็นฉากที่อัดแน่นไปด้วยเลือดและความน่ากลัว โอ้วววว

การกลับมาของ “ลูสเซอร์ คลับ” ใน 27 ปีต่อมา

ถึงแม้ความยาวที่ 2 ชั่วโมง 45 นาทีนี้ จะดูว่าค่อนข้างยาวสำหรับหนังฮอลลีวู้ดเรื่องหนึ่ง ยาวเกือบ 3 ชั่วโมงเชียวนะ แต่สำหรับหนังในปี 2019 นี้ IT : Chapter TWO ก็ยังสั้นกว่า Avengers : End Game ถึง 17 นาทีเลยนะ ยิ่งทำหนังยาวมาก ๆ ผู้สร้างก็ต้องคำนึงถึงปฏิกิริยาตอบรับของผู้ชมที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน ๆ ผู้สื่อข่าวก็ถามแอนดี้ว่ามีความกังวลต่อเรื่องนี้ไหม แอนดี้ ก็ตอบว่าเขาไม่ได้รับเสียงบ่นจากผู้ชมในรอบทดลองเลยนะ เขายังเผยสาเหตุที่หนังมันออกมายาวขนาดนี้ว่า

“ตอนที่ผมเขียนบทเนี่ย ทุกอย่างในเรื่องราวมันดูสำคัญไปหมดเลย แต่พอใส่ทุกอย่างลงไปหนังแล้ว ผลลัพธ์ก็คือหนังมันยาวถึง 4 ชั่วโมง มาถึงตรงนี้ผมถึงเพิ่งรู้ว่า บางฉากบางเหตุการณ์เราก็สามารถยกมันออกไปได้โดยที่ไม่กระทบกับหัวใจหลักของเรื่องเลยแม้แต่น้อย เราไม่สามารถฉายหนังที่มีความยาว 4 ชั่วโมงให้คนดูได้หรอก เขาจะเริ่มรู้สึกอึดอัดล่ะ ต่อให้หนังอะไรก็แล้วแต่เหอะ สุดท้ายเราก็จบได้ที่ 2 ชั่วโมง 45 นาที จังหวะเดินหน้ากำลังดี แล้วทุกคนที่ได้ดูหนังแล้วก็ไม่มีใครบ่นเลย”

มีคำถามเพิ่มเติมถึง IT ภาคแรก ที่มีข่าวว่าบางฉากในหนังที่เกี่ยวกับลูสเซอร์คลับถูกตัดออกไป เรื่องนี้ บาร์บารา มุสเซติ ผู้อำนวยการสร้างของหนังก็ออกมายืนยันเองว่า ฉากที่ว่านั้นจะถูกใส่กลับไปในเวอร์ชันดีวีดี ที่จะวางแผงในช่วงปลายปีนี้ หรืออาจจะต้นปีหน้านี้ ส่วนใน IT : Chapter TWO ทุกฉากนั้นรอดปลอดภัย ไม่มีฉากที่คนดูในรอบทดลองแล้วรู้สึกว่ารุนแรงเกินไปจนต้องตัดออก รอดูพร้อมกันครับ 5 กันยายน นี้

 

movieweb