สืบเนื่องจากเมื่อต้นปีที่ “วิล สมิธ” ได้ปล่อยวิดีโอคลิปอธิบายเหตุผลว่าทำไมตนจึงไม่รับเล่นบท “นีโอ” ใน The Matrix ซึ่งในที่สุดคนที่ได้รับบทนี้ไปคือ “คีอานู รีฟส์” ซึ่งในวันนี้เราทุกคนต่างรู้ดีว่า เมื่อพูดถึง คีอานู รีฟส์ ภาพจำที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เลยก็คือบทบาท “นีโอ” ของเขา กับมาดเท่ ๆ นิ่ง ๆ ที่มาพร้อมชุดคลุมและแว่นดำกับภารกิจแอ็กชันสุดล้ำ คงไม่ต้องบอกว่ามันเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากแค่ไหน และนักแสดงที่ได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นเช่นไร ซึ่งในวันนี้วิล สมิธคงรู้ดีแล้วว่าตนได้พลาดบทบาทครั้งสำคัญไปแล้ว

วิล สมิธ ผู้ปฏิเสธบทนีโอ

แต่หากย้อนกลับไปในวันนั้น วิล สมิธบอกว่าตนเองก็ได้ตัดสินใจอย่างดีที่สุดแล้วที่ปฏิเสธ The Matrix เพื่อไปเล่น “Wild Wild West” ภาพยนตร์แอ็กชันคอเมดี้คาวบอยสตรีมพังก์สุดคัลต์แทน ด้วยเหตุผลที่ว่าในตอนนั้นเขาไม่เข้าใจแนวคิดของพี่น้องวาชอวสกีดีพอ ซึ่งสมิธได้ย้อนกลับไปนึกถึงเรื่องราวในวันพิทชิง และเล่าให้พวกเราฟังว่าพี่น้องวาชอวสกีได้อธิบายถึงภาพในหัวที่พวกเขามีใน The Matrix ไว้ว่า

“ที่เราคิดอยู่มันจะเป็นแบบ…ลองจินตนาการดูนะวิล คุณกำลังต่อสู้อยู่ คุณ กระโดด และลองจินตนาการดูนะถ้าคุณหยุดการกระโดดนั้นไว้…ในระหว่างที่คุณกำลังกระโดดอยู่ แต่แล้วผู้ชมก็จะมองเห็นคุณได้รอบ 360 องศาในตอนที่คุณหยุดการกระโดดค้างไว้แบบนั้น เรากำลังทดลองเทคนิคการใช้กล้องเหล่านี้อยู่และผู้ชมก็จะเห็นคุณกระโดดได้รอบเลยในตอนที่คุณกระโดดค้างไว้แบบนั้น”

เอิ่ม…ฟังๆดูแล้วเชื่อว่าตอนนั้นวิล สมิธก็คงงงพอดูเลย คงคิดในใจว่าสองพี่น้องนี้ไม่บ้า ก็เพี้ยน หรือไม่ก็ “อัจฉริยะ” แต่จะมีอะไรการันตีได้ว่าสองพี่น้องที่เพิ่งทำหนังไปเรื่องเดียวคือ “Bound” (1996) ซึ่งก็เป็นหนังแนวนีโอ-นัวร์ ทริลเลอร์ ไม่ได้ล้ำลึกขนาดนี้ว่ามานี้ แถมในตอนนั้นก็ไม่เคยมีใครทำเทคนิคแบบนี้ได้ สุดท้ายวิล สมิธก็เลยตัดสินใจไปรับบทนำใน “Wild Wild West” แทน

Play video

 

เชื่อว่าใครหลายคนก็คงอยากรู้ว่า ถ้าวิล สมิธมารับบทนีโอแล้วมันจะเป็นยังไง ล่าสุดได้มีผู้ทำคลิปสุดเจ๋งและแชร์ผ่านทางช่องยูทูบ “Sham00K” โดยเอาหน้าของวิล สมิธมาสวมทับคีอานู รีฟส์ในบทนีโอได้อย่างแนบเนียน โดยฉากแรกคือฉากที่มอร์เฟียสให้นีโอเลือกว่าจะกินยาเม็ดสีแดงหรือสีฟ้า ซึ่งมันทำให้เราคิดในใจถึงภาพที่กำลังดูอยู่ว่า แทนที่จะเลือกว่าจะทานยาสีแดงหรือสีฟ้า ลองให้มอร์เฟียสหรือผู้ชมเลือกดีกว่าว่าจะเอา “คีอานู รีฟส์-นีโอ” หรือ “วิล สมิธ-นีโอ” ดี  ถ้าหากสามารถเลือกได้ คุณอยากให้เป็นแบบไหน ลองไปดูด้วยตัวเองดีกว่าครับ ว่าเป็นยังไงเนอะ

นายจะเลือกคนไหน “นีโอ”

 

Play video

 

Source

 

https://bgr.com/2019/09/05/the-matrix-deepfake-will-smith-replaces-keanu-reeves/

https://www.cinemablend.com/news/2466956/that-time-will-smith-turned-down-the-matrix

https://futurism.com/the-byte/deepfake-will-smith-the-matrix

https://mashable.com/video/will-smith-takes-keanus-place-in-the-matrix-deepfake/

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส