หลังจากข่าวแยกทางของ 2 ค่ายอย่าง Sony และ Marvel จบลง ส่งผลให้ฮีโรน้องใหม่ในจักรวาล MCU ต้องถูกดึงตัวกลับค่ายไปอย่างน่าเสียดาย ก่อนจะไปดูเรื่องของอนาคตเรามาปัดฝุ่นมหากาพย์เรื่องราวของ Spider-Man กันหน่อยดีกว่า

จุดเริ่มต้นของเรื่องราว!

มองกลับไปในสมัยก่อน Marvel มีปัญหาทางด้านการเงินเข้าขั้นวิกฤติ จำให้ต้องขายลิขสิทธิ์ตัวละครออกไปยังค่ายต่างๆ โดย ขาย X-Men ให้แก่ค่าย Fox และ Spidey ก็โดนขายให้กับ Sony โดยตอนนั้นมีสัญญาว่า ‘สิทธิ์ในการสร้างหนัง Spider-Man จะเป็นของ Sony จนกว่า Sony จะไม่อยากสร้างหนัง หรือไม่มีผลงานหนังปล่อยออกมาเป็นเวลา 5 ปี โดยค่าตอบแทนที่ Marvel ได้จะมีแค่ค่าลิขสิทธิ์รายปีที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรายได้ใน Box Office’ จะว่าง่าย ๆ เหมือน Sony เช่า Spider-Man ไปทำหนังนั่นเอง

ภายหลังการเปิดตัว Spider-Man ในเวอร์ชันต่างๆ มันไม่ได้มีปัญหาอะไร จนกระทั่งในปี 2015 Marvel ตัดสินใจสร้างหนังเอง ประเดิมด้วย Iron Man ออกมาในปี 2008 ทำให้สภาพการเงิน และตลาดหนังเอนเอียงมาทางฝั่ง Marvel จนแทบจะเรียกได้ว่า ‘ครองตลาด’ หนังฮีโรเลยก็ว่าได้ แต่กลับกันสถานการณ์ของ Spidey ในอ้อมอก Sony ดูไม่ค่อยจะสู้ดีนัก Sony จึงกลับมาจับมือกับ Marvel แล้วคลอด Spider-Mam : Home coming ออกมา

สิ่งที่ Marvel ได้ !

แน่นอนว่าการกลับมาทั้งสองค่ายย่อมต้องต่อรองผลประโยชน์กันไว้อยู่แล้ว ถึงแม้ว่าทาง Marvel จะได้ส่วนแบ่งจากค่าตั๋วเพียง 5% แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Marvel จะเสียเปรียบ เพราะลิขสิทธิ์ของเล่น และ เกมยังคงอยู่ในมือ Marvel นั่นหมายความว่านอกจากจะได้ฮีโรกลับจักรวาลแล้ว ยังได้กำไรจากการทำให้ Spidey กลับมาปังอีกครั้งด้วย

แต่หลังจากที่ Sony ปล่อย Venom ออกมาแล้วได้รับกระแสตอบรับที่ดี ทำให้ Sony มีแผนที่จะรวมจักรวาล Spider-Man เข้ากับ Venom และปล่อยหนังออกมาภายใต้ชื่อ Sony เพียงบริษัทเดียวเท่านั้น คำถามคือแล้วหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับ Spider-Man กันละ? ทั้งสองค่ายจะยังสามารถทำอะไรกับฮีโรคนนี้ได้บ้าง

ทางด้าน Marvel

เริ่มแรกที่ฝั่ง Marvel หลังจากที่การดึง Spidey กลับสู่จักรวาลหลักเป็นเรื่องที่ไกลขึ้น ทำให้พวกเขาไม่สามารถพูดถึง Spider-Man, Peter Parker หรือตัวละครใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสไปเดอร์แมนได้ ในความเป็นจริงพวกเขาถูกจำกัด การใช้ตัวละครหลายตัวในหนังสือการ์ตูน Spider-Man ยกเว้นแต่ตัวละครเหล่านั้นเป็นที่รู้จักด้วยลักษณะของพวกเขาเองอยู่แล้วอย่างเช่น Punisher หรือ Cloak และ Dagger รวมทั้งยังมีข่าวลือหนาหูมาแล้วว่า Marvel เตรียมจะปั้น Norman Osborn ขึ้นมาเป็นวายร้ายคนใหม่ ในจักรวาล MCU อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม Marvel ยังคงสามารถจัดการกับไทม์ไลน์ที่เกิดขึ้นมาได้หากมีการดึง Spidey ออกไป

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจคือการใช้ตัวละคร Kingpin และ Jessica Drew ซึ่งตราบใดก็ตามที่ Marvel ยังไม่ใส่ Codename Spider-Women ให้แก่เธอ Jessica Drew ก็ยังสามารถโลดแล่นใน MCU ภายใต้บทบาทของนักสืบและสายลับได้ตามต้องการ

ทางด้าน Sony

แน่นอนว่าตอนนี้กุมลิขสิทธิ์การทำหนัง Spider-Man ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ Sony ยังมีสิทธิ์ในการใช้ตัวละคร และ ตัวร้ายต่างๆที่อยู่ใน Spider-Man อีกด้วย แต่! พวกเขาไม่สามารถกล่าวอ้างวีรกรรมต่างๆที่ Spider-Man เคยทำไว้ใน MCU อย่างเช่น การสู้กับ Thanos ได้ แต่สำหรับ E.D.IT.H ปัญญาประดิษฐ์ที่ Stark ทิ้งไว้ให้ Spider-Man นั้นอาจถูกดึงไปอยู่กับ Sony ด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ภาพยนตร์ทั้งสองภาค (Home Coming, Far From Home) ถูกผลิตขึ้นภายใต้ชื่อ Sony โดยทางเทคนิค Sony อาจดึงเหตุการณ์ในหนังทั้งสองภาคออกมาสานต่อเรื่องราวได้เช่นกัน แต่เรื่องราวจะเป็นยังไงคงต้องรอดูทนายของฝั่ง Sony แล้วละ

อ้างอิง Screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส