หลายคนที่เคยดูการ์ตูนนินจายอดฮิต ‘นารูโตะ’ คงคุ้นชินกับท่าวิ่งนินจาอันเป็นเอกลักษณ์กันดีอยู่แล้ว (และเชื่อว่าหลายคนก็เคยลองวิ่งตามกันด้วย) และหลังจากที่เกิดกระแส “Naruto Run” จากการวิ่งเข้าไปที่ AREA 51 RAID มันก็ทำให้ท่าวิ่งนี้โด่งดังขึ้นไปอีกแบบเท่าตัว ว่าแต่มีใครเคยสงสัยกันรึเปล่าว่าในความเป็นจริงเหล่านินจาจากแดนปลาดิบเขาวิ่งกันแบบนี้จริงๆหรือเปล่านะ?

คำถามนี้ได้เกิดการจุดประกายให้สื่อชื่อดัง Asian Boss ตั้งคำถาม และตรงดิ่งไปยังญี่ปุ่นเพื่อหาคำตอบ และผู้ที่จะมาให้คำตอบกับเราคือคุณ Kawakami Jinichi อดีตนินจา อายุ 70 ปี หรือจะเรียกว่าเป็นผู้สื่อทอดวิชานินจาจากประเทศญี่ปุ่นที่ยังคงมีชีวิตอยู่ก็ได้

ในการสัมภาษณ์คุณ Kawakami Jinichi กล่าวว่าเขาไม่เคยดูนารูโตะมาก่อน แต่ก็พอจะเคยได้ยินชื่อเสียงของการ์ตูนเรื่องนี้มาบ้าง ในระหว่างการสัมภาษณ์จะมีการเปิดคลิปต่างๆ ที่ตัดออกมาจากบางส่วนของการ์ตูนออกมาให้คุณ Kawakami Jinichi ดูเพื่อสอบถามว่านินจาจริงๆ เป็นแบบที่เรารู้จักหรือไม่ ถึงแม้จะมีหลายอย่างที่เกิดจริงไปบ้างแต่ท่าวิ่ง Naruto Run นี้กลับเป็นท่าที่เหล่านินจาใช้กันจริงๆ

คุณ Kawakami Jinichi กล่าวว่า ในความเป็นจริงการวิ่งแบบนี้ไม่ได้ทำให้เราวิ่งเร็วขึ้น แต่เป็นการวิ่งแบบประหยัดพลังงาน เมื่อเทียบกับการวิ่งปกติที่จะต้องมีการบิดตัว และ แกว่งแขน ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน การวิ่งแบบนินจาการเก็บแขนไว้ด้านหลัง โน้มตัวไปด้านหน้าเล็กน้อยแล้ววิ่ง ทำให้ลำตัวยังคงตั้งตรงไม่มีการบิด ทำให้ไม่เหนื่อยง่าย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การวิ่งแบบนี้จะเกิดผลกับคนที่มีพลังขาแข็งแรงด้วยเช่นกัน จึงจะสามารถวิ่งได้นาน เพราะการวิ่งแบบนี้ร่างกายจะเพิ่มภาระไปที่กล้ามเนื้อขามากกว่าการวิ่งแบบปกตินั่นเอง

สำหรับใครที่อยากดูคลิปสัมภาษณ์แบบเต็มๆละก็ ลองกดเข้าไปดูในคลิปนี้ได้เลยนะคะ

Play video

อ้างอิง Youtube

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส