ปล่อยเพลงเดือดๆกันไปแล้วถึงสองเพลงกับ “ประเทศกูมี” และ “250 สอพลอ” คราวนี้  Rap Against Dictatorship กล่มแรปเปอร์เลือดใหม่ที่ทำเพลงสะท้อนสังคมการเมืองไทย ก็ได้กลับมาอีกครั้งพร้อมบทเพลงที่สานต่อแนวทางเดิมที่ได้ทำไว้ แต่คราวนี้ลองทำท่วงทำนองให้ซอฟต์ลงดูบ้าง

“Peace” มาในท่วงทำนองแบบ “Chillhop” ที่เป็นเพลงฮิปฮอปเบาๆเคล้ากลิ่นดนตรีโซลและแจ๊ส ท่ามกลางบี9เบาๆ อันมีกีตาร์ เปียโน ผสมด้วยรสชาติหวาน ๆ จากเสียงของแซ็กโซโฟนเข้ามาแซมให้รู้สึกชุ่มฉ่ำ เคล้าความเหงาเล็ก ๆ เข้ากันดีกับเนื้อความท่อนเปิดของเพลงอันสะท้อนใจความของบทเพลงนี้

“ความหวังที่ริบหรี่ก่อนที่คิดจะลานอน

จะให้ที่นี่สงบต้องใช้กี่ประการพร

พยายามจะเข้าใจทำไมบางคนยังอาวรณ์

เรียกหาความสงบที่มันเกิดขึ้นยากกว่าประชากร”

เนื้อเพลง Peace ถูกเรียงร้อยโดย K6Y และ ปรัช Pratyamic โดยมีโปรดิวเซอร์มือดี Wal.E เป็นคนแต่งเนื้อร้องท่อนฮุค ควบคุมการผลิต เรียบเรียง มิกซ์เสียงและทำมาสเตอร์ เพลงดำเนินไปผ่านการแรปอันลื่นไหลของ K6Y ที่เข้ากันดีกับท่วงทำนองนุ่มนวลของเพลงนี้ ก่อนที่จะเพิ่มดีกรีความร้อนขึ้นอีกนิดจากการแรปอันหนักแน่นของ Pratyamic ที่เปิดมาด้วยเนื้อความภาษาอังกฤษ

“Everybody says peace but I see no changes

Stop the brainwash Can you stop the same politics games on

My tempo I keep it Would bring you back to my basic

I feel in peace then I keep it please tell your love when I leaving”

ก่อนที่เติมแต่งด้วยเสียงกีตาร์อันเร่าร้อนในช่วงท้าย เป็นการจบบทเพลงได้อย่างงดงาม

ส่วนตัว MV ที่กำกับโดย Chettha Khanthahat นั้นก็ใช้วิธีลองเทค (Long Take) ไหลไปเรื่อยไม่มีการตัดคั่น ท่ามกลางเบื้องหลังที่เป็นท้องฟ้าเวลาสายัณห์ซึ่งกำลังโรยตัวไปสู่ราตรี เข้ากันดีกับท่วงทำนองที่มีความหวานนุ่มท่ามกลางเนื้อความที่เป็นการสะท้อนถึงการใฝ่หา “สันติภาพ” ราวกับว่าทั้งหมดนี้คือการเปรียบเปรยถึงสภาวะของความเหนื่อยล้าที่เรามีต่อการโหยหา “สันติภาพ” ที่แท้จริง ซึ่งอาจไม่มีอยู่จริง จนเรารู้สึกเหนื่อยล้าและช่วงเวลากำลังก้าวเข้าไปสู่ความมืดมิดในไม่ช้า แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังคงมีกลิ่นของความหวังที่จะเฝ้ารอเช้าวันใหม่ด้วยเช่นกัน ดังเช่นสัญลักษณ์ “ชูสองนิ้ว” สัญลักษณ์แห่ง “สันติภาพ” ที่พวกเขาชูขึ้นในตอนท้ายของเพลงอันชวนให้เราคิดถึงชายคนหนึ่งที่ได้แต่งเพลงชื่อ “Imagine” เพื่อเรียกหาสันติภาพนั่นคือ จอห์น เลนนอน นั่นเอง

จอห์น เลนนอน กับสัญลักษณ์ V-Sign

 

Play video

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส