ตั้งแต่เราฟังเพลงของ Silly Fools มาดูเหมือนว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่ Silly Fools ได้มาร่วมงานกันกับศิลปินจากต่างประเทศและทำเพลงออกมาร่วมกัน แถมยังเป็นศิลปินจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่น้อยคนนักจริงๆ (รวมไปถึงเราด้วย) ที่จะรู้ว่ามีวงร็อกเดือด ๆ ดี ๆ ขนาดนี้อยู่

“สัตว์ร้าย” คือบทเพลงที่เกิดขึ้นจากการร่วมงานกันของวงร็อกจากสองประเทศ ฝ่ายหนึ่งคือวงร็อกรุ่นใหญ่จากไทย Silly Fools ส่วนอีกฝ่ายคือวงร็อกแถวหน้าจากประเทศพม่า  “Big Big”  ที่มาร่วมสร้างสรรค์บทเพลงพิเศษภายใต้โพรเจกต์ “Shake The World”  

ในส่วนของทำนองเพลงนี้แต่งขึ้นโดย Big Bag  ส่วนเนื้อเพลงมีการแบ่งออกเป็นสองส่วน Silly Fools ร้องเนื้อร้องภาษาไทย ซึ่งแต่งเนื้อร้องโดย “ฟองเบียร์” ส่วนเนื้อเพลงภาษาอังกฤษแต่งโดย Kyar Pauk  ฟรอนต์แมนของวง Big Bag และ  Youn Ni Ko เรียบเรียงดนตรีโดย Silly Fools โดยทั้งสองวงร่วมกันควบคุมการผลิต

ท่วงทำนองของ “สัตว์ร้าย” มีความเป็นเพลงร็อกดุเดือดเต็มขั้น ช่วงแรกของเพลงเปิดมาด้วยทำนองหม่นเศร้าจากเปียโน และท่อนร้องจาก Silly Fools ก่อนและต่อด้วย Big Bag ที่ร้องยาวไปจนถึงท่อนฮุก จากนั้นจึงเข้าสู่ท่อนร้องที่ 2 ในส่วนของดนตรีก็ค่อย ๆ เติมความดาร์ก ความเดือด เข้ามาเต็มที่เลย  ในส่วนของเนื้อร้องแอบรู้สึกว่าทางฝั่งไทยมีความดุเดือดเลือดพล่านกว่าทางพม่าเยอะเลย  แค่ยกท่อนที่เป็นที่มาของชื่อเพลงก็จุกแล้ว

 

“สัตว์ร้ายคือเธอ ที่ฉันละเมอ

เลวกว่าใคร ฝังใจจนตาย”

 

ไม่เสียชื่อ “ฟองเบียร์” เลยจริง ๆ ฝีไม้ลายมือการเขียนเพลงและใช้คำ ยังมีความคมคายและเลือกใช้ภาษา อารมณ์ที่เข้ากันกับเพลงได้เป็นอย่างดี  ส่วนทำนองของเพลงนั้นจะออกไปทางงานของ Big Bag มากกว่า เราจึงอาจไม่ได้ยินท่อนโซโล่ เฟี้ยวฟ้าว หรือการดีไซน์ไลน์ดนตรีที่เป็นลายเซ็นของ Silly Fools เท่าไหร่ แต่ก็ได้อารมณ์ร็อกแบบดิบๆหนักๆ มาแทน เร้าใจไปอีกแบบ [ป.ล. เพลงนี้มีอีกเวอร์ชันชื่อว่า “Trauma” ดนตรีเหมือนกันแต่เนื้อร้องเป็นภาษาพม่าร้องโดย Big Bag ส่วน Silly Fools จะร้องเป็นเนื้อร้องภาษาอังกฤษแทน]

Play video

 

สำหรับ “Big Bag” นั้นถือว่าเป็นชื่อที่ใหม่สำหรับชาวไทยเลย แต่เส้นทางการทำงานดนตรีในพม่าของพวกเขานั้นเริ่มต้นมาอย่างนาวนานแล้ว

กว่า 17 ปีบนเส้นทางสายดนตรีในพม่า Big Bag สร้างสรรค์งานดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ด้วยการผสมผสานแนวดนตรีที่หลากหลายอันเสริมไว้ด้วยท่วงทำนองอันเร้าใจและเปี่ยมไปด้วยพลัง งานเพลงของพวกเขาจะมีตั้งแต่เพลงโฟล์กช้า ๆ ไปจนถึงเพลงร็อกหนัก ๆ แบบกรันจ์ อัลเทอร์เนทีฟ ร็อก ที่เติมสีสันด้วยซาวด์อันหลากหลายจากซินธิไซเซอร์และเครื่องดนตรีแปลกๆอย่าง Handpan และ Theremin

Play video

Play video

Big Bag ประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่

Han Htue Lwin (a.k.a Kyar Pauk) [ผู้ก่อตั้งวง ร้องนำ กีตาร์ และแต่งเพลง]

Ye Zaw Myo [เบส โปรดิวซ์ มิกซ์ และกำกับ MV ของวง]

Mung Boih [กลอง แต่งเพลง และร้องประสาน]

Phyo Min Naing [ เปียโน คีย์บอร์ด และ ซินธิไซเซอร์]

ซึ่งแต่ละคนสามารถเล่นดนตรีได้หลายเครื่อง จึงมีส่วนช่วยเติมเต็มงานดนตรีของวงได้เป็นอย่างดี งานเพลงของพวกเขาได้รับอิทธิพลจากวงร็อกจากทางฝั่งอเมริกาหลายวง อาทิเช่น The Faint, Red Hot Chili Peppers , Pink Floyd, Foo Fighters และ Haken ซึ่งช่วยขยายมิติในงานเพลงของ Big Bag ได้เป็นอย่างดี หากจะให้นิยามแนวดนตรีของพวกเขาสั้น ๆ ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็น อัลเทอร์เนทีฟร็อก หรือ อิเล็กโทรร็อกที่มีกลิ่นอายดนตรีของพม่าก็ว่าได้

ตอนนี้ Big Bag มีผลงานมาแล้วทั้งหมด 6 อัลบั้มกับ 1 EP และ 1 ซิงเกิล แต่หากนับที่ไปร่วมงานอื่น ๆ อีกก็รวมทั้งหมดกว่า 30 อัลบั้ม  อัลบั้มแรกคือ Villian ในปี 2005 ส่วนอัลบั้มล่าสุดคือ Anger Management ในปี 2017

ลองฟังตัวอย่างงานเพลงของพวกเขาสักสองเพลงนะครับ

Play video

 

เพลงนี้มีชื่อว่า “Nostalgia” เป็นเพลงที่แสดงลายเซ็นของวงได้เป็นอย่างดี เป็นเพลงร็อกเร้าใจที่มีสีสันจากซาวด์อิเล็กทรอนิก เท่มากเลย

Play video

 

เพลง Tha Di Ya Dal อยู่ในอัลบั้ม “Anger Management” (2017) ส่วนตัว MV นี้เป็นการร่วมงานกันกับ  Pencell Studio ทำออกมาเป็นแอนิเมชันสวยงามเลย

แถมสารคดีเบื้องหลังการทำงานเพลงใน EP ชุด IDGAF (2015)

Play video

 

สามารถติดตามผลงานของพวกเขาได้ทาง

https://www.facebook.com/BigbagBand/

https://bigbagband.com/

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส