จากปลายปากกาของนักประพันธ์ชั้นครู ก.สุรางคนางค์

เมื่อคุณค่าของคนอยู่ที่การกระทำไม่ใช่ชาติกำเนิด เขาจึงพิสูจน์ตัวเองด้วยความดี! การกลับมาพบกันอีกครั้งของ พอร์ช ศรัณย์ และ แซมมี่ เคาวเวลล์

เรื่องราวของ วศิน ศิริเสนี (พอร์ช ศรัณย์ ศิริลักษณ์ ) ลูกผู้ชายหัวใจนักสู้ แม้จะมีอุปสรรคขวากหนามในชีวิตมากมาย แต่เขาไม่เคยย่อท้อที่จะต่อสู้กับความชั่ว เพื่อดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีด้วยคำสอนของแม่และความดีที่เขาเลือกให้เป็นสรณะแห่งชีวิต เขาเป็นคนหนึ่งที่กล่าวได้อย่างเต็มปากว่า เราไม่สามารถขีดเส้นชะตาชีวิตของเราได้ แต่ความดีความชั่ว … เราเลือกได้

สุภาพบุรุษชาวดิน

สุภาพบุรุษชาวดิน

เรื่องย่อ

วศิน ศิริเสนี เกิดมาในสกุลศิริเสนีซึ่งเป็นสกุลผู้ดีเก่าทางธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ ที่ตกทอดมาหลายชั่วอายุคน ประมุขของสกุลคนปัจจุบันคือ คุณอมรา (ดวงใจ หทัยกาญจน์) มีลูกชายคนเดียวชื่อ สรวิชญ์ (เวนย์ ฟอลโคเนอร์) นักธุรกิจหนุ่มเนื้อหอม สรวิชญ์แต่งงานกับสุดาวรรณ (ษรฉัตร สหัชธนชัย)หญิงสาวลูกเศรษฐี ด้วยเหตุผลเดียวคือความเหมาะสมทางสังคมและเศรษฐกิจ แต่แต่งงานกันมานานหลายปีสุดาวรรณก็ไม่มีทีท่าว่าจะตั้งท้องสักที ทำให้อมราไม่พอใจลูกสะใภ้ที่คอยแต่จะผลาญเงินคนนี้มาก จึงวางแผนยกเด็กสาวต้นห้องชื่อ วาด (ขวัญฤดี กลมกล่อม) ให้เป็นภรรยาอีกคนหนึ่งของสรวิชญ์

วาดเป็นผู้หญิงเรียบร้อย อ่อนหวานนุ่มนวล เอาใจเก่ง อดทน ด้วยความจำยอมกึ่งเต็มใจของวาดเอง ทำให้สุดาวรรณโกรธมาก ต้องการจะฟ้องหย่า แต่ก็ฉุกคิดได้ว่าเรื่องอะไรจะปล่อยให้วาดมีโอกาสเลื่อนฐานะขึ้นมาเป็นภรรยาเอก เพราะรู้ดีว่าคุณอมรารักวาดมาก อีกทั้งกิจการบ้านเรือนตลอดจนการเข้าสังคม คุณอมราก็ฝึกฝนไว้ทุกอย่าง สุดาวรรรณจึงใช้วิธีย้อนศรแม่สามีด้วยการ พาหลานสาวตัวเองเข้ามาอยู่ในบ้านและการณ์ก็เป็นไปดังคาดคือ พวงมณี (ชัชฎาภรณ์ ธนันทา) หลานของสุดาวรรณตกเป็นภรรยาของสรวิชญ์อีกคน (แหม อยู่ดี ๆ ก็ได้เมียเพิ่มโดยไม่ต้องดิ้นรนอ่ะเนอะ)

ไม่นานสุดาวรรณก็ตั้งท้องลูกชายคนแรก คือ อติศักดิ์ หรือ อ้น (ภุชิสสะ ศุภธนพัฒน์)และลูกสาวคนเล็กคือ อรศรี หรือ อ้อ (ณัฐชยกานต์ ปากหวาน)ส่วนวาดก็คลอดบุตรชายตามมา คุณอมราตั้งชื่อให้ว่า วศิน ขณะที่พวงมณีมีลูกชายคนเล็กให้สรวิชญ์อีกคนชื่อ อาร์ต (สมิตพงษ์ สกุลพงศ์ชัย) จากที่ลูกสะใภ้ไม่มีลูกให้ซะที จนใจร้อนยกเด็กในบ้านให้ลูกชาย แล้วโดนสะใภ้แก้เผ็ดไปเอาหลานสาวมาประเคนให้สามีอีก ทีนี้เลยมีหลานเต็มบ้านเลยค่ะคุณอมรา

หลังจากนั้นไม่นานคุณอมราก็ล้มเจ็บและเสียชีวิตลง (นั่น!!! ก่อปัญหาไว้แล้วหนีไปสวรรค์ซะฉิบ) เมื่อไม่มีคุณอมรา วาดกับวศินเหมือนเรือที่อยู่ท่ามกลางมรสุม ก็ใช่สิคะ ร่มโพธิ์ร่มไทรชิงจากไปซะก่อนแล้ว เด็กชายวศินอายุเพียง 5 ขวบ จึงถูกกลั่นแกล้ง ถูกรังแกจากพวงมณี ที่ได้รับคำสั่งจากสุดาวรรณ และอติศักดิ์พี่ชาย แต่ด้วยความรักและห่วงใยที่อมรามีต่อวาดและวศิน จึงได้ยกทรัพย์สมบัติส่วนใหญ่ให้วศิน โดยให้วาดเป็นผู้ดูแลมรดก ทำให้สุดาวรรณไม่พอใจ หาทางใส่ความว่าวาดวางยากล่อมประสาทอมรา วาดเสียใจที่สรวิชญ์ดูเหมือนจะเชื่อคำยุยงของสุดาวรรณซะด้วย

บ้านหลังนี้ไม่ปลอดภัยสำหรับเธอและลูกเสียแล้ว

วาดจึงตัดสินใจไม่รับมรดกของอมราและพาวศินออกจากบ้านไป เมื่อวาดพาวศินที่ยังเด็กมาก ๆ ออกจากบ้านมา สองแม่ลูกก็ไม่มีที่ไปเดินโซซัดโซเซบนถนน จนถูกรถคันหนึ่งพุ่งเข้ามาเกือบชน !!! ปรากฎว่าเป็นรถของ วรกิจ (ศุกล ศศิจุลกะ) เขาจึงรีบช่วยวาดและวศินทันที วาดขอร้องไม่ให้วรกิจบอกสรวิชญ์ วรกิจเห็นใจวาดจึงยอมช่วยเหลือวาดด้วยการให้เช่าที่ขายสาคูไส้หมูในตลาด

ชีวิตในตลาดสดของวศินจึงเริ่มขึ้น ณ บัดนั้น

พ่อค้าสาคู

พ่อค้าสาคู

วศินต้องปากกัดตีนถีบ แบกหาม เข็นผัก เป็นจับกังตั้งแต่ตัวยังสูงไม่เท่ารถเข็น ในขณะที่อ้น อ้อ และอาร์ตเติบโตอย่างสุขสบายบนกองเงินกองทอง วศินกับวาดต่อสู้ฟันฝ่าความลำบากมาด้วยกันจนเปลี่ยนรถเข็นให้กลายเป็นร้านขายอาหารตามสั่งได้ในที่สุด แล้วคนขยันก็มักจะเรียนเก่งค่ะ วศินสอบติดหมอตามใจฝัน วันหนึ่ง วศินในฐานะแพทย์ปี 3 อยู่วอร์ดจนหิวมาก ลงมาสั่งข้าวผัดกะเพราที่โรงอาหาร แต่แล้วกลับถูกสาวบริหารปี 1 อย่าง ภัควดี (แซมมี่ เคาวเวลล์) มาแย่งจานไปต่อหน้าต่อตา ทั้งสองทะเลาะกันใหญ่โตเพราะผัดกะเพราจานเดียว จนไม่ชอบขี้หน้ากันตั้งแต่แรกพบ !!! (อย่างงี้อ่ะนะคะ พระเอก-นางเอก จะต้องเหม็นขี้หน้ากันก่อน)

วศิน-ภัควดี สุภาพบุรุษชาวดิน

วศิน-ภัควดี สุภาพบุรุษชาวดิน

 

ขณะที่สรวิชญ์คอยติดตามหาตัววาดและวศินมาตลอด แต่ถูกสุดาวรรณขัดขวาง (คือพ่อก็อยากจะเจอหน้าลูกเมียอ่ะนะ ไม่ได้คิดจะทอดทิ้ง) วันหนึ่งวศินที่ต้องใช้ชีวิตในฐานะนักเรียนทุนคณะแพทย์ที่ทำงานพาร์ตไทม์ไปด้วย โดยการเป็นเบลบอยที่โรงแรมของสรวิชญ์ โดยไม่รู้เลยว่าสรวิชญ์คือพ่อของเขา !! แต่วศินก็ไม่เคยได้เจอสรวิชญ์เลยจนกระทั่งคืนหนึ่งวศินช่วยปฐมพยาบาลแขกของสรวิชญ์ที่เป็นลมบ้าหมูได้ทันท่วงที สรวิชญ์รู้สึกถูกชะตากับวศินอย่างบอกไม่ถูก แต่การพบกันของวศินและสรวิชญ์ไม่อาจรอดพ้นสายตาสุดาวรรณไปได้ สุดาวรรณกลัวว่า วศินจะกลับมาทวงทุกอย่างจึงสั่งให้ลูกน้องไปทำร้ายวศิน  วศินถูกรุมตื้บแต่ก็ได้ยินคนร้ายพูดว่า

สรวิชญ์คือพ่อบังเกิดเกล้าของเขา!!!

วศินพาร่างที่สะบักสะบอมกลับไปที่บ้านด้วยความคาใจ ครั้งนี้เขาเอ่ยปากถามแม่เรื่องพ่ออีกครั้ง แต่ก็ได้คำตอบเหมือนเดิมกลับมาว่าพ่อเขาตายไปแล้ว !!! (โกหกลูกทำไมเนี่ย) วศินจึงได้แต่เก็บงำความสงสัย และตั้งใจจะสืบหาความจริง จนบุกไปที่บ้านวรกิจเพื่อหาคำตอบ แล้วได้เจอกับภัควดีอีกครั้งที่นั่น เพราะภัควดีเป็นลูกของวรกิจนั่นเอง !!!

แต่ในที่สุดวรกิจก็ไม่อาจปิดบังความจริงเรื่องพ่อของวศินได้ เพราะวศินไปพบสรวิชญ์ที่ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บและได้ช่วยให้เลือดที่หายากแก่สรวิชญ์ โป๊ะเช๊ะเลย วศินก็ได้คำตอบที่ค้างคาใจมานานจากเหตุการณ์นี้ วาดรู้เรื่องก็โรคหัวใจกำเริบ จนวศินต้องตกลงกับแม่ว่าจะไม่ติดต่อสรวิชญ์และอยู่ด้วยกันเพียงลำพังเหมือนเดิม

พอร์ช-แซมมี่

พอร์ช-แซมมี่

แต่สรวิชญ์ก็อยากเจอลูก-เมียอยู่ดีอ่ะ เขาก็ยังคงตามหา ยังจ้างนักสืบจนพบที่อยู่ของวาดและไปหาจนได้ ขณะเดียวกันสุดาวรรณก็รู้เรื่อง (เจ๊แกมีพรายกระซิบรึไง เที่ยวได้รู้เรื่องอยู่ตลอด) จึงใช้โอกาสหลังจากที่สรวิชญ์กลับไปมาบีบบังคับให้วาดเซ็นยกหุ้นมรดกของอมราให้สรวิชญ์ วาดที่กำลังป่วยยอมเซ็นมอบมรดกให้ แล้วเกิดโรคหัวใจกำเริบแต่ยัยสุดาวรรณนี่ก็ไม่ยอมช่วย ปล่อยให้วาดตายไปต่อหน้าต่อตาโดยไม่มีใครรู้

วศินกลับบ้านมาพบศพของแม่ตัวเอง

ไม่ต้องบอกหรอกมั้งว่าหัวใจจะสลายแค่ไหน วศินไปเปลี่ยนเป็นคนละคน จากที่เคยร่าเริงสดใส กลายเป็นชายไร้อารมณ์ วิบากกรรมยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมื่อเจ้าหนี้สั่งลูกน้องไปพังร้านอาหารตามสั่งของวศินจนข้าวของเสียหาย จนต้องตัดสินใจปิดร้าน พาแตน (วริศรา อาจมนตรี) เด็กที่วาดรับมาทำงาน หนีเจ้าหนี้หัวซุกหัวซุนจนเกือบจะเข้าไปยุ่งกับสิ่งผิดกฎหมายแต่ภัควดีมาช่วยไว้ทัน จนวศินตกหลุมรักภัควดี แต่เขากลับรู้สึกต่ำต้อยด้อยค่าคิดว่าตัวเองไม่คู่ควรกับเธอ

เส้นทางลูกผู้ชายของวศินยังแค่เริ่มต้นเท่านั้น เขาต้องยอมกลับเข้าไปอยู่ในบ้านของสรวิชญ์เพื่อช่วยเหลือแตนที่โดนทำร้าย ต้องกลับไปพบกับความเกลีดยดชังจากหลายคนในบ้านโดยเฉพาะสุดาวรรณ จนเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าสรวิชญ์ทำให้แม่ต้องตาย จนหนีออกจากบ้านอีกครั้งและกลับมาในอีก 10 ปีให้หลังในฐานะ “พ่อเลี้ยงชัชชน” นักธุรกิจจากทางเหนือที่เข้ามาช้อนซื้อหุ้นใหญ่จำนวนหนึ่งจากบริษัทของสรวิชญ์

Play video

ชีวิตของวศินจะเป็นอย่างไรต่อไป 10 ปีที่หายออกไปจากบ้าน เขาต้องไปพบเจอกับอะไรมาบ้างจึงกลับมาในฐานะพ่อเลี้ยงที่ร่ำรวย

หนทาง…ที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

รักที่เป็นไปไม่ได้

สายเลือดที่แตกหัก

หรือเขาจะกลับมาเพื่อทวงคืน!

ติดตามการกลับมาอีกครั้งของ “สุภาพบุรุษชาวดิน” ได้ทางช่อง 7hd ธันวาคม นี้

บทประพันธ์ . สุรางคนางค์

บทโทรทัศน์ บุหลันดั้นเมฆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส