หลังจากที่ Clash ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งพร้อมส่งซิงเกิลออกมาต้อนรับการรียูเนียนไปแล้วถึง 3 ซิงเกิลดูเหมือนว่า ซิงเกิลล่าสุดซึ่งเป็นซิงเกิลที่ 4 จะเป็นซิงเกิลแรกที่ทำให้แฟน ๆ ได้รู้สึกว่า “นี่แหละ Clash !” ในที่สุดพวกเขาก็กลับมาแล้วจริง ๆ กลับมาพร้อมบทเพลงเข้มข้นทั้งในภาคดนตรีและเนื้อหาที่สะท้อนและเสียดสีสังคมอย่างเจ็บแสบและร้อนแรง เป็นการสานต่อเจตนารมณ์จากผลงานเพลงเก่าๆอย่าง เลิฟซีน ใส่ร้ายป้ายสี อธิษฐาน ซากคน และอีกมากมาย

“คิด วิเคราะห์ แยกแยะ” (ซึ่งแฟนเพลงพร้อมใจกันใส่ตัวย่อให้ว่า ค.ว.ย.)  เป็นบทเพลงร็อกผสานแรปในสไตล์ Nu Metal ที่ร้อนแรงสะใจ ในแต่ละไลน์ดนตรีก็จัดกันมาอย่างเต็มที่ทั้งหนักหน่วงและหนักแน่น ส่วนในด้านการร้องของ แบงค์ ปรีติ บารมีอนันต์ ฟรอนต์แมนของวงซึ่งควบตำแหน่งคนเขียนเนื้อร้อง (อันดุเด็ดเผ็ดมัน) และทำนองของเพลงนี้ไปด้วย ได้มอบเสียงร้องอันถือได้ว่าท็อปฟอร์มทั้งในภาคของการร้องแรปและการร้องเสียงแหลมสูง (ราวกับอวัยวะบางส่วนกำลังโดนบีบเค้นอยู่) ซึ่งทำออกมาได้ดีและมีความเป็นเอกลักษณ์ในแบบของแบงค์จริงๆ ซึ่งมันได้มอบความอิ่มเอมและสาแก่ใจคนฟังมากๆ พอท่อนแรปก็หนักหน่วงเร้าใจ พอมาท่อนฮุคก็ขึ้นสูงถึงใจมาก เยี่ยมไปเลย

ในส่วนเนื้อหาของเพลง เพลงนี้ Clash ตั้งใจจะถ่ายทอดปัญหาที่ฝังรากอยู่ในสังคมไทย ที่พยายามเท่าไหร่ รณรงค์กันแค่ไหนก็ไม่มีทางถอนรากถอนโคนมันได้เสียทีนั่นก็คือ ปัญหาความอยุติธรรม  การโตไปไม่โกง และการเอารัดเอาเปรียบที่มีมานานในสังคมเราจนกลายเป็นเรื่องปกติ ที่ถึงแม้จะทำใจยอมรับไม่ได้แต่ก็ต้องทำตัวให้ชินกับมันไปแล้ว

ในท่อนร้องแรป แบงค์ได้ใส่เนื้อความที่สะท้อนบริบทของสังคมไทยได้อย่างแสบ ๆ คัน ๆ และชัดเจน

อนุบาลยันปริญญาตรีครูสอนมาทั้งชีวิตว่าทำดีไม่ต้องรอ

พอนึกไปถึงตอนเรียน ก.พ.อ พอโตขึ้นทำงานทำไมมีเงินไม่พอ

ไอ้คนโกงนะรุ่งเรือง แต่พวกเราประชาชนยังคงต้องใช้ชีวิตอย่างฝืดเคือง

ผมมีสิทธิ์ในฐานะพลเมือง อยากเห็นสังคมไทยให้มันเจริญรุ่งเรือง

ก่อนที่ท่อน pre-chorus มาด้วยประเด็นอันเป็นที่มาของชื่อเพลง ก่อนจะลงท้ายด้วยการชี้ว่า​”ทำดีต้องได้ดี” เพื่อส่งประเด็นไปที่ท่อนฮุคที่พูดเรื่อง “ทำเลวต้องตกนรก”

 

เป็นคนควรคิดสิคิด

วันวันก็วิเคราะห์สิครับ

อย่ามาเยอะแยกแยะสิฮะทำดีต้องได้ดี let me see

ส่วนท่อนฮุคนั้นก็การตอกย้ำประเด็นที่ว่า “ทำเลวต้องตกนรก” ตอกย้ำชัด ๆ ให้ละอายความชั่ว กลัวบาปกลัวกรรมกันไป (ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีสำนึกกลัวกันรึเปล่า)

 

นรกนั้นเฝ้ารอความเลวใครทำต้องชดใช้

กลับตัวซักครั้งนึงก่อนตาย รวยจนสักเท่าไร

ทำเลวคือกรรมติดตัวไว้จนตาย นรกกำลังรอ

และมาถึงองค์ประกอบสุดท้ายอย่างมิวสิกวิดีโอ ต้องบอกว่าไม่น้อยหน้าตัวเพลงเลย เสริมส่งกันได้ดีมาก เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราเพลิดเพลินกับการฟังเพลงนี้มาก นั่งดูหลายรอบเพราะมีอะไรให้ “คิด วิเคราะห์ แยกแยะ” หลายอย่างในรายละเอียดของ MV นี้ เชื่อว่าถ้าเพื่อนๆได้ดูก็คงรู้เป็นแน่ว่า Clash นั้นต้องการสื่อสารอะไรในแต่ละช็อตของ MV เพลงนี้ แต่ละอันดูแล้วแสบ ๆ คัน ๆ ทั้งนั้น สนุกดีครับ

ท่านนายพลที่หยอดเงินแทนน้ำเกลือ

“อมเรือ” ก็มี

“อมรถถัง” ก็มา

กินสมองเด็ก

Pac man กินบ้านกินเมือง

ฟ่อนข้าวกับระเบิดเวลา

เราไป “คิด วิเคราะห์ แยกแยะ” กับ Clash กันเลยดีกว่าครับ !!!

Play video

 

สามารถติดตามข่าวสารและผลงานของ CLASH ได้ทาง

facebook/clashrockband

instragram/clashrockband

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส