วาทกรรมล่อเป้าครั้งใหม่ล่าสุดของผู้อาวุโสแห่ง Hollywood อย่างคุณปู่ Martin Scorsese ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์ระดับตำนาน ที่มีต่อหนังจักรวาล Marvel ว่าทำให้ผู้ชมเหมือนได้เข้าไปเล่นในสวนสนุกมากกว่าการเข้าไปเสพย์ศิลป์ในฐานะการรับชมภาพยนตร์ที่แท้ เกิดขึ้นก่อนที่หนังใหม่ Irishman จะเข้าฉายแบบจำกัดโรงในสหรัฐฯ เพื่อให้มีโอกาสเข้าชิงรางวัลออสการ์ประจำปีนี้ และปล่อยฉาย Streaming ทาง Netflix แม้ดูเหมือนว่าปู่จะอยากโปรโมตผลงานตัวเองกับสื่อผ่านการเกาะกระแสวาทกรรมนี้มากกว่า

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้กำกับอายุเยอะของ Hollywood ออกมาโจมตีรูปแบบการชมภาพยนตร์ของคนรุ่นใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ Steven Spielberg ก็เคยออกให้สัมภาษณ์ว่า จะมีช่วงเวลาที่หนังซูเปอร์ฮีโร “จากไป” เช่นเดียวกับหนังคาวบอย และแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่หนัง Streaming Online จะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ (บอกว่าควรจะเข้าชิงรางวัลเอมมี่ รางวัลสำหรับภาพยนตร์ทางโทรทัศน์มากกว่า) หรือ James Cameron ก็ยังเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่ได้รักหนังชุด Avengers หรือหนัง Marvel เลย เพราะมีหนังเนื้อหาอื่นที่น่าสนใจกว่าเยอะ นอกจากเรื่องราวของผู้ชายพวกนี้ที่มี “ภาวะฮอร์โมนทางเพศต่ำ” ไม่มีครอบครัว และกระทำสิ่งที่ท้าความตายกว่า 2 ชั่วโมงแล้วทำลายเมืองไปด้วยในระหว่างนั้น

Martin Scorsese won Oscars in 2007

Martin Scorsese won Oscars in 2007

ไม่ว่ารสนิยมของคนต่างรุ่นที่มีต่อสื่อภาพยนตร์ต่างยุคสมัยจะเหมือนหรือแตกต่างกัน สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือ แฟน ๆ ของทั้งปู่ Martin เองและแฟน ๆ ของ Marvel ต่างก็มีความสุข เพลิดเพลินไปกับ คาแรกเตอร์มากสีสันของตัวละครในหนังของทั้ง 2ประเภท เพราะล้วนเป็นตัวละครที่สุดโต่งไปทางความเพี้ยนหรือความเก่ง อย่างเช่นตัวละครหลายตัวของปู่ ที่ถ้าไม่อยู่ในโลกมาเฟียอาชญากรรมก็จะเป็นตัวละครประเภทเพ้อฝัน เปี่ยมไปด้วยความโกลาหลทางความคิด ไม่ต่างจากตัวละครของ Marvel เพียงแต่หนังเลือกจะเล่าถึงตัวละครด้วยวิถีที่ต่างกันออกไป ลองไปดูกันว่า คาแรกเตอร์ไหนในหนังของ Martin Scorsese ที่พอจะจัดเข้าพวกไปอยู่ในกลุ่มตัวละครจากหนังซุปเปอร์ฮีโรได้บ้าง

มหาเศรษฐี Howard Hughesใน The Aviator

Leonardo DiCaprio รับบท Howard Hughes / Dominic Cooper รับบท Howard Stark / Downey Jr. รับบท Tony Stark

Leonardo DiCaprio รับบท Howard Hughes / Dominic Cooper รับบท Howard Stark / Downey Jr. รับบท Tony Stark

ในหนัง The Aviator (2004) ตัวละครที่มีตัวตนอยู่จริงอย่างมหาเศรษฐี Howard Hughes ถูกหยิบมาบอกเล่าอย่างรุ่มรวยและเพ้อฝันราวกับภาพในจิตนาการ Hughes มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1905-1976 ชีวิตที่ไปสุดทางอย่างทะเยอทะยานเริ่มต้นจากการเป็นผู้สร้างหนัง เขาได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดแห่งยุค ควักกระเป๋าสร้างหนังทุนสร้างมหาศาลอย่าง Scarface (1932) และ The Conqueror (1956) นอกจากนั้น Hughes ยังเป็นวิศวกรที่ทำธุรกิจสายการบิน ซื้อสายการบิน Trans World Airlines เปลี่ยนชื่อมาเป็น Hughes Airwest เพื่อชนกับยักษ์ใหญ่ของอเมริกาในเวลานั้นอย่างสายการบิน PANAM ในภาพยนตร์ของ Scorsese รับบทโดยนักแสดงคู่บุญอย่าง Leonardo DiCaprio ในบทอัจฉริยะผู้ลุ่มหลงในความสำเร็จ บทแบบนี้ก็สามารถจัดให้เป็นเพื่อนกับ Tony Stark หรือ Iron Man ใน Avengers ได้ นอกจากนี้พ่อของ Tony ยังบังเอิญชื่อ Howard Stark เหมือนกันกับ Howard Hughes อีกด้วย

นักแสดงสาว Katharine Hepburn ใน The Aviator

Cate Blanchett รับบท Katharine Hepburn / Brie Larson รับบท Captain Marvel / Gwyneth Paltrow รับบท Pepper Potts

Cate Blanchett รับบท Katharine Hepburn / Brie Larson รับบท Captain Marvel / Gwyneth Paltrow รับบท Pepper Potts

แม้ว่าในหนังเกือบทั้งหมดของ Scorsese จะนำหน้าด้วย คาแรกเตอร์ผู้ชายเป็นใหญ่และอยู่ในโลกของแกงสเตอร์แต่ตัวละครฝั่งผู้หญิงเองเท่าที่มีบทบาทก็อยู่ในจุดที่น่าจดจำของเรื่องเสมอ อย่างคนรักคนแรกของ Howard Hughes ใน The Aviator นั่นคือนักแสดงสาวที่มีชื่อเสียงแห่งยุคอย่าง Katharine Hepburn ซึ่งเป็นสาวแกร่ง เท่ ขนาดที่ขับเครื่องบินได้ ในเรื่องหลังเธอหันหลังให้วงการบันเทิงมาใช้ชีวิตครอบครัวกับ Huges ก่อนที่จะตัดสินใจแยกทางหลังจากพบว่านั่นไม่ใช่ชีวิตที่เธอปรารถนา บทนักแสดงเจ้าของ 4 รางวัลออสการ์คนนี้ตกมาอยู่ในมือของนักแสดงเจ้าบทบาท Cate Blanchett ที่ก็ทำให้เธอได้ออสการ์ตัวแรกจากบทสมทบหญิงในเรื่องนี้ไปเลยเช่นกัน Cate ยังมารับบทเป็นตัวร้าย Hela ใน Thog: Ragnarok (2017) ส่วนบท Katharine Hepburn ก็อาจจัดให้อยู่ในก๊วนแก๊งเดียวกันกับ Captain Marvel สาวแกร่งนักบินขับไล่ หรือ Pepper Potts สาวคู่บารมี Tony Starks ที่บทจะบู๊แหลกในภาค 3 ก็สู้ได้อย่างทรงพลัง

เศรษฐีนักลงทุน Jordan Belfort ใน The Wolf of Wall Street

Leonardo DiCaprio รับบท Jordan Belfort / Robert Downey Jr. รับบท Tony Stark

Leonardo DiCaprio รับบท Jordan Belfort / Robert Downey Jr. รับบท Tony Stark

ถ้าจะมีใครทำหนังเกี่ยวกับเศรษฐีนักลงทุนที่เล่าเรื่องได้บ้าบอคอแตกแต่บันเทิงสุด ๆ ก็คงต้องเป็น Scorsese นี่เอง และคนที่จะรับบทอะไรแบบนี้ได้คงมีแค่ Leonardo DiCaprio เช่นเดียวกัน ดูจากการรับบททำนองนี้ใน The Aviator ก่อนหน้านี้ หรือในหนัง The Great Gatsby ของ Baz Luhrmann ซึ่งก็เข้าฉายในปี 2013 ปีเดียวกันกับ The Wolf of Wall Street บทเศรษฐีจอมโวยวาย มั่นใจและหลงตัวเองสุด ๆ นี้ เลี่ยงไม่ได้เลยที่จะทำให้นึกถึงบทของ Tony Stark The Wolf of Wall Street ทำให้ DiCaprio มีลุ้นเข้าชิงออสการ์นำชายยอดเยี่ยมและแฟน ๆ ก็เชียร์ให้เขาได้รางวัลกันมาก แต่สุดท้ายก็พ่ายให้กับ Matthew McConaughey จากเรื่องอื่นที่แสดงอยู่ใน The Wolf of Wall Street นี้ด้วยกัน เกร็ดเล็กน้อยเพิ่มเติมว่านักแสดงของ Scorsese ไปได้ดีแค่ไหนในหนังฮีโร ดูได้จากแรงส่งนักแสดงสาวโนเนมในเวลานั้นจากเรื่องนี้อย่าง Margot Robbie ให้กลายเป็น Harley Quinn ในหนัง 3 เรื่องของ DC Universe ในเวลาต่อมา

สายลับสองหน้า William ‘Billy’ Costigan, Jr. ใน The Departed

Leonardo DiCaprio รับบท Billy / Scarlett Johansson รับบท Black Window

Leonardo DiCaprio รับบท Billy / Scarlett Johansson รับบท Black Window

ผลงานเพียงเรื่องเดียวที่ทำให้ Scorsese คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม (ทั้งที่สร้างผลงานระดับ Masterpiece มาแล้วมากมายจนมีคนแซวว่า ไม่น่าจะมาได้รางงัลเอากับหนังธรรมดาที่สุดของเขาเรื่องนี้) รวมถึงตัวหนังก็ได้รางวัลออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 2007 ด้วย กับการนำ Infernal Affairs (2002) สองคนสองคมฉบับหนังฮ่องกงมาดัดแปลง (งงนิดหน่อยที่ Scorsese เองทำเป็นไม่เคยกล่าวถึงว่าหนังของเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังฮ่องกงเรื่องนั้นเลย) กับบท Billy ของ Leonardo ตำรวจสายลับแฝงตัวเข้าไปในรังโจรก็จัดประเภทให้ได้กับ Natasha Romanoff หรือ Black Widow ที่เปิดตัวใน Iron Man 2 ด้วยการแฝงตัวมาเป็นเลขาแสนสวย และในหนังเดี่ยว Black Widow ที่กำลังจะตามมา คนดูก็คงจะได้เห็นต้นกำเนิดแมงมุมแม่หม้ายดำ ในภารกิจแฝงตัวตอนยังเป็นสายลับรัสเซียซึ่งเคยถูกกล่าวถึงมาแล้วในหนังเรื่องก่อน ๆ (ใน The Departed ยังมีนักแสดงอย่าง Jack Nicholson ที่เคยรับบท Joker ใน Batman (1989) ร่วมแสดง)

Travis Bickle ใน Taxi Driver / Rupert Pupkin ใน The King of Comedy / Jake LaMotta ใน Raging Bull / Max Cardy ใน Cap Fear

Robert De Nero ในบทบาทต่างๆ ในหนังของ Martin Scorsese ยุค 1970-1980 / รับบท Murray Franklin ใน Joker

Robert De Nero ในบทบาทต่างๆ ในหนังของ Martin Scorsese ยุค 1970-1980 / รับบท Murray Franklin ใน Joker

ปิดท้ายกันด้วยบทบาทของนักแสดงคู่บุญในหนังขึ้นหิ้งของ Scorsese เกือบทุกเรื่องในยุค 1970-1980 อย่าง Rober De Niro แต่ละบทบาทที่ได้รับนั้นโดดเด่นที่ Characters มนุษย์สุดโต่งในทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นบทนักสู้บนสังเวียนมวย หรือคนขับแท็กซี่สติแตก กระทั่งบทฆาตกรโรคจิตที่บุคลิกบางอย่างก็คล้ายกับ Joker ของ Heath Ledger บทบาทเหล่านี้ทั้งหมดในหนังของ Scorsese ก็ปรากฏเป็นแรงบันดาลใจชนิดช็อตต่อช็อตในหนัง Joker ของ Todd Phillips ที่ Joaquin Phoenix นำแสดง (ถึงขนาดเอา De Niro มาเล่นในบทที่ดูจะ Tribute ผลงานในอดีตของตัวเองกลายๆ)

ลองจินตนาการเล่นๆ ว่า หากให้ตัวละครเหล่านี้ไปอยู่ในหนังฮีโร คนดูก็จะได้รับชมหนังฮีโรที่มีเรื่องราวหนักแน่น จริงจัง และชวนปวดหัวไปกับความประหลาดทางความคิดที่อยู่เหนือไปจากคนปกติ เพียงแต่พอมาอยู่ในหนังของปู่ คนดูก็จะได้รับอรรถรสในอีกแบบหนึ่ง เอาเป็นว่าลางเนื้อชอบลางยา ไม่ว่า Scorsese จะหาเรื่องชวนหัวทะเลาะกับแฟน Marvel หรือจะมีคนดังแห่ง Hollywood คนไหนออกมาชวนทะเลาะกันอีก เอาเวลาเถียงเรื่องรสนิยมที่แตกต่างนี้ ไปหาหนังสนุก ๆ เรื่องต่อไปดูกันดีกว่า

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส