วินาทีนี้คงต้องบอกว่า “INTO THE NEW ERA” อัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตของ กอล์ฟ ณัฐวุฒิ ศรีหมอก หรือ กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ (F.HERO) ได้กลายเป็นอัลบั้มในดวงใจของใครหลายคนเป็นที่เรียบร้อย และแน่นอนมันได้ปักหมุดหมายลงไปบนประวัติศาสตร์ของวงการเพลงไทยเป็นที่เรียบร้อยด้วยการถ่ายทอดเรื่องราว มุมมอง ความคิด คมชีวิตผ่านงานเพลงคุณภาพกว่า 27 เพลง ที่เกิดจากการร่วมงานกันของศิลปินแนวหน้าของวงการเพลงไทยกว่า 51 ชีวิตทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่

หนึ่งในศิลปินสุดเซอร์ไพรส์ที่มาร่วมงานกับ กอล์ฟในครั้งนี้มีชื่อของ ซุปตาร์หนุ่มชาวไทยหนึ่งในสมาชิกวงไอดอลเกาหลีชื่อดัง GOT7 “แบมแบม – กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” หรือ BamBam GOT7 รวมอยู่ด้วย ซึ่งผลงานเพลง “Do You” ที่ทั้งคู่ได้สร้างสรรค์ร่วมกันนั้น ช่างเป็นบทเพลงฮิปฮอปกลิ่นอาร์แอนด์บีร่วมสมัยที่น่าประทับใจมาก ๆ

การแรปของกอล์ฟ และ การร้องของ แบมแบม บนท่วงทำนองที่ไพเราะที่มาพร้อมท่วงทำนองชวนขยับเคลื่อนไหวเบา ๆ เป็นองค์ประกอบที่ลงตัวของบทเพลงนี้ ท่อนร้องของกอล์ฟ ร้องเรียงได้อย่างมีจังหวะลื่นไหลน่าฟัง ใช้คำได้พลิ้วไหว ฟังแล้วรื่นหู มีลูกเล่น และชวนให้เรารู้สึกสนุกกับการคิดคำและวางคำของเขาเช่นเคย คราวนี้กอล์ฟเปลี่ยนจากการแรปแบบกราดเกรี้ยวในซิงเกิลก่อนหน้า “F.HERO” มาแรปแบบเพลิน ๆ แทน

ส่วนแบมแบมนั้นก็เรียกได้ว่าเข้าทาง เพราะแนวอาร์แอนด์บีร่วมสมัยนั้นเป็นอะไรที่เขาถนัดอยู่แล้ว นอกจากแบมแบมจะมาร่วมร้องแล้วยังร่วมเขียนเนื้อในท่อนร้อง และท่อน bridge และมีส่วนร่วมในการทำงานพาร์ตดนตรีอีกด้วย

ในภาคของดนตรีมีอีกคนสำคัญที่ต้องยกความดีความชอบให้นั่นก็คือ “KILO KEYS” โปรดิวเซอร์หนุ่มไทยที่ไปไกลระดับอินเตอร์เป็นตัวท็อปสายฮิปฮอปของแอตแลนตา ผู้อยู่เบื้องหลังงานเพลงของ Fetty Wap, Ace Hood, Rae Sremmurd, Kevin Gater, Jazze Pha และเคยฝากผลงานเพลงฮิตติดชาร์ต Billboard มาแล้ว เพลงนี้ KILO KEYS ทำร่วมกันกับ Kevo นักแต่งเพลงชาวอเมริกา จนออกมาเป็น Demo เพลง Do you โดยมี ต๊ะ Worraseth Apinyawatcharakul มือกีต้าร์ชาวไทยจากแอลเอเป็นคนเล่นกีต้าร์ให้

ระหว่างทางของการทำงานร่วมกันระหว่างกอล์ฟกับแบมแบม ได้ก่อเกิดความประทับใจขึ้นมาในจิตใจของกอล์ฟและเขาได้ถ่ายทอดมันออกมาผ่านเฟซบุ๊กของเขา ในเรื่องเล่านี้ได้ทำให้เรารู้จักกับแบมแบมได้ดีขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความสามารถและความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานเพลง หรือ ความเป็นคนที่เรียบง่าย ถ่อมตัวและอ่อนน้อมของเขา

“เมื่อเดือนก่อนผมได้เดินทางไปโซลพร้อมครอบครัว ขาหนึ่งผมตั้งใจพาครอบครัวไปเที่ยว อีกขาผมจะไปทำงานเพลงที่เกาหลีด้วยอีกโพรเจกต์

จำได้ดีว่าผมไปถึงวันนั้นเป็นวันหลังวันชาติเกาหลีหนึ่งวัน ผมตามไปสมทบกับครอบครัวทีหลังเพราะลูกเมียล่วงหน้ามาเที่ยวกันก่อน วันนั้นเป็นวันที่แบมแบมรู้ว่าทั้งบ้านเราอยู่เกาหลี และให้เกียรติชวนบ้านเราไปกินข้าว

ก่อนหน้านี้ผมกับน้องได้คุยกันเรื่องทำเพลงด้วยกันมาซักพัก โดยความช่วยเหลือประสานงานจาก JYP Thailand เราได้มีการส่งเมลงานแลกเปลี่ยนกันไปมาพักใหญ่ จนลงตัวที่ผลงานการโปรดิวซ์โดย Kilo Keys เด็กไทยแท้ๆที่ไปเป็นโปรดิวเซอร์เพลงฮิปฮอปอยู่ Atlanta Kilo ได้ร่วมทำเพลงนี้กับ Kevo นักแต่งเพลงชาวอเมริกา จนออกมาเป็น Demo เพลง Do you โดยมีพี่ต๊ะ มือกีต้าร์ชาวไทยจาก LA เป็นคนเล่นกีต้าร์

เมื่อผมได้ใส่ท่อนของผมเข้าไปบางส่วน และส่งให้แบมแบมลองฟัง เขาดูชอบและตื่นเต้นกับมันมากถึงขนาดขอแต่งท่อน Bridge ที่เขาร้องช่วงท้ายเพลงเอง ซึ่งจากการทำงานด้วยกันมา ผมทราบดีถึงความสามารถในการแต่งและโปรดิวซ์เพลงของเค้าดีว่าเอกอุขนาดไหน แท้จริงเด็กหนุ่มมีความเชี่ยวชาญด้านเพลงฮิปฮอปสมัยใหม่แบบน้อยคนจะรู้ แต่ผมก็ยิ่งทึ่งเมื่อแบมแบมส่งท่อนที่เขาแต่งและร้องกลับมา มันเท่และคมชะมัด เขาไม่ใช่แค่ไอดอลที่ร้องกับเต้นเก่งเท่านั้น แต่ฝีมือการทำเพลงเบื้องหลังของเขากับทีมยังอยู่ระดับยอดฝีมือ

ผมนำความรู้สึกนี้มาบอกแบมแบมกับปากตัวเองที่เกาหลี เด็กหนุ่มไอดอลคนนี้เดินลงรถมาตัวคนเดียว ผิดกับภาพที่ผมมโนไว้ว่าเขาจะต้องมากับการ์ดหรือผู้ติดตามนับสิบ

“เสียดายมากเลยครับที่บ้านพี่ไม่กินเนื้อ เพราะของอร่อยที่นี่จะมีแต่เนื้อ” แบมแบมบอกเราก่อนจะพาไปกินร้านปลาไหลย่างเจ้าเด็ด ซึ่งสำหรับคอปลาไหลอย่างผมต้องยอมรับว่ามันอร่อยมากๆ

มื้อนั้นสำหรับผมถือเป็นมื้อประทับใจ เพราะนอกจากปลาไหลจะอร่อยรส เรายังนั่งคุยกันอย่างออกรส เมื่อไร้ผู้ติดตาม เด็กหนุ่มดูเป็นธรรมชาติมากกว่าทุกครั้งที่ผมพบเจอในการทำงาน หลังจากผมกล่าวชมท่อนของเขาในเพลง Do you แบมแบมยังเล่าเรื่องเพลงที่เขาทำกับทีมและเปิดผ่านหูฟังให้ผมฟังอีกหลายเพลง และล้วนเป็นเพลงที่ทำให้ผมร้องว้าว

“กินข้าวเสร็จรีบไปไหนมั้ยครับ” แบมแบมถามพวกเรา เป็นคำถามที่ทำให้ภรรยาผมหูผึ่งเพราะเธอลุ้นให้แบมแบมพาเธอไปเจอจินยอง ส่วนผมคิดว่าแบมแบมต้องพาไปเที่ยวคลับต่อ เราสองคนรีบตอบว่าว่างจ้า ยาวไปแทบจะพร้อมกัน

แต่ก็ต้องเซอร์ไพร์สอีกครั้ง เมื่อแบมแบมพาเรามาที่ริมแม่น้ำฮัน

“วันที่อากาศดีแบบนี้ คนเกาหลีจะชอบมานั่งเล่นกันริมแม่น้ำครับ” แบมแบมบอกเราก่อนจะเดินเข้าไปในมินิมาร์ทแล้วกลับมาพร้อมเสื่อ ขนม น้ำ

ผมกับภรรยาเลิ่กลั่ก ภาพไอด้อลจากวงชื่อดังระดับโลกหายวับ ที่ยืนอยู่ตรงหน้าคือเด็กหนุ่มไทยคนหนึ่งที่ให้การต้อนรับเราเหมือนญาติที่มาเยี่ยมเขา หรือถ้าเขาคือไอด้อล เหตุใดเขาถึงดีกับเราและอ่อนน้อมขนาดนี้

แบมแบมพาเราไปปูเสื่อบนสนามหญ้าที่เห็นแม่น้ำฮันไหลผ่าน เบื้องหน้าฝั่งตรงข้ามน้ำคือตึกสูงไฟระยิบระยับ ลมเย็นพอเหมาะเพราะอากาศที่เกาหลีตอนนั้นกำลังสบาย ริมแม่น้ำนั้นไอด้อลหนุ่มผู้แปลงร่างเป็นเด็กไกลบ้านธรรมดาคนหนึ่งเริ่มนั่งคุยกับเราอย่างเป็นกันเอง

เรื่องราววัยเด็ก การทำงาน ไปจนถึงทัศนคติในชีวิตของเขาในการสนทนาคืนนั้นทำให้ผมรู้ว่าเด็กคนนี้ไม่ธรรมดา ภายใต้ความฉลาดเขาห่อหุ้มความอ่อนน้อม ภายใต้ความพยายามเขาฉาบปิดด้วยความถ่อมตัว แม้กระทั่งเพลงที่เขาทำกับทีมที่ผมรู้สึกว่าโคตรเจ๋งเขาก็แอบทำมันแบบไม่โอ้อวด

แบมแบมบอกเราอีกว่าริมแม่น้ำฮันนี้ ถ้าจะมาให้ถึง เราต้องกินบะหมี่ ก่อนจะวิ่งไปซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในมาร์ทมาชงน้ำร้อนให้เรากิน และโซ้ยบะหมี่กินกับเราแบบไม่มีฟอร์มใดๆ

ก่อนจากกันคืนนั้นแบมแบมยังขออุ้มชูใจถ่ายรูป เบลเตือนว่าระวังหลังเดาะ เพราะจะเหมือนอุ้มกระสอบข้าวสาร ซึ่งสุดท้ายแล้วด้วยน้ำหนักของชูใจก็ทำให้แว่นตาที่ห้อยที่คอเสื้อแบมแบมหัก พ่อกับแม่ต่างหน้าซีดเพราะราคาแว่นคงไม่ใช่ราคาเดียวกับบะหมี่ถ้วยเมื่อกี้

แบมแบมบอกไม่เป็นไรครับ แว่นเก่าแล้ว จะหักเองอยู่แล้ว เด็กหนุ่มหอมหัวชูใจทีนึง แล้วขึ้นรถ โบกมือบ๊ายบาย จากไป ทิ้งให้ผมกับภรรยาปาดเหงื่อ โล่งใจที่น้องไม่เอาเรื่อง

ในคืนพิเศษคืนนี้ ผมเดินจากแม่น้ำฮันที่มีฉากด้านหลังเป็นตึกสูงไฟระยิบระยับ ภายใต้ความสวยงามของดวงไฟจากตึกที่ส่องกระทบแม่น้ำทำให้ผมคิดถึงแบมแบมอย่างประหลาด ไม่ว่าแสงที่สาดส่องจะเป็นแสงดาวของความเป็นสตาร์หรือแสงไฟนีออนจากโลกบันเทิง แต่เด็กหนุ่มที่ฉาบไฟนั้นก็ยังคือแม่น้ำฮันที่ไหลเย็น สม่ำเสมอ และยังงดงามแบบที่ตัวเองเป็น

เพลง Do you ถูกมิกซ์โดย Nino และมาสเตอร์โดยพี่วู้ดดี้ นั่นหมายถึงว่าเพลงนี้เกือบทั้งหมดคือฝีมือของคนไทยแท้ๆ ซึ่งทำให้ผมภูมิใจมาก เพราะซาวด์มันฟังออกมาดูสากลดีจัง

นี่คืองานอีกชิ้นที่ผมภูมิใจ และยิ่งรู้สึกภูมิใจที่ชีวิตการทำงานของผมได้ร่วมงานกับไอดอลที่ผมถูกเขาตกไปตอนเห็นเขากินบะหมี่ริมแม่น้ำฮัน นาทีนั้นผมคิดถึงปรัชญาจีนที่บอกว่า “กระบี่ว่าคมปานใด ฝักนั้นไซร้ย่อมต้องดีกว่า”

เช่นเดียวกับแม่น้ำฮันที่ลึกยากหยั่งถึง แต่แสนงดงามทุกฤดู”

นอกจากนี้ในส่วนของมิวสิควิดีโอที่กำกับโดย Director Net ก็ขนเหล่าชาวแรปมาเพียบ

แต่ที่เซอร์ไพรส์เลยก็คือ แสตมป์ อภิวัชร์ ที่ไม่ได้มาแต่ง มาร้อง หรือมาทำอะไรในเพลงนี้เลย แค่มาเป็นแขกรับเชิญในลุคสุดเฉียบ เนี้ยบ โอปป้า ซึ่งก็สร้างความฮาให้กับเราได้ไม่น้อย  ซึ่งแสตมป์ได้เล่าให้เราฟังผ่านเฟซบุ๊กของเขาว่า

“อยู่ดีๆทีมของเนทผู้กำกับเอมวีทั้งจำทั้งปรับก็ทักผมมาว่า พี่แตมว่างไหม? มาเข้าฉากเอมวีของพี่กอล์ฟให้หน่อย เราก็บอกว่าไปครับ! โดยที่ไม่รู้อะไรเลยสักนิด มาถึงกองแต่เช้า มาเจอเสื้อผ้าที่แขวนอยู่ก็บั่บ… ทำไมมันอปป้างี้!? แต่ก็คิดว่าฮิปฮอปมันคงประมาณนี้แหละมั๊ง~~ เดินไปดูกองหน่อยดีกว่า ถ่ายอะไรกันอยู่นะ.. อ๊ะ… แบมแบม!!! แบมแบมตัวจริง!! ?? แบมแบมสุภาพอ่อนโยนกับผมมากๆ ตอนแรกทางฝ่ายคอสตูมให้ผมใส่สร้อยเส้นเดียว แบมแบมอาจจะเล็งเห็นว่าผมยังไม่ flex พอ เลยไปหยิบสร้อยของตัวเองมาให้ผมใส่อีกเส้น ทำให้ผมรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแกงค์ทันที! ??
ตอนถ่ายทำผู้กำกับบอกว่าให้ผมแอคคูล แบบ swagๆ เลยอ่ะพี่แตม ผมก็ทำตามสั่งด้วยอินเนอร์สุดคูล พอแอคเสร็จหันกลับไปมองที่ทีมงาน ทำไมทุกคนขำตกเก้าอี้วะ!! พอเอมวีออกมาจริงๆก็ เออ ฉากนั้นตลกมากจริงๆด้วยแฮะ”

Play video

ส่วนอัลบั้มเต็ม “INTO THE NEW ERA” ตอนนี้ก็มีให้ฟังกันแบบเต็ม ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นในระบบสตรีมมิง หรือฟังแบบ longplay ใน youtube สามารถเข้าไปฟังตามลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ โดยคลิปจะแบ่งออกเป็น 2 พาร์ตตาม คอนเซ็ปต์ของอัลบั้มคือ INTO ซึ่งเป็นงานเพลงแรปสะท้อนตัวตนของกอล์ฟ กับ THE NEW ERA งานที่กอล์ฟเจือ EGO ของตัวเองให้ผสานกับสไตล์ของศิลปินที่มาร่วมงานกัน จนออกมาเป็นส่วนผสมแบบใหม่ที่ทั้งแปลกใหม่และลงตัวไปในคราวเดียวกัน เฉกเช่นเดียวกันแบบ “Do You” ปรากฏการณ์ครอสโอเวอร์ครั้งสำคัญเพลงนี้นี่เอง

Part 1 : INTO

Play video

Part 2 : THE NEW ERA

Play video

 

Source

เฟซบุ๊ก ฟักกลิ้งฮีโร่

เฟซบุ๊ก แสตมป์ อภิวัชร์

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส