ใน Avenger : Endgame หากยังจำกันได้ ฉากที่ Captain America ย้อนเวลากลับไปในอดีตเพื่อรวบรวม Infiity Stone เขาได้ต่อสู้กับตัวเขาเองในปี 2012 ที่ Sentinel of Liberty และในความเป็นจริงดูเหมือนว่าตัวเค้าเองควรจะชนะการต่อสู้นั้นอย่างง่ายดาย แต่ทำไมกลับกลายเป็นว่าเค้าแทบจะพลาดท่าเสียทีแพ้ให้กับตัวเองในวันนั้นได้กัน?

ในตอนนั้น Captain America, Iron Man (Robert Downey Jr.), Ant-Man (Paul Rudd) และ Bruce Banner (Mark Ruffalo) ได้ย้อนเวลากลับไปยัง New York ในปี 2012 เพื่อนำเอา Mind Stone กลับไปแก้ไขเหตุการณ์ Snap ของ Thanos แต่ก็ดันเกิดเรื่องเข้าเมื่อกัปดันเจอกับตัวเขาเองในยุคนั้นจนต้องสู้กับเพื่อแย่งคทาของโลกิ

Captain America

ในจังหวะที่กัปตัน Endgame ถูกกัปตัน 2012 ล็อกคออยู่นั้น ดูท่าแล้วเหมือนเขากำลังจะพ่ายแพ้ คำถามคือ ทำไมเขาถึงแพ้ให้กับตัวเองที่เด็กกว่า? มันอาจฟังดูแปลก ๆ ถ้าจะบอกว่าเซลล์ Super Soldier จะเสื่อมสภาพลงตามอายุที่ห่างกันถึง 10 ปีของทั้งคู่ แต่อีกหนึ่งความเป็นไปได้คือ ‘สถาวะอารมณ์ของ Captain America’

สิ่งหนึ่งที่เรามองเห็นความเปลี่ยนแปลงจากตัวละครตัวนี้ได้ชัดเจนคือความมีระเบียบวินัยในฐานะของทหาร หรือนักรบนั้นน้อยลง การผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ และความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อมุมมองและความคิดส่งผลต่อการแสดงออก และอารมณ์ของ Steve ด้วยเหตุนี้ Captain America ในปี 2012 ซึ่งมีความดุดัน และมีความเป็นนักรบมากกว่าจึงได้เปรียบในกรณีนี้ แต่อย่างไรก็ตามหากสังเกตุการต่อสู้ที่เกิดขึ้นระหว่างกัปตันกับ Thanos ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า หรือในความจริงแล้ว แคปจะฝีมือตกลงกันแน่นะ?

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือ ‘ประสบการณ์การต่อสู้’ ถึงแม้ว่า Captain America Endgame จะผ่านประสบการณ์มาอย่างมากมาย แต่อย่างลืมว่าความกระตือรือร้นที่จะสู้นั้นได้เลือนหายไปตามทัศนะที่เปลี่ยน แตกต่างจาก Captain America 2012 ที่เพิ่งผ่าน World War ll มาหมาด ๆ

อย่างไรก็ตามเราก็ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าช่วงระยะเวลาที่เปลี่ยนผ่านส่งผลอะไรต่อความคิดของตัวละครตัวนี้บ้าง ถึงอย่างนั้นแล้วสุดท้ายแคป Endgame เลยต้องงัดไม้ตายด้วยการพูดถึงเรื่องราวของเพื่อนรัก ‘Bucky’ ขึ้นมา และเห็นได้ชัดว่ากัปตัน 2012 ยังมีประสบการณ์ทางความคิดไม่มากพอ จึงสามารถทำให้กัปตัน Endgame เอาตัวรอดจากสถานการณ์ดังกล่าวได้

อ้างอิง Screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส