Roland Emmerich หนึ่งในผู้กำกับแถวหน้าชาวเยอรมัน ผู้ขยันสร้างหนังมหันตภัยล้างโลกมาให้คอหนังหายนะ ต้องเข้าโรงหนังไปตีตั๋วชมแบบเลี่ยงไม่ได้ เพียงแค่ปะหน้าจั่วหัวโปสเตอร์หนังว่า จากผู้สร้าง ID4, The Day After Tomorrow และ 2012 แค่นี้ใคร ๆ ก็อยากดูแล้ว กับผลงานล่าสุดอย่าง Midway ที่ผู้กำกับจอมสร้างเอฟเฟกต์หายนะโลกถล่ม ตีคู่ร่วมสมัยมายุคเดียวกันกับ Michael Bay ขอจับงานหนังสงครามที่บอกเล่ายุทธนาวีครั้งสำคัญของอเมริกาที่ถล่มญี่ปุ่น หลังอเมริกาถูกญี่ปุ่นบุกโจมตีสายฟ้าแลบที่ Pearl Harbor จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมทางทหาร ที่เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของสหรัฐฯ ผู้ชมจะได้ตื่นตะลึงไปกับฉากการรบอันยิ่งใหญ่ในหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน

Midway ผลงานชิ้นใหม่ของผู้กำกับหนังหายนะ Roland Emmerich

Midway ผลงานชิ้นใหม่ของผู้กำกับหนังหายนะ Roland Emmerich

Midway ระดมทีมนักแสดงชั้นนำคับคั่ง

Midway ระดมทีมนักแสดงชั้นนำคับคั่ง

ผู้

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในผลงานล่าสุด Midway (2019)

ตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ทศวรรษในวงการภาพยนตร์ นอกจากหนังป๊อปคอร์นของ Emmerich ที่แวะเวียนมาพบกับผู้ชมในช่วงเทศกาลหนังซัมเมอร์หรือเทศกาลปีใหม่ (ช่วงที่คอหนังอเมริกันจะมาดูหนังกันทั้งครอบครัว) ความจริงแล้ว เขาก็ยังทำหนังอินดี้หรือหนังที่เป็นเรื่องราวเฉพาะตัวที่เขาอยากทำเองแบบไม่สนความแมสอยู่เหมือนกัน วันนี้ What the Fact จะพาไปย้อนรอยทั้งหนังฮิตและหนังไม่ฮิตที่น่าสนใจของผู้กำกับคนนี้ เผื่อว่าบางเรื่องจะหลงหูหลงตาผู้อ่านไป จะได้หามาชมกัน

1. Universal Soldier (1992)

Universal Soldier (1992)

Universal Soldier (1992)

นักแสดง: Jean-Claude Van Damme, Dolph Lundgren, Ally Walker

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง: 36 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 23 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: เปรี้ยง! หนังที่ได้รับความสนใจในวงกว้างเรื่องแรกของ Emmerich หลังจากทำหนังเล็ก ๆ ทั้งที่เยอรมันและข้ามมาฮอลลีวูด รวมแล้ว 5 เรื่อง หนังได้ 2 นักแสดงนักบู๊ระดับแม่เหล็กแห่งยุคอย่าง Van Damme และ Lundgren มารับบททหารที่ถูกสังหารในสงครามเวียดนาม แต่แล้วร่างของพวกเขากลับถูกนำไปทำให้ฟื้นคืนชีพใหม่กลายเป็นทหารไซบอร์ก ที่มากลายเป็นเรื่องเป็นราวก็เพราะความทรงจำของทหารทั้ง 2 คนกลับไม่ถูกลบไปด้วย หนังมีเนื้อหาคล้ายกับการเอา Robocop (1987) และ Total Recall (1990) มาผสมรวมกันเรื่องนี้ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจในยุคนั้น

ผู้กำกับ Roland Emmerich

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในกองถ่าย Universal Soldier

2. Stargate (1994)

Stargate (1994)

Stargate (1994)

นักแสดง: Kurt Russell, James Spader, Viveca Lindfors, Jaye Davidson

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง: 197 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 55 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: เปรี้ยง! ทำความสำเร็จเพิ่มขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำ 2 ปีให้หลัง กับเรื่องนี้ที่ได้หนึ่งในดาราใหญ่อย่าง Kurt Russell มาแสดงนำ หนัง sci-fi ที่มียานอวกาศอยู่ด้วย (ซึ่งเชื่อกันว่า ผลงานน่าจะไปเข้าตาค่ายหนังและเปิดโอกาสให้เขาได้กำกับ ID4) เดินเรื่องเกี่ยวกับการค้นพบยานอวกาศอวกาศในซากโบราณของเมืองอียิปต์ ซึ่งนำไปสู่การค้นพบครั้งสำคัญของมนุษยชาติ เกี่ยวกับต้นกำเนิดของมนุษย์ที่สืบเชื้อสายมาจากเทพเจ้าราห์ตามความเชื่อของอียิปต์

ผู้กำกับ

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในกองถ่าย Stargate

3. Independence Day (1996) / Independence Day: Resurgence (2016)

ฉากตึก Empire State ถูกถล่มยับด้วยไฟบรรลัยกัลป์จากยานเอเลี่ยน

ฉากตึก Empire State ถูกถล่มยับด้วยไฟบรรลัยกัลป์จากยานเอเลี่ยน

Independence Day (1996) ภาคต้นฉบับ

Will Smith และ Jeff Goldblum ที่ยังหนุ่มฟ้อใน Independence Day (1996) ภาคต้นฉบับ

นักแสดง: Will Smith, Bill Pullman, Jeff Goldblum, Liam Hemsworth, Jessie T. Usher, Angelababy

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง:

ภาคแรก 817 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 75 ล้านเหรียญฯ

ภาคสอง 390 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 165 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: เปรี้ยง! (กับภาคแรก) และแป้ก! (กับภาคสอง) กับภาคแรกเรียกได้ว่าเป็นหนังฮิตตลอดกาลเรื่องหนึ่งของยุค 90 ตั้งแต่ออกฉายที่ทำกำไรไปหลายเท่าของทุนสร้าง และยังไม่นับตอนออกมาเป็นโฮมวีดีโอ ที่ในยุคนั้นแทบทุกบ้านจะต้องมีหนังเรื่องนี้ไว้เปิดดูซ้ำ ๆ ได้เรื่อย ๆ ID4 ถือเป็นหนังเอเลี่ยนบุกโลกแนวเดียวกับละครวิทยุยุค 60 เรื่อง War of the Worlds (กลายมาเป็นหนังฉบับล่าสุดปี 2005) แต่สร้างได้ทันสมัยกว่า กับเอฟเฟกต์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ นำแสดงโดยดาราดาวรุ่งอย่าง Will Smith และนักแสดงดังอย่าง Jeff Goldblum จาก Jurassic Park (1993) กับภาคต่อ 20 ปีให้หลังที่พยายามจะต่อยอดความสำเร็จ และจะสร้างภาค 3 ให้เป็นหนังไตรภาค หนังแป้กและทำรายได้น้อยกว่าภาคแรกไปเยอะ (พิจารณาจากราคาค่าตั๋วที่แพงขึ้นหลายเท่าตามกาลเวลาด้วยยิ่งแล้วใหญ่) และพับโครงการภาค 3 ทิ้งไปเลย อาจเป็นโชคดีของ Smith ที่ไม่ตอบตกลงกลับมาเล่น เพราะนอกจากนักแสดง Bill Pullman และ Jeff Goldblum จะอ่อนล้าโรยแรงแล้ว หนังทั้งเรื่องก็เป็นแบบนั้นไปด้วย

Roland Emmerich ในกองถ่าย

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในกองถ่าย Independence Day

Emmerich และทีมนักแสดงที่กลับมาในภาค 2 ในเวลา 20 ปีให้หลัง

Emmerich และทีมนักแสดงที่กลับมาในภาค 2 กับเวลา 20 ปีหลังภาคแรก

4. Godzilla (1998)

Godzilla (1998)

เจ้ากิ้งก่ายักษ์ ตัวหายนะประจำเรื่อง Godzilla (1998)

ทีมนักแสดงหลักประจำเรื่อง ที่ต้องมาวิ่งหนีตายกันอย่างอลหม่าน

ทีมนักแสดงหลักประจำเรื่อง ที่ต้องมาวิ่งหนีตายกันอย่างอลหม่าน

นักแสดง: Matthew Broderick, Jean Reno, Maria Pitillo, Kevin Dunn

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง: 379 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 130 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: แป้ก! หลังจากประสบความสำเร็จอยากถล่มทลาย Emmerich ก็กระหายหนังหายนะเรื่องต่อไปที่สเกลใหญ่ขึ้น ลงทุนหนักมากขึ้น (ทุนสร้างสูงมากเรื่องหนึ่งในยุคนั้น) โดยการหยิบเอาสัตว์ประหลาดที่เป็นที่รักของชาวญี่ปุ่น มาตีความใหม่ยำใหญ่ชนิดคนญี่ปุ่นถึงกับงง (เพราะเปลี่ยนไปจนจำหน้าตาเดิมของเจ้าสัตว์ประหลาดไม่ได้) กับ Godzilla ที่หน้าตากลายเป็นเหมือนกิ้งก่าผสมไดโนเสาร์ตัวยักษ์มากกว่าต้นฉบับ หนังถูกนักวิจารณ์สับเละเรื่องของการไม่เคารพจิตวิญญาณต้นฉบับ และหนังทั้งเรื่องก็เต็มไปด้วยตัวละครตื่นตระหนกวิ่งพล่านไปมาเกือบตลอดทั้งเรื่อง อย่างไรก็ดี หนังยังพอทำกำไรไปแบบไม่เจ็บตัว

R

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในกองถ่าย Godzilla

5. The Patriot (2000)

The Patriot (2000)

The Patriot (2000)

นักแสดง: Mel Gibson, Heath Ledger, Jason Isaacs, Chris Cooper

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง: 215ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 110 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: แป้ก! พลิกแนวจากหนังหายนะมาทำหนังอิงประวัติศาสตร์กันบ้าง กับเนื้อหาที่บอกเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์ระหว่างปี 1776 ถึง 1781 ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐอเมริกาเริ่มตั้งรัฐอิสระแยกตัวจากการปกครองของประเทศอังกฤษทั้งหมด 13 รัฐ เบนจามิน  มาร์ตินชาวนาที่เป็นพ่อหม้ายลูก 7 ลุกขึ้นมาแก้แค้นทหารอังกฤษกองพันกรีนกราดูนที่สังหารลูกชายคนที่สองของเขาอย่างเลือดเย็น ด้วยความแค้นมาร์ตินจึงรวบรวมอาสาสมัครชาวพื้นเมืองพร้อมด้วยครูฝึกทหารชาวฝรั่งเศสอดีตศัตรูที่หันมาเป็นมิตร ปลดแอกพรรคพวกออกจากอำนาจของผู้ปกครองเพื่อเป็นเสรีชนอย่างแท้จริง หนังทำรายได้ไปอย่างไม่น่าเกลียดแต่ก็ถือว่าเงียบเกิดคาด หากจะมองว่านี่เป็นหนังที่แสดงนำโดย Mel Gibson ที่เป็นดาราใหญ่ในยุคนั้น ประกบด้วยนักแสดงหนุ่มขวัญใจสาว ๆ อย่าง Heath Ledger

R

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในกองถ่าย The Patriot

6. The Day After Tomorrow (2004)

ฉากคลื่นยักษ์ถล่มเมืองนิวยอร์ก ใน The Day After Tomorrow (2004)

ฉากคลื่นยักษ์ถล่มเมืองนิวยอร์ก ใน The Day After Tomorrow (2004)

 หนังแจ้งเกิดในวงกว้างให้กับนักแสดงอย่าง

หนังแจ้งเกิดในวงกว้างให้กับนักแสดงอย่าง Gyllenhaal และ Rossum

นักแสดง: Dennis Quaid, Jake Gyllenhaal, Emmy Rossum, Sela Ward

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง: 543 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 125 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: เปรี้ยง! กลับมาทำหนังหายนะอีกครั้ง โดยครั้งนี้ Emmerich เลือกทำหนังที่เน้นไปที่หายนะจากสภาวะโลกร้อน เริ่มจากน้ำทะเลที่เกิดคลื่นยักษ์เข้าถล่มเมืองใหญ่ทั่วโลกและเกิดสภาวะพายุน้ำแข็งตามมา การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดอย่างฉับพลันทำให้พระเอกของเรื่องที่รับบทโดย Dennis Quaid ต้องเดินทางด้วยเท้าเปล่าข้ามทวีป เพื่อไปช่วยเหลือลูกชายรับบทโดย Jake Gyllenhaal (ที่เป็นดารามาแรงในช่วงเวลานั้น) และกลุ่มเพื่อน ๆ ที่ติดอยู่ที่เมืองนิวยอร์กให้ทันเวลา หนังได้รับคำชมในแง่ของเทคนิคการสร้างภาพหายนะที่ดูสมจริงขึ้นไปอีกระดับ และเนื้อเรื่องก็ไม่ได้เวอร์จนเกินไป หนังเข้าฉายในช่วงซัมเมอร์ของปี 2004 กวาดรายได้ไปอย่างสมน้ำสมเนื้อ และช่วยแจ้งเกิดนักแสดงอย่าง Gyllenhaal และ Emmy Rossum

ผู้

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในกองถ่าย The Day After Tomorrow

7. 10,000 BC (2008)

ย้อนเวลา

ย้อนเวลากลับไป 10,000 ปีก่อนคริสตกาลกับชนเผ่าทั้งหลายใน 10,000 BC (2008)

นักแสดง: Camilla Belle, Steven Strait, Marco Khan

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง: 270 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 105 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: แป้ก! ยังคงวนเวียนอยู่กับความหนาวเหน็บ แต่หนนี้ผู้กำกับของเราพาย้อนเวลาไปยังยุค 10,000 ปีก่อนคริสตกาลที่ยังเป็นยุคน้ำแข็ง มนุษยยุคชนเผ่าต้องหาทางเอาตัวรอดจากความหนาวเย็นและสัตว์ร้ายไซส์ยักษ์กว่าในยุคปัจจุบัน Emmerich ไม่ใช้บริการนักแสดงที่มีชื่อเสียงเลยเพื่อให้คนดูได้รับความสมจริงมากที่สุด แต่นั่นก็อาจทำให้หนังไม่เป็นที่รู้จักตามไปด้วย พอเข้าช่วงกลางเรื่องเมื่อคนในกลุ่มของตัวเอกถูกจับตัวไปยังดินแดนที่คล้าย ๆ อียิปต์ หนังก็เริ่มออกทะเลด้วยการโยงเรื่องมนุษย์ต่างดาวผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มชนเผ่าที่คอยแต่จะไประรานชนเผ่าอื่น ๆ ในยุคนั้น (เนื้อหาเหมือนจะไปผูกโยงกับ Stargate ผลงานเก่าของ Emmerich ด้วยเหมือนกัน) หนังทำรายได้ไปแบบพอเท่าทุนกับคำวิจารณ์ไปทางลบ

10,000 BC

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในกองถ่าย 10,000 BC

8. 2012 (2009)

หายนะระดับแผ่นดินตะวันตกของอเมริกาจมทะเลทัั้งแผ่น ใน 2012 (2009๗

หายนะระดับแผ่นดินฝั่งตะวันตกของอเมริกา…จมทะเลทัั้งแผ่น ใน 2012 (2009)

คงไม่มีใครกล้าสร้างหนังน้ำท่วมโลกที่ท่วมถึงเทือกขาหิมาลัย

คงไม่มีใครกล้าสร้างหนังน้ำท่วมโลกที่ท่วมถึงเทือกเขาหิมาลัย

ทีมนักแสดงนานาชาติชุดใหญ่ในหนัง 2012

ทีมนักแสดงนานาชาติชุดใหญ่ในหนัง 2012

นักแสดง: John Cusack, Woody Harrelson,Thandie Newton, Chiwetel Ejiofor, Danny Glover

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง: 789 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: เปรี้ยง! จากแนวคิดของ Emmerich ที่บอกไว้ว่า นี่จะเป็นหนังหายนะล้างโลกซึ่งจะไม่มีใคร ทำให้โลกในภาพยนตร์เละเทะได้เท่าที่เขาสร้างไปอีกหลายสิบปี ซึ่งก็ดูจะเป็นจริงตามนั้น หนังที่หยิบคำนายของชาวมายันที่ว่าปี 2012 โลกจะแตกมาผูกเข้ากับสภาวะวิกฤตโลกร้อนจนทำให้ขั้วแม่เหล็กของโลกเปลี่ยนทิศ หนังจัดเต็มมาให้ทุกหายนะที่คนจะนึกออก ทั้งแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิก น้ำท่วมโลก (ชนิดท่วมเทือกเขาหิมาลัย) ไปจนถึงการผูกเรื่องราวให้มวลมนุษยชาติร่วมกันลงขันสร้างเรือชูชีพให้เสร็จทันพาคนแสนกว่าคนรอดชีวิต แล้วจะให้ใครหน้าไหนสร้างได้เร็วขนาดนั้น…ถ้าไม่ใช่ให้คนจีนสร้าง! คำวิจารณ์อยู่ในระดับค่อนไปทางแย่ เพราะเนื้อหาก็ยำใหญ่จนมั่วอยู่พอประมาณ และหนังไม่ประสบความสำเร็จมากนักในบ้านเกิด แต่ถล่มรายได้จากทั่วโลกไปมากโขโดยเฉพาะในประเทศจีน เป็นหนังเรื่องแรก ๆ ที่ค่ายหนังพุ่งเป้าไปง้อรายได้จากผู้ชมทั่วโลกที่น่าจะอินกับหนังหายนะมากกว่าคนอเมริกัน

ผู้กำกับ Roland Emmerich ที่ประกาศจะทำหนังหายนะล้างโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชนิดใครเลียนแบบไม่ได้

ผู้กำกับ Roland Emmerich ที่ประกาศจะทำหนังหายนะล้างโลก ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชนิดใครก็เลียนแบบไม่ได้

9. Anonymous (2011)

Annonymous

Anonymous (2011) หนังที่ว่าด้วยทฤษฏีสมคบคิดเกี่ยวกับการอุปโลกตัวตน Shakespeare ขึ้นมา

นักแสดง: Rhys Ifans, Vanessa Redgrave, David Thewlis, Sam Reid

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง: 15 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 30 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: แป้ก! แวะเวียนกลับไปทำหนังย้อนยุคอีกครั้งที่คราวนี้ย้อนไปในสมัยยุคของกวี Shakespeare กับเรื่องราวทฤษฎีสมคบคิด  “ถ้า William Shakespeare เป็นแค่นามแฝงของคน ๆ หนึ่ง” หนังเล่าเรื่องของผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอันเป็นที่โจษจันของกวีลือชื่อ ว่าแท้จริงแล้วมีคนชักใยและปั้นเรื่องจากตัวตนที่ไม่มีอยู่จริง Anonymous ที่เล่าเรื่องในยุคควีนอลิซาเบธของอังกฤษยังลากเรื่องยาวต่อไปถึงศึกแย่งชิงบัลลังก์ทิวดอร์อีกด้วย เรื่องราวเบื้องหลังนั้น มีอยู่ว่า Sony ต่อรองให้ Emmerich กำกับ 2012 เพื่อสร้างกำไรมหาศาลก่อนเพื่อแลกกับทำเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าหนังล้มเหลวในการทำรายได้และแทบไม่ถูกพูดถึงเลย

Roland

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในกองถ่าย Anonymous

10. White House Down (2013)

หายนะรอบนี้ที่เกิดกับทำเนียบขาว

หายนะรอบนี้ที่เกิดกับทำเนียบขาว

Tatum และ Foxx ฝ่าดงระเบิดในหนังชิงตัวประธานาธิบดี White House Down

Tatum และ Foxx ฝ่าดงระเบิดในหนังชิงตัวประธานาธิบดี White House Down (2013)

นักแสดง: Channing Tatum, Jamie Foxx, Maggie Gyllenhaal, Jason Clarke, Richard Jenkins

รายได้รวมทั่วโลก/ทุนสร้าง: 205 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 150 ล้านเหรียญฯ

เปรี้ยงหรือแป้ก: แป้ก! ในยุคที่หนังและซีรีส์ก่อการร้าย-ชิงตัวประธานาธิบดีมีกันท่วมจอหนังและจอทีวี Emmerich ก็ขอเกาะขึ้นขบวนมากับเขาด้วย คงเพราะเชื่อมันในฝีมือการทำหนังฟอร์มใหญ่และอุดมไปด้วยเทคนิค ในเรื่องนี้ Channing Tatum ต้องมารับบทเป็นผู้ที่ถูกปฏิเสธให้เข้าทำงานเป็นหน่วยราชการลับ Secret Service ที่ทำหน้าที่อารักขาประธานาธิบดีรับบทโดย Jamie Foxx แต่แล้วเพราะลูกสาวขอมาเยี่ยมชมทำเนียบขาว ระหว่างที่ผู้ก่อการร้ายบุกพอดิบพอดี ทำให้ Cale บทของ Tatum ต้องทำภารกิจอารักขาประธานิบดีแบบตกกระไดพลอยโจน (ซึ่งก็ได้โชว์ฝีมือเทพ ๆ เหนือคนที่ทำหน้าที่จริงๆ ที่ถูกกวาดเรียบ) หนังบู๊สนั่นหวั่นไหวถูกใจของหนังพอปคอร์น แต่ทำรายได้ต่ำกว่าที่คาดไปมาก เพียงเพราะเหตุผลเดียวคือ การออกฉายหลังจาก Olympus Has Fallen (2013) นำแสดงโดย Gerard Butler ที่ออกฉายไปก่อนหน้าด้วยเนื้อหาของเรื่องเหมือนกันเป๊ะ ๆ และฮิตระเบิด (จนกลายเป็นหนังไตรภาคไปแล้วในตอนนี้)

ผู้

ผู้กำกับ Roland Emmerich ในกองถ่าย White House Down

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส