นับเป็นเรื่องแปลกใหม่ทั้งสำหรับตัววงและแฟนเพลงของวงร็อกจากเชฟฟิลด์ “Bring Me The Horizon” ที่ได้มีโอกาสมาทำเพลงประกอบเกม “Death Stranding” ที่สร้างสรรค์โดย Kojima Productions ของ ฮิเดโอะ โคจิมะ เทพแห่งเกม ผู้ให้กำเนิดเกมอันลือลั่นมากมายอาทิ Metal Gear เกมสายลับสุดเร้าใจที่มาพร้อมเรื่องราวดราม่าสุดเข้มข้นซึ่งสร้างความประทับใจให้กับคอเกมทั้งหลายมาอย่างยาวนาน (อ่านรีวิวเกม Death Stranding ได้ที่นี่ )

ฮิเดโอะ โคจิมะ

“Ludens” คือชื่อของบทเพลงจาก BMTH ซึ่งเป็นบทเพลงหนึ่งในอัลบั้มซาวด์แทร็กประกอบเกม Death Stranding ที่มีชื่อว่า “Death Stranding : Timefall” ซึ่งรวมเอาศิลปินรุ่นใหม่เจ๋ง ๆ มาร่วมทำเพลงประกอบให้เกมนี้มากมาย อาทิเช่น Major Lazer , KHALID , CHVRCHES เป็นต้น

BMTH มีแนวคิดที่จะทำเพลงให้เชื่อมโยงกับเกมแต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องราวในเกมตรง ๆ  ด้วยความที่ BMTH เป็นแฟนเกม Metal Gear และชื่นชอบในตัวของโคจิมะ พวกเขาจึงพยายามจับไปที่อุดมการณ์และแนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานของโคจิมะ ซึ่ง Ludens นั้นเป็นชื่อมาสคอตของ Kojima Productions เป็นรูปคนใส่หน้ากากกะโหลกซึ่งโคจิมะได้ให้นิยามว่า “มันคือทุกคน มันคือเรา คือผู้เล่น คือพวกเราทุกคนที่สวมหน้ากากกะโหลกนี้” รวมไปถึง tagline ของบริษัทที่ว่า “From Sapiens To Ludens” ที่เหมือนจะสื่อถึงวิวัฒนาการขั้นต่อไปของมวลมนุษยชาติจาก Sapiens ไปสู่ Ludens สิ่งมีชีวิตแห่งโลกอนาคต โดยคำว่า Ludens นั้นเป็นภาษาละตินมีความหมายว่า “การเล่นและการฝึกฝน” ซึ่งเข้ากันกับแนวคิดของการเล่นเกม เป็นการสื่อว่า “ความคิดสร้างสรรค์” คือสมบัติและความหวังอันยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ

จากแนวความคิดนี้ผนวกเข้ากับแรงบันดาลใจที่ BMTH ได้รับจากเด็กรุ่นใหม่อย่าง เกรตา ธันเบิร์ก สาวน้อยนักเคลื่อนไหวเพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน หรือ เด็กอายุ 16 ปีที่ค้นพบวิธีการใช้จุลินทรีย์เพื่อไปกินไมโครพลาสติกในมหาสมุทร ที่ลุกขึ้นมาทำอะไรเจ๋ง ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้น ทำให้ Ludens เป็นบทเพลงความหมายเชิงบวกที่กระตุ้นให้เราออกไปจัดการกับปัญหาแทนที่จะรอให้คนอื่นมาจัดการ เป็นบทเพลงแห่งศรัทธาซึ่งถ่ายทอดเจตนารมณ์ว่า เราควรจะร่วมต่อสู้ไปกับคนรุ่นใหม่ เสริมสร้างผู้นำใหม่ ฮีโร่ใหม่ พลังใหม่ เพื่อก้าวไปสู่อนาคตใหม่ เพื่อสิ่งดีงามที่เราจะร่วมสร้างด้วยกันในอนาคต

 

Do you know why the flowers never bloom?

Will you retry or let the pain resume?

I need a new leader, we need a new Luden

 

คุณรู้หรือไม่ทำไมดอกไม้จึงไม่เคยผลิบาน

คุณจะลองใหม่หรือปล่อยให้ความเจ็บปวดย้ำซัดอยู่อย่างนั้น

เราต้องการผู้นำคนใหม่ เราต้องการ Luden !

ส่วนในภาคดนตรีนั้นรู้สึกได้เลยว่ามีการร้อยเรียงได้เข้ากันดีกับแก่นของเพลงนี้เป็นอย่างมากเพราะเมื่อซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ได้ประสานกับแนวดนตรีร็อก-เมทัลอันเป็นแก่นได้อย่างกลมกลืนแล้วนั้น มันยิ่งเป็นการตอกย้ำปรากฏการณ์ในยามที่เราเล่นเกม ที่โลกสังเคราะห์และโลกทางกายภาพได้ทาบทับกันแนบสนิทก่อกำเนิดเป็นโลกภายในจิตใจซึ่งยากที่จะแยกโลกทั้งสองใบออกจากกันได้  มันคือสื่อสะท้อนความเป็นไปของโลกใบใหม่โลกที่จินตนาการและสิ่งสมมติได้หลอมรวมกับความจริง จนกลายเป็นความจริงชุดใหม่ที่เราสามารถใช้เป็นพลังขับเคลื่อนเพื่อเปลี่ยนแปลงและสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในอนาคต เฉกเช่นเดียวกับเกมของโคจิมะ ที่นอกจากความบันเทิงแล้ว มันได้นำพาเราไปสู่ข้อขบคิดเชิงปรัชญาที่นำพาเราไปสู่การทำความเข้าใจตัวตนและสิ่งที่กำลังเป็นไปในโลกใบนี้

Ludens นับเป็นซิงเกิลแรกของ Bring Me The Horizon ที่ปล่อยออกมาหลังจากที่ทางวงประกาศว่ามีแนวโน้มที่จะไม่ทำงานเพลงออกมาเป็นอัลบั้มอีก เพราะเหนื่อยกับขั้นตอนการทำอัลบั้มที่ซับซ้อนและยุ่งยากกว่าการจบงานแค่เพลงเดียว ไหนจะต้องวางคอนเซ็ปต์ แต่งเพลงให้หลากหลายเพื่อที่จะได้มีความสมดุลในหนึ่งอัลบั้ม ไหนจะต้องเลือกเพลงตัดมาเป็นซิงเกิลโปรโมท สู้ทำเพลงเดียวแน่น ๆ โดน ๆ ไปเลยดีกว่า และนั่นก็คือสิ่งที่ BMTH วางแผนจะทำในปีหน้า นั่นคือปล่อยผลงานเป็นซิงเกิลออกมาหลาย ๆ ชิ้น นั่นเอง

Play video

ฟัง Ludens แล้วก็ลองไปฟังเพลงอื่น ๆ ในอัลบั้ม “Death Stranding : Timefall” กันดูนะครับ

Apple Music 

Spotify 

ส่วนแฟน ๆ BMTH ชาวไทย ก็เตรียมพร้อมไปมันส์กันได้ในคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบของวงในวันพรุ่งนี้ที่ SHOW DC ARENA งานเริ่ม 19.00 น. รีบไปกันนะครับเพราะมีโชว์เปิดจากเมทัลคอร์เลือดไทยฝีมือฉกาจอย่าง Annalynn ด้วย

ใครยังไม่ได้จับจองบัตร ตอนนี้ยังหาซื้อกันได้ครับ บัตรมีสองราคา คือ 2,500 บาท และ 3,200 บาท ซื้อบัตรได้ที่ https://www.ticketmelon.com/very/bringmethehorizon

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส