ป็อบ ปองกูล ปล่อยเพลงรักเศร้าซึ้งเรียกน้ำตามาอีกแล้ว แบบที่ว่ากระตุ้นต่อมน้ำตาทั้งตัวเพลงทั้ง MV ที่มีความสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดอารมณ์เพลงและเรื่องราวมาก ๆ เลย

“Happy Ending”  คือชื่อบทเพลงใหม่ของป็อบที่ถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่ตกอยู่ในความเสียใจและเสียดายที่ช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่ได้ดูแลคนที่รักให้ดีที่สุด จนวันที่เสียไปก็ได้แต่เสียใจกับรักที่จบลงไปแต่ในขณะเดียวกันก็ยินดีกับชีวิตใหม่ที่ดีของเธอ

 

อยู่กับทุกๆคำถาม กับสิ่งที่ทำพลาดไป

เมื่อได้พบเธออีกครั้ง เหมือนเจอกุญแจที่หาย

 

ภาพเธอวันนี้ทำให้ได้เข้าใจ

ภาพที่สวยงามเหมือนดังความฝัน

กับรอยยิ้มที่ฉันไม่เคยจะให้เธอได้

ภาพเธอกับเขาทำให้ได้เรียนรู้

ว่ารักแท้ควรจะเป็นเช่นไร

มันถูกแล้วที่เธอได้เริ่มต้นชีวิตใหม่

จบแบบนี้ดีที่สุดแล้ว

เสียงอันนุ่มนวลและอบอุ่นของป็อบยังสามารถโอบอุ้มอารมณ์เพลงได้อย่างน่าประทับใจเช่นเคย แค่เพียงมีกีตาร์ (ทั้งโปร่งและไฟฟ้า) เป็นองค์ประกอบหลักในภาคดนตรีโดยมีเครื่องอื่น ๆ เข้ามาเติมพอประมาณเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว เพลงนี้ได้ แอ้ม อัจฉริยา ดุลยไพบูลย์ นักแต่งเพลงฝีมือดี มาเป็นโปรดิวเซอร์และควบหน้าที่แต่งเนื้อร้องและทำนองให้ บอกเลยว่าฝีมือของเธอยังคงเฉียบเหมือนเคยน่าประทับใจมาก ๆ ส่วนผู้เรียบเรียงเพลงให้ออกมากลมกล่อมลงตัว เรียบง่ายและถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างดีก็คือ ประทีป สิริอิสสระนันท์ หรือ โฟร์ 25hours นั่นเอง

ป๊อบได้เล่าถึงการทำงานกับแอ้มไว้ว่า “งานเพลงนี้มีโอกาสได้ร่วมงานกับ แอ้ม อัจฉริยา ดุลยไพบูลย์ อีกครั้ง แอ้มเป็นคนที่ได้คุยกับผมตั้งแต่ต้น มันถูกคุยกันไปมาประมาณ 6-7เดือน แรก ๆ เลยก็ยังหาเรื่องราวออกมาไม่ได้ว่าเราอยากจะพูดเรื่องอะไร ความรู้สึกจริง ๆ ข้างในของเรามันรู้สึกแบบไหน มันมีมวลรวม โทนสียังไง เรื่องราวในหัวมันมีเยอะมาก แต่สุดท้ายก็ตกตะกอนมาเป็นคำนี้ ‘Happy Ending’ จบแบบนี้ดีที่สุดแล้ว”

ในส่วนของ MV นั้นก็ดีงามไม่แพ้กัน เป็นผลงานการกำกับของ จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ (ลัดดาแลนด์ , เคว้ง) โดยเลือกที่จะเล่าเรื่องราวผ่านสองกรอบภาพ สองความเป็นไปของชีวิตชายหนุ่ม รับบทโดย แจ็ค กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา (Home , เกรียนฟิคชั่น , เคว้ง)  ฝั่งหนึ่งคือ “Happy” เป็นภาพแห่งความสุขในช่วงเวลาดี ๆ ที่ได้มีกับคนรักจนถึงฝั่งฝันในวันแต่งงาน ส่วนอีกฝั่งคือ “Ending” เป็นฝั่งแห่งความสัมพันธ์อันร้าวราน ที่ความละเลย เมินเฉย และทะเลาะเบาะแว้ง นำมาสู่การจบลงของความสัมพันธ์และนำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ของหญิงคนรัก ส่วนชายหนุ่มนั้นเป็นฝ่ายเฝ้ามองและร่วมยินดีในความสุขนั้นของเธอ แทนที่จะได้ทำหน้าที่นั้นเอง

ระหว่างที่เราได้ดู MV ตัวนี้ อารมณ์จากสองฝั่งของเรื่องมันไปคนละทางกันเลย และอารมณ์ของเรามันก็ปะทะกันอยู่ตลอดเวลา เราเกิดความสับสนว่าเราควรจะอยู่กับเรื่องไหนดี Happy หรือ Ending เราควรจะมีความเศร้า หรือความสุขดี  ซึ่งสุดท้ายแล้วเรื่องมันก็มาบรรจบที่จุดหนึ่งซึ่งคลี่คลายทั้งอารมณ์และเรื่องราวได้อย่างคมคาย สุดท้ายเราก็ได้ตระหนักว่า Happy Ending ที่แท้จริงนั้นก็คือการที่เรามีความสุขกับคนที่รักเสมอไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม ตัว MV นี้ได้สะท้อนห้วงอารมณ์ ณ ขณะที่เรากำลังก้าวข้ามความปวดร้าวสับสนออกมาได้อย่างงดงามและชวนซาบซึ้งมาก

สุดท้าย ป๊อบได้กล่าวถึงงานชิ้นนี้ไว้ว่า “อยากฝากให้ติดตามกันครับ เพลงนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ผมตั้งใจทำงานเหมือนเดิม และเป็นเพลงแรกหลังจากเกิดเรื่องราวครั้งสำคัญในชีวิต ซึ่งแน่นอนมันมีความสับสน มีความวุ่นวาย มีความคิดกันอยู่ตลอดเวลาว่าจะหยิบมาถ่ายทอดยังไงดี พอถึงจุดนึงที่เราเริ่มเห็นมันตกตะกอนแล้วเรารู้สึกว่าเราสามารถตักน้ำใส ๆ แล้วออกมาให้ทุกคนดื่มได้ เราก็โอเค นี่คือผลิตผลที่เราเชื่อว่าทุกคนน่าจะดื่มมันได้โดยที่คุณไม่ต้องไปรับเศษตะกอนอารมณ์อะไรเหล่านั้นจากผม ก็อยากฝากให้ลองฟังดูเพลงนี้ Happy Ending น่าจะเป็นความรู้สึกที่ทุกคนสามารถอินกับมันได้”

มาสัมผัสกับความเศร้าอันงดงามผ่านท่วงทำนอง เสียงร้อง และเรื่องราวของบทเพลงนี้ “Happy Ending” จากป๊อบ ปองกูล ได้เลยครับ

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส