“ปีศาจ” คือการกลับมาอีกครั้งอย่างองอาจของ Retrospect พร้อมกลิ่นอายความเข้มข้นในแบบงานยุคเก่าที่หลายคนคิดถึง

“ปีศาจ” มาพร้อมท่วงทำนองอันดุดันและเข้มข้นแบบงานยุคเก่า (รวมไปถึงการกลับไปใช้โลโก้ตัวเก่าในยุคแรกเริ่ม) อันผสานไปด้วยการออกแบบเสียงที่มีความร่วมสมัยจากเสียงซินธ์บาง ๆ ที่คลอไปกับสุ้มเสียงอันร้อนแรงจากเครื่องดนตรีหลักอย่างเบส กลอง และกีตาร์ ที่มาพร้อมจังหวะชวนโยกหัว ริฟฟ์เดือดดุจากกีตาร์ บวกกับไลน์คลีนอันไพเราะและลูกเล่นที่ไหลลื่น และมวลเสียงอันหนักหน่วงจากเครื่องเดินจังหวะอย่างกลองและเบส ผสานไปด้วยเสียงร้องทรงพลังของแน็ป ที่ในท่อนคลีนก็ร้องได้ดี ท่อนสำรอกก็เดือดดุได้ใจ เสียงแต่ละเสียงล้วนเรียงร้อยเข้ากันอย่างดี ไม่ได้มีเสียงไหนแย่งออกมาเด่นเหนือกว่ากัน หากแต่ถักทอประสานกันเป็นบรรยากาศทางเสียงที่สวยงาม เพลงนี้ได้ แน็ป Retrospect เป็นคนแต่งเนื้อร้องและทำนองเอง โดยได้ ฮาย ธันวา เกตุสุวรรณ นักร้องนำวง Paper Planes มารับหน้าที่โปรดิวซ์ มิกซ์ และทำมาสเตอร์

“ปีศาจ” ของ Retrospect คือบทเพลงที่สามารถตีความได้หลายชั้น ชั้นแรกสุดมันคือเพลงรักที่สะท้อนความปวดร้าวของชายคนหนึ่งที่รู้สึกว่าอยากจะพอแล้วกับรักที่ลวงหลอก ถึงแม้จะเคยอภัยให้แค่ไหนก็ไม่มีอะไรดีขึ้น และตอนนี้มันแรงเกินทนไหวแล้ว

 

เธอทำฉันเจ็บปวดหัวใจ (เธอทำฉันเจ็บปวดหัวใจ)

เธอทำฉันบาดเจ็บถึงตาย (เธอทำฉันบาดเจ็บถึงตาย)

ฉันให้อภัยเธอ ทุกอย่าง แต่ขอไม่เจอกันอีกต่อไป

เคยรักเธอ ในทุก ๆ อย่าง ตอนนี้มันเกินแรงใจจะทนไหว

 

ก่อนที่ท่อนบริดจ์จะนำไปสู่ความหมายอันเป็นที่มาของชื่อบทเพลง นั่นคือภาวะซึมเศร้าหลังจากความผิดหวัง ที่ราวกับมีเสียงปีศาจคอยกระซิบให้เราทำร้ายตัวเอง ให้เราจมจ่อมกับปัญหา หรือหาทางออกด้วยวิธีที่ทำลายชีวิตตัวเอง

ในโลกที่มีแต่ปัญหา แต่มึงก็มา เสือกตาม มารังควานชีวิตกู

กูใช้ชีวิต ต่อสู้ กับมึงอยู่ โคตรหดหู่ ไม่รู้จะหนีมึงยังไง

ไม่ต้องมาชี้นำ ไม่ต้องมายัดความคิด กำหนดชีวิตให้กูเป็นหรือกูตาย

มึงเป็นแค่มาร เป็นแค่เพียง ปีศาจร้าย สั่งกูซึมเศร้าไม่ได้ มึงไม่มีวันได้ใจกู

 

แต่หากตีความในอีกมิติหนึ่ง “ปีศาจ” ในที่นี้อาจเป็นได้ในหลายสิ่งที่กำลังบั่นทอนกำลังใจในการใช้ชีวิต เป็นคนรักที่ลวงหลอก เป็นสังคมอันโหดร้าย และเป็นได้แม้กระทั่งความดำมืดในจิตใจที่คอยกลืนกินตัวตนอันสดใสของเราไปทีละนิด ทีละนิด

และมิวสิกวิดีโอของเพลงก็ได้ต่อยอดจากแนวความคิดนี้ โดยเล่าเรื่องของชายหนุ่มคนหนึ่งที่ตกอยู่ในภาวะดิ่งลึกของชีวิต ความดำมืดหม่นหมองถูกสะท้อนผ่านเทคนิคบุคลาธิษฐานโดยการสร้างภาพปีศาจร้ายตัวสีดำขลับหน้าตาน่ากลัวที่คอยตามติดรังควานชีวิตชายหนุ่ม มันไม่เพียงแต่ทำร้ายชายหนุ่มหากลวงล่อคนในครอบครัวให้ลุ่มหลงไปในภัยของกิเลสร้าย หลากสิ่งที่สามารถทำร้ายชีวิตคนถูกหยิบจับมาใส่ในเรื่องเล่านี้ คนพ่อติดสุรา คนแม่กินอย่างบ้าคลั่ง ส่วนคนน้องก็ติดหลงไปในโลกออนไลน์ รวมไปถึงการทะเลาะเบาะแว้งกัน การไม่ใส่ใจและการไม่เชื่อใจในกันและกัน ตัว mv ช่วยเสริมอารมณ์ของเพลงได้ดีเลย โดยเฉพาะการตัดต่อที่เร้าใจช่างเข้ากันได้ดีกับท่วงทำนองของดนตรีสุด ๆ

รู้สึกคิดถึงครอบครัวในหนังเรื่อง Parasite แต่เป็นในแบบไทย ๆ

 

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส