ตำนานวงร็อกระดับโลก Kiss ได้เลือกปิดเวิลด์ทัวร์ที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่ง Kiss เคยบอกไว้แล้วว่านี่จะเป็นเวิลด์ทัวร์ครั้งสุดท้ายของพวกเขา นั่นยิ่งทำให้คอนเสิร์ตครั้งนี้ที่โตเกียวโดมมีความสำคัญเข้าไปใหญ่ ทำให้มีแฟนเพลงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในช่วงเวลาอันสำคัญนี้ด้วยกันอย่างล้นหลาม

Play video

ในค่ำคืนของวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ โตเกียวโดม สถานที่แสดงคอนเสิร์ตอันยิ่งใหญ่ซึ่งมีนักดนตรีทั้งในญี่ปุ่นและระดับโลกต่างแวะเวียนกันมามอบความสุขผ่านเสียงดนตรีตลอดมา Kiss ได้ขนเอาเพลงฮิตจากยุคต่าง ๆ มาบรรเลงมากมายอาทิ  “Detroit Rock City” และ “I Was Made For Lovin’ You” ปิดท้ายด้วย “Black Diamond” บทเพลงอันเป็นเสมือนตัวแทนของ Kiss ในญี่ปุ่นเพราะ โยชิกิ มือกลองและหัวหน้าวง X Japan ได้เคยนำเอาเพลงนี้ไปคัฟเวอร์ไว้ในอัลบั้ม Kiss My Ass ในปี 1994

เมื่อบทเพลงนี้ได้จบลง Kiss ได้ลงจากเวที เหล่าผู้ชมไม่รู้เลยว่าจะมี encore หรือไม่และจะออกมาในรูปแบบไหน ไม่นานนัก พอล สแตนลีย์ นักร้องนำและมือกีตาร์ของ Kiss ก็ได้ปรากฏกายออกมาประกาศบนเวทีว่า “วันนี้เป็นวันที่พิเศษอย่างยิ่งสำหรับพวกเรา เพราะเรากำลังจะได้เล่นดนตรีร่วมกับเพื่อนสนิทของเราและร็อกสตาร์ตัวพ่อของญี่ปุ่น โยชิกิ !!!”

ทันใดนั้นเสียงกรี๊ดสนั่นจากฝูงชนก็ดังกึกก้อง เมื่อโยชิกิได้เยื้องกายของเขามานั่งลงตรงหน้าเปียโนเพื่อบรรเลงบทเพลงบัลลาดของ Kiss ที่ชื่อว่า “Beth” โดยมี อีริก ซิงเกอร์ มือกลองของวงเป็นคนร้อง

Play video

จากนั้นโยชิกิก็เปลี่ยนมาเล่นกลองแทนซิงเกอร์เพื่อปิดโชว์ในครั้งนี้ด้วยบทเพลง “Rock And Roll All Nite” บทสรรเสริญวิถีแห่งชาวร็อกที่ Kiss มักใช้เป็นเพลงปิดโชว์อยู่เสมอ

Play video

ที่ผ่านมาโยชิกิมักพูดอยู่เสมอว่า Kiss คือแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่สำหรับเขา โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เขาทนทุกข์และซึมเศร้าหลังจากสูญเสียคุณพ่อไปในวัยเยาว์ ดนตรีของ Kiss ทำให้โยชิกิพบวิถีทางในการถ่ายอารมณ์ลบในชีวิตออกมาผ่านเสียงดนตรีและทำให้เขาข้ามความทุกข์เหล่านี้ไปได้ จากนั้นโยชิกิก็เริ่มเรียนเปียโนคลาสสิกและกลองอย่างจริงจังตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

เป็นเรื่องที่น่าประทับใจยิ่งนัก ที่เวลาหลายปีหลังจากที่ Kiss ได้เปิดประตูแห่งร็อกเอาไว้ให้กับเด็กน้อยผู้ปวดร้าวจากแดนไกล จนทำให้เด็กชายคนนี้กลายเป็นปูชนียบุคคลทางดนตรีของโลกในที่สุด และยังได้มาร่วมเล่นดนตรีด้วยกัน บนเวทีเดียวกัน ในเวิลด์ทัวร์ครั้งสุดท้ายของพวกเขาอีกต่างหาก ทำให้ช่วงเวลานี้เป็นหนึ่งในเรื่องน่าประทับใจอย่างที่สุดของประวัติศาสตร์วงการเพลงร็อกเลย.

 

แถมท้ายด้วยเซ็ตลิสต์ของคอนเสิร์ตในครั้งนี้ครับ

<KISS『END OF THE ROAD WORLD TOUR』東京ドーム セットリスト>

1. Detroit Rock City

2. Shout It Out Loud

3. Deuce

4. Say Yeah

5. I Love It Loud

6. Heaven’s on Fire

7. War Machine

8. Lick It Up

9. Calling Dr. Love

10.  100,000 Years

11.   Cold Gin

12.  God of Thunder

13.  Psycho Circus

14.  Let Me Go, Rock ’n’ Roll

15.  SUKIYAKI

16.  Love Gun

17.  I Was Made for Lovin’ You

18.  Crazy Crazy Nights

19.  Black Diamond

Encore

20.  Beth * KISS feat. YOSHIKI

21.  Rock and Roll All Nite * KISS feat. YOSHIKI

 

Source

soranews24

Kiss- End of The Road Tour

PRTIMES

Takeshi Sato

あのもとゆき

Michel Kartaadiredja2

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส