Todd Phillips (ท็อดด์ ฟิลลิปส์) ผู้กำกับภาพยนตร์ Joker ที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้และคำวิจารณ์อย่างสูง ได้กล่าวภายในงาน The Contenders New York โดยมีคนตั้งคำถามว่า ที่ Joker ประสบความสำเร็จนั้นเป็นเพราะผลสืบเนื่องจากชื่อเสียงของ Batman หรือไม่ ?

ผู้กำกับได้ตอบว่า Batman ไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้ Joker ประสบความสำเร็จ มันมีอะไรมากกว่านั้น

“ผมหมายความว่า ผมคิดว่าตัวภาพยนตร์มีบรรยากาศต่าง ๆ มากมาย ที่สะท้อนให้เห็นผู้คนในสังคม พวกเราไม่เคยคิดเลยว่าภาพยนตร์เรต R จะสามารถทำรายได้ทั่วโลกมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญได้

แต่เราคิดว่าบรรยากาศของภาพยนตร์นั้นมันสอดคล้องกับสังคมจริง ๆ นั่นเป็นสิ่งที่ Scott Silver (มือเขียนบท) กับผมได้วางโครงสร้างขึ้นในตอนที่เราเริ่มเขียนบทด้วยกันเมื่อปี 2016

มันมีเหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศของเราเมื่อปี 2017 และเราอยากใช้ตัวละคร Joker ในการสร้างภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับโลกที่แล้งน้ำใจและไร้ซึ่งความดีงามต่อกัน”

กล่าวคือ Todd Phillips ต้องการสื่อว่า ความสำเร็จอย่างมหาศาลของภาพยนตร์ Joker นั้น มาจากเนื้อเรื่องที่สะท้อนใจผู้มชมในยุคนี้มากกว่า

Joker (2019)

ในขณะนี้ Joker ได้ลาโรงภาพยนตร์ไปแล้วด้วยรายได้ทั่วโลกที่สูงถึง 1,062 ล้านเหรียญ ซึ่งกลายเป็นภาพยนตร์เรต R เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำรายได้เกิน 1,000 ล้านเหรียญ แซงหน้า Deadpool 2 ที่ทำไว้ 785 ล้านเหรียญ และขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์เรต R ที่ทำรายได้ทั่วโลกสูงสุดตลอดกาลอีกด้วย

ถึงแม้ว่าทาง Warner Bros. จะยังไม่ประกาศสร้างภาคต่อของ Joker ในขณะนี้ แต่ตัวผู้กำกับและนักแสดงนำอย่าง Joaquin Phoenix (วาคีน ฟินิกซ์) ก็ยินดีที่จะสานต่อความสำเร็จของ Joker ซึ่งแฟน ๆ ต้องรอลุ้นว่าจะยังคงเป็นภาพยนตร์ฉายเดี่ยวต่อไปหรือไม่

  • ปล. ภาพยนตร์ Joker ของผู้กำกับ Todd Phillips วางโครงเรื่องไว้โดยแยกออกจากภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ในจักรวาล DCEU (DC Extended Universe) แต่ก็ยังพอมี Easter Egg จากคอมิกให้เห็นอยู่บ้าง

Joker (2019)

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส