เข้าสู่ปีที่ 3 ของ Netflix ที่เปิดให้บริการสตรีมมิงอย่างเป็นทางการและก็เป็นช่องสตรีมมิงที่บ้านเราเข้าถึง-คุ้นเคยมากที่สุด ถึงขนาดมีออริจินัลซีรีส์ที่สร้างโดยคนไทยกันไปแล้วสำหรับ เคว้ง ในซีซัน 1 ส่วนฝั่งของภาพยนตร์นั้น หลังจากปี 2018 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับ Roma และปี 2019 กับ The Irishman, Marriage Story และ Two Popes ซึ่งได้ทีมงานและนักแสดงระดับหนังออสการ์ที่ฉายโรงใหญ่ หรือถ้าหนังฟอร์มยักษ์ ก็ยังมี 6 Underground และ Bird Box ที่ครองตำแหน่งยอดผู้ชมสูงที่สุด มาถึงปีนี้ 2020 หลายคนก็กำลังตั้งตารอกันอยู่ว่าจะมีภาพยนตร์ที่น่าสนใจเรื่องไหนจะเข้าสตรีมมิงให้ได้ชมกันบ้าง รวมถึงจะไปมีบทบาทสำคัญในเวทีออสการ์ปี 2021 ที่อาจจะได้เห็นแววกันตั้งตอนนี้

Netflix ได้ออกมายืนยันถึงภาพยนตร์ 21 เรื่องที่มีโปรแกรมฉายภายในปีนี้ เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากได้เข้าซื้อหนังน้ำดีที่น่าสนใจหลายเรื่องมาจากเทศกาลหนังซันแดนซ์ เทศกาลภาพยนตร์ที่รองรับหนังอินดี้ของผู้กำกับมีฝีมือที่สุดท้ายได้กลายเป็นหนังรางวัลมาแล้วมากมาย นอกจากนี้ รายชื่อผู้กำกับที่อยู่ระหว่างการสร้างหนังมาเข้าฉายใน 2020 ก็เต็มไปด้วยผู้กำกับที่ผ่านหนังโรงดัง ๆ มาแล้วมากมาย ทั้ง David Fincher (Gone Girl, The Social Network) Spike Lee (BlacKkKlansman, Inside Man, Malcolm X) Dee Rees (Mudbound) Ben Wheatley (High-Rise และกำลังจะกำกับ Tomb Raider 2) Charlie Kaufman (Synecdoche, New York เขียนบท Eternal Sunshine of the Spotless Mind, Being John Malkovich) Gina Prince-Bythewood ( The Secret Life of Bees) และอีกหลายคน รวมถึงโพรเจกต์ที่น่าจะสร้างเซอร์ไพรส์ ถ้าได้เห็นชื่อผู้อำนวยการสร้างอย่าง Barack และ Michelle Obama อดีตประธานาธิบดีและสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ

David Fincher นำทีมผู้กำกับขั้นเทพของ Netflix 2020

David Fincher นำทีมผู้กำกับขั้นเทพของ Netflix 2020

Netflix น่าจะตั้งความหวังไว้กับ Mank ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ David Fincher (เข้าชิงออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยมมาแล้ว 2 ครั้ง) หลังจากผลงานเรื่องก่อนหน้านี้คือ Gone Girl ในปี 2014 ทิ้งห่างการกำกับมาถึง 6 ปี (แต่ก็ได้ไปอำนวยการสร้างและกำกับซีรีส์ Mindhunter ของ Netflix อยู่ถึง 2 ซีซัน) หนังจะเข้าฉายช่วงปลายปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเหมาะสำหรับให้คณะกรรมการเวทีรางวัลจะพิจารณา สูตรเดียวกันกับ Roma และ The Irishman โดย Gary Oldman เจ้าของรางวัลออสการ์นำชาย จากการรับบทเป็น “วินสตัน เชอร์ชิลล์” นายกรัฐมนตรีอังกฤษในภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 ใน Darkest Hour จะมาเป็นตัวละครหลัก ในเรื่องนี้เขามารับบทเป็นตัวละครที่มีตัวตนจริงอีกครั้ง อย่าง “เฮอร์มานน์ เจ. แมงคิวิคซ์” ผู้เขียนบทหนังที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่าง Citizen Kane ปี 1941 ซึ่งก็ต้องมารอดูกันว่า หนังจะเล่าเรื่องราวของตัวละครนี้ในแบบไหน สมทบด้วย Amanda Seyfried (Mamma Mia!), Charles Dance (Game of Thrones) และ Lily Collins (The Mortal Instruments)

Gary Oldman กับบทที่ทำให้ได้รางวัลออสการ์จาก Darkest Hour

Gary Oldman กับบทที่ทำให้ได้รางวัลออสการ์จาก Darkest Hour

Orson Welles ผู้กำกับ Citizen Kane และ Herman J. Mankiewicz ผู้เขียนบท

Orson Welles ผู้กำกับ Citizen Kane และ Herman J. Mankiewicz ผู้เขียนบท

ทางด้านผู้กำกับมือดีอีกคนอย่าง Spike Lee ผู้ชนะรางวัลออสการ์ สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมไปเมื่อปีก่อนจาก BlacKkKlansman  จะกลับมากับหนัง Da 5 Bloods (ตั้งชื่อได้แปลกทุกเรื่อง!) นำแสดงโดย ฝ่าบาททีชัลล่า Chadwick Boseman สมทบด้วย Paul Walter Hauser, Norm Lewis, Delroy Lindo และ Jonathan Majors บอกเล่าเรื่องราวของ ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน 4 คนที่ย้อนกลับไปยังประเทศเวียดนาม เพื่อออกค้นหาหัวหน้าหน่วยรบของพวกเขาที่ยังอาจรอดชีวิตในสงคราม รวมถึงทรัพย์สมบัติที่พวกเขาแอบฝังเอาไว้ด้วย

Spike Lee กับทีมนักแสดงจาก

Spike Lee กับทีมนักแสดงจาก BlacKkKlansman

Ben Wheatley ผู้กำกับที่กำลังมาแรงจาก High-Rise และ Free Fall จะได้กลับไปร่วมงานกับนักแสดง Armie Hammer (Call Me By Your Name) สมทบด้วย Lily James (Baby Driver, Yesterday) ในหนังที่ดัดแปลงจากนิยายของ Daphne du Maurier เรื่อง Rebecca ที่เคยถูกทำเป็นภาพยนตร์มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 1940 โดยผู้กำกับระดับตำนานอย่าง Alfred Hitchcock

Ben Wheatley เมื่อตอนกำกับหนัง High-Rise

Ben Wheatley เมื่อตอนกำกับหนัง High-Rise

ผู้กำกับ Alfred Hitchcock (ซ้ายสุด) ขณะกำกับ Rebecca

ผู้กำกับ Alfred Hitchcock (ซ้ายสุด) ขณะกำกับ Rebecca

ส่วนผู้กำกับอีกคนที่มีประสบการณ์โชกโชนในทางเขียนบทหนังมากกว่าอย่าง Charlie Kaufman (ชนะรางวัลออสการ์ สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมจาก Eternal Sunshine of the Spotless Mind) จะมาในหนังที่มีชื่อว่า I’m Thinking of Ending Things นำแสดงโดย Jesse Plemons และ Jessie Buckley สมทบด้วย Toni Collette (Knives Out) และ David Thewlis (Wonder Woman) เล่าเรื่องราวของคู่รักนักเดินทาง คนดูจะได้พบกับเรื่องราวหักมุมในหนังจิตวทยาที่เต็มไปด้วยความน่าสะพรึง รวมไปถึงผู้กำกับหญิงมากฝีมืออย่าง Gina Prince-Bythewood ที่มาในหนัง The Old Guard ซึ่งได้นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์นำหญิงอย่าง Charlize Theron เข้าชื่อแสดงนำไว้ และผู้กำกับหญิงผิวสี Dee Rees ที่สร้างชื่อไว้กับหนัง Netflix อย่าง Mudbound ก็จะกลับมาใน The Last Thing He Wanted ในปีนี้ด้วยเช่นกัน

Charlie Kaufman ถ่ายร่วมกับ Kate Winslet และผู้กำกับ Michel Gondry

Charlie Kaufman ถ่ายร่วมกับ Kate Winslet และผู้กำกับ Michel Gondry

Gina Prince-Bythewood

Gina Prince-Bythewood

Dee Rees

Dee Rees

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส