หากเรื่องนี้เป็นชีวิตจริงของใครสักคน บอกเลยว่าแฝดคู่นี้ น่าสงสารจับใจ เพราะเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าผู้เป็นแม่ไม่เริ่มที่การโกหก ต่อให้การปิดบังอำพรางของแม่จะทำไปเพื่อปกป้องลูกจากเงื้อมือของพ่อที่แม่ไม่ต้องการก็ตาม เรื่องดำเนินมาถึง Ep6 ดูไปแล้วก็คิดว่า มันมีชีวิตของใครสักครอบครัวที่เป็นแบบนี้ไหมนะ….ไม่น่าจะมีหรอกน่า เนอะ อย่ามีเลย

ถึงแม้ความจริงหลายอย่างบนโลกที่เราเห็นอยู่ตามหน้าข่าวจะมีเรื่องเหลือเชื่อมากมายแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับใครเลยแม้แต่คนเดียว มันรันทดเกินไป แม่ที่ถูกบังคับให้แต่งงานกับชายที่ไม่พึงใจ พ่อที่โหดเหี้ยมและอยู่ในตระกูลที่สนใจแต่ผู้ชายและไม่แยแสผู้หญิง ทำให้แม่ต้องหนีและปกปิดความจริงบังคับให้ลูกชายเป็นลูกสาว ขืนใจลูกตั้งแต่ยังเล็กโดยที่ไม่ยอมบอกความจริง ปิดบังและโกหกว่าพ่อตายแล้วโดยหลงลืมไปแล้วว่า ความลับไม่มีในโลก

เมื่อความจริงปรากฏ

เรื่องราววุ่นวายย่อมเกิดขึ้นตามมา ขวัญเอย (ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส) รับไม่ได้ที่แม่ปิดบังความจริงเรื่องพ่อยังไม่ตายมาตลอด เด็กกำพร้าขาดพ่อนะคะในใจย่อมโหยหา หนำซ้ำเขายังเติบโตมาอย่างผิด ๆ ขาดอิสระในการใช้ชีวิตตามธรรมชาติ ชีวิตมันมีปมใหญ่เบ้อเริ่มที่ขมวดไว้แน่นอยู่แล้ว พอวันหนึ่งได้รู้ว่าว่า พ่อยังอยู่และตามหาเขามาโดยตลอด ทีนี้แม่จะเอาเหตุผลร้อยแปดมาอธิบายมันก็ฟังไม่ค่อยจะขึ้น และเชื่อสิ่งที่พ่อบอกในทันที ชั่วโมงนี้ขวัญเอยจึงไม่เหลือเหตุผลอะไรในสิ่งที่จะทำต่อ ๆ ไปอีกแล้ว ลืมแม้กระทั่งความรักที่มีต่อกันระหว่างฝาแฝด

Play video

เมื่อทุกอย่างเริ่มต้นที่คำโกหก

งานนี้แม่เริ่มก่อนนะและมันกลายเป็นตัวอย่างให้ลูกไปโดยไม่รู้ตัว ลูกไม่ได้ทำตามหรอกแต่ลูกเรียนรู้จากชีวิตที่ผ่านมาว่าการพูดความจริงเป็นสิ่งที่น่ากลัว ก็แม่เล่นกลัวให้เห็นก่อน ขวัญมา (ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส) เลือกที่จะโกหก เหนือเมฆ (ก็อต-อิทธิพัทธ์ ฐานิตย์ ) ไม่ยอมบอกความจริงที่ว่า คนในความทรงจำของเหนือเมฆไม่ใช่ตนเอง มันก็นำมาซึ่งความเจ็บปวด อึดอัดจนอยากจะกรีดร้อง ว่าในใจของเขามีใครกันแน่ ไหนจะต้องเก็บกดกับความรู้สึกที่ว่า แม่สนใจแต่จะปกป้องแฝดพี่ ต้องการบังคับขวัญเอยโดยใช้ขวัญมาเป็นตัวต่อรอง ทั้งสองแฝดต่างคิดว่าตัวเองโดนกระทำ เจ็บทั้งคู่ค่ะไม่มีใครมีความสุข

Play video

เมื่อความต้องการอยู่เหนือเหตุผล

มันเป็นไปไม่ได้เลยที่ขวัญเอยซึ่งเป็นผู้ชายจะไปใช้ชีวิตสวมรอยขวัญมาซึ่งเป็นผู้หญิง มันทำไม่ได้และทำไม่ได้นานแน่ ๆ แต่เมื่อความต้องการอยู่เหนือเหตุผล ขวัญเอยก็เลือกที่จะทำ เรียกร้องเอาสิ่งที่ตัวเองคิดว่าน่าจะได้ โดยลืมที่จะนึกถึงความรู้สึกของคนที่ตัวเองรัก มากกว่า 1 คนซะด้วยสิ งานนี้มีการทำร้ายกันแบบไม่รู้ตัว ทำร้ายน้องตัวเองที่เป็นแฝด ทำร้ายคนที่ตัวเองรักและต้องการอย่างเหนือเมฆ ถ้าเขารู้ความจริงนี่เป็นหมากันทั้งครอบครัวเลยนะ

Play video

ลองจินตนาการดูเล่น ๆ ว่าถ้าเหนือเมฆรู้ความจริงว่าคนที่ตัวเองประทับใจแต่แรกเห็นคือผู้ชายจะรับได้ไหม รับได้อยู่แล้วถ้าเขารู้ตั้งแต่แรกว่าเป็นผู้ชายแต่ตอนนั้นเขาอาจได้เพื่อนซี้เพิ่มมา 1 คน ไม่ใช่เมีย แต่การมารู้ทีหลังดิฉันว่ามีตกใจค่ะ สมมติว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ความรู้สึกของเหนือเมฆถือว่าแทบพังเอาได้ง่าย ๆ สองพี่น้องเล่นอะไรกัน สลับตัวกันไปมาเป็นลิงหลอกเจ้า หลอกชาวบ้านมากกว่า 1 คนให้หลงเชื่อจนหัวหมุน แต่ในส่วนนี้ดิฉันแค่สมมติ

ในตอนต่อ ๆ ไปพี่น้องจะต้องทะเลาะกันเพราะผู้ชายคนเดียว รุนแรงจนถึงขั้นเสียโฉม มีการไปทำศัลยกรรมให้หน้าไม่เหมือนกันอีกเพราะไม่อยากเป็นเงาของกันและกันอีกต่อไปแล้ว อันนี้ไม่ได้สปอยล์นะคะ เรื่องย่อเขาเขียนไว้ว่าอย่างนี้ ละครเรื่องนี้ถ้าจะบอกว่าน้ำเน่า มันก็ส่งกลิ่นอยู่ฉุย ๆ แต่ถ้าจะบอกว่ามันให้อะไรกับเราบ้าง เราก็ได้จากเรื่องนี้ไปไม่น้อยเลยและสิ่งที่ได้ไปแน่ ๆ ก็คือ ความจริงเท่านั้นคือคำตอบ

รักใครให้พูดความจริง

ถ้าแม่ยอมเล่าทุกอย่างให้ลูกฟังตั้งแต่ยังเล็ก อธิบายด้วยเหตุผลและหัดปรึกษาเพื่อนที่ไว้ใจบ้างถึงหนทางแก้ปัญหา เรื่องแบบนี้อาจไม่เกิด ขวัญเอยได้เติบโตมาเป็นผู้ชายอย่างที่ควรจะเป็นและเขาอาจเป็นกำลังสำคัญในการปกป้องครอบครัวให้ปลอดภัยได้ ขวัญมาอาจพบรักกับเหนือเมฆที่ไหนสักแห่งโดยไม่มีความทรงจำของเขามากระทบความรู้สึก ถึงความจริงบางอย่างจะเจ็บปวดแต่ก็ไม่เท่าคำโกหกที่สร้างความรู้สึกเคลือบแคลงให้ความรักที่เคยมีมาถูกทำลายได้ขนาดนี้

Play video

ดูละครแล้วย้อนมองชีวิต เอาเกร็ดของละครมาทบทวนให้เป็นประโยชน์ มันก็มีคุณค่าที่น่าถกเถียง ถึงละครเรื่องนี้จะเป็นเรื่องแต่งที่ SURREALISM ไปสักหน่อย  ขัดแย้งกับความรู้สึกจนต้องร้องว่า บ้าบอออ …. เพราะความคิดตัวที่เป็นแม่ พังพินาศมากค่ะ ยังน่าติดตามอยู่นะคะสำหรับเรื่องนี้ ตอบจบจะลงเอยยังไง จะลงคลองแสนแสบไปจนมิดหรือโผล่เหนือน้ำมาเกาะตลิ่งกันได้บ้าง

ติดตามชมละคร ซ่อนเงารัก ได้ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทางช่อง 3

  • บทประพันธ์ : กาญจนา โตะยู
  • บทโทรทัศน์ : สลิล, กานต์
  • กำกับการแสดง  : สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร
  • ผลิต : ค่าย เลิฟดราม่า
  • ควบคุมการผลิต : วรายุฑ มิลินทจินดา

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส