แมวใครเป็นแบบนี้บ้าง ชอบข่วนทุกคน พังของทุกอย่างในบ้าน ฉี่ไปทั่ว เปิดศึกกับแมวตัวอื่น หรืออีกสารพันปัญหาที่ทำให้แมวของคุณเป็น เจ้าเหมียวตัวแสบ

My Cat from Hell เป็นรายการเรียลลิตี้สยบเหมียวแสบประจำบ้าน ฝั่งน้องหมามี ซีซาร์ มิลลาน (César Felipe Millán Favela)  เป็น Dog Whisperer ฝั่งน้องแมวก็ไม่น้อยหน้านะจ๊ะ เพราะมี แจ๊กสัน กาแล็กซี่  (Jackson Galaxy) ที่จะเปลี่ยนแมวตัวแสบจอมทำลายล้างให้เป็นแมวตัวใหม่อย่างที่คุณใฝ่ฝัน รายการนี้มีมานานแล้วนะ เป็นซีรีส์ทีวีเรียลลิตี้อเมริกันที่ออกอากาศใน Animal Planet ซีซันแรกเริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 ดำเนินรายการและทำหน้าที่ปราบเหมียวโดย Jackson Galaxy เขาเป็นนักปรับพฤติกรรมแมว….เมี้ยววววว

 

เขาเชื่อว่าเขาสามารถช่วยปัญหาแมวได้

รายการจะพาเราไปดูวิธีการปรับพฤติกรรมของเจ้านายประจำบ้าน ที่เหล่าทาสชาวอเมริกันไม่สามารถจัดการกับมันได้ เขาจะเข้าไปทำความรู้จักกับแมวและเจ้าของ สอบถามถึงการใช้ชีวิตในแต่ละวันระหว่างเจ้าของ สมาชิกทุกคนในบ้านกับแมวเจ้าปัญหา แล้วปัญหาของแมวแต่ละตัวก็ไม่ใช่ปัญหาจิ๊บ ๆ ที่จะมองข้ามไปได้

มิสซี่และฟลัฟฟี่ แมวสองตัวในบ้านที่ไม่ถูกกัน

มิสซี่และฟลัฟฟี่ แมวสองตัวในบ้านที่ไม่ถูกกัน

มิสซี่และฟลัฟฟี่  เป็นแมวเจ้าปัญหาที่สร้างความกังวลให้กับเจ้าของ จนเรียกได้ว่าพวกเขาเครียดกับพฤติกรรมของมัน เจ้าตัวแสบสองตัวพร้อมจะเปิดศึกใส่กันตลอดเวลาเมื่อมีโอกาส ตั้งแต่ตีกันเองจนถึงระเบิดอารมณ์ใส่คนในบ้าน กัด ข่วน เกรี้ยวกราด เท่าที่มันจะแสดงอารมณ์ร้าย ๆ ออกมาได้ 

เจ้าของมิสซี่และฟลัฟฟี่

เจ้าของมิสซี่และฟลัฟฟี่

ฟลัฟฟี่เป็นแมวของลูกสาวส่วนมิสซี่เป็นแมวของแม่ มิซซี่อยู่มาก่อนฟลัฟฟี่มาทีหลังและไม่ได้รับการยอมรับจากมิซซี่เลยแม้แต่นิดเดียว มันขู่และไม่ต้อนรับ จนสองแม่ลูกนี่คิดว่ามิซซี่อยากฆ่าฟลัฟฟี่ให้ตาย (ขนาดนั้นเลย) ครอบครัวนี้จึงแก้ปัญหาด้วยการแยกทั้งสองตัวออกจากกัน ทุก ๆ 4 ชั่วโมงเขาจะสลับเวลาการได้ออกมานอกห้องของแมวทั้งสองตัว สลับกันไปมาแบบนี้ทั้งวัน มิซซี่อยู่ข้างนอก ฟลัฟฟี่อยู่ข้างใน พอครบ 4 ชั่วโมงเขาก็เอามิซซี่เข้าห้องแล้วสลับให้ฟลัฟฟี่ออกมานอกห้องบ้าง วนเวียนอยู่อย่างนี้ทั้งวันทั้งคืน (เอิ่ม…..มันก็วุ่นวายดีอ่ะเนอะ)เดือดร้อนไปถึงพ่อบ้านก็ต้องมานั่งทำกิจกรรมตามเวลาให้สองแม่ลูกนี่ด้วย การแก้ปัญหาของแจ๊กสันทำให้รู้ว่า พฤติกรรมที่เป็นไปของแมว ส่วนใหญ่แล้วก็มาจากคนเลี้ยงนี่แหละ

โลกนี้ไม่มีแมวร้าย ๆ 

แจ๊กสันว่าไว้อย้างนั้น และก็ใช่ มันเป็นอย่างที่เขาบอกเลยแหละ เพราะความร้ายกาจที่เราเห็น จริง ๆ แล้วมันแค่ต้องการพื้นที่ส่วนตัว ต้องการความรัก ต้องการการปฏิบัติที่ดีและมากกว่านั้น มันต้องการเรา

แคนดี้แมวเจ้าปัญหาอีกตัวหนึ่ง

แคนดี้แมวเจ้าปัญหาอีกตัวหนึ่ง

ตัวนี้ชื่อแคนดี้ เป็นแมวของคู่สามีภรรยาอเมริกันผิวดำคู่หนึ่ง เขามีลูกชายอายุประมาณ 10 ขวบชื่อเบรลอน  สองคนระหว่างเบรลอนกับแคนดี้สนิทกันมาก มักจะเล่นสนุกกันเป็นประจำ รื่นเริงสนุกสนานประสาเด็กกับแมว แต่มีเรื่องแปลกอยู่อย่างนึงคือ แคนดี้มักจะข่วนเบรลอนเป็นประจำ หนำซ้ำยังโดนอยู่คนเดียวซะอีกด้วย จนสองสามีภรรยาชักจะปวดประสาทและคืดว่าแคนดี้เป็นแมวไบโพล่า หนักกว่านั้นเข้าไปอีกคือ แคนดี้ชอบทำลายข้าวของในบ้าน ข่วนโซฟาจนพังยับเยิน โต๊ะเก้าอี้ในบ้านบรรลัยยับเพราะฝีมือแคนดี้

การช่วยเหลือของแจ๊กสันก็คือ สัมภาษณ์ทั้งครอบครัว ใครทำอะไรอย่างไรบ้าง “ไหนเบรลอนลองบอกมาซิเวลาเล่นกันแคนดี้หนูเล่นยังไง” พฤติกรรมร้าย ๆ ของแมว มันมาจากการเลี้ยงดูนี่แหละ ดูไปแล้วก็เออ มนุษย์นี่แหละที่ผิดอ่ะนะ

เพราะรู้ใจเหมียวจึงกำราบเหมียวได้อยู่หมัด

แจ๊กสันไม่ใช่มือปราบแมว แต่เขาเป็นคนหนึ่งที่รู้ใจแมวมากกว่าเจ้าของซะอีก เขาทำทุกอย่างเพื่อให้เจ้าเหมียวขนฟูและเจ้าของที่รักเหมียวมีความสุข ใน 1 ตอน เขาจะไปตามบ้านที่ขอความช่วยเหลือเข้ามามากกว่า 1 บ้าน ครั้งแรกไปพูดคุยเพื่อรับทราบพฤติกรรมแล้วแนะนำวิธีการขั้นต้นในการจัดการกับเจ้าเหมียว แล้วก็ไปบ้านอื่น หลังจากนั้นก็จะกลับมาที่บ้านแรก ๆ อีก เพื่อดูความคืบหน้า เจ้าของทำอะไรอย่างที่เขาบอกไปมั่งแล้วรึยัง มีวิธีการไหนที่ทำพลาดไปหรือยังไม่ได้ทำ และแนะนำขั้นตอนต่อไป ถ้าเจ้าของทำตามที่เขาบอกไปทีละสเต็ป รับรองว่าจากแมวเหมียวที่เกรี้ยวกราดจนเจ้าของเหนื่อยใจ จะเป็นแมวตัวใหม่ที่น่ารักน่ากอดในที่สุด

จริง ๆ เจ้าของแต่ละบ้านเขารักแมวมากนะ ถึงได้ขอความช่วยเหลือมาที่แจ๊กสัน เพราะเขาไม่อยากเสียมันไป ไม่ต้องการให้มันต้องถูกกำจัด บางเคสนี่น้ำหูน้ำตาแตก บางเคสก็เครียดราวกับว่าเขามีแมวปีศาจอยู่ในบ้าน แต่ก็รักและสงสารมันอยู่ดี และเขาก็หมดหนทางในการจัดการกับมันแล้วจริง ๆ ก็ถึงมือแจ๊กสันละค่ะ ที่จะต้องเป็นฮีโรในภารกิจครั้งนี้ ผู้ชายหนวดเฟิ้มพร้อมลวดลายเต็มแขน กับการร้องเมี้ยว ๆ ด้วยเสียงอ่อนโยนเพื่อช่วยเจ้าเหมียวให้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความรักความอบอุ่นของคนทั้งบ้าน

มีประโยชน์สำหรับทาสแมวมากค่ะรายการนี้ เชื่อแน่ว่าจะต้องมีบางเคสมั่งละที่ไปตรงกับพฤติกรรมของแมวที่บ้าน โดยเฉพาะบ้านที่เลี้ยงแมวหลาย ๆ ตัว บ้านที่เลี้ยงแมวร่วมกับสุนัข หรือแม้แต่บ้านที่เพิ่งมีลูกเล็ก ๆ แล้วแมวมีพฤติกรรมอิจฉาน้อง รายการนี้มีเคสแบบนั้นให้ดูด้วยนะ เราจะเข้าใจแมวของเราและแมวในโลกนี้ได้อีกเยอะเลย แจ๊กสันจะบอกเราถึงความต้องการของแมว การปฏิบัติกับแมวที่ถูกต้อง

แมวชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไร อย่างEp 1 เขาแนะนำให้ทำทางเดินแมวเพื่อที่แมวจะไม่มีพื้นที่ ที่เรียกว่า “จนมุม” ให้อาหารแมวสองตัวต้องเว้นระยะห่างในการวางจานยังไง แนะนำวิธีการที่ทำให้แมวได้ปล่อยพลังบวกออกมาจนไม่เผลอทำร้ายเราว่าต้อง “เล่น” กับแมวยังไง สอนให้เราเข้าใจสัญชาติญาน อุ้มแมวแบบไหน ใช้เสียงกับแมวยังไง แม้กระทั่งการให้อาหาร บางเรื่องเป็นเรื่องที่เรา (คนเลี้ยงแมว) ก็นึกไม่ถึงเลยด้วยซ้ำและคำตอบมักจะออกมาไปในทางเดียวกันก็คือ ที่เขาร้ายมันเป็นเพราะเรานี่แหละ โลกนี้ไม่มีแมวร้าย ๆ จะไม่ใช่ความเชื่อของแจ๊กสันเพียงอย่างเดียว แต่มันคือความจริงแท้ ๆ ที่แมวไม่เคยร้ายอยู่แล้วนั่นแหละ

รายการนี้ออกมาหลายซีซันแล้ว ออกอากาศทาง Animal Planet ซีซีนที่พูดถึงนี่เป็น S9 นะคะ

สามารถรับชม “My Cat from Hell S9” ได้ทาง viu  มีซับภาษาไทยให้ดูสบาย ๆ 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส