เอลตัน จอห์น ศิลปินเพลงพอประดับโลกวัย 72 ปี ที่เพิ่งมีภาพยนตร์ชีวประวัติ RocketMan ออกฉายไปเมื่อปีที่ผ่านมา เอลตัน จอห์น อยู่ในระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต Farewell Yellow Brick Road ซึ่งเอลตัน ประกาศว่านี่คือทัวร์คอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในชีวิตนักดนตรีกว่า 50 ปีของเขา แล้วเขาจะใช้เวลาหลังจากนี้อยู่กับครอบครัว Farewell Yellow Brick Road เป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่กินเวลายาวนานมาก เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2018 ที่เพนซิลวาเนีย และจะลากยาวไปกว่า 300 โชว์ทั่วโลก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ เอลตัน จอห์น ได้ขึ้นโชว์ที่สนาม เมาท์ สมาร์ต สเตเดียม ในเมืองออคแลนด์, นิวซีแลนด์ แต่หลังจากโชว์ไปได้ครึ่งทาง เอลตันก็เกิดอาการเสียงหาย เขาต้องหยุดร้องแล้วกล่าวขอโทษกับผู้ชมด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

“เสียงผมหายไปหมด ผมร้องต่อไม่ได้แล้วครับ ผมต้องหยุดแค่นี้ ผมขอโทษจริง ๆ”

แล้วเอลตัน จอห์น ก็ยืนก้มหน้าพิงเปียโน มือกุมใบหน้าพร้อมกับหลั่งน้ำตา แสดงเห็นได้ชัดว่าเขาผิดหวังในตัวเองที่ไม่สามารถดำเนินโชว์ให้จบได้อย่างที่ตั้งใจ

แต่แล้วก็เกิดสิ่งที่คาดไม่ถึง จากปฏิกิริยาตอบโต้จากคนดูในสนาม ที่ต่างโห่ร้องส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจศิลปินผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ แทนที่จะโกรธเกรี้ยวด้วยความผิดหวังที่เสียค่าตั๋วแล้วไม่ได้ดูโชว์ครบตามที่คาด เป็นบรรยากาศที่น่ารักและอบอุ่นน่าประทับใจ สัมผัสได้ถึงความรักที่แฟนเพลงมีให้ต่อศิลปินผู้นี้จริง ๆ จากนั้นก็มีผู้ช่วยมาประคองเอลตัน จอห์น ออกไปจากเวที

Play video

ที่จริงแล้วก่อนหน้าที่จะขึ้นโชว์ในคอนเสิร์ตนี้ไม่นานนัก เอลตัน จอห์น รู้สึกตัวว่ามีอาการผิดปกติ ซึ่งเอลตันเองก็ไม่ได้ชะล่าใจ เขาไปพบแพทย์ แล้วแพทย์ก็แจ้งเอลตันว่าเขามีอาการปอดติดเชื้อ (walking pneumonia) แต่ด้วยสปิริตของศิลปิน เขาต้องขึ้นโชว์ไปทำหน้าที่ ไม่ให้แฟน ๆ ผิดหวัง เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งโชว์ที่บัตรขายหมดเกลี้ยง

Walking pneumonia หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า atypical pneumonia เป็นโรคในระบบทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่าง มีสาเหตุมาจากแบ็คทีเรียหรือไวรัส เป็นโรค pneumonia ที่เบาบางสุดถ้าเทียบกับโรคในกลุ่ม pneumoniae ด้วยกัน ไม่ถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาล หรือมีแพทย์ดูแลใกล้ชิด ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่ค่อยรุนแรง มักมีอาการไอ เป็นไข้ เจ็บคอ

แม้จะอยู่ในอาการป่วย แต่เอลตัน จอห์น ก็กัดฟันโชว์เพลงฮิตได้หลายเพลงเช่น Candle in the Wind, All the Girls Love Alice แต่เอลตัน ก็ไม่สามารถสู้กับอาการป่วยได้จนจบคอนเสิร์ต เขาต้องหยุดชะงักระหว่างเล่นเพลง Daniel หลังลาผู้ชม เอลตัน จอห์น ก็ได้โพสต์ข้อความถึงแฟน ๆ ในคอนเสิร์ตผ่านอินสตาแกรมของเขาว่า

“ผมพยายามเล่นและร้องทั้งหมดออกมาจากใจ แต่ผมไม่มีเสียงร้องต่อได้อีกแล้ว ผมเองรู้สึกผิดหวังมากเช่นกัน ผมไม่พอใจอย่างมากที่เป็นแบบนี้และรู้สึกเสียใจ ผมพยายามทำดีที่สุดแล้ว ขอบคุณทุกแรงกำลังใจและแรงสนับสนุน ผมสัมผัสได้ถึงความรักจากพวกคุณที่มีให้ตลอดการแสดง ผมจะสำนึกถึงมันตลอดไป รักทุกคน…เอลตัน xxx.

ถึงป่วยแบบนี้ แต่เอลตัน จอห์น ก็ยังยืนยันว่า คอนเสิร์ตอีกสองรอบที่ออคแลนด์ ในวันอังคารที่ 18 และ พฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ ยังจะดำเนินต่อไป ป้าเอลตัน ใจสู้จริง ๆ สมกับศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ของโลกที่ผู้คนรักมาอย่างยาวนาน

 

อ้างอิง อ้างอิง