CNN ได้รายงานว่า Bob Iger (บ็อบ ไอเกอร์) ได้ลงจากตำแหน่งซีอีโอของ Disney แล้ว โดยมีผลในทันที โดยทาง Disney ได้ตั้งตั้ง Bob Chapek (บ็อบ ชาเปก) ที่เป็นประธานของ Disney Park มาตั้งแต่ปี 2018 ให้มาดำรงตำแหน่งแทนซีอีโอแทน ซึ่งทำให้ Bob Chapek กลายเป็นซีอีโอคนที่ 7 ในประวัติศาสตร์ของ Disney

Bob Iger

Bob Iger (บ็อบ ไอเกอร์) และ Bob Chapek (บ็อบ ชาเปก)

ทั้งนี้ในแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ Bob Iger อธิบายว่า

“ด้วยความสำเร็จในภาคธุรกิจที่เชื่อมโยงโดยตรงถึงผู้บริโภคของ Disney และการควบรวมเข้ากับบริษัท Twenty-First Century Fox ที่เป็นไปได้ด้วยดีนั้น ผมเชื่อว่านี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดแล้วเปลี่ยนถ่ายภารกิจสู่ซีอีโอคนใหม่”

อย่างไรก็ดี Bob Iger แต่จะยังคงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารจนถึงสิ้นปี 2021

Bob Iger

Bob Iger (บ็อบ ไอเกอร์)

Bob Iger ได้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Disney มาตั้งแต่ปี 2005 ต่อจาก Michael Eisner (ไมเคิล ไอส์เนอร์) โดยในช่วงระยะเวลาดำรงตำแหน่งซีอีโอนั้น เขาได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการเข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่ต่าง ๆ ที่ทำให้ Disney สามารถครองตลาดผู้ชมส่วนใหญ่ได้ และทำรายไ้ดบนตาราง Box Office ได้อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น

  • Pixar Animation : 7,400 ล้านเหรียญ
  • Marvel : 4,000 ล้านเหรียญ
  • Lucasfilm (ได้แฟรนไชส์ Star Wars และ Indiana Jones มาครอง) : 4,000 ล้านเหรียญ
  • Fox (ภาคธุรกิจภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ของ) : 71,300 ล้านเหรียญ

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายน 2019 ที่ผ่านมา Bob Iger ได้ประกาศความตั้งในว่าจะลงจากตำแหน่งซีอีโอเมื่อสัญญาของเขาสิ้นสุดลงในปี 2021 และภายหลังจากนั้นไม่นาน Disney ก็สามารถปิดดีลกับ Fox ได้สำเร็จอย่างเป็นทางการ

จากนั้นเขาได้ลาออกจากคณะกรรมการของ Apple เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในด้านผลประโยชน์ทับซ้อนกับบริการ Apple TV+ ที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2019 เพื่อมาดูแลการเปิดให้บริการสตรีมมิง Disney+ ที่เปิดตัวในเดือนเดียวกัน (14 พฤศจิกายน 2019)

Bob Iger

Bob Iger (บ็อบ ไอเกอร์)

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีผู้ใช้สมัครรับบริการ Disney+ ในสหรัฐอเมริกามากถึง 26.5 ล้านคน แต่ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขาดเนื้อหาต้นฉบับที่น่าสนใจ โดยมีเพียง The Mandalorain ที่เป็นเสาหลักเท่านั้น และมีความพยายามในการผลักดันเนื้อหาต้นฉบับในจักรวาล MCU อีกหลายเรื่องในปี 2020 นี้

ในส่วนของภาพยนตร์นั้นยังมี Black Widow (2020), The Enternals (2020) และ Shang-Chi and the Legend of Ten Rings (2021) ส่วนภาพยนตร์ Star Wars เรื่องใหม่นั้น มีกำหนดการเข้าฉายในปี 2022

จากนี้ไปต้องจับตามองว่า Bob Chapek จะวางกลยุทธิ์ของ Disney ต่อไปอย่างไร

Bob Chapek

Bob Chapek (บ็อบ ชาเปก)

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส