ช่วงวิกฤติจากโรคระบาดไวรัส Covid – 19 แบบนี้ทำเอาอุตสาหกรรมบันเทิงฮอลลีวูดหยุดชะงัก เพราะต้องหยุดถ่ายทำและกักตัวเองอยู่ในที่พักอาศัย ซึ่งนั่นหมายถึงรายได้ที่จะหดหายไปโดยปริยายและนำมาซึ่งความกังวลต่ออนาคตของทีมงาน ซึ่งความจริงข้อนี้ Netflix ตระหนักดีถึงปัญหาดังกล่าวและเพื่อเยียวยา ปลอบประโลมทีมงานถ่ายทำซีรีส์สุดฮิต Netflix เลยตัดสินใจอัดงบประมาณ 100 ล้านเหรียญให้แก่ทีมงานและนักแสดงโดยเฉพาะคอนเทนต์ตัวเองเช่น Stranger Things , The Witcher และ Russian Doll ที่ต้องหยุดชะงักจากการแพร่ระบาดของไวรัสตัวร้าย

Netflix ใจป๋า ทุ่มร้อยเหรียญเยียวยาทีมงานช่วงวิกฤติ Covid-19

Ted Sarandos หัวหน้างานฝ่ายบริหารคอนเทนต์ของ Netflix (Photo by Ore Huiying/Getty Images for Netflix)

ในบล็อกแถลงการณ์บนเว็บไซต์คอมมูนิตีของ เท็ด ซาแรนดอส หัวหน้างานฝ่ายบริหารคอนเทนต์ของ Netflix กล่าวว่า “เนื่องด้วยวิกฤติการณ์ Covid – 19 ได้กระทบกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงเหล่าทีมงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่กองถ่ายภาพยนตร์และรายการทีวีทั่วโลกถูกพักกองเพื่อหลีกเลี่ยงภัยจากโรคร้ายครั้งนี้เป็นผลให้ทีมงานกว่า 1,000 ตำแหน่งต้องว่างงานขาดรายได้ ทั้งทีมไฟ ช่างไม้ คนขับรถขนส่งทีมงาน ช่างแต่งหน้า ช่างทำผมและอีกหลายตำแหน่งที่ได้รับค่าจ้างรายชั่วโมงหรือรับงานเป็นรายโพรเจกต์ ทีมงานถ่ายทำคอนเทนต์ได้ให้การสนับสนุนเราด้วยดีเสมอมาและในยามยากลำบากเช่นนี้เราอยากให้ช่วยให้พวกเขาผ่านมันไปได้ด้วยดี และในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่ออกมาตรการช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ ทาง Netflix ขอเสนองบประมาณ 100 ล้านเหรียญเพื่อช่วยเหลือเหล่าคนทำงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในช่วงวิกฤตินี้”

ช่วยยังไง ช่วยใครบ้าง

Netflix ใจป๋า ทุ่มร้อยเหรียญเยียวยาทีมงานช่วงวิกฤติ Covid-19

ภาพจาก กองถ่าย Stranger Things โดย Netflix

ในแถลงการณ์ของ ซาแรนดอส กล่าวว่างบประมาณส่วนใหญ่จะกระจายให้คนงานที่ได้รับผลกระทบที่สุดในโปรดักชันของ Netflix เองไม่เฉพาะแค่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นแต่หมายถึงทีมงานที่กำลังผลิตคอนเทนต์ทั่วโลกตามที่กล่าวมาแล้ว ซึ่งในขณะนี้ทางบริษัทกำลังคิดมาตรการในการจ่ายเงินเยียวยากันอยู่ในแต่ละโปรดักชัน โดยเงินจำนวนนี้จะไม่รวมกับเงินชดเชย 2 สัปดาห์ที่ Netflix จะจ่ายให้อยู่แล้วตามที่สัญญาก่อนหน้านี้ อ่านมาถึงแค่นี้คงเข้าใจว่า Netflix ก็คงแค่หามาตรการช่วยเหลือทีมผลิตคอนเทนต์ตัวเองสินะ ถ้าคุณคิดยังงั้น…คุณคิด…ผิด!

อัดงบให้โปรดักชันนอกเครือข่าย…หรือนี่เป็นแผนขอซื้อใจอุตสาหกรรมหนัง ?

Netflix ใจป๋า ทุ่มร้อยเหรียญเยียวยาทีมงานช่วงวิกฤติ Covid-19

ภาพกองถ่ายหนังฝรั่งเศส จาก เว็บไซต์ France24

หลายคนตามข่าว Netflix มาตลอดปี 2019 คงรู้กันดีว่าทางบริษัทสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ใช่ว่าจะเป็นที่รักของคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์โลก เพราะตามเทศกาลต่าง ๆ มีกระแสยี้ Netflix กีดกันรางวัลกันทุกวิถีทาง หากมองกันตามประสาคนช่างหาเรื่องอ่ะนะ  แต่จากแถลงการณ์ฉบับเดียวกันของ เท็ด ซาแรนดอส ยังประกาศแนบท้ายอีกว่านอกจากคอนเทนต์ตัวเองแล้วทาง Netflix ยังจะขออัดงบประมาณช่วยเหลือโปรดักชันนอก Netflix ถึง 15 ล้านเหรียญสหรัฐผ่านกองทุนบุคคลที่สามไม่แสวงผลกำไรเพื่อเยียวยาเหล่าทีมงานที่ต้องตกงานหรือขาดรายได้จากวิกฤติการณ์ Covid – 19 ครั้งนี้อีกด้วย

โดยองค์กรดังกล่าวได้อัดงบประมาณเพื่อเยียวยาทีมงานทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาแล้ว ผ่านกองทุนช่วยเหลือช่วงวิกฤติ Covid-19 ขององค์กร SAG-Aftra (SAG-AFTRA Foundation Covid-19 Disaster Fund)กองทุนเพื่อผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ (Motion Picture and Television Fund) และ กองทุนฉุกเฉินเพื่อนักแสดง (Actors Fund Emergency Assistance) กองทุนละ 1 ล้านเหรียญ ยังไม่พอ! Netflix ยังทุ่มอีก 1 ล้านเหรียญให้แก่องค์กรช่วยเหลือเหล่านักแสดงและทีมงานในอุตสาหกรรมบังเทิงของแคนาดาทั้ง AFC และ Fondation des Artistes ส่วนโปรดักชันในยุโรป ลาตินอเมริกา และ เอเซีย ที่ Netflix มีโปรดักชันใหญ่ ๆ อยู่ทางบริษัทก็มีแผนให้งบช่วยเหลือโดยจะประกาศรายละเอียดในสัปดาห์หน้า

Netflix ใจป๋า ทุ่มร้อยเหรียญเยียวยาทีมงานช่วงวิกฤติ Covid-19

ภาพจากกองถ่ายซีรีส์ Kingdom ของเกาหลีใต้ โดย Netflix

ท้ายสุด เท็ด ซาแรนดอส ยังทิ้งท้ายในแถลงการณ์ด้วยข้อความให้กำลังใจที่ดีมาก ๆ ว่า “แม้ Covid – 19 จะเป็นหายนะอันเป็นประวัติการณ์ แต่เราจะแข็งแกร่งได้ด้วยเหล่าทีมงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่เราร่วมงานด้วย นับเป็นโอกาสอันดีของ Netflix ที่จะได้ช่วยเหลือทีมงานทุกคนในอุตสาหกรรมบันเทิงให้ผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ให้ได้”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส