บ็อบ ดีแลน ราชาเพลงโฟล์กอเมริกันเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี 2016 ได้ปล่อยเพลงใหม่ในรอบ 8 ปีซึ่งมีความยาวถึง 17 นาที !! และมีเนื้อหาเกี่ยวกับการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี !!!

บทเพลง “Murder Most Foul” เป็นบทเพลงบัลลาดแฝงแววเศร้าแต่เคล้าไปด้วยความละมุนงามผ่านเสียงเปียโน เครื่องสาย และการร้องกึ่งพูดในสไตล์ของบ็อบ ดีแลน ถ่ายทอดเหตุการณ์การลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี ในปี 1963 โดยใส่จินตนาการและอารมณ์ลงไป

 

Being led to the slaughter like a sacrificial lamb

He said, “Wait a minute, boys, you know who I am?”

“Of course we do, we know who you are!”

Then they blew off his head while he was still in the car

Shot down like a dog in broad daylight

แล้วเขาก็ถูกนำไปสู่เหล่าเพชฌฆาตราวกับเป็นแกะบูชายัญ

เขาจึงพูดออกไปว่า “ช้าก่อนไอ้หนู นายก็รู้นี่ว่าฉันเป็นใคร ใช่มั้ย?”

“แน่นอนเรารู้ เรารู้ว่าแกคือใคร!”

แล้วพวกมันก็ระเบิดหัวของเขาในขณะที่เขากำลังอยู่ในรถ

ยิงให้ร่วงราวกับสุนัขท่ามกลางแดดจ้าโจ่งแจ้ง

อีกทั้งยังกล่าวถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อวัฒนธรรมพอปหลังจากเหตุการณ์นี้ ในเนื้อเพลงจึงมีการอ้างอิงถึงบทเพลง ภาพยนตร์ ศิลปิน และ เหล่าคนดังมากมายที่โด่งดังหลังจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น สี่เต่าทอง The Beatles, เทศกาลดนตรี Woodstock festival, Charlie Parker มือแซ็กโซโฟนผู้คิดค้นแจ๊สในวิถีใหม่, The Eagles อินทรีอมตะแห่งวงการดนตรี และ ภาพยนตร์เรื่อง A Nightmare on Elm Street นิ้วเขมือบสุดสยอง เป็นต้น

นอกจากนี้ ดีแลนก็ได้เอ่ยถึงวิกฤตโคโรนาไวรัสที่ทั่วโลกกำลังประสบอยู่ ณ ขณะนี้ ผ่านทางข้อความตอนปล่อยเพลงนี้ในทวีตเตอร์ว่า “ขอทักทายแฟน ๆ และผู้ติดตามของผมด้วยความซึ้งใจสำหรับทุกการสนับสนุนและความเหนียวแน่นที่มีให้กันมาตลอดหลายปีนี้ นี่คือเพลงที่เราได้บันทึกไว้สักพักแล้วแต่ยังไมได้ถูกปล่อยออกไปหวังว่ามันจะน่าสนใจนะ ขอให้ทุกคนปลอดภัย จงเฝ้าระวัง และขอให้พระเจ้าสถิตอยู่กับคุณ”

ในด้านงานเพลงของบ็อบ ดีแลน อัลบั้มล่าสุดของเขาเป็นอัลบั้มคัฟเวอร์เพลงสแตนดาร์ดอเมริกันพอป โดยปล่อยออกมา 3 อัลบั้มรวดในชื่อว่า Triplicate เมื่อปี 2017 ส่วนอัลบั้มล่าสุดที่เป็นเพลงแต่งใหม่คือ Tempest ในปี 2012

Murder Most Foul  นับเป็นเพลงออริจินัลเพลงแรกที่ดีแลนได้ปล่อยออกมาหลังจากได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมไปเมื่อปี 2016

Play video

 

Source

https://www.theguardian.com/music/2020/mar/27/bob-dylan-new-song-kennedy-assassination

https://genius.com/Bob-dylan-murder-most-foul-lyrics

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส