วิกฤติ COVID-19 เป็นวิกฤตการณ์ที่กระทบในทุกภาคส่วน ทุกวงการ วงการเพลงก็เช่นกัน การไปเจอศิลปินที่ชื่นชอบบนเวทีคอนเสิร์ตหรือเทศกาลดนตรี ก็กระทบอย่างจัง ในช่วงเวลาที่เรา (เกือบ) จะได้ดูคอนเสิร์ตของศิลปินดี ๆ ที่หลายคนรอคอยอย่าง Green Day  , Joji , Whitney , Bruno Major หรือศิลปินทางฝั่งญี่ปุ่นก็มี Baby Metal , One Ok Rock  หรือคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นในประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างญี่ปุ่นหลายคนก็ตั้งใจจะไปดูการรวมตัวกันอีกครั้งของวง My Chemical Romance หรืออีกวงที่มารวมตัวกันอีกครั้งเช่นกันอย่าง Rage Against The Machine ที่สุดท้ายมันคงกลายเป็นเพียงฝันไป (ในช่วงเวลานี้) เพราะเรามีสิ่งสำคัญที่ต้องทำกันนั่นคือ Social Distancing การเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ไม่สามารถที่จะมาอยู่ใกล้ ๆ กันโดยเฉพาะกลุ่มคนหมู่มาก

บางครั้งในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ หากเราสูดหายใจลึก ๆ เราอาจจะได้เห็นมุมมองดี ๆ เกิดขึ้น ได้เห็นกิจกรรมที่ผู้คนในวงการเพลงได้ทำ ในเทปพิเศษนี้ป๋าเต็ดเลยรวบรวมกิจกรรมดี ๆ ที่ศิลปินทั่วโลกได้ทำในช่วงเวลานี้มาฝากกันครับ

[บทความนี้เรียบเรียงจาก ป๋าเต็ดทอล์ก SPECIAL EP.วงการเพลงในยุค COVID-19 ]

 

Play video

 

ตูน Bodyslam : Cover-19

ทุก ๆ วันเวลาหนึ่งทุ่มพี่ตูนจะชวนศิลปินมา cover เพลงของคนอื่น และส่งต่อเป็นลูกโซ่ไปเรื่อย ๆ ถือเป็นการส่งกำลังใจถึงกันได้ดีเลยทีเดียว

Play video

 

ติดตามรายละเอียดได้ทาง #Cover19challenge หรือ IG : @artiwara

 

เฌอปราง BNK48 : Wash Your Hands Challenge

เฌอปรางและเพื่อน ๆ BNK48 ชวนกันมาล้างมือด้วยวิธีที่ถูกต้อง คือ ล้างให้ได้เวลา 20 วินาที เพื่อไม่ให้ลืมและเพื่อให้เพลิดเพลินกับการล้างมือก็ต้องร้องเพลงไปด้วยล้างมือไปด้วยนั่นเอง

 

ติดตามรายละเอียดได้ผ่าน Hashtag  #Washyourhandchallenge ทาง Instagram ของสมาชิก BNK48 หรือ CGM48 ที่คุณชื่นชอบ

Liam Gallagher

คราวนี้ป๋าเลียมอดีตสมาชิกวง Oasis มาสายฮา เอาเพลงตัวเองมาแปลงเนื้อ ให้เข้ากับบรรยากาศการล้างมือ แล้วเผยแพร่ทั้งทาง twitter , facebook

https://www.instagram.com/p/B-ACWbdl5hc/?utm_source=ig_embed

Wash Your Lyrics

ใครอยากรู้วิธีล้างมือให้สะอาดทุกซอกทุกมุมพร้อมไปกับการร้องเพลงโปรดของตัวเอง ต้องเข้าไปที่นี่เลย Wash Your Lyrics เว็บไซต์ที่ให้คุณค้นหาเพลงที่ต้องการใช้ประกอบการล้างมือ โดยจะออกมาเป็น infographic เป็นรูปการล้างมือพร้อมเนื้อเพลงประกอบให้ได้รู้ว่าร้องถึงท่อนนี้แล้วต้องล้างมือท่าไหน

 

ขั้นตอนการร่วมสนุก

  1. เข้าไปที่ washyourlyrics.com
  2. ใส่ชื่อเพลงที่ต้องการ
  3. ใส่ชื่อศิลปินที่ต้องการ
  4. คลิก Generate

เรามีรีวิวอย่างละเอียดด้วย เข้าไปอ่านกันได้ ที่นี่ เลย

 

20secsafesong

 

กตัญญู สว่างศรี (A Katanyu) นักแสดงเดี่ยวไมโครโฟน และเจ้าของ Agency : Katanyu86 รวมศิลปินอินดี้ให้มาร่วมแต่งเพลงกันคนละ 20 วินาที เป็นการทำเพลงขึ้นเพื่อประกอบการล้างมือโดยเฉพาะ ลองเข้าไปดูนะครับ จะได้เพลิดเพลินเจริญใจไปกับการล้างมือให้สะอาดสะอ้าน

Play video

 

สามารถรับฟังได้ทาง Youtube Channel : 20secsafesong

 

Getsunova

วงดนตรีผู้มาก่อนกาล คาดหน้าเวลาเล่นดนตรี เหมือนจะรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับโลกใบนี้ ในวันนี้พอมีเหตุเกิดขึ้น Getsunova ผู้คุ้นเคยกับการหายใจใต้ร่มผ้า ก็เลยมาออกแบบหน้ากากอนามัย Getsunova โดยรายได้ทั้งหมดจากการขายหน้ากากจะบริจาคให้กับทางโรงพยาบาลราชวิถีเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ช่วยรักษาผู้ป่วย Covid-19

 

TogetherAtHome

ในภาวะที่ศิลปินทั้งหลายไปแสดงสดที่ไหนไม่ได้ และต้องเก็บตัวอยู่กับบ้าน ทาง Global Citizen และ องค์การอนามัยโลก (WHO) เลยผุดไอเดียเก๋ ๆ ด้วยการให้ศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Chris Martin (Coldplay) , John Legend , Lauv , Shawn Mendes กับ Camila Cabello The Lumineers และอีกมากมาย มาเล่นสดจากที่บ้านให้เราได้ดูกัน หนึ่งวันหนึ่งศิลปินส่งไม้ต่อกันไปเรื่อย ๆ เราก็จะได้เห็นศิลปินที่ชื่นชอบในบรรยากาศสบาย ๆ น่ารัก ๆ ในแบบที่เราไม่เคยได้เห็นมาก่อน เป็นเรื่องราวดี ๆ รายวันที่ทำให้เรายิ้มได้ในสถานการณ์แบบนี้

Play video

 

#TogetherAtHome สามารถรับชม Live ของทุกศิลปินย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Global Citizen

 

WHY LIVE วายร้ายสู้ไวรัส

แก๊งแบดบอยแห่งวงการ ป็อบ ปองกูล , โอ๊ต ปราโมทย์ , แสตมป์ อภิวัชร์, นนท์ ธนนท์ และ เป๊กซ์ Zeal รวมตัวกันทำไลฟ์ที่ชื่อว่า WHY LIVE ในช่องโคตรคูล รวบรวมรายได้จากการบริจาคเพื่อนำไปช่วยเหลือแฟนคลับที่ป่วยด้วยโรค SLE (โรคภูมิแพ้ตัวเอง หรือ โรคพุ่มพวง) และ นำไปซื้อหน้ากากอนามัยให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ รวมไปถึงบริจาคให้กับโรงพยาบาลราชวิถีเพื่อที่จะใช้ต่อสู้กับ Covid-19

Play video

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของ WHY LIVE สู้ไวรัส ได้ทาง Instagram / Twitter ของคุณป็อบ ปองกูล @pongkool

 

โกวิท 20

เป็นกิจกรรมบุญสนุก ๆ ที่บอย โกสิยพงษ์ เชิญชวนทุกคนที่อยากบริจาค ให้บริจาคเงินคนละ 20 บาทเท่านั้น และส่งต่อให้กับเพื่อน ๆ อีก 20 คนผ่านทางโซเชียลมีเดีย

สามารถดูรายละเอียดได้ที่ facebook.com/gowith20challenge

Bring Me The Horizon : BMTH8

ในช่วงที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้านแบบนี้ เป็นเวลาดีสำหรับศิลปินที่จะได้มีเวลาว่างในการทำเพลง อย่าง Bring Me The Horizon ก็ได้ใช้โอกาสนี้ในการรวมตัวกันในบ้านหลังหนึ่งและทำอัลบั้มใหม่ซะเลย แถมยังสร้างอารมณ์ร่วมให้กับแฟน ๆ ด้วยการถ่ายบรรยากาศการทำเพลงในแต่ละวันแล้วตัดเป็นไฮไลท์ให้ได้ชมกันผ่านช่องยูทูบของวง เสมือนหนึ่งเป็นเรียลลิตีโชว์การทำอัลบั้มใหม่ของพวกเขากันเลยทีเดียว

Play video

 

สามารถรับชมและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Youtube Channel : Bring Me The Horizon

 

บทเพลงให้กำลังใจจากศิลปินทั่วโลก

ในช่วงเวลาที่เราต้องการกำลังใจแบบนี้ ศิลปินทั่วโลกต่างก็ได้สร้างสรรค์บทเพลงขึ้นมาเป็นกำลังใจมอบให้แก่ชาวโลก

 

U2 “Let Your Love Be Known”

บทเพลงให้กำลังใจที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพเหตุการณ์ที่ชาวอิตาลีที่กักตัวอยู่ออกมาร่วมกันร้องรำทำเพลงที่ระเบียงบ้านของแต่ละคน

Play video

 

RADWIMPS “Light The Light”

บทเพลงสร้างกำลังใจเพราะ ๆ จากขวัญใจชาวเจ-ร็อก

Play video

 

แอ๊ด คาราบาว “รวมใจไทยข้ามโควิด-19”

บทเพลงส่งกำลังใจจากราชาเพลงเพื่อชีวิตน้าแอ๊ด คาราบาว

Play video

 

จินตหรา พูนลาภ “โควิดมาน้ำตาไหล”

บทเพลงโควิดในสไตล์ลุกทุ่งไทย

Play video

 

บอย โกสิยพงษ์  “จะไม่ทิ้งกัน”

บทเพลงเพราะ ๆ จากพี่บอย ที่ได้ชักชวน 8 นักร้องชื่อดังมาร่วมถ่ายทอดบทเพลงนี้ ไม่ว่าจะเป็น พี่ปุ๊ อัญชลี, ป๊อด โมเดิร์นด็อก, เบน ชลาทิศ, คิว สุวีระ, กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่, ตูน บอดี้สแลม และ ปู พงษ์สิทธิ์ รวมถึง นภ พรชำนิ ที่ทำหน้าที่ร้องประสาน ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งเพลงที่เพราะ และเป็นกำลังใจให้คนไทยได้เป็นอย่างดี

Play video

 

BTS

แม้แต่ BTS ก็เพลงมีเพลงออกมาเหมือนกัน แต่เป็นรถไฟฟ้า BTS นะครับ ไม่ใช่บอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลี โดยทำออกมาเป็นบทเพลงสไตล์ลูกทุ่งสนุก ๆ

Play video

 

Lizzo

ในช่วงเวลาแบบนี้สำหรับคนดนตรีแล้วการทำเพลงอาจไม่ใช่กิจกรรมเดียวที่ดีในการมีชีวิตที่สุขสงบในช่วงเวลาแบบนี้ Lizzo ศิลปินสาวเจ้าของรางวัลแกรมมี่ปีล่าสุดในสาขา Best Urban Contemporary Album และ Best Traditional R&B Performance ได้ทำไลฟ์ชวนทำสมาธิกันแบบสด ๆ เป็นการชวนพูดคุยและแนะนำวิธี การทำสมาธิในช่วงเวลาที่เราต้องกักตัวอยู่บ้านแบบนี้ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่เอื้อต่อการทำสมาธิมาก ๆ

 

สามารถรับชมและติดตามได้ทาง Lizzo Instagram : @lizzobeating

 

Defected Records

ส่วนใครที่อยู่เฉย ๆ ไม่ได้ อยากโยกย้ายร่างกาย อยากเต้น Defected Records ค่ายเพลงที่เน้นไปทางการทำเพลงเต้นรำก็ทำ Virtual Festival แค่เราอยู่ที่บ้านแล้วเข้าไปใน Youtube Channel ของค่ายก็จะได้รับชมไลฟ์จากเหล่าดีเจและแดนเซอร์ดี ๆ จากค่ายนี้ ก็สามารถโยกตามอยู่ที่บ้านได้เลย

Play video

 

สามารถรับชมและติดตามได้ทาง Youtube Channel : Defected Records

 

Bandcamp

สำหรับศิลปินอินดี้โชว์ถือว่าเป็นช่องทางหลักในการเข้ามาของรายได้ ในเมื่อต้องหยุดโชว์ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อรายได้ bandcamp แพลตฟอร์มที่เป็นแหล่งรวมผลงานของศิลปินอินดี้จากทั่วโลกที่สามารถเข้าไปฟังเพลงและซื้อผลงานของศิลปินที่เราชื่นชอบได้ นับเป็นช่องทางที่ดีที่ทำให้ศิลปินยังมีรายได้จากการขายผลงานและผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ซึ่งโดยปกติแล้วทาง bandcamp จะหักเปอร์เซ็นต์จากรายรับที่ได้ประมาณ 10-15% แต่ในสถานการณ์แบบนี้ bandcamp ได้ให้การช่วยเหลือศิลปินด้วยการยกเลิกการหักเปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลานี้เพื่อให้ศิลปินอินดี้ได้รับรายได้ไปแบบเต็ม ๆ

ใครสนใจสามารถเข้าไปได้ที่ https://bandcamp.com/

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส