ในช่วงเวลาที่ต้องกักตัวแบบนี้ก็ยังไม่ค่อยมีความคืบหน้าเรื่องผลงานใหม่ ๆ ของศิลปินคนไหน จะมีก็เป็นเพลงที่แต่งจากแรงบันดาลใจในสถานการณ์ Covid-19 มากกว่า แต่ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ๆ ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถทำอะไรกับความครีเอตบันลือโลกของวงพอปอารมณ์ดีขี้เล่น (และทะเล้นทะลึ่งตึงตัง) แบบ Tattoo Colour ไปได้

ล่าสุดทั้ง 4 หนุ่ม ดิม-ตง-จั๊มพ์-รัฐ ก็ปล่อยซิงเกิลใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “ร้อนของ” ออกมารับประกันความฮา หรือ ความ “กาว” ที่ชาวโซเชียลต่างแปะป้ายให้หลังจากได้ชม MV เพลงนี้แล้ว พบว่ามันช่างมึนเมาเหมือนคนโดนกาวเข้าไปเหลือเกิน

“ร้อนของ” เป็นเพลงที่แทททูคัลเลอร์แต่งขึ้นมาหลังจากที่ทำเพลงในอัลบั้มใหม่ (ที่ใช้ชื่อว่า “เรือนแพ ชุดที่ 6” ชวนให้คิดไปถึง “ชุดที่ 8 จงเพราะ” การตั้งชื่อแบบแก้เคล็ดในชุดที่ 2) เสร็จไปประมาณครึ่งทางแล้วรู้สึกว่าเพลงในอัลบั้มนี้มันประหลาด มีความแปลกใหม่ของแทททูคัลเลอร์ที่น่าสนุกและตื่นเต้นมาก ทำให้ “ร้อนของ” เป็นเพลงที่ถ่ายทอดภาพรวมของอัลบั้มนี้ได้เป็นอย่างดี เป็นซิงเกิลเปิดตัวเพลงแรกของการกลับมาครั้งนี้ ก่อนที่จะปล่อยกระสุนความมันส์และความฮาออกมาอีกหลายนัด เป็นการประกาศศักดาที่สม “ศักดิ์ศรี” ของ วง”สักสี” แทททูคัลเลอร์วงนี้จริง ๆ

 

“เมื่อไหร่ก็ตามที่ไฟส่องสะท้อน พอดีของมันร้อน จะปล่อย ก็ของมันดี

ก็รอมานานจนอดใจไม่ไหว ไม่อยากเก็บเอาไว้คนเดียว เพราะของมันมี

หมักบ่มมาแล้ว จนถึงดีกรี รอให้เธอได้เปิดชิมซักที

ดื่มด่ำค่ำคืนด้วยความรักที่มี สนุกจนเธอต้องร้องแทบขาดใจ”

 

ดูจากเนื้อเพลงท่อนเปิดแล้วก็เชื่อเลยว่านี่คือผลผลิตจากปลายปากกาของ รัฐ  พิฆาตไพรี หรือพี่ Ruzzy ที่ฝากฝีมือการเขียนเพลงอันเหลือร้ายทั้งหลายให้กับแทททูคัลเลอร์ (รวมไปถึงผลงานระดับเสื่อมอันเดอร์กราวด์ของ ฉิบาแด็ง ป๊าด ป๊าด อย่าง “กูว่าแล้ว” หรือ “ไม่อยาก…”)  มันแอบเคลือบแฝงไว้ด้วยแววลามกอย่างมีชั้นเชิงวรรณศิลป์ “หมักบ่มมาแล้ว จนถึงดีกรี รอให้เธอได้เปิดชิมซักที / ดื่มด่ำค่ำคืนด้วยความรักที่มี สนุกจนเธอต้องร้องแทบขาดใจ” จะนึกภาพตามแบบติดเรตหรือไม่ก็ได้ แล้วแต่วิจารณญาณ (และประสบการณ์) ของผู้รับฟัง หรืออย่างในท่อน “จะพาเธอไปขึ้นรถไฟเหาะ ตีลังกาให้สุดขอบฟ้า / จะเสกความรักไว้ซับคราบน้ำตา สะกดดวงใจของเธอตลอดกาล” นี่ก็ช่างใช้ภาษาได้ “โลดโผน” และสัมผัสได้ถึง “อารมณ์รัก” อันพลุ่งพล่านเร่าร้อน “ร้อนจนแสบตา ดังรักในเพลิงลาวา มอบให้เธอ” เลยทีเดียวเชียวล่ะ และนี่แหละคือเสน่ห์ในการเขียนเพลงของรัฐที่เข้ากันดีกับความสนุกในดนตรีของแทททูคัลเลอร์และภาพลักษณ์ทะเล้นเฮฮาของวง

ในส่วนของดนตรีนั้นมีความพอปที่เสนาะหูตามสไตล์ของแทททูคัลเลอร์ เปิดด้วยอินโทรเพราะ ๆ ที่ค่อย ๆ บิลท์อารมณ์ขึ้นมาแบบนิ่ม ๆ สะท้อนอารมณ์ที่ก่อตัวขึ้นก่อนปลดปล่อยออกไปในท่อนร้องแรก จังหวะกระชับกระฉับกระเฉงของแทททูคัลเลอร์ให้อารมณ์สนุกอันเป็นเสน่ห์ของวง เสียงร้องนุ่ม ๆ ที่แฝงแววทะเล้นของดิมก็ยังคงเป็นอย่างเช่นเคย ในส่วนของเมโลดี้เพลงนี้บอกเลยว่าฟังกี่ทีก็รู้สึกถึงความ “คุ้น ๆ” เหมือนเป็นส่วนผสมจากหลากบทเพลงในอดีตที่แฝงตัวอยู่ในจิตใต้สำนึกของผู้แต่งแล้วมาผสมผสานกันอย่างลงตัวมากกว่าที่จะเกิดจากการหยิบนู่นผสมนี่แบบ copy อะไรอย่างนั้น

แต่ลักษณะของการ parody แบบหยิบนู่นผสมนี่มาล้อตามสไตล์งานในยุคโพสต์โมเดิร์นนั้นปรากฏอยู่ใน MV ของเพลงนี้ ที่เราจะพบตั้งแต่การล้อชื่อวงตัวเองจากชื่อ “สำนักสักยันต์ อ.สัก หลากสี” รวมไปถึงการสักลายแบบต่าง ๆ ที่ให้ “ผลลัพธ์” แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น สัก “กวางเหลียวหลัง” ที่ตามมาด้วยภาพกวางดมก้นกันและภาพของดิมที่ไปกอดตงจาก “ข้างหลัง” ด้วยดวงหน้าและแววตาแบบ “กะลิ้มกะเหลี่ย”  การลง “นะหน้าทอง” ที่ตัดภาพไปเป็นตงกำลังแสดงสดโดยมีแบ็คอัปเป็นวง Polycat (จะสื่อว่ากลายเป็น “นะ Polycat” สินะ) หรือสักรูป “ไมเคิล แจ็คสันในท่าเต้นลูบเป้าสุดคลาสสิก ก็ทำให้ตงมีท่วงท่าและลีลาอัน “โดดเด้ง” แบบไมเคิลทันที

หรือที่ฮาไปกว่านั้นกับรอยสักรูปพระอาทิตย์เปล่งรัศมี ที่เป็นรอยสักเดียวกับ “แบงค์ วง Clash” ก็ทำให้ตงกลายเป็น พี่แบงค์ไปซะเฉย ปิดท้ายด้วยความฮาของการสัก Kiss ที่ไม่ใช่รอยจูบ แต่ทุกคนทาหน้ากลายเป็นวง Kiss และทำหน้าแบบวง Queen ในเพลง Bohemian Rhapsody พร้อมกับเติมเสียงคอรัสที่ชวนนึกไปถึงท่อน Gallileo, Gallileo,Gallileo, Gallileo, Gallileo Figaro ของเพลงนี้เลย  แถมท่าทีการล้อแบบนี้ก็ชวนให้คิดไปถึงเพลง “He Men Crown” ของวง “He Men Crown” เข้าไปอีก

นาทีนี้นอกจาก “Super วาเลนไทน์” แล้วคงไม่มีเพลงไหนสร้างความบันเทิงเริงใจได้มากไปกว่า​”ร้อนของ”จากแทททูคัลเลอร์อีกแล้ว

Play video

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส