ในชีวิตประจำวันของเรา เราต่างรู้ดีว่าความวิตกกังวลและความเครียดนั้นเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตนี้ที่เราต้องรับมือ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยเรียน วัยทำงาน หรือวัยเกษียณก็ตาม ความกังวลใจในชีวิตก็ไม่เคยปราณีและพร้อมจะเข้ามาตีซี้กับเราได้เสมอ ซึ่งเราต่างก็มีวิธีรับมือกับความวิตกกังวลเหล่านี้แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น การฟังธรรมะ นั่งสมาธิ การหาเพื่อนรู้ใจที่พร้อมรับฟังให้เราระบายความเครียด หรือ การไปพบจิตแพทย์  แต่รู้หรือไม่ว่าการฟังเพลงก็เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการลดความเครียดและคลายความวิตกกังวลได้

การบำบัดด้วยเสียงได้รับความนิยมมายาวนานในฐานะวิธีการผ่อนคลายและฟื้นฟูสุขภาพของผู้คน  ผู้คนจากหลากถิ่นหลายวัฒนธรรมต่างก็มีการใช้ดนตรีมาเป็นเวลาหลายศตวรรษในการยกระดับความเป็นอยู่และสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น

นักประสาทวิทยาจากสหราชอาณาจักรได้ทำการทดลองผลกระทบต่อดนตรีที่มีต่อความเครียดในร่างกายด้วยการให้ผู้เข้าร่วมทดลองพยายามไขปริศนาที่ยากที่สุดด้วยการใช้ระยะเวลาให้เร็วที่สุดในขณะที่มีการเชื่อมต่อผู้ทดลองเข้ากับเซนเซอร์เพื่อตรวจวัด เป็นที่แน่นอนว่าการแก้ไขปริศนาดังกล่าวก่อให้เกิดความเครียดในระดับหนึ่ง จากนั้นผู้เข้าร่วมการทดลองจะได้ฟังเพลงต่าง ๆ ในขณะที่นักวิจัยทำการวัดการทำงานของสมองรวมถึงสถานะทางสรีรวิทยาซึ่งรวมถึงอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และ อัตราการหายใจ

ตามที่ดร.เดวิด ลูอิส ฮอดจ์สัน จาก Mindlab International ผู้ทำการวิจัยนี้ ได้พบว่าบทเพลงที่ชื่อว่า “Weightless” ของ Marconi Union เป็นบทเพลงที่สร้างความผ่อนคลายได้มากกว่าเพลงอื่น ๆ ที่ใช้ในการทดสอบ โดยส่งผลให้ความวิตกกังวลโดยรวมลดลง 65% จากผู้เข้าร่วมทั้งหมด และทำให้ลดลง 35% ในอัตราการพักร่างกายตามปกติ มันช่างน่าทึ่งจริง ๆ !!

และสิ่งที่น่าทึ่งไม่แพ้กันก็คือความจริงที่ว่าเพลง “Weightless” นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อลดความเครียดและความวิตกกังวลจริง ๆ  Marconi Union วงดนตรีที่สร้างสรรค์บทเพลงนี้ได้ร่วมมือกับนักเสียงบำบัด ทำให้มีการเรียบเรียงเสียงประสาน ท่วงทำนอง และ ไลน์เบสเพื่อช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ฟัง ลดความดันโลหิต และ ลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็นที่มาของความเครียด

นับว่าเป็นเรื่องดีที่เราจะมีวิธีในการลดความเครียดและความวิตกกังวลลงด้วยวิธีง่าย ๆ แบบนี้ ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19  มีใครหลายคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์ครั้งนี้เป็นอย่างมาก ลองให้บทเพลงทั้ง 10 จากเพลย์ลิสต์นี้ช่วยบรรเทาความเครียดและความกังวลที่มี เมื่อเรามีจิตใจที่ผ่อนคลายแล้วการคิดหาทางออก หาทางแก้ปัญหาจะต้องทำได้ง่ายกว่าในช่วงเวลาที่เราวิตกอยู่อย่างแน่นอนครับ

เราลองไปดูกันดีกว่าว่าบทเพลงผ่อนคลายสบายจิตทั้ง 10 บทเพลงนั้นมีเพลงอะไรกันบ้าง  (ลิสต์นี้เรียงตามลำดับความชิลจากน้อยไปมาก)

10. “We Can Fly” – Rue du Soleil (Café Del Mar)

Play video

บทเพลงบรรเลงสุดเคลิบเคลิ้ม จาก Rue du soleil วงดนตรีอิเล็กทรอนิกจากฝรั่งเศส ที่ก่อตั้งขึ้นจากมิตรภาพของคนดนตรีสี่คนที่มีความต้องการในการสร้างสรรค์งานดนตรีที่มีคุณภาพเพื่อ “ช่วยโลกใบนี้”

9. “Canzonetta Sull’aria” – Mozart

Play video

“Sull’aria… che soave zeffiretto” (On the breeze…What a gentle little Zephyr) เป็นบทเพลงดูเอ็ตขนาดสั้น จากองก์ที่สามของอุปรากรเรื่อง The Marriage of Figaro ของโมสาร์ต โดยมีเครื่องดนตรีหลักเป็นโอโบ บาสซูน และ เครื่องสาย ในจังหวะแบบ 6/8 บนคีย์ B-flat major ให้อารมณ์ที่ผ่อนคลาย ไพเราะฟังสบาย จากทั้งเสียงร้องโซปราโนของสองนักร้องหญิงและการเรียบเรียงเสียงประสาน บทเพลงนี้ถูกใช้ในฉากหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง  The Shawshank Redemption (1994) และเป็นหนึ่งใน 400 บทเพลงที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงที่สุดแห่ง 100 บทเพลงประกอบภาพยนตร์จากสถาบันภาพยนตร์อเมริกัน

Play video

8. “Someone Like You” – Adele

Play video

“Someone Like You” เป็นซิงเกิลที่สองจากอัลบั้มที่สองของนักร้องสาว Adele ที่มีชื่อว่า “21” เพลงนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากความสัมพันธ์ที่แตกสลายซึ่งเป็นแรงบันดาลใจส่วนใหญ่ในอัลบั้ม 21

บทเพลงนี้เป็นหนึ่งในซิงเกิลที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้มากที่สุดของ Adele เป็นซิงเกิลอันดับหนึ่งในสหราชอาณาจักรและอันดับที่สองในสหรัฐอเมริกา และในปี 2015 เป็นซิงเกิลที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดตลอดกาลเป็นอันดับสามของสหราชอาณาจักรและเป็นซิงเกิลที่ขายดีที่สุดอันดับสี่ของศตวรรษที่ 21

นอกจากนี้ Someone Like You ยังเป็นเพลงบัลลาดเปียโนแบบเพียว ๆ เพลงแรกที่ติดอันดับ Billboard Hot 100 ส่วนอันดับที่สองคือ  “When I Was Your Man” ของ Bruno Mars และ Someone Like You ยังได้รับรางวัลแกรมมี่อวอร์ดในสาขา Best Pop Solo Performance  ครั้งที่ 54 ปี 2012 อีกด้วย ด้วยความที่มันเป็นเพลงเปียโนบัลลาดอันนุ่มนวลที่คลอเคล้าไปกับเสียงอันเปี่ยมอารมณ์และงดงามของ Adele จึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ฟังบทเพลงนี้ (ถึงแม้จะแอบเศร้านิด ๆ ก็ตาม)

7. “Pure Shores” – All Saints

Play video

“Pure Shores” เป็นบทเพลงอิเล็กโทรพอปของเกิร์ลกรุ๊ปสาวจากสหราชอาณาจักรนาม All Saints บทเพลงนี้แต่งร่วมกันโดยโปรดิวเซอร์ William Orbit  และ นักร้องสาว Shaznay Lewis เพื่อใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Beach (2000) ของ แดนนี บอยล์ และ เป็นซิงเกิลที่สี่ของวงที่ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ใน UK

6. “Please Don’t Go” – Barcelona

Play video

บทเพลงอารมณ์ละมุน นุ่ม เหงา ดิ่งลึกจาก “Barcelona” วงอินดี้ร็อกที่มีชื่อเป็นเมืองในสเปนแต่วงมาจากซีแอตเทิล วอชิงตัน งานเพลงของ Barcelona จะยืนพื้นบนความเป็นร็อกที่มีเปียโนเป็นพระเอกทำให้มีรสชาติแบบบัลลาดร็อกที่ไพเราะกลมกล่อม ซาวด์ดนตรีของวงมีส่วนผสมทางดนตรีของวงร็อกรุ่นพี่อย่าง U2, Coldplay, Copeland, Death Cab for Cutie, และ Lovedrug

5. “Strawberry Swing” – Coldplay

Play video

“Strawberry Swing” เป็นเพลงรองสุดท้ายจากอัลบั้ม Viva La Vida ซึ่งเกือบจะถูกทิ้งไว้และไม่ได้นำมารวมในอัลบั้มนี้แล้ว แต่คริส มาร์ตินนั่นเองที่เป็นคนยืนกรานว่าเพลงนี้ควรถูกรวมไว้ด้วย (ดีแล้วล่ะ ไม่งั้นคงเสียดายแย่เลย)

เพลงนี้เล่นกับภาพฝันวันวานอันงดงามเป็นภาพของคนสองคน (ที่อาจจะเป็นเพื่อน ครอบครัว หรือคนรักก็ได้) ที่กำลังนั่งอยู่บนชิงช้า ‘สตรอว์เบอร์รี่’ เป็นภาพในฝันอันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยรักและผูกพันจากคนที่เรารัก ซึ่ง ชิงช้า ‘สตรอว์เบอร์รี่’ นี้เป็นการสื่อความเชิงสัญลักษณ์ของความไร้เดียงสา ความรัก ความเยาว์ และ ความสุขอันเรียบง่าย

4. “Watermark” – Enya

Play video

เพลงเปิดสตูดิโออัลบั้มชุดที่สองของ Enya  “ Watermark” ละมุนหวานไปด้วยท่วงทำนองของเปียโนที่ไหลเลื่อนเคลื่อนคล้อยไปอย่างงดงาม

แม้จะไม่ได้มีเนื้อเพลง แต่ชื่อของเพลงนั้นก็มาจากบทกวีโดยนักแต่งเพลงนาม Roma Ryan ซึ่งท่วงทำนองของกวีบทนี้สามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดีกับท่วงทำนองของบทเพลงจาก Enya แต่ Enya และ Nicky ผู้แต่งบทเพลงนี้รวมไปถึง Roma Ryan ต่างรู้สึกว่าบทเพลงนี้เป็นเพลงบรรเลงนั้นงดงามดีอยู่แล้ว จึงไม่คิดที่จะดัดแปลงบทกวีใส่ลงไปเป็นเนื้อเพลง

3. “Mellomaniac (Chill Out Mix)” – DJ Shah

Play video

งานเพลงสุดชิลแต่ก็เปี่ยมไปด้วยพลังขับเคลื่อนจาก Roger Shah หรือ DJ Shah นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และ ดีเจผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการดนตรีอิเล็กทรอนิกของเยอรมัน ผู้สร้างสรรค์งานดนตรีในสไตล์ที่ถูกเรียกขานว่า “Balearic trance” หรือ “Ibiza trance” อันเป็นแนวดนตรีย่อยของ trance ซึ่งพัฒนามาจากBalearic beat ในช่วงทศวรรษที่ 90s มีรากฐานมาจากสเปนและวัฒนธรรมดนตรีละติน โดยเน้นไปที่การสร้างบรรยากาศของบทเพลง ทำให้มันมีความคล้ายกับอีกแนวดนตรีหนึ่งคือ Dream trance

2. “Electra” – Airstream

Play video

บทเพลงสายชิลจาก Airstream วงดนตรีร็อกจากสวีเดนที่ก่อตั้งโดย Staffan ( Stiff ) Karlsson อดีตนักร้องนำวง Sky of Rage ซึ่งหลังจากออกจากวงเก่าก็มีความคิดว่าอยากจะทำวงที่เป็นแนวฮาร์ดร็อกผสม AOR ก็เลยรวบรวมสมัครพรรคพวกเป็นวง Airstream ในที่สุด

Electra เป็นบทเพลงที่มีองค์ประกอบของความชิล มีท่วงทำนองที่ประกอบด้วยความเร็วปานกลางสม่ำเสมอตลอดเพลง มีเสียงเครื่องสายเป็นบรรยากาศและเสียงกรุ๊งกริ๊งสร้างความผ่อนคลายและมีไลน์กีตาร์ไพเราะแทรกเสริมเติมความชิลเข้ามา

1. “Weightless” – Marconi Union

Play video

มาที่บทเพลงที่ชิลที่สุดในบรรณพิภพนี้ กับ “Weightless” บทเพลงที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยวงดนตรีแนวแอมเบียนต์จากแมนเชสเตอร์นาม  Marconi Union กับ Lyz Cooper นักเสียงบำบัดผู้ก่อตั้ง The British Academy of Sound Therapy ซึ่งเรียบเรียงบทเพลงนี้โดยใช้ท่วงทำนอง จังหวะ โทนเสียง ความถี่เสียง และ ช่วงเสียงที่สร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ฟัง โดยมีความเร็วบทเพลงอยู่ที่ 60 BPM ซึ่งทำให้คลื่นสมองและอัตราการเต้นของหัวใจประสานกันไปกับจังหวะของบทเพลง อันเป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดความรู้สึก “บันเทิง” นั่นเอง เสียงเบสต่ำ ๆ นุ่ม ๆ ช่วยผ่อนคลายจิตใจของผู้ฟัง และ เสียง “หวือ” ต่ำ ๆ ในสไตล์ของดนตรี trance ช่วยทำให้ผู้ฟังเข้าสู่สภาวะ “สงบลึก” ได้ดียิ่ง ด้วยรายละเอียดทางดนตรีที่ออกแบบมาอย่างดีเพื่อสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ฟัง (รวมไปถึงตัววิดีโอของเพลงนี้ด้วย) จึงทำให้ “Weightless” คือบทเพลงที่ชวนผ่อนคลายสลายความกังวลได้มากที่สุดของโลกใบนี้

Source

INC

buzzworthy

shortlist

Genius.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส