ในยุคนี้ คนดังมากมายได้ทำ พอดแคสต์ (Podcast) ของตนเอง เนื่องจากเป็นเป็นวิธีที่ง่าย ๆ ในการสร้างรายการของตนเองให้ผู้ที่สนใจติดตามได้ทุกที่ทุกเวลา

ล่าสุด Roger Deakins (โรเจอร์ ดีกิ้นส์) ผู้กำกับภาพวิสัยทัศน์ไกล เจ้าของ รางวัลออสการ์  ก็ได้ทำพอดแคสต์สอนการถ่ายทำภาพยนตร์ให้ผู้ที่สนใจได้ฟังกันอย่างละเอียด

Roger Deakins เป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล โดยเขาได้รับรางวัลจากสถาบันภาพยนตร์ต่าง ๆ มาแล้วมากมาย อีกทั้งยังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 14 ครั้ง และคว้ามาได้ 2 ครั้ง จาก Blade Runner 2049 (2018) และ 1917 (2020) 

Roger Deakins

พอดแคสต์ Team Deakins ได้นำเสนอบทสนทนาระหว่าง Roger Deakins กับภรรยาของเขา และ James ผู้ร่วมงานที่ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับบท (Script Supervisor) และที่ปรึกษาระบบงานดิจิทัล (Digital Workflow Consultant)

  • ปล. ผู้กำกับบท (Script Supervisor) เปรียบเสมือนมือขวาของผู้กำกับ และผู้กำกับภาพ โดยจะดูแลความต่อเนื่องของบท และประสานงานต่าง ๆ เพื่อการถ่ายทำภาพยนตร์เป็นไปอย่างราบรื่น

พอดแคสต์ดังกล่าว ได้นำเสนอหัวข้อสนทนาที่น่าสนใจมากมายเกี่ยวกับการถ่ายภาพสำหรับภาพายนตร์ เช่น กาหาโลเคชันในการถ่ายทำ, การจัดแสง และจัดองค์ประกอบของภาพ

นอกจากนี้ทั้งยังมีลงลึกเกี่ยวกับธุรกิจภาพยนตร์ และตอบคำถามที่ผู้ฟังส่งมา

Blade Runner 2049

เบื้องหลังการจัดแสงอันโดดเด่นของ Roger Deakins ในการถ่ายทำ Blade Runner 2049

James ผู้ร่วมงานกับ Roger Deakins ได้กล่าวถึงที่มาของพอดแคสต์ดังกล่าวนี้กับทางเว็บไซต์ Collider  ว่า “ตลอดหลายปีมานี้ เราได้ตอบคำถามต่าง ๆ มากมาย และได้ตระหนักว่า เรามักจะตอบคำถามเดิม ๆ อยู่เสมอ

ดังนี้นั้นผมจึงเกิดไอเดียทำพอดแคสต์และ Roger ก็คิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าสนใจเช่นกัน

ผมเริ่มมีเวลาทำพอดแคสต์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และจากกนั้นก็มีการรณรงค์ให้กักตัวให้ทำงานที่บ้านก็ทำให้ผมมีเวลาทำมันได้อย่างเต็มที่”

Roger Deakins Podcast

พอดแคสต์ Team Deakins จำนวน 6 ตอน ได้รับการอัปโหลดให้แฟน ๆ ได้ฟังตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2020 โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามเทคนิคการถ่ายทำภาพยนตร์ระดับสุดยอดของ Team Deakins ได้จากลิงค์นี้ : Team-Deakins

ข้อมูลอ้างอิง : nofilmschool

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส