ความสำเร็จของ Extraction เป็นผลรวมจากองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างในหนัง การเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ คริส เฮมส์เวิร์ธ มาเป็นทหารรับจ้างแกร่ง ถึก ทน ฉากแอ็กชันถล่มทลาย ลองเทค 12 นาทีที่ทุกคนชื่นชม ความโหดดุเกินคาดที่มีคนตายในหนังทะลุ 300 ศพ และอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ควรพูดถึงก็คือ นางเอกสาวหน้าแขก กอลชิฟเตห์ ฟาราฮานี ในบท นิก คาห์น เพื่อนร่วมทีมของ ไทเลอร์ เรค บทของพี่หมีพระเอกของเรื่อง ที่เรานึกว่าทำหน้าที่ประสานงานเฉย ๆ จนฉากแอ็กชันท้ายเรื่อง ที่เธอมาโชว์ความสามารถให้ดูว่าเธอไม่ได้มาโชว์สวย เดินผ่านกล้องไปมาแค่นั้นนะ

กอลชิฟเตห์ ฟาราฮานี ปัจจุบันเธออายุ 37 ปีแล้ว แต่งงานมาแล้ว 2 ครั้ง หย่าทั้ง 2 ครั้ง มีลูก 2 คน ที่เห็นหน้าตาเธอออกแขก ๆ แบบนั้น ก็เพราะเธอเป็นชาวอิหร่านโดยกำเนิด สลับเล่นเหนังอิหร่านกับฮอลลีวู้ดมาแล้ว 48 เรื่อง หนังที่ผ่านตาเด่น ๆ มาแล้วก็มี Body of Lies(2008) และหนังฟอร์มใหญ่เรื่องล่าสุดก็คือ Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017)

Body of Lies(2008) ในบท ไอชา

Body of Lies(2008) ในบท ไอชา

 

Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017) ในบท ชานซา

Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017) ในบท ชานซา

(มีการกล่าวถึงเนื้อหาสำคัญของหนัง ยังไม่ได้ดู Extraction อย่าอ่านนะครับ)

กอลชิฟเตห์ ได้พูดถึงบท นิก คาห์น ในบทสัมภาษณ์ว่า ในบทภาพยนตร์ดั้งเดิมนั้น มีเรื่องราวของเธอมากกว่านี้ แต่ถูกตัดออกไปในเวอร์ชันสุดท้ายที่ออกฉาย คือถ้าฉากนี้ยังอยู่ ผู้ชมจะรู้จักตัวตนของเธอมากขึ้นว่าเป็นมาอย่างไร
“มันมีฉากหนึ่งอยู่ช่วงต้นเรื่อง ที่จะบอกว่านิกเป็นใครมาจากไหน เธอเป็นนายหน้าขายปืน แต่ฉากนี้ถูกตัดออกไปผู้กำกับเห็นว่ามันไม่ลงตัว ในฉากนี้เธอจะทำการต่อรองซื้อขายปืนกับลูกค้า จะเผยให้เห็นว่านิกเป็นคนที่หลงใหลกับอาวุธปืนมาก เธอโปรดปรานอาวุธทุกประเภท เธอมีปืนเยอะมาก ฉันยังไม่รู้เลยว่าเธอมีทั้งหมดกี่กระบอก แล้วสายตาที่เธอมองปืนพวกนั้นก็เหมือนกับมองคนรัก”

มองไทเลอร์ เรค เป็นแค่เพื่อนร่วมงาน

มองไทเลอร์ เรค เป็นแค่เพื่อนร่วมงาน

ฉากที่ถูกตัดออกไปนั้นเป็นฉากที่อธิบายภูมิหลังของนิก ให้ผู้ชมรู้จักได้ดีที่สุด แต่ในบทสัมภาษณ์นี้ กอลชิฟเตห์ ก็เลยขออธิบายตัวตนของ นิก คาห์น จากมุมมองของเธอเองในฐานะผู้รับบทนี้ว่า นิก คาห์น มีแรงจูงใจในภารกิจอย่างไร เธอมีความสัมพันธ์อย่างไรกับ ไทเลอร์ เรค

“ฉันคิดว่าระหว่างนิกกับไทเลอร์นั้นมีความผูกพันกันลึกซึ้ง ต้องบอกก่อนบทดั้งเดิมนั้นเขียนให้ นิก คาห์น เป็นผู้ชาย แต่ก็ถูกปรับแก้ให้เป็นผู้หญิง ก็เลยตกมาเป็นบทของฉันนี่แหละ ทำให้ฉันขอบคุณที่ได้รับโอกาสนี้”

ฉากโชว์ความ โหด ดุ เซอร์ไพรส์คนดู

ฉากโชว์ความ โหด ดุ เซอร์ไพรส์คนดู

ส่วนความสัมพันธ์กับไทเลอร์ เรค นั้น คนดูอาจจะเคลือบแคลงว่าสองคนนี้มีใจให้กันหรือเปล่า
“เธอไม่ใช่คนรักของไทเลอร์ เรค ค่ะ เธอปฏิบัติต่อทุกคนรอบข้างเท่าเทียมกันหมด เธอเป็นเพื่อนร่วมงาน แล้วก็เป็นตัวหลักในภารกิจครั้งนี้ เธอเป็นคนที่ซื่อสัตย์มากไม่มีทางที่จะหักหลังใคร”

กอลชิฟเตห์ ทิ้งท้ายว่าเธอชื่นชมภาพลักษณ์ของตัวละคร นิก คาห์น นี้มาก
“ประเด็นของเรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อมันมาถึงจุดที่เรารู้แล้วว่าไม่ได้เงินแล้วล่ะ แต่เรากลับต้องสูญเสียผู้คนในทีมไปมากมาย แต่เธอก็จะต้องช่วยไทเลอร์ออกมาให้ได้ เพราะเธอยึดถือในคำมั่นสัญญา เมื่อใดที่เธอจับมือ เธอไม่ได้จับเฉย ๆ นั่นหมายความว่าเธอจะยืนหยัดเพื่อเพื่อนร่วมทีม และนั่นคือคุณค่าในตัวเธอ ฉันชอบในจุดนี้นะ”

 

อ้างอิง