เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ติ๊ก ชิโร่ ได้โพสต์คลิปการแสดงของวง “Rhythmix” ที่พี่ติ๊กรับตำแหน่งร้องนำพร้อมควบกลองได้อย่างฉมัง คลิปนี้มีแฟน ๆ มาชมมาแชร์กันอย่างงคับคั่ง เพราะเป็นคลิปการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจในช่วงเวลาที่บางคนยังเกิดไม่ทัน บางคนเคยได้ยินแต่คำกล่าวขวัญ แต่วันนี้เราได้รับชมกันแล้วแบบเต็ม ๆ บอกเลยว่านี่มันสุดยอดจริง ๆ

ในคลิปนี้เป็นการแสดงบนเวที “การแข่งขันวงดนตรีชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2527” จัดโดย สมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย และ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ของวงดนตรีที่ชื่อว่า “Rhythmix” ซึ่งเป็นวงที่พี่ติ๊กเป็นสมาชิกในช่วงแรก ๆ บนเส้นทางสายดนตรี โดยบรรเลงบทเพลงที่มีชื่อว่า “Let Your Feelings Show” ของวงดนตรีโซล ฟังก์ ดิสโก้ อาร์แอนด์บีระดับตำนาน “Earth, Wind & Fire” ต้องบอกเลยว่าวงนี้จัดเต็มครบเครื่องครบครันมาก นอกจากสำเนียงการร้องของพี่ติ๊กที่มีเอกลักษณ์มาตั้งแต่ในตอนนั้นแล้ว เรายังได้ชมลีลาอันร้อนแรงของสมาชิกคนอื่น ๆ อาทิ เดี่ยวคีย์บอร์ดจากโปรดิวเซอร์ฝีมือดีอย่าง “อภิชัย เย็นพูนสุข” และ โซโลกีตาร์สุดเร่าร้อนจาก “ชุมพล สุปัญโญ” ซึ่งต่อมาทั้งคู่ได้เป็นสมาชิกวง อินฟินิตี้ (infinity) วงดนตรีแนวฟิวชั่นแจ๊สวงแรกของประเทศไทย  นอกจากนี้ยังมีลีลาโซโล่เบสจาก “อนันต์ เย็นพูนสุข”  และปิดท้ายด้วยการโซโล่กลองสุดเร้าใจจากพี่ติ๊ก ชิโร่ ที่ควบกลองได้สุดยอดสมศักดิ์ศรี หนึ่งใน “มือกลองที่ดีที่สุดในประเทศไทย”

มาดูของต้นฉบับกันบ้าง

ติ๊ก ชิโร่ หรือ มนัสวิน นันทเสน เริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนมัธยมที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยตั้งวงกับเพื่อนใช้ชื่อวงว่า “แฟมิลี่” ต่อมาเปลี่ยนชื่อวงเป็น “เดอะ ดิสค์” (และเปลี่ยนชื่อวงอีกครั้งเป็น “ดิสโก้คิสส์”) ก่อนย้ายมาประจำที่พัทยาและเปลี่ยนมาใช้ชื่อวงว่า “ริทึ่มมิ๊กซ์” (Rhythmix) และ “เซเลเบรชั่น” ตามลำดับ วงเซเลเบรชั่น ออกผลงานเพลงชุดเดียวคือ “คนชุดขาว” ในปี พ.ศ. 2527 โดยสมาชิกทั้งเก้าคนแต่งกายด้วยชุดขาว พร้อมทั้งมีหน้ากากคลุมศีรษะ เพื่ออำพรางใบหน้าที่แท้จริง

หลังจากนั้น ติ๊ก ชิโร่ เข้าเป็นสมาชิกของวงพลอย ในตำแหน่งมือกลองซึ่งเป็นวงเฉพาะกิจที่แบ็คอัพให้ แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ ภายหลังพลอยก็ได้ออกงานในนามของวงมา 3 ชุด คือ สุภาพบุรุษนักฝัน (2530), สมาคมคนเจ็บๆ (2531) และ พลอยชุด 3 (2532)

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น เรวัต พุทธินันทน์ ได้ชักชวนให้ไปร่วมเล่นแบ็กอัปในอัลบั้ม เต๋อ 2 และ เต๋อ 3 และคอนเสิร์ตใหญ่หลาย ๆ ครั้ง เมื่อพลอยยุบวง ติ๊ก ชิโร่ กลายเป็นนักร้องเดี่ยวของสังกัด นิธิทัศน์ โปรโมชั่น และสร้างผลงานหลายชุดอาทิ โชะ ไชโย (2533) มีเพลงดังอย่าง ‘มนุษย์ค้างคาว’ และ เต็มเหนี่ยว (2535) ที่มีเพลง ‘รอรับได้เลย’

จากนั้นในปี พ.ศ. 2548 ได้ย้ายมาสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ออกอัลบั้ม “โบราณแมน” และได้รับรางวัล ศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2548 จากสีสันอวอร์ด อัลบั้มนี้มีเพลงดังคือ “รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง”

และล่าสุดพี่ติ๊กได้แต่งเพลง “อยู่กับบ้าน” อีกหนึ่งบทเพลงมอบกำลังใจให้หมอ พยาบาลและคนไทยทั้งโลกก้าวข้ามวิกฤตโควิด-19ไปด้วยกัน

Source

Tik Shiro

Tonladprao Retro

ติ๊ก ชิโร่ วิกิพีเดีย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส