อาจเป็นปีที่ไม่ได้สวยหรูมากนักของนักแสดงสาวดาวรุ่ง Anya Taylor-Joy จาก Glass (2019) ที่แม้จะมีหนังจ่อคิวเข้าฉายอยู่หลายเรื่อง แต่ก็มาเจอกับสถานการณ์ Covid-19 เสียก่อน อย่าง The New Mutants หนังมนุษย์กลายพันธ์ุในโทนสยองขวัญซึ่งเธอรับบทนำ ที่นับตั้งแต่ปี 2017 นั้นมีการเลื่อนฉายมาแล้ว 5 รอบ ล่าสุดก็นึกว่าจะได้ชมกับบนสตรีมมิงหรือออนดีมานด์ แต่สุดท้าย Disney ก็ออกมายืนยันแล้วว่ายังคงจะฉายในโรงสหรัฐฯ กำหนดฉาย 27 สิงหาคมนี้ ส่วนอีกเรื่องที่ก็เป็นผลงานของเธอก็คือ Emma. ที่เข้าฉายในสหรัฐฯ ไปได้สัปดาห์เดียวประเทศก็ถูกล็อกดาวน์ไป

Emma. เป็นเรื่องราวของหญิงสาว “เอ็มมา วู้ดเฮาส์” ผู้มีทุกอย่างทั้งรูปร่างหน้าตาที่สวยงามและฐานะที่ร่ำรวย ไม่มีใครในหมู่บ้านเล็ก ๆ ทัดเทียมเธอได้ เธอสนุกไปกับการเป็นแม่สื่อ จับคู่ให้เพื่อนๆ และคนรอบข้าง ด้วยเชื่อมั่นในสกิลการจับคู่ของตัวเอง แต่กลายเป็นว่า สิ่งที่เธอทำดันสร้างความวุ่นวายไม่รู้จบ เพราะความจริงเธอไม่ได้เก่งเรื่องความสัมพันธ์ของคู่รักเลย ขนาดตัวเธอเองก็ยังมองหาความรักอยู่เลย และเธอก็ได้พบความจริงว่า คนที่เธอรักอยู่ใกล้ตัวเธอมาตลอด

หนังสร้างจากนิยายแนวบันเทิงสไตล์เสียดสีสุดคลาสสิกของ Jane Austen ที่เขียนไว้ตั้งแต่เมื่อปี 1815 เคยดัดแปลงเป็นหนังวัยรุ่นร่วมสมัยชื่อ Clueless (1995) นำแสดงโดย Alicia Silverstone รับบทนำ และในปีต่อมาก็ดัดแปลงเป็นหนังพีเรียดตามยุคสมัยในนิยายด้วยชื่อ Emma (1996) กลายเป็นผลงานแจ้งเกิดให้นักแสดงอย่าง Gwyneth Paltrow

Alicia Silverstone, Brittany Murphy และ Stacey Dash ใน Clueless (1995)
Gwyneth Paltrow และ Jeremy Northam ใน Emma (1996)

หนังยังสมทบด้วยนักแสดง Bill Nighy (Love Actually), Angus Imrie (The Kid Would Be King), Gemma Whelan (ซีรีส์ Game of Thrones), Rupert Graves (V for Vendetta), Miranda Hart (Spy), Letty Thomas และกำกับโดย Autumn de Wilde หนังทำรายได้รวมทั่วโลกไปแล้วราว 25 ล้านเหรียญฯ ก่อนที่โรงหนังทั่วโลกจะปิดเพราะล็อกดาวน์ ส่วนแฟนหนังคนไทยน่าจะได้ชมเมื่อโรงหนังกลับมาเปิดให้บริการเป็นโปรแกรมแรก ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส