กลายเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด โดยเฉพาะในแวดวงหนังซูเปอร์ฮีโรที่การออกมาเรียกร้องให้ปล่อยฉายฉบับ Director’s Cut ของผู้กำกับและเหล่านักแสดงนำกว่า 2 ปี ในที่สุดก็เป็นผลเปลี่ยนใจค่ายหนังอย่าง Warner ได้ รายงานล่าสุดเปิดเผยว่าหนัง Justice League ที่ผลงานแท้ ๆ ของ Zack Snyder ที่ไม่ใช่ฉบับที่แฟน ๆ ทั่วโลกได้ดูกันไปแล้วเมื่อปี 2017 ผลงานการถ่ายซ่อมของผู้กำกับ Joss Whedon (The Avengers) จะได้สตรีมภายในปี 2021 บนบริการสตรีมมิงของ HBO Max ตามแถลงการณ์ของค่าย Warner และทวีตของ HBO Max

Zack Snyder

“ผมอยากขอบคุณ HBO และ Warner Brothers สำหรับความกล้าหาญในการสนับสนุนศิลปินและทำให้วิสัยทัศน์ของศิลปินเกิดเป็นจริงขึ้นมา และขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวเรียกร้องหนังฉบับ Snyder Cut ที่ทำให้สิ่งนี้กลายเป็นจริง”

Zack Snyder กล่าว พร้อมกับบอกว่าจนถึงวันนี้เขาก็ยังไม่เคยดูหนังฉบับฉายโรงที่ไม่ใช่ผลงานของเขา
Justice League Snyder Cut

หนังฉบับนี้จะยาวเกือบ 4 ชั่วโมง และอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะนำเสนอในรูปแบบภาพยนตร์หรือมินิซีรีส์ 6 ตอนจบ แต่ตอนนี้ Snyder ได้เรียกทีมงานเก่า ๆ กลับมาทำเพลงประกอบ ตัดต่อ และทำเทคนิคพิเศษไปบางแล้วตามที่มีรายงานออกมาก่อนหน้านี้ รวมถึงอาจเรียกนักแสดงหลาย ๆ คนกลับมาบันทึกเสียงใหม่ด้วย Warner ได้อนุมัติงบราว 20-30 ล้านเหรียญฯ สำหรับผู้กำกับ Snyder ในการทำให้หนังสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ฉบับเดิมเมื่อปี 2017 นั้นใช้ทุนสร้างไปราว 300 ล้านเหรียญฯ และทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 657 ล้านเหรียญฯ ซึ่งไม่ถือว่ากำไรมากนัก

Justice League Snyder Cut
Justice League Snyder Cut
Justice League Snyder Cut
Justice League Snyder Cut

Snyder นำหนังที่ฉบับที่เขาตัดต่อมานำเสนอต่อ Warner อีกครั้งเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งผู้บริหารฝั่ง Warner Brothers, HBO Max และหัวหน้าฝ่ายการผลิตเพื่อทำการประเมินค่าใช้จ่ายว่าคุ้มค่าพอที่จะเปิดโอกาสให้หนังได้ไปต่อ นอกจากนั้น Snyder ยังได้เสนอการฉายแบบแบ่งตอนและการตัดจบตอนให้ค้างเติ่งแบบซีรีส์ด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 ตอนที่มีการถ่ายทำหนัง Justice League ฉบับแรกเสร็จสิ้น และผู้กำกับ Snyder ได้ฉายให้ผู้บริหารของค่ายหนังได้ชม และผู้บริหารไม่ชอบจนสั่งให้ถ่ายแก้ใหม่ แต่ในตอนนั้น Snyder ขอถอนตัวไปในขั้นตอนถ่ายแก้เพราะอยากให้เวลากับครอบครัว หลังจากที่ Autumn Snyder ลูกสาวคนโตในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 8 คน เสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายในวัย 21 ปี Josh Whedon ผู้กำกับจาก Avengers 2 ภาคแรกจึงถูกดึงตัวให้มาถ่ายซ่อมและถ่ายทำหนังให้จบ

ผู้กำกับ Zack Snyder ตอนยังไม่ถอนตัวจาก Justice League (2017)
ผู้กำกับ Zack Snyder ตอนยังไม่ถอนตัวจาก Justice League (2017)

Toby Emmerich ประธานของ Warner Brothers บอกว่า กระแสเรียกร้องในหมู่แฟน ๆ หนังของ Justice League และของผู้กำกับ Snyder อยู่ในสายตาของค่ายหนังมาตลอดจนสุดท้ายพวกเขาก็ยอมแพ้ต่อแรงฮึดที่ไม่เคยลดถอยลงไป “ถ้าแฟน ๆ ข้างนอกนั่นอยากเห็น พวกคุณอยากจะลองทำอะไรสักอย่างไหม?” Emmerich พูดกับ Snyder นอกจากนั้น Emmerich ก็ได้กล่าวชื่นชมแฟน ๆ ที่ก่อให้เกิดหนังเรื่องนี้ขึ้นมาในที่สุด “ด้วยความพยายามของผู้คนจำนวนมาก เราตื่นเต้นที่จะได้ชม Justice League ฉบับนี้ ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวของ Zack ที่ HBO Max เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสมที่สุดสำหรับหนัง เราจะ #ReleaseTheSnyderCut”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส